[Thảo luận] Có nên chích vaccine hay không?

Cho tiêm có đăng ký không?

  • Có nếu được !

    Votes: 119 79.3%
  • Không, sợ biến chứng!

    Votes: 32 21.3%

  • Total voters
    150

kbhn

Senior Member
Mình đăng bài viết này để chia sẻ quan điểm của bác sĩ Võ Xuân Sơn ( Chuyên xương khớp) về việc có nên tiêm vaccine hay ko.
Mình thì ko có kiến thức về món này, nhưng hôm rồi cơ quan cho đk tiêm, mình đã đk hết cho vợ và bố mẹ của 2 đứa tiêm hết.
Hy vọng ko gặp vấn đề gì.

CÓ NÊN CHÍCH VACCINE NGỪA CÚM TÀU HAY KHÔNG?

Nhiều người nhắn hỏi tôi, có nên chích ngừa cúm Tàu hay không. Có người hỏi AstraZeneca là vaccine của nước nào… Các bạn đi chích hôm nay chia sẻ biên bản, trong đó có nhiều người không dám chích vaccine, ghi vô biên bản “sợ biến chứng”, “sợ biến chứng gây chết”, hoặc “sợ chết”…

Nên hôm nay tôi viết bài này, mục đích để khuyên các bạn hãy chích vaccine.

Về mặt cá nhân, cho đến giờ, vaccine được coi như vũ khi duy nhất giúp bạn chống lại cúm Tàu hiệu quả về lâu dài. Có thể virus vẫn xâm nhập vào cơ thể bạn, nhưng khả năng gây bệnh của nó sẽ kém hơn. Vừa qua, với 52 người chích vaccine rồi của Bệnh viện Nhiệt đới bị nhiễm virus cúm Tàu, chỉ có 1 người là có triệu chứng, tức là thực sự chỉ có 1 người bị bệnh.

Tôi không theo dõi sau đó, nhưng tỉ lệ đó là thấp, rất thấp. Trong khi đó thì nhiều người vẫn còn bàn cãi là những nhân viên của Bệnh viện Nhiệt đới vẫn chưa ở giai đoạn miễn dịch sau chích ngừa tốt nhất. Chưa phải lúc tốt nhất mà đã như thế, thì rõ ràng là vaccine có hiệu quả rốt tốt.

Các nghiên cứu bài bản của các nước phát triển đều cho thấy, vaccine giúp giảm số người có triệu chứng, tức là giảm khả năng bị bệnh. Những người nhiễm virus mà không có triệu chứng trên thực tế không được coi là bị bệnh (hiện Việt nam đang coi họ là bệnh nhân, bắt buộc nhập viện), họ chỉ là người lành mang virus.

Chỉ những người có sốt, ho, đau họng… mới được coi là bị bệnh, hay mắc cúm Tàu. Trong số những người đã chích vaccine, bị nhiễm bệnh cúm Tàu (dương tính với virus và có triệu chứng), các nghiên cứu cũng cho thấy vaccine làm giảm khả năng bị bệnh nặng, giảm tỉ lệ bị trở nặng, giảm tỉ lệ tử vong. Như vậy, cần chích ngừa quá đi chứ, sao lại từ chối?

Chích vaccine có biến chứng gì không? Có. Thực ra, sốt nhẹ, nhức mỏi cơ thể trong một hai ngày đầu sau chích là chuyện bình thường, không coi nó là biến chứng. Có lẽ cái mà mọi người cần sợ là sốc phản vệ. Thực ra thì nếu sốc phản vệ mà được phát hiện và xử lí kịp thời thì khả năng nặng và chết người cũng rất ít.

Trong thành phần các đội chích ngừa của TPHCM lần này đều có bác sĩ phụ trách việc xử lí biến chứng, đặc biệt chú trọng đến sốc phản vệ. Tất cả các đội chích đều cử bác sĩ có khả năng cấp cứu phụ trách việc này, lại được tập huấn thêm một lần nữa trước khi thực hiện chích ngừa. Đặc biệt là đội nào cũng có sẵn các đơn vị thuốc chống sốc mang theo đầy đủ.

Biến chứng đông máu gây tử vong sau khi chích ngừa là có thật. Tuy nhiên, về tỉ lệ mà nói thì nó vô cùng thấp. Thậm chí, khả năng chích ngừa xong rồi chết vì nó còn thấp hơn khả năng trúng số độc đắc. Tôi sẵn sàng cá với bất cứ bạn nào, rằng bạn sẽ không chết vì biến chứng của vaccine AstraZeneca sau khi chích lần này, với tỉ lệ 1 ăn 10. Bạn nào muốn giúp tôi qua mùa dịch này thì cá nhé.

Một vấn đề nữa, là hiện nay, trong đợt chích vaccine lần này ở TPHCM, là vaccine AstraZeneca. Các bạn có thể kiểm tra tính chính xác trước khi chích, cả tên vaccine, lẫn hạn sử dụng. Hãy đừng sợ ai đó tráo đổi vaccine. Tôi tin là tất cả các đội chích từ các bệnh viện và phòng khám, tư nhân hay công lập, đều không ai làm cái việc đó.

À, còn có người hỏi AstraZeneca là của nước nào. AstraZeneca là của nước Anh và Thụy Điển. Nước Anh là nước vừa mới tách ra khỏi Liên minh Châu Âu mà người ta hay gọi là Brexit ấy. Đó là một trong những nước có nền y học phát triển hàng đầu thế giới. Thụy điển thì chúng ta biết, khoa học của họ, thuộc top đầu thế giới. AstraZeneca là vaccine được nghiên cứu và công bố nghiêm túc các nghiên cứu trước khi được phê chuẩn dùng để chích ngừa.

Ngoài việc vaccine có lợi cho bản thân các bạn, vaccine còn giúp tạo ra được miễn dịch cộng đồng. Khi ấy, con virus cúm Tàu sẽ không còn đáng sợ, Nó chỉ còn giống như cảm cúm thông thường. Sẽ không ai có lí do gì để giăng dây, cách li, phong tỏa. Chúng ta sẽ lại vui vẻ đi hớt tóc, thể thao, bơi lội, xem phim, xem đá banh, nhậu chung nhau...

Một lí do nữa mà các bạn nên chích ngừa lần này. Đó là, mặc dù nhân viên y tế là đối tượng đầu tiên được ưu tiên chích vaccine, nhưng cá nhân tôi vẫn chưa được chích. 30 người trong số 48 nhân viên phòng khám của tôi, bao gồm cả tôi, tiến sĩ y khoa, và cả điều dưỡng trưởng của tôi, cử nhân điều dưỡng, đều chưa được chích.

Tất cả nhân viên y tế không phải bác sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên y khoa ở các phòng khám đa khoa tư nhân, và toàn bộ nhân viên y tế, kể cả bác sĩ, điều dưỡng, kĩ thuật viên y khoa ở các phòng khám chuyên khoa tư nhân, ở TPHCM (con số này có thể là hàng chục ngàn người), còn chưa có kế hoạch được chích vaccine.

Thời gian trước đây, một số người, dù không thuộc diện ưu tiên, nhưng cũng cố gắng móc nối để được chích vaccine. Thế thì, khi các bạn được chích vaccine một cách quang minh chính đại, lại là AstraZeneca, sao lại từ chối?

Chích đi các bạn.
 
Nên cơ mà chờ hàng Mỹ đế như Moderna chích dịch vụ cho chắc
JGdqgzY.png


Thủ tướng Đức bất ngờ tiêm vaccine Moderna sau mũi đầu AstraZeneca​

 
Ba mẹ mình mới tiêm, còn 2 đứa con nheo nhóc thì chưa tiêm...
Để chờ coi ít hôm nữa thế nào...
 
Nếu có chích rồi thì làm ơn tuân thủ 5K, đừng để mang vr và lây qua người chưa chích. Ít nhất hết 2021 chưa thể chích đủ tạo miễn dịch cộng đồng.

Sent using vozFApp
 
Tó anh giáo 26T ở miền đông nước anh vừa ra đi. Nói thật là tôi cùng rất lo lắng, đời tôi còn quá nhiều việc phải gánh vác.
 
Hôm qua coi chuyển động 24H VTV thấy vacxin Nanocovax do VN tự sản xuất đang được đề xuất khẩn cấp tung ra thị trường luôn, bỏ nhanh giai đoạn 3 thử nghiệm.
Nếu có slot chích Vacxin VN này anh em có dám chích không!
 
hix sợ quá, không tiêm thì cũng ko đc, lỡ dính bệnh rồi lây qua cho người khác, mà tiêm thì sợ, bản thân e có tiền sử dị ứng với thuốc chống viêm, giảm đau:too_sad::too_sad:
 
hix sợ quá, không tiêm thì cũng ko đc, lỡ dính bệnh rồi lây qua cho người khác, mà tiêm thì sợ, bản thân e có tiền sử dị ứng với thuốc chống viêm, giảm đau:too_sad::too_sad:
Nếu bạn có tiền sử dị ứng thì k nên tiêm vì xác suất phản ứng phụ sẽ cao hơn ng khác. Ngoài ra nếu bạn tiêm rồi vẫn dễ dàng lây bệnh cho ng khác, chỉ là bạn k bị nặng thôi. Hãy nhường vaccine cho nh ng khoẻ mạnh, và nh ng khoẻ mạnh thì hãy dũng cảm tiêm vaccine để bảo vệ nh ng như bạn, hơn hết là chính họ.
 
Back
Top