thảo luận [D.I.Y] Cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau (cho những xe ko có)

mrkid

Senior Member
Hj các bạn. Tình hình là đã vào mùa hè. Đối với những xe hạng A hoặc B (bản thiếu) thường sẽ ko có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Ngồi hàng trên đủ mát thì hàng sau sẽ hơi nóng, mà đằng sau mà đủ mát thì hàng trước nhiều khi sẽ hơi lạnh hoặc quạt gió sẽ phải hoạt động ở mức cao nên ồn. Mình tính tới việc d.i.y cửa gió cho hàng sau.
  • Đối với các xe bản thiếu thì việc d.i.y mình nghĩ sẽ đơn giản hơn nhiều, vì họ thường thiết kế lỗ lấy gió và cách đi ống ở phần yên ngựa. Và có thể thay phần yên ngựa, cửa gió của bản full (cách này hơi tốn kém nhưng đảm bảo thẩm mỹ và hiệu quả).
  • Xe của mình là Honda Jazz V (bản thiếu), tuy nhiên bản full (Rs) cũng ko có cửa gió hàng sau nên việc d.i.y hơi khoai vì phần yên ngựa hơi chật nên khó đi ống gió. Tuy nhiên , xe mình lại có lỗ thổi gió ở gầm ghế hàng trên, để thổi xuống chân người hàng dưới. Cửa gió này chỉ làm mát đc chân, còn người lại ko mát đc :(
Ý tưởng của mình là lấy gió từ 1 phần gió thổi chân hàng sau.
- Lỗ thổi gió ở gầm ghế lái và phụ:
cửa gió.jpg

- Phần ống chia gió cho thổi chân hàng sau:
IMG_20240424_230415.jpg

- Sau khi đã trích để lấy gió cấp cho cửa gió (dùng ống ruột gà phi34 để dẫn gió)
20240429_093657.jpg


20240429_093728.jpg


- Cửa gió: mình mua loại hình chữ nhật của xe tải. Trên sh***e có nhiều loại tròn,hcn với kt khác nhau (giá khá rẻ, từ 60-200k, loại của mình 60k).
Screenshots_2024-04-29-21-39-19.png


- Cửa gió sau khi lắp ở hộc để đồ (xe mình ko có, mua bệ tỳ tay kiêm để đồ trên sh***e)
Screenshot_20240429-212259.png


+ Vận hành: sau khi lắp đặt mình có test thử tại chỗ thì thấy cửa gió có gió mát. Tuy ko thể mạnh như các xe có sẵn, nhưng có luồng gió thổi trực tiếp kết hợp với thổi chân thì người ngồi hàng sau sẽ cảm thấy thoải mái hơn với những hành trình dài trong những ngày nắng nóng.
Vài chia sẻ với ae, đặc biệt với những người thích d.i.y để tham khảo, ae gạch ngói thoải mãi 🤣
 

Attachments

  • Screenshot_20240429-212259.png
    Screenshot_20240429-212259.png
    2.6 MB · Views: 8
Last edited:
-Thứ nhất nếu muốn hàng 2 mát mà đằng trước hơi lạnh thì 2 cửa gió giữa ko đẩy kịch sang phụ và lái mà đẩy ra giữa + ngóc lên trời, thằng nào ngồi trước lạnh thì khép cửa gió sát cửa thằng đó lại
-Thứ 2 là anh nên gắn thêm cái quạt 12v kèm điều tốc ở trước lối ra cửa gió hàng hai, nếu có thêm 1 cái quạt nhỏ 5v gắn ở đoạn này nữa thì càng đẹp
1714405278954.png


, mục đích là có áp suất để hút gió mát đồng thời sức gió to hơn thì người sau cũng mát hơn. Ống ruột gà cũng ok nhưng tôi thấy nếu thay bằng ống thân trơn thì gió ko bị va vào các rãnh đỡ quẩn gió hơn.
 
Cái này lắp quạt 12v vào nữa anh ơi, muốn êm thì lắp quạt sên, hơi khó lắp do to, muốn nhỏ gọn thì quạt đồng trục 2 tầng cánh, thổi mạnh và hú như máy bay luôn, phải cho vào hộp làm tiêu âm và lắp chiết áp tăng giảm tốc độ

Món này hồi đó có nghịch, cũng vui lắm, tôi thì lấy gió chân ghế trước bên tài luôn
 
-Thứ nhất nếu muốn hàng 2 mát mà đằng trước hơi lạnh thì 2 cửa gió giữa ko đẩy kịch sang phụ và lái mà đẩy ra giữa + ngóc lên trời, thằng nào ngồi trước lạnh thì khép cửa gió sát cửa thằng đó lại
-Thứ 2 là anh nên gắn thêm cái quạt 12v kèm điều tốc ở trước lối ra cửa gió hàng hai, nếu có thêm 1 cái quạt nhỏ 5v gắn ở đoạn này nữa thì càng đẹp
View attachment 2467623

, mục đích là có áp suất để hút gió mát đồng thời sức gió to hơn thì người sau cũng mát hơn. Ống ruột gà cũng ok nhưng tôi thấy nếu thay bằng ống thân trơn thì gió ko bị va vào các rãnh đỡ quẩn gió hơn.

Vâng, mình cũng chỉnh cho nó thổi thẳng ra sau và chếch lên cao,có đỡ lạnh nhưng vẫn phải bật quạt to thì nó mới thổi xa đc ạ, nên vẫn ồn.
Cái ống gió thì đúng là mình chưa chọn đc loại phù hợp ạ, có đoạn hẹp quá nên phải ép thành hình bầu dục, kết hợp với các đường gân sóng nên sẽ làm giảm gió. Mình đang tính nếu chưa đủ mát thì mấy chỗ hẹp quá thì dùng ống pvc uốn hình bầu dục để hạn chế cản gió. Mình đang test thử nên chưa tính lắp quạt, nếu chưa đủ mát mới tính phương án lắp thêm quạt sò cho mạnh ạ!

Xe có cửa gió mà muốn độ quạt vào cho nó thổi mạnh thì làm thế nào nhỉ 😂
Bạn tháo cửa gió ra, chế cái quạt ở trước cửa gió, ống gió -> in quạt -> out quạt -> cửa gió.

Cái này lắp quạt 12v vào nữa anh ơi, muốn êm thì lắp quạt sên, hơi khó lắp do to, muốn nhỏ gọn thì quạt đồng trục 2 tầng cánh, thổi mạnh và hú như máy bay luôn, phải cho vào hộp làm tiêu âm và lắp chiết áp tăng giảm tốc độ

Món này hồi đó có nghịch, cũng vui lắm, tôi thì lấy gió chân ghế trước bên tài luôn
Nếu lắp quạt chắc dùng quạt sò cho chạy ở 5v thôi bác, đảm bảo gió mạnh hơn và ko bị ồn, chứ cái quạt 2 tầng cánh nó hú kinh lắm. Mà mình test thử 1 thời gian đã ạ, nếu chưa đủ mát mới tính lắp quạt ạ.
 
Bác nên thay ống gân xoắn bằng ống nhựa mềm lõi thép vì loại này thành trơn không cản gió, đủ mềm dễ uốn nhưng không bị bẹp, hay dùng lắp ống chịu áp cho máy bơm nước đấy
Bác này nói đúng rồi, tôi quên nói ở post trước, nên dùng ống càng trơn càng tốt, kỹ hơn nữa thì quấn bảo ôn cho nó 1 lớp
 
Hj các bạn. Tình hình là đã vào mùa hè. Đối với những xe hạng A hoặc B (bản thiếu) thường sẽ ko có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Ngồi hàng trên đủ mát thì hàng sau sẽ hơi nóng, mà đằng sau mà đủ mát thì hàng trước nhiều khi sẽ hơi lạnh hoặc quạt gió sẽ phải hoạt động ở mức cao nên ồn. Mình tính tới việc d.i.y cửa gió cho hàng sau.
  • Đối với các xe bản thiếu thì việc d.i.y mình nghĩ sẽ đơn giản hơn nhiều, vì họ thường thiết kế lỗ lấy gió và cách đi ống ở phần yên ngựa. Và có thể thay phần yên ngựa, cửa gió của bản full (cách này hơi tốn kém nhưng đảm bảo thẩm mỹ và hiệu quả).
  • Xe của mình là Honda Jazz V (bản thiếu), tuy nhiên bản full (Rs) cũng ko có cửa gió hàng sau nên việc d.i.y hơi khoai vì phần yên ngựa hơi chật nên khó đi ống gió. Tuy nhiên , xe mình lại có lỗ thổi gió ở gầm ghế hàng trên, để thổi xuống chân người hàng dưới. Cửa gió này chỉ làm mát đc chân, còn người lại ko mát đc :(
Ý tưởng của mình là lấy gió từ 1 phần gió thổi chân hàng sau.
- Lỗ thổi gió ở gầm ghế lái và phụ:
View attachment 2467560
- Phần ống chia gió cho thổi chân hàng sau:
View attachment 2467537
- Sau khi đã trích để lấy gió cấp cho cửa gió (dùng ống ruột gà phi34 để dẫn gió)
View attachment 2467540

View attachment 2467552

- Cửa gió: mình mua loại hình chữ nhật của xe tải. Trên sh***e có nhiều loại tròn,hcn với kt khác nhau (giá khá rẻ, từ 60-200k, loại của mình 60k).
View attachment 2467561

- Cửa gió sau khi lắp ở hộc để đồ (xe mình ko có, mua bệ tỳ tay kiêm để đồ trên sh***e)
View attachment 2467549

+ Vận hành: sau khi lắp đặt mình có test thử tại chỗ thì thấy cửa gió có gió mát. Tuy ko thể mạnh như các xe có sẵn, nhưng có luồng gió thổi trực tiếp kết hợp với thổi chân thì người ngồi hàng sau sẽ cảm thấy thoải mái hơn với những hành trình dài trong những ngày nắng nóng.
Vài chia sẻ với ae, đặc biệt với những người thích d.i.y để tham khảo, ae gạch ngói thoải mãi 🤣
Ông bà cũng có con Jazz y hệt bác. Cũng đã bọc lại da. Muốn thay cho cái màn hình mà chưa biết loại nào ổn? Nhờ bác chụp ảnh giúp con xe nhà bác.
2 là đúng k có điều hoà hàng ghế sau rất nóng, tuy nhiên lười độ đẽo vì xe để ở quê. Chắc mua quạt thôi bác ạ
 
với ống nhỏ luồng gió thế này thì có cho vui là chủ yếu. Tôi thấy tốt nhất chơi quạy đẩy như bạn trên hiệu quả hơn nhiều.
 
Bác nên thay ống gân xoắn bằng ống nhựa mềm lõi thép vì loại này thành trơn không cản gió, đủ mềm dễ uốn nhưng không bị bẹp, hay dùng lắp ống chịu áp cho máy bơm nước đấy
Bác này nói đúng rồi, tôi quên nói ở post trước, nên dùng ống càng trơn càng tốt, kỹ hơn nữa thì quấn bảo ôn cho nó 1 lớp
Vâng, mình cũng thấy ống ruột gà chưa ổn, nhưng chưa tìm đc loại phù hợp nên lắp tạm ạ. Search cái ống lõi thép thì thấy có vẻ hơi dày và cứng, sợ ko ép dẹt ra đc (vì phần đi ống khá hẹp, có đoạn chiều cao chỉ tầm 1.5-2cm). Mình có tìm đc loại ống nhựa pe màu xanh (phi 34) này, ko rõ ổn ko?!
Screenshots_2024-04-30-15-54-47.png


Dùng ống ruột gà không có xốp cách nhiệt vậy có sợ đọng nước quanh ống thấm xuống sàn nỉ không?
Mình thấy phần ống nhựa dẫn gió của xe cũng ko bọc bảo ôn nên mình nghĩ ổn, ko sao ạ
Ông bà cũng có con Jazz y hệt bác. Cũng đã bọc lại da. Muốn thay cho cái màn hình mà chưa biết loại nào ổn? Nhờ bác chụp ảnh giúp con xe nhà bác.
2 là đúng k có điều hoà hàng ghế sau rất nóng, tuy nhiên lười độ đẽo vì xe để ở quê. Chắc mua quạt thôi bác ạ
Bạn cần ảnh phần taplo xe ạ?!
20240330_210132_HDR.jpg

20240303_130056.jpg

20240303_130441_HDR.jpg


Gara toàn báo 3tr5. Chát ghê
Mà tự làm thì mình ko làm được

via theNEXTvoz for iPhone

Gara thì chắc chắn là chát rồi, nhưng nếu ko hay tí toáy thì cũng hơi khó thật!

với ống nhỏ luồng gió thế này thì có cho vui là chủ yếu. Tôi thấy tốt nhất chơi quạy đẩy như bạn trên hiệu quả hơn nhiều.
Ống mình đang dùng là phi 34, cũng ko phải là nhỏ đâu ạ, vấn đề khoảng không để nhét ống ko có nên chỉ dùng đc vậy. Dùng quạt đẩy tất nhiên là mạnh hơn, nhưng mình ưu tiên cách đơn giản trước, nếu chưa đáp ứng đủ mới tính lắp quạt.
 

Attachments

  • Screenshots_2024-04-30-15-54-47.png
    Screenshots_2024-04-30-15-54-47.png
    1.4 MB · Views: 6
Last edited:
Hj các bạn. Tình hình là đã vào mùa hè. Đối với những xe hạng A hoặc B (bản thiếu) thường sẽ ko có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Ngồi hàng trên đủ mát thì hàng sau sẽ hơi nóng, mà đằng sau mà đủ mát thì hàng trước nhiều khi sẽ hơi lạnh hoặc quạt gió sẽ phải hoạt động ở mức cao nên ồn. Mình tính tới việc d.i.y cửa gió cho hàng sau.
  • Đối với các xe bản thiếu thì việc d.i.y mình nghĩ sẽ đơn giản hơn nhiều, vì họ thường thiết kế lỗ lấy gió và cách đi ống ở phần yên ngựa. Và có thể thay phần yên ngựa, cửa gió của bản full (cách này hơi tốn kém nhưng đảm bảo thẩm mỹ và hiệu quả).
  • Xe của mình là Honda Jazz V (bản thiếu), tuy nhiên bản full (Rs) cũng ko có cửa gió hàng sau nên việc d.i.y hơi khoai vì phần yên ngựa hơi chật nên khó đi ống gió. Tuy nhiên , xe mình lại có lỗ thổi gió ở gầm ghế hàng trên, để thổi xuống chân người hàng dưới. Cửa gió này chỉ làm mát đc chân, còn người lại ko mát đc :(
Ý tưởng của mình là lấy gió từ 1 phần gió thổi chân hàng sau.
- Lỗ thổi gió ở gầm ghế lái và phụ:
View attachment 2467560
- Phần ống chia gió cho thổi chân hàng sau:
View attachment 2467537
- Sau khi đã trích để lấy gió cấp cho cửa gió (dùng ống ruột gà phi34 để dẫn gió)
View attachment 2467540

View attachment 2467552

- Cửa gió: mình mua loại hình chữ nhật của xe tải. Trên sh***e có nhiều loại tròn,hcn với kt khác nhau (giá khá rẻ, từ 60-200k, loại của mình 60k).
View attachment 2467561

- Cửa gió sau khi lắp ở hộc để đồ (xe mình ko có, mua bệ tỳ tay kiêm để đồ trên sh***e)
View attachment 2467549

+ Vận hành: sau khi lắp đặt mình có test thử tại chỗ thì thấy cửa gió có gió mát. Tuy ko thể mạnh như các xe có sẵn, nhưng có luồng gió thổi trực tiếp kết hợp với thổi chân thì người ngồi hàng sau sẽ cảm thấy thoải mái hơn với những hành trình dài trong những ngày nắng nóng.
Vài chia sẻ với ae, đặc biệt với những người thích d.i.y để tham khảo, ae gạch ngói thoải mãi 🤣

Honda City đời này máy lạnh công suất nhỏ nên gặp trời 45 độ bên ngoài thì cũng bó tay thôi, nhiệt độ trong xe xuống được tới 30 độ là vui rồi.
 
Nếu ko gian hẹp quá thì dùng ống nhựa ko lõi thép, và dùng máy khò ép dẹp lại nha bác
Vâng, mình tính dùng ống pvc phi 34 để uốn dẹt bác ah!
Honda City đời này máy lạnh công suất nhỏ nên gặp trời 45 độ bên ngoài thì cũng bó tay thôi, nhiệt độ trong xe xuống được tới 30 độ là vui rồi.

Vâng, vì điều hòa ko khỏe nên mình muốn phân bổ đều gió mát cho cả 2 hàng bác ah!
/Mình thấy mọi người nói city từ 2019 trở xuống điều hòa đều kém. Có cách fix bằng cách bịt khe hở ở các cạnh giữa két nước và dàn nóng điều hòa. Nhưng nói chung cũng chỉ đc phần nào, kém vẫn là kém 🤣
 
Back
Top