Thị trường di động và những thay đổi khi Intel gia nhập cuộc chơi

at 2013.08.22
With 1 Comments

Intel là một trong những đại gia có tầm ảnh hưởng lớn nhờ việc sản xuất chip xử lý cho hầu hết các máy tính để bàn cũng như xách tay, tuy nhiên ở mảng thị trường máy tính bảng và điện thoại thông minh, Intel vẫn chưa phải là một tên tuổi lớn. Giám đốc điều hành mới của Intel – Brian Krzanich – thừa nhận rằng công ty đã từng rất tích cực chiến đấu chống lại những gì mà tất cả mọi người đều nhận thấy: sự thay đổi tất yếu sang những thiết bị tính toán nhỏ hơn và di động hơn. Nhưng từ sau khi Brian thừa nhận, mọi chuyện đã di chuyển theo chiều hướng khác.

Trước đây, tư tưởng của Intel luôn hướng đến PC là chủ yếu. Intel luôn đặt ưu tiên phát triển sản phẩm cho PC lên hàng đầu, thể hiện qua việc các nguồn nhân lực, các tài nguyên đặc biệt đều được nghiên cứu dành riêng cho dây chuyền sản xuất vi xử lý Core cho PC hay Xeon cho máy chủ. Trong khi đó mảng vi xử lý di động – Atom – tuy đã có từ lâu, nhưng do mục tiêu chính lúc bấy giờ là PC nên dây chuyền Atom không được đối xử công bằng, không được tiếp cận công nghệ mới hay các tài nguyên đặc biệt…

Nhận thức được xu thế chuyển sang di động của thị trường và các tiềm năng lớn mạnh khác khi phục vụ người tiêu dùng ở mảng này, Intel quyết tâm thay đổi chiến lược: không chỉ cố gắng bắt kịp các đối thủ lớn khác mà còn tìm hướng đi tắt đón đầu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Hãng cố gắng nắm lấy những gì liên quan đến di động ở tốc độ nhanh nhất có thể, cố gắng đi nhanh hơn và nỗ lực tối đa để lại trở nên dẫn đầu trong thị trường chip di động. Điều này liệu có khả thi khi mà các ông lớn di động khác đã sở hữu được rất nhiều kinh nghiệm sau từng ấy năm, và Intel có những lợi thế hay bất lợi gì khi quyết định nhảy vào mảng thị trường này?

Mục tiêu dẫn đầu trong thị trường chip di động mà Intel đặt ra không hề dễ dàng mà ngược lại, rất khó, nhưng cũng không phải không có khả năng thực hiện. Intel vẫn tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận, doanh thu lớn (khoảng 53 tỉ USD năm ngoái) từ thị trường PC và máy chủ để tập trung vào nghiên cứu phát triển cho phân khúc di động. Lĩnh vực di động hiện chưa phải là sân chơi quen thuộc của Intel và các đối thủ liên tục cải tiến các con chip riêng của mình nhằm giúp chúng làm được nhiều việc hơn nhưng sử dụng ít năng lượng hơn. Intel muốn bước chân vào sân chơi này, họ phải làm được nhiều hơn, hoặc ít nhất là được như thế. Việc đầu tiên mà Intel bắt đầu là nâng độ quan trọng, mức ưu tiên của chip Atom lên ngang hàng với Core hay Xeon trong công ty.

Tuy đi sau đối thủ nhưng Intel lại có một ưu thế nhất định ở nền tảng chéo và khả năng tương thích ngược rất tốt. Chuẩn x86 rất phổ biến, cho phép các doanh nghiệp sử dụng cùng một phần mềm qua nhiều thế hệ máy với các thiết bị khác nhau. Chính khả năng tương thích này là một điểm mấu chốt và rất quan trọng mà hầu như các công ty khác khó có thể đạt được. Lấy ví dụ các mẫu chip di động không phải do Intel sản xuất tuy có thể chạy tốt, mượt mà trên Android hay Windows Phone, nhưng với Windows thì khác. Con chip Atom của Intel có khả năng hoạt động ổn định và tương thích rất tốt với nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau, từ Windows, Mac đến Android, Windows Phone… Điều này đã được chứng minh tại Mobility Day do Intel tổ chức ở Việt Nam vào tháng 5 vừa qua với nhiều thiết bị chạy nhiều hệ điều hành cùng sử dụng vi xử lý Atom Clover Trail+ do Intel thiết kế và sản xuất.

Intel cũng bắt đầu thuyết phục các nhà sản xuất máy tính lớn như Lenovo, sử dụng vi xử lý của họ khi sản xuất máy tính và sử dụng Atom khi Lenovo tiến sâu hơn vào thị trường điện thoại di động, mở đầu bằng mẫu Lenovo K900. Intel cũng hợp tác với Samsung trên các thiết bị di động chạy hệ điều hành Tizen – một hệ điều hành tương thích và hỗ trợ rất tốt cho vi xử lý của Intel, đồng thời hứa hẹn mang lại trải nghiệm người dùng mới thú vị hơn. Ngoài ra, các biến thể khác của máy tính như thiết bị di động lai, các máy tính mang đi được, các thiết kế điện thoại thế hệ mới cũng mang lại nhiều cơ hội hơn cho Intel bước chân vào sân chơi lớn này. Để chuẩn bị cho làn sóng các máy tính di động mới xuất hiện, Intel đang làm việc trên một dịch vụ cho phép kết nối tất cả các loại máy tính di động khác nhau, tạo sự thống nhất và tiện lợi cho người dùng.

Trong bức ảnh lớn toàn cảnh về công nghệ, PC không chết nhưng nó sẽ chuyển mình thành các sự kết hợp, các thiết kế khác mới hơn, hiện đại hơn và thông minh hơn, trong đó, PC lai tablet (thiết bị 2-trong-1) là một ví dụ điển hình. Khi Intel nhập cuộc, chắc hẳn các ông lớn đang vẫy vùng trong đại dương di động ít nhiều cũng phải dè chừng do các lợi thế quyết định mà Intel đang nắm giữ. Intel vốn góp mặt trong thị trường di động từ lâu với Atom, nhưng với tốc độ phát triển và chuyển hướng sang các thiết bị di động của người dùng, Intel đã mạnh tay đầu tư thêm với các sản phẩm đáng chú ý như điện thoại thông minh, máy tính bảng hay thiết bị 2-trong-1… Tất cả đều sử dụng chip xử lý do hãng sản xuất nhằm khẳng định vị thế cũng như ảnh hưởng của mình.

Thị trường di động chắc chắn sẽ có những bước chuyển mình đáng chú ý trong tương lai gần khi Intel đã thể hiện quyết tâm. Trong khi trước đây các nhà sản xuất vi xử lý di động đều tập trung vào tăng số lượng nhân xử lý, tăng xung nhằm giải quyết vấn đề về hiệu năng thì Intel quyết định đi theo một chiều hướng khác đặc biệt hơn và cũng khó hơn. Intel Atom tuy sở hữu số lượng nhân xử lý ít hơn, xung hoạt động cao hơn nhưng bù lại, nó có thêm các công nghệ khác như siêu phân luồng, tiết kiệm năng lượng và hoạt động mát mẻ nhờ sản xuất trên dây chuyền công nghệ nhỏ hơn. Cuộc đua về số lượng nhân có lẽ sẽ mau chóng kết thúc, khi mà người dùng ngày càng nhận ra rằng nhiều nhân chưa hẳn đã tốt, điều quan trọng là hiệu năng tổng thể mà họ nhận được cùng khả năng tiết kiệm năng lượng của sản phẩm, khi mà công nghệ pin vẫn còn phát triển quá chậm so với mặt bằng chung.

One response to “Thị trường di động và những thay đổi khi Intel gia nhập cuộc chơi”

  1. ĐA says:

    VoZ cho cỡ chữ to lên một chút đi, ngồi màn 20″ 1600×900 mà thấy hơi nhỏ

Leave a Reply

You must be logged in to post a comment.