Cuộc sống hiện đại làm bạn đôi khi phải căng thẳng tột độ, và rồi điều này tích tụ theo thời gian cho đến khi đột nhiên bạn cảm thấy mình bị kiệt sức về thể chất và tinh thần. Vậy làm thế nào để ngăn cản chuyện này xảy ra với chúng ta? Sau đây là 6 cách mà bạn nên tham khảo.


Cách nhận biết sự kiệt sức

Đầu tiên, bạn không thể chiến đấu với kiệt sức khi mà bạn chưa biết nó như thế nào. Bạn có thể dễ dàng nhận ra các dấu hiệu kiệt sức theo các cách như sau:

Đối với một số người, kiệt sức có thể biểu hiện qua các dấu hiệu như mệt mỏi quá mức, trong khi với một số người khác thì lại là mất ngủ. Bạn có thể mình trở nên nóng tính hơn trong công ty hay thậm chí khi đang ở nhà.

Tổ chức y tế thế giới WHO định nghĩa kiệt sức như sau:

  • Cảm giác cạn kiệt năng lực hoặc không có sức lực
  • Gia tăng khoảng cách tinh thần từ một công việc khác, hoặc cảm giác tiêu cực hay hoài nghi liên quan đến đến một việc khác 
  • Giảm hiệu quả trong công việc

Nếu bạn chỉ trải một hoặc hai điều trên, thì bạn chưa gặp phải sự kiệt sức thật sự, mặc dù có thể nó đang tiến đến gần. Tuy nhiên khi cả ba cùng xuất hiện một lúc, bạn đã đạt đến giai đoạn kiệt sức tột độ.

Hãy cố gắng theo dõi chặt chẽ cảm giác của bạn trong công việc. Nếu bạn nhận thấy mọi thứ bắt đầu tụt dốc, hãy ngăn chặn trước khi nó thực sự bắt đầu.

Lên lịch cho một kỳ nghỉ

Khi bạn nhận ra mình sắp bị kiệt sức, hãy lên lịch ngay cho một kỳ nghỉ bất kể công việc của bạn đang như thế nào.

Nếu có thể, hãy đặt một kỳ nghỉ trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Cố gắng kéo dài kỳ nghỉ hết mức có thể, ví dụ như một hoặc hai tuần, thay vì chỉ một vài ngày. Càng ít tiếp xúc với công việc của mình càng tốt, vì vậy hãy cân nhắc đặt phòng trong thời gian trước hay sau khi bạn kết thúc một số dự án lớn.

Nếu kinh phí có hạn, bạn vẫn có thể thư giãn ở nhà hoặc đi đến những địa điểm xung quanh nơi bạn ở. 

Mặc dù, bạn có thể không thấy hiệu quả ngay lập tức, nhưng dần dần nó sẽ giúp bạn rũ bỏ sự kiệt sức mãi mãi.

Sắp xếp lại công việc

Một khối lượng công việc nặng nề kéo dài sẽ đẩy bạn về phía kiệt sức. Khi bạn bắt đầu cảm thấy kiệt sức, hãy xem xét kỹ khối lượng công việc của bạn và cố gắng ưu tiên những thứ quan trọng. Ví dụ, có dự án nào bạn có thể uỷ thác một phần hay hoàn toàn cho một ai đó hay không?

Bạn có thể cần gặp sếp hoặc đồng nghiệp để thay đổi khối lượng công việc. Trình bày về vấn đề của bạn sẽ tăng thêm cơ hội để giảm khối lượng công việc của mình cho những việc thực sự quan trọng.

Đầu tư vào sức khoẻ thể chất

Kiệt sức gây tổn hại nghiêm trọng cho bạn về cả tinh thần lẫn thể chất. Để chống lại điều đó, hãy đầu tư thêm vào sức khoẻ thể chất của bạn. Ngay khi bạn có thể thay đổi khối lượng công việc hoặc lịch trình của bạn, thực hiện một số bài tập tại nhà hay thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp ích.

Ví dụ, nếu bạn ăn đang nạp vào cơ thể nhiều loại thức ăn không có lợi cho sức khoẻ, hãy ngừng ngay và thay vào đó là những thực phẩm bổ dưỡng, có lợi cho sức khoẻ hơn. Ngủ đủ giấc cũng giúp cơ thể thư giãn hơn rất nhiều, ngay cả khi điều đó có thể huỷ bỏ một vài kế hoạch của bạn. Hơn hết, hãy cố gắng tập thể dục nhiều hơn vào những ngày bạn ít vận động, bạn có thể tìm thấy rất nhiều bài tập tại nhà đơn giản mà mình có thể thực hiện bất kỳ lúc nào trên Internet.

Thiết lập ranh giới làm việc tại nhà


Không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ dẫn đến kiệt sức nhanh hơn rất nhiều. Nếu bạn thấy rằng công việc của bạn thường xuyên theo bạn về nhà, có lẽ đã đến lúc thiết lập một số ranh giới.

Khi bạn về nhà, hãy tập trung và thư giãn trước ngày làm việc tiếp theo. Ngay cả khi bạn là một người làm việc tự do hoặc làm việc từ xa, hãy đảm bảo bạn lên lịch đủ thời gian rảnh mỗi tuần để để bạn có thể nạp lại năng lượng.

Kết nối với hệ thống hỗ trợ của bạn

Mọi người đều cần một mạng lưới hỗ trợ tốt để phát triển mạnh hơn. Nếu bạn có bạn bè tại nơi làm việc hoặc bạn bè làm việc trong cùng ngành, hãy sắp xếp thời gian với họ để trao đổi về những thách thức liên quan đến kiệt sức mà bạn phải đối mặt. Họ sẽ hiểu rõ hơn những gì bạn đang phải trải qua. Họ thậm chí có thể chia sẻ cách làm của riêng mình để khắc phục những vấn đề.

Lập kế hoạch cho tương lai

Để thoát khỏi sự kiệt sức và đảm bảo nó sẽ không xảy ra tương tự trong tương lai. Điều này có thể giúp bạn lấy lại cảm hứng và sự tập trung để giảm kiệt sức nhanh hơn.

Những kế hoạch trong tương lai sẽ phụ thuộc vào bạn và cách mà bạn sắp xếp nó.

Bạn có thể tìm một công việc khác ở nơi làm việc ít áp lực hơn hoặc có văn hoá phù hợp hơn với bạn. Đây thậm chí có thể là thời điểm thích hợp để chuyển sang làm việc tự do, quay trở lại trường học, chuyển chỗ ở hay thực hiện một thay đổi quan trọng khác trong cuộc sống.

Tất nhiên, bạn không nên lao đầu vào một cuộc đại tu toàn bộ cuộc đời chỉ vì bạn bị kiệt sức. Tuy nhiên, đây có thể là thời điểm tốt để đánh giá lại cuộc sống của bạn, các công việc phù hợp với nó và xem xét kỹ những thay đổi mà bạn cho là phù hợp.

Theo Lifesavvy