Data Analytics - Chia sẻ chuyện nghề.

Chào bác thớt, em học ngành tài chính.
Em đang làm phân tích tài chính: mua bán, sát nhập doanh nghiệp; tính toán dòng tiền dự án, doanh nghiệp; định giá công ty
Trước em có làm phân tích dữ liệu bán lẻ cho pepsi
Em định hướng là data trong ngành tài chính, cụ thể là chứng khoán và doanh nghiệp mà thấy tuyển gắt quá, tự mày mò thì cũng biết sơ sơ sql với power bi. Cũng định tự xây dựng mô hình mà nhiều vướng mắc quá cũng nhanh nản. Không biết nên tiếp tục hướng này không hay là thuần như ngành tài chính truyền thống. Em cảm ơn bác thớt nhiều, đọc chia sẻ cũng vỡ ra vài điều

via theNEXTvoz for iPhone
 
Ngành Data nói chung dạo này đang hot, các con giời lao vào cũng nhiều mà không có định hướng nên phí thời gian hoặc bị chăn dắt chẳng đi đến đâu.
Mấy tuần nay covid không đi cày được nên lập cái topic tư vấn chơi chơi và kể chuyện công việc, chia sẻ với anh em.

Sơ lược về mình:
  • Mình làm dữ liệu từ năm 2014, khởi đầu từ Data Analyst sau lấn sang làm đủ thứ từ DBA, Data Quality Control, Head of Data Department, Data Architect, MIS Project Manager.
  • Ngành học đại học là phân tích tài chính, theo mảng này phải học thêm khá nhiều về CNTT.
  • Mình có làm thêm mảng đào tạo, tư vấn, triển khai từ 2018. Hiện tại, vẫn đang làm đào tạo cho cá nhân, doanh nghiệp, liên kết với một số trường đại học.
Phạm vi topic này:
  • Kể chuyện nghề: lịch sử làm việc, những cú để đời trong quá trình hành nghề.
  • Tư vấn nghề nghiệp: Cho các bạn quan tâm, muốn theo ngành này.
  • Kết nối đến các thím cùng ngành. Mình có theo dõi vài topic, thấy cũng nhiều thím làm cùng ngành, hi vọng kết nối và hỗ trợ được lẫn nhau.
  • Tìm đồng đội: Team mình đa phần giờ các anh em đều làm sâu về chuyên môn, không có người làm marketing, vận hành và growth . Hi vọng, kết nối được với các bạn cùng chí hướng và có khả năng làm mảng giáo dục.
Miễn là anh em còn phản hồi, mình sẽ duy trì thread này.


Để mở đầu, mình note lại một số quan điểm cá nhân về một số lầm tưởng trong ngành:

1. Làm dữ liệu phải giỏi siêu nhân về toán, thần thánh về lập trình hoặc công cụ, hiểu rất sâu về business.

Quan điểm cá nhân:
Bạn code tốt hơn một ông thuần về business, hiểu về business hơn một ông dev bình thường, hiểu về toán tốt hơn cả 2 ông kia (cũng chưa biết đâu vì nhiều dev xịn mình biết học sư phạm toán với toán ứng dụng ra đấy :-s ). bạn viết truy vấn SQL có thể tốt hơn Dev vì bạn hiểu về business nhưng thử viết một stored produce xử lý một tác vụ của phần mềm xem có toang không đã nhé.

2. Bạn không cần học SQL, lập trình. Mấy cái đó chỉ dành cho các công ty nghèo không có tiền mua tool xịn như Power BI, Alteryx.... Còn làm gì có tool làm được hết rồi, cần thì request IT xử lý..

Quan điểm cá nhân:
Tool toy rất tiện và bản thân mình cũng ủng hộ tool nếu có thể. Tuy nhiên tool nào cũng có mặt hạn chế. Thử vào một doanh nghiệp và cần trích xuất dữ liệu trực tiếp với lượng dữ liệu từ vừa đến lớn với logic phức tạp thì SQL sẽ là cứu cánh để bạn triển khai được nhanh, gọn và mạch lạc hơn. Và mình học và làm việc sâu với SQL không phải vì mình "nghèo" mà vì tính phổ biến, khả năng tùy biến của ngôn ngữ và ưu điểm tuyệt đối của nó trong một số hoàn cảnh cụ thể. Ít nhất mình có quyền lựa chọn thay vì chết vì phụ thuộc tool toy.

3. Mình chỉ cần học về tư duy là đủ rồi, chứ công cụ không quan trọng.

Quan điểm cá nhân:
Việc đầu tiên khi người ta học làm bếp là học cầm con dao sơ chế miếng thịt, cá như thế nào. Với một chief có thể nấu được bữa ăn từ bất cứ những công cụ gì họ có trong tay. Họ làm được vì họ từng sử dụng qua rất nhiều công cụ chứ không phải họ chỉ ngồi học lý thuyết về ẩm thực. Trước đây mình đã từng viết 1 bài về Law of the Instrument: "if all you have is a hammer, everything looks like a nail". Quá trình sử dụng công cụ để giải quyết vấn đề giúp bạn phát triển tư duy, nếu khả năng sử dụng công cụ của bạn bị giới hạn thì rất có thể bạn sẽ dẫn về số 2, phụ thuộc vào một công cụ nào đó vì không còn quyền lựa chọn. Khá hài hước khi tư tưởng coi thường công cụ nhưng xét mặt nào đó lại bị phụ thuộc vào công cụ. :))

4. Ngược lại với 3, mình cần phải giỏi công cụ X, master công cụ Y, công ty không tuyển mình vì mình không giỏi công cụ xyz.

Quan điểm cá nhân:
Thành thạo công cụ là một điểm cộng lớn khi bạn apply công việc, nhất là với các vị trí junior. Tuy nhiên, nếu như bạn đã thành thạo và tạo được sản phẩm bằng một công cụ nào đó, bạn hoàn toàn có thể học công cụ tương đương mà không mất nhiều thời gian. Các nguyên lý và cách sử dụng công cụ, ngôn ngữ lập trình đều tương tự nhau, nếu học hãy tập trung vào một số mảng và thực sự thành thạo nó thay vì đẽo cày giữa đường để gom key word ném vào CV.

5. Mình đã luyện xong 1001 đường tịch tà kiếm phổ, sẵn sàng trở thành siêu nhân trong ngành dữ liệu.

Quan điểm cá nhân:
Bạn có thể chỉ cần thuần Excel vẫn kiếm được công việc chính thức trong ngành dữ liệu với mức lương tính bằng nghìn USD (người thật việc thật). Nhưng đa phần các công việc trong ngành dữ liệu đều cần tìm hiểu thêm rất nhiều thứ khác, tech stack khác với dự án trước đây, domain khác với domain đã biết, nghiệp vụ hoặc luật lá thay đổi. Bạn sẽ tìm hiểu đủ thứ từ marketing đến UI-UX design, human heuristics.... Giữ tư duy mở và thái độ sẵn sàng học bất cứ cái gì công việc yêu cầu. Khả năng học và vận dụng nhanh mới giúp bạn sống sót và phát triển tốt trong ngành này.

6. Làm BI/DA là phải làm dashboard đẹp, kể được câu chuyện về dữ liệu, phải có 1001 nghiêm quy giới luật về information design cần tuân thủ.

Quan điểm cá nhân:
Bạn cần phải làm được những điều trên nhưng chỉ là một phần rất nhỏ trong công việc, nếu bạn tôn thờ nó quá thì nhiều khả năng bạn làm consultant hơn là làm in-house cho doanh nghiệp. Đào bới được dữ liệu xem nó nằm đâu trong hệ thống, thống nhất được với các đơn vị xem dữ liệu nào chính xác đã hộc máu rồi. Nhiều stakeholders chỉ cần một cái pivot table hay chart đơn giản là quá đủ cho nhu cầu của họ. Quan trọng là context và mục đích sử dụng và làm sao tối đa được giá trị cho stakeholders.


Mời các cao nhân khác trao đổi và đóng góp thêm.
Bạn nào có câu hỏi gì cũng thả luôn ở đây nhé.
cảm ơn bạn đã chia sẻ về nghề DA/BA cho anh em trên này.Mình cũng đang muốn chuyển hướng làm DA nhưng không có kinh nghiệm gì, bạn có thể chia sẻ với mình hướng đi như nào không?mình định ứng tuyển fresher vào các cty nhưng họ toàn yêu cầu tối thiểu 1 năm kinh nghiệm
 
Làm SDE, nhìn DA chán vãi lúa vì cv quá nhiều SQL
  • gom data từ mọi nơi đổ về
  • làm công thức, select, join, tính toán trên đống dữ liệu ấy
như này mới chỉ là để show ra dữ liệu, nhiều khi xong việc cũng dek phản ánh được thực tế, lại ngồi lần mò xem có lấy thiếu ở đâu ko, công thức đã đúng chưa, toàn số là số mệt vl.
---
dám chắc nhiều người nghe data oách, lương nghìn $$ nên lao đầu vào chứ chả có tí năng lực lẫn đam mê nào
 
Năm ngoái định học thạc sĩ về data , cơ mà nghĩ chuyển từ dev => data lại mất thêm mấy năm exp , đã học muộn 3 năm lại muộn thêm tiếp thì chịu k nổi chứ vẫn khá thích data
 
Mình thì đang làm Business Analyst, mình cũng quan tâm đến ngành này. Mục đích tự bản thân có thể trích xuất dữ liệu, đọc cái dữ liệu trong hệ thống và đưa ra các quyết định đúng đắn hơn. Mình thích tự lập bản thân mà không phải phụ thuộc quá nhiều người khác. Cũng mong có thể bạn chia sẻ lộ trình học từng bước cơ bản hoặc trao đổi kĩ hơn cũng được.

BA khác DA ko thím. Mình đang học lấy bằng MIS chắc là sau này theo hướng BA. Cần thêm thông tin từ người đi trước.

Đang làm kế toán nên cũng có chút kinh nghiệm bàn giấy ở mảng business


via theNEXTvoz for iPhone
 
Mình cũng tò mò là ngành này chính xác là làm gì.
Chắc chắn không phải là chỉ đi thu gom dữ liệu về 1 chỗ. Cái phần quan trọng nó nằm ở chữ A phải không bác chủ thớt. Phân tích như thế nào là đúng là đủ nhỉ? Câc trình độ trong ngành này (fresher, junior, mid, sen,...god) yêu cầu khả năng như thế nào vậy bác?

Sent from Samsung SM-G610F using vozFApp
 
Trong ngành IT thấy mảng này hợp với anh em hệ thống thông tin, anh em làm code nhiều vào sẽ nhanh nản vì viết SQL và dùng tool khá nhiều. Tin học hóa đã đến giai đoạn xử lý data, giờ nhiều cty cần mảng này lắm vì dữ liệu nhiều mà không học được bao nhiêu từ kho đấy.
 
Không biết các bác sao chứ em học kinh tế ngành TCNH mà chuyển mới sang DA đây. Tay ngang sang nên phải học khá nhiều. Nhưng càng code (SQL, R, Python) càng khoái :) . Thầm nghĩ ngày xưa mê CNTT mà lại đi học kinh tế :too_sad: . Cơ mà cũng coi như học được domain knowledge
 
Làm Data BI được 5 năm rồi :) Cá nhân mình đang làm và phỏng vấn nhiều những công ty về product/ecommerce thì chỗ nào cũng đòi test SQL skills. Công ty nào cũng có DE/DA/BI riêng nhưng muốn làm việc nhanh hơn thì tự kéo data, build data model, ... sẽ tốt hơn.
 
BA khác DA ko thím. Mình đang học lấy bằng MIS chắc là sau này theo hướng BA. Cần thêm thông tin từ người đi trước.

Đang làm kế toán nên cũng có chút kinh nghiệm bàn giấy ở mảng business


via theNEXTvoz for iPhone
share tý kinh nghiệm cho đàn em kế toán đi bác :sweet_kiss:
(cần học những gì,excel cần mức độ nào,...)
thanks bác :love:
 
Có backgroud finace, audit sử dụng tương đối tốt excel, cơ bản về PowerQuery, DAX (đang học để nâng cao BI desktop) có việc nào làm thêm cho ké 1 slot với nhé fen :(:(:(:(
 
Back
Top