Số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện tại Nhật Bản tăng mạnh

Masterchiefs

Thành viên tích cực

Số vụ tai nạn trung bình hằng tháng liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 6 lần ở Nhật Bản, sau khi nước này nới lỏng các quy định.

1714465862204.png

Các chuyên gia giao thông cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn chết người, trong bối cảnh số người đi xe scooter điện gia tăng - Ảnh chụp màn hình KYODO

Thông tin về số vụ tai nạn vừa được Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản công bố.

Từ tháng 7-2023, người đi xe scooter điện không cần giấy phép điều khiển xe.

Các chuyên gia giao thông cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn chết người, trong bối cảnh số người đi xe scooter điện gia tăng và nhận thức của người dân về các quy định giao thông đối với loại phương tiện giao thông mới này dường như chưa cao.

Thống kê cho thấy trong 6 tháng kể từ tháng 7-2023, có 85 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe scooter điện đã xảy ra tại Nhật Bản, khiến 86 người bị thương. Con số này gần bằng tổng số vụ tai nạn liên quan đến xe scooter điện ghi nhận trong 3 năm và 5 tháng, kể từ khi nước này thu thập dữ liệu hồi tháng 1-2020, với 88 vụ tai nạn và 91 người bị thương.

Theo luật giao thông đường bộ sửa đổi tại Nhật Bản, người sử dụng xe scooter điện tốc độ tối đa 20km/h không cần phải có giấy phép điều khiển xe.

Trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi không được phép đi xe scooter điện.

Bên cạnh đó, luật sửa đổi cũng quy định xe scooter phải có chiều dài dưới 190cm và chiều rộng dưới 60cm, có gắn đèn xanh ở đằng trước và sau xe.

Xe scooter điện có thể lưu thông trên đường, nhưng cũng có thể di chuyển trên vỉa hè với vận tốc dưới 6km/h, bắt buộc sử dụng đèn xanh nhấp nháy.

Tháng 2 vừa qua, cảnh sát Nhật Bản đã phạt một người trong độ tuổi 20 điều khiển xe scooter điện đi nhanh trên vỉa hè. Khi được hỏi, người này nói rằng không biết có quy định hạn chế đối với việc đi scooter điện trên vỉa hè.

Trên thực tế, một số người đi scooter điện không biết rằng nếu đi quá tốc độ 20km/h phải có giấy phép lái xe.

Trong khi đó, người dân Nhật Bản có xu hướng sử dụng scooter điện tăng cao.

Thống kê của Luup Inc - một công ty ở Tokyo cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp điện và scooter điện tại 10 tỉnh, thành trong cả nước - cho thấy lượng người tải ứng dụng của công ty này hằng tháng đã tăng gấp đôi đến gấp 3 lần so với trước khi nhà chức trách nới lỏng quy định.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia kêu gọi cần tăng cường giáo dục ý thức khi tham gia giao thông, đặc biệt là giới trẻ.

Theo ông Takeru Shibayama - nhà khoa học cấp cao thuộc Viện Công nghệ giao thông vận tải thuộc Đại học Vienna, nhấn mạnh do xe scooter điện không phát ra tiếng động khi di chuyển, nên rất dễ xảy ra va chạm với người đi bộ, thậm chí là tử vong nếu va chạm mạnh.

Do đó, cần thực thi luật giao thông đường bộ, tăng cường giáo dục nhằm nâng cao nhận thức tại trường học và những cơ sở khác.

Trước đây, Nhật Bản phân loại xe scooter điện giống xe máy có dung tích động cơ dưới 50 phân khối và yêu cầu người dùng phải có giấy phép lái xe, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và phải đăng ký biển số phương tiện.

.......
 
Cái này thấy có mấy nước nó cấm rồi đúng không, lái vui thì được chứ giao thông đúng nguy hiểm.
 
toàn trẻ trâu với khách du lịch thuê, phóng ào ào bất chấp luật lệ thì chả tai nạn lắm
46GKjpk.gif
 
Bánh quá bé, đi trên vỉa hè thì gập ghềnh dễ ngã, dễ đâm va, đi dưới lòng đường thì quá chậm.
 
Bữa thấy có thằng chạy xe 1 bánh trên đường nữa, có an toàn không nhẩy, mà cảnh sát cho cho chạy không
3xNyQFb.gif

Có xe điện nào nhỏ gọn dễ mang vác mà rẻ không mấy thím, tại nhà chung cư mà mỗi lần lấy khá là phiền vì nhà xe khá chật
 
Last edited:
Ở vn thấy cũng có , nhìn mấy ông đi còn k đội mũ cơ . Nhớ trc sharktank có intro của ông Bình cũng đi xe này khác gì pr đâu
 
Mới hôm qua đi đường xong đây, mấy thằng đi con này như ngáo đá, cứ leo ra ngoài đường ô tô để đi rồi đánh võng nữa. Đi cứ thấy bọn này thì phải giảm tốc né ra 1 khúc ra cho an toàn :tire:
 
Mấy cái xe bánh bé này vốn nên làm đồ chơi thôi, xe di chuyển trong khu vực cố định thôi, xách nó đi làm phương tiện di chuyển thì chịu. Xe này chạy rất thiếu ổn định, lơ ngơ là té liền.
 
Nhìn cái xe là biết ko đủ an toàn mà cno vẫn cố đi cho nó ngầu, bọn trẻ bây h đầu óc ko bthuong
 
Back
Top