thảo luận Tản mạn chuyện đầu tư cổ phiếu ở TTCK Việt Nam (Make VNINDEX 1800!)

Chuyện là bữa nay hồi, mình lại trồi lên chat

Câu hỏi triệu đô bây giờ là: Bull trap để sút hay chỉnh xong để múc?

Còn em tin thị trường 2024-2026 kiểu gì cũng đạt 1.969,96 điểm. Nhưng thôi cuối tháng 4 mới tính. Giờ loạn quá 😅

1712647501120.png
 

-59,99 điểm, phiên 15/04

Hôm qua có lẽ là một phiên trời giáng đối với nhiều người. Dạo 1 vòng thì các bên hôm nay bắt đầu hô quản trị rủi ro, cắt lỗ. Trong khi trước đó họ lại kêu full margin, giai đoạn siêu kiếm tiền các kiểu,...

Anh em thấy việc tăng quy mô sai thời điểm rồi dùng lời hoa mỹ khen thị trường là nguy hiểm tới cỡ nào.

Lời nhắn nhủ của mình nếu anh em đang hoang mang chưa biết làm gì:

Cú này bản chất là diệt những ông full margin, hăng máu. Anh em VOZer mình chỉ cần không vay, thì có thể yên tâm cầm nắm cổ phiếu qua đợt này. Chứ không cần quyết liệt cắt lỗ như các bên đang hù doạ. Góc nhìn này áp dụng cho đội chẳng may lõm 10%, khó xử lý.

Nên nhớ, chúng ta đang đầu tư trong một xu hướng tăng về dài hạn, ngắn hạn nhỡ có bán không kịp thì tiền thịt cứ cầm, rồi cũng về bờ. Vì xu thế lên, những lỗi nhỏ ngắn hạn cũng sẽ đc sửa sai.

Trường hợp còn lời xong mất lời rất hiếm, nhưng nếu có đi nữa thì nên hạ, sẽ có giá rẻ hơn. Maybe do call margin trong thời gian tới.

Còn các góc nhìn cũ, mình đã nhận định rồi, anh em đọc lại. Tính mình không thích vuốt đuôi nhiều, và có xu hướng cảnh báo sớm.
 
Tâm sự viết ngày cuối tháng 3, mình kêu thị trường rủi ro: (Viết 29/3/2024)

Hôm nay ngứa tay muốn viết, mình lên đây chia sẻ góc nhìn thế này:


Gần đây mình thấy hiện tượng show lãi nhiều, và tâm lý sốt ruột muốn mua cổ phiếu là có hiện hữu (khác hoàn toàn hồi tháng 11-12 cổ phiếu bán chẳng ai thèm tranh mua). Trong bối cảnh thị trường lên liên tục 5 tháng, tăng 270đ và chưa có nhịp điều chỉnh >100đ nào, mình thấy thị trường đang ở khu vực rủi ro trong ngắn hạn.

Góc nhìn chuẩn về quản trị rủi ro, là phải thủ trước khi nó gãy. Chứ gãy rồi, tiền mất rồi. Sao thủ nữa? (Viết 04/04/2024)
QUOTE CỦA THÁNG 4/2024

Quản trị rủi ro là khi còn tiềm tàng, xác suất xảy ra cao và giá chưa chuyển biến nhiều, thì đó là lúc cần đi quản trị rủi ro.

Còn giá đã dịch chuyển nhiều, rủi ro chuyển hoá thành thiệt hại mới lo quản trị thì thường trễ.

Những cảnh báo cuối cùng (Viết 08/04/2024)

Vào giai đoạn khó, anh em bảo trọng
 

CÓ NÊN TIẾP TỤC NẮM GIỮ CỔ PHIẾU HAY CHỌN CÁCH BÁN LỖ?

Thành quả nhiều tháng tăng bị xoá sạch chỉ trong 1 tuần. Nhiều tài khoản lỗ nặng 20%. Niềm tin nào để nhà đầu tư tiếp tục bám trụ với thị trường?

Nay mình lên đây để thảo luận với anh em 2 vấn đề.

1. CỐ GỒNG TIẾP HAY BÁN CẮT LỖ?
  • Nhiều anh chị em luôn tự nhủ với lòng mình rằng việc tuân thủ quy tắc cắt lỗ 7% trong đầu tư chứng khoán là hiển nhiên, nhưng đa phần đều chọn bỏ qua và nhìn cổ phiếu mình rơi từng ngày. Cho đến khi chịu hết nổi đi cắt lỗ thì bất ngờ cổ phiếu hồi lên và tăng mạnh trở lại. Điều này không phải ngẫu nhiêu, mà đều đã được suy tính từ trước.
  • Giới tạo lập luôn có những công cụ để phân tích được tâm lý con người. Nên đừng quá buồn rồi nghĩ chỉ có mỗi mình bị như vậy. Thực tế có tới 95% nhà đầu tư đều dính vào vòng xoáy này.
  • Thị trường bây giờ cũng thế: Giảm sốc, hôm sau dí tiếp, đến khi anh chị chịu hết nổi, ngạt thở cũng chưa thèm kéo lên. Chỉ 1 tuần đã đánh tan mọi hi vọng tươi sáng.
  • Sẽ có những anh chị em suy tính cho việc bán hết nghỉ luôn cho khoẻ vì không thể chịu nổi giai đoạn này.
  • Việc này sẽ đúng nếu đầu cú giảm, nhưng với mức chiết khấu khủng 20% trong 1 tuần ở rất nhiều cổ phiếu thì đây dễ là quyết định sai lầm vì có thể bán ngay đáy ngắn hạn, vừa bán xong cổ phiếu hồi 10% ngay.
  • Rất nhiều anh chị em đang cầm cổ phiếu và chờ đợi về bờ từng ngày, nhưng hãy nhớ ngoài kia cũng không ít nhà đầu tư đang chực chờ để quay lại thị trường này. Nhất là các tổ chức lớn đã bán phần lớn hàng ở trên 1260.
2. THỊ TRƯỜNG DƯỚI GÓC NHÌN CƠ BẢN VÀ KỸ THUẬT?
  • Bây giờ việc phân tích nguyên nhân cú giảm là bằng thừa. Bản chất của đầu tư là phải quản trị rủi ro khi bất lợi có nguy cơ xảy ra cao. Còn bây giờ rủi ro đã chuyển hoá thành thiệt hại thì phân tích cũng không kiếm lại được tiền.
  • Một bài học lớn với cái giá quá đắt đối với nhà đầu tư phớt lờ các tín hiệu rủi ro mà thị trường liên tục phát đi từ tháng 3.
Bây giờ hãy nhìn theo khía cạnh trực quan để có cách mua bán phù hợp:
  • VNINDEX giảm mạnh 100đ trong 1 tuần. Vậy trước mắt trong tuần cuối tháng 4, thị trường gần như chắc chắn sẽ có nhịp hồi kỹ thuật.
  • Đừng nhầm lẫn giữa hồi kỹ thuật và tạo đáy. Thị trường giảm nhanh giảm thốc, nhà đầu tư tháo chạy thì thị trường thường có hồi. Còn tạo đáy thật sự phải đợi thêm tín hiệu.
  • Nhịp hồi đợt này dự kiến kéo dài không quá 10 phiên, và thị trường sẽ hồi lên lại trên 1210. Đây là thời điểm lý tưởng để anh chị cầm nhiều cổ phiếu có thể bán bớt nếu tài khoản đang quá căng. Đặc biệt margin là phải bán hết lúc này.
  • Để có đáy lớn thì phải đợi thêm, nên việc mua mới mua mạnh là không khuyến khích.
  • Định giá P/E của VNINDEX hiện tại khoảng 14, là mức trung bình chứ không gọi là rẻ. Cổ phiếu riêng lẻ nhiều mã mặc dù giảm 20% rồi nhưng còn rất đắt vì doanh nghiệp không có câu chuyện tăng trưởng, nên chọn sai vẫn có thể lỗ.
1713756802627.png
 
Vậy giờ làm gì?

Nghĩ tới quản trị rủi ro, với mình đã trễ. NAV đi 1 khúc rồi mới quản trị thì còn gì nữa đâu. Giống như "mất trâu mới lo làm chuồng" vậy. Con trâu đi mất tiêu rồi còn đâu?

Giờ chỉ có rút kinh nghiệm, làm trận mới. Chứ trận cũ sai rồi bỏ đi.

Bán sạch margin là sẽ sống qua được cú này, còn những khoản lỗ ngắn hạn rồi cũng sẽ về bờ, vì game nâng hạng của thị trường là game tính bằng năm, đây chỉ là đoạn khởi đầu.
 

YẾU BÓNG VÍA​

Là những từ ngữ mình nghĩ phù hợp nhất với NĐT thời điểm hiện tại. Cũng đúng thôi, ai ăn cú giảm 100đ tuần rồi, cầm full hàng full margin thì mặt mũi tái mét. Giờ chỉ cần hồi chút là sợ, không cầm được hàng đâu.

Mà hệ quả là gì?
  • Là bán ngay đáy xong không dám vào lại -> Câu "Tăng trong nghi ngờ" là để khịa nhóm nđt này.
  • Là chưa bán nhưng rất muốn bán vì sợ giảm tiếp -> Là để chỉ những tâm hồn bị tổn thương do ăn cú giảm khi cầm nhiều cổ phiếu quá.
  • Là nôn nóng gỡ, nôn nhanh hoàn NAV.
Tất cả những điều này đều phá vỡ kỷ luật, kết cục là tạch. Lại rơi vào vòng xoáy đu đọt cắt lỗ.

Đầu tư không khó như anh em nghĩ đâu. Thực ra, đầu tư cực dễ với người từ tốn. Nhưng cũng cực tàn bạo với người nóng vội. Muốn thành công, phải biết người không vội nghĩ gì?

Những ai không vội cú này? Là những người mua đc giá thấp + có lời. Họ có lời nên thong thả, và khi họ thong thả như vậy thì chỉ cần ngoài kia chịu hết nổi vào mua, thì họ lại bán.

P/s: Quan điểm mình, nay và mai kiệt volume. Vì rất ít người dám mua bán. Mà kiệt volume là hồi tốt. Lợi cho người cầm nắm cổ phiếu.

Khi VNINDEX trên 1210 (như mục tiêu ban đầu mình vạch ra) và thanh khoản đột ngột vọt lên. Là lúc xem xét câu chuyện "nhường sân cho người nóng vội"
 
Cây bán hôm 19/4 là lái ra hàng đó. Giờ hàng nhỏ lẻ cầm, lái là người cầm tiền.

Chừng nào ngược lại: Nhỏ lẻ cắt lỗ, lái vào hốt xác. Mới ổn
Wow bác xem hộ em con VTV với, con này em nghe thằng bạn bảo có đội lái nên lên thuyền cùng mà thấy đánh ma quỷ quá

via theNEXTvoz for iPhone
 
Wow bác xem hộ em con VTV với, con này em nghe thằng bạn bảo có đội lái nên lên thuyền cùng mà thấy đánh ma quỷ quá

via theNEXTvoz for iPhone
mình mạnh phân tích theo volume, nhưng volume con này thấp quá bác. Volume thấp dễ có hiện tượng 1 đội nào đó kiểm soát rồi lái. Nên giá ảo không theo cung cầu bình thường, không phân tích được
 
Bác xem hộ em con EVF với, em bị mắc hàng từ giá 15.4 liệu có hold về bờ đc ko hay chờ nhịp hồi cut loss chuyển sang con khác nhỉ :( Thấy dạo này NN bán ròng liên tục
 
Back
Top