ĐN Hành trình chinh phục Tứ Đại Đèo Tây Bắc từ Đà Nẵng (part 1)

Mike Vee

Junior Member
hào anh em. Dịch bệnh Covid kéo dài dai dẳng, công việc văn phòng cũng rảnh rổi nên đợt này mình hay có tình trạng “ăn mày quá khứ”, xin góp nhặt chút câu chuyện xê dịch của bản thân mình lên cho anh em đọc giải trí vui. Chuyến đi được thực hiện vào đầu tháng 9/2019 được mình thực hiện để kỉ niệm ngày sinh nhật của mình (hồi độc thân là cứ mỗi sinh nhật là mình đặt mục tiêu sáng ngày Sinh nhật là sẽ thức dậy ở một nơi xa, bây giờ vợ con đùm đề, thời oanh liệt nay còn đâu :/ ).

Sẽ có nhiều bác lên án, ném đá mình là bào đường, phá sức, đi hành xác, cơ mà với bản thân mình niềm vui rong ruổi trên những con đường là yếu tố quyết định để mình ra quyết đinh đi, giống kiểu chỉ cần lái xe máy trên đường là vui vậy. Giờ có vợ con rồi thuê mình mình chả đi nữa hehe, có xe oto đi family trip ăn uống nghỉ dưỡng thì ok.

Đáng lẽ bài đăng sẽ có nhiều ảnh hơn cơ mà tháng trước máy tính mình bị dính mã độc Ransomeware đuôi .enfp, mã hóa hết toàn bộ ảnh trong ổ cứng, nên mình chỉ có cách tạm lấy ảnh trên album ảnh FB đã đăng để làm tư liệu, mong anh em thông cảm.

Lịch trình cụ thể như sau, mình đi xe máy Suzuki GD 110 nồi đồng cối đá:

Day 1 : Đà Nẵng - Nghệ An

Day 2 : Nghệ An - TP Hà Giang

Day 3 : TP Hà Giang - Đồng Văn - Mã Pì Lèng - Lũng Cú - TP Hà Giang Day 4 : TP Hà Giang - TT Việt Quang - QL 279 - Lào Cai - Sapa

Day 5 : Sapa - Ô Quy Hồ - Lai Châu - Mường Kim - Mù Cang Chải - Khau Phạ - Mù Cang Chải

Day 6 : Mù Cang Chải - Mường Kim - Sơn La - Điện Biên - Pha Đin - TP Sơn La - Mộc Châu Hòa Bình - Ninh Bình

Day 7 ; Ninh Bình - Quảng Bình (nghỉ ngơi ở quê vài ngày) - Đà Nẵng

Day 1 : Đà Nẵng - Thanh Hóa .

Ngày này là một ngày cực dài đối với mình, vì quãng đường Đà Nẵng - Quảng Bình quê mình, mình thường xuyên đi đi đi về nhiều lần nên cảm giác đi nó dài lê thê. Nhất là đoạn đi qua Lệ Thủy, cảm giác như thời gian đọng lại ý (Các bác nào đã từng đi qua Quảng Bình đoạn Lệ Thủy chắc hiểu :D). Sáng mình xuất phát 7h, trưa ăn cơm gà ở Sen Thủy, nạp năng lượng tí rồi đi tiếp.

Vì đường nhà mình nằm trên tuyến quốc lộ 1A, huyện Bố Trạch đoạn đèo Lý Hòa, Đá Nhảy, mà đi qua nhà không ghé mà chỉ đi tạt qua thì không nỡ, thế là từ đoạn Lệ Thủy cơm nước xong, mình đành cắn răng đi đường mòn Hồ Chí Minh đi bọc lên Phong Nha rồi đi thẳng ra Ba Đồn, tiếp tục hành trình, xa hơn 50km chứ không phải đùa. Ba mẹ anh em nếu có đọc được những dòng này xin thông cảm cho tớ nha, thanh niên xốc nổi máu me quá :")

No photo description available.

Nói tí thêm, thời điểm mình đi 2019 là lúc cơn bão số 4 Podul vừa tạt qua khúc eo Miền Trung quê mình, cảnh vật xơ xác không thể tả nổi, vùng mình không bị thiệt hại lắm nhưng đi hai bên đường khúc Quảng Bình - Hà Tĩnh, cột điện, cột viễn thông ngã chỏng chơ, những vườn chuối, rừng tràm tại nông trường Việt Trung rạp hết, cảnh tượng thật bi thương và ám ảnh :(.

Đến chập tối, mình đã mò ra được đầu Hà Tĩnh, nhìn khu công nghiệp Formosa hoàn tráng thật, cũng vì nó mà chúng ta đã đánh đổi biết bao nhiêu tôm cá, nghề ngư nghiệp kéo dài biết bao nhiêu năm qua.

Đi qua Hà Tĩnh, mình sực nhớ có cậu bạn khá thân người Nghèn, học đại học xong là đăng kí đi tu nghiệp làm linh mục luôn, mình khá nể phục quyết tâm đi theo đức tin của cậu ấy. Nên mình đi ngang qua Nghèn ghé nhà cậu ấy, gặp bố mẹ cậu, hỏi một hồi thì mò xuống Lộc Hà thăm cậu. Cũng 2 năm từ lúc ra trường chưa tái ngộ.

No photo description available.

Anh em ngồi nói chuyện với nhau cũng khá lâu, mình chúc cậu cố gắng tu luyện, sống tốt đời đẹp đạo, mình thì ra xe tiếp tục cuộc hành trình, cũng 7h tối rồi. Từ 7h tối, mình gắng chạy chày cố một mạch đến Thị xã Hoàng Mai, cuối địa phận tỉnh Nghệ An rồi kiếm cái gì ăn, cuối cùng tìm cái nhà nghỉ tắm rửa nghỉ ngơi. Kết thúc ngày đầu tiên.

P/S: Ngày đầu tiên do lâu rồi không đi tour dài nên cảm giác nó dài, nó mệt dễ sợ, nhất là hai vai và mắt, mấy ngày sau đỡ hơn nhiều (một phần cũng do mấy ngày sau cảnh vật đẹp hơn, đi thú vị hơn :D ).

Day 2 : Nghệ An - TP Hà Giang

Ngày này phải gọi là Phê chữ Ê kéo dài. Quãng đường đi trở nên thú vị hơn, khác hẳn quãng đường lối mòn ngày hôm qua.

Sáng dậy lót dạ tô bánh ướt súp lươn quê choa - Đặc sản Nghệ An.

No photo description available.

Ăn sáng xong xuôi 7h sáng, mình phi một mạch đến tầm 10h thì có mặt tại đầu địa phận Hà Nội (địa phận Hà Nội chứ không phải trung tâm thành phố Hà Nội nha). Mừng mừng tủi tủi, dừng xe check in cái lấy tinh thần chiến sĩ.

Niềm vui trên đường nhựa không kéo dài lâu, vì chạy thêm mấy Km nữa, khúc Văn Điển mình phải đi đường luồng vì đường chính chỉ dành cho xe oto. Khúc này đường xấu dễ sợ, lại ngập nước nữa đi rất mệt. Mình ở Đà Nẵng sướng quen rồi nên ra đây hoa mắt chóng mặt với giao thông thủ đô luôn @@. Từ Văn Điển mình rẽ trái đi hướng Sơn Tây, ghé khúc gần chỗ Thành cổ Sơn Tây ăn tí cơm nghỉ tí rồi chiến tiếp.

Từ Thành cổ Sơn Tây mình tìm lối qua cầu Trung Hòa - rồi Phú Thọ - Tuyên Quang. Khúc này đường khá đẹp chỉ có nhắm mắt chạy thôi hehe.

Hai bên đường có nhiều shop bán đồ dao kiếm, nhưng nghe đâu mua phát là dưới kia công an hỏi thăm liền @@

May be an image of 1 person and smiling
No photo description available.

Mình cứ nghĩ ngoài Bắc thì không trồng thanh long cơ, chỉ có Ninh Thuận, Bình Thuận mới trồng nhiều thôi, ai dè ở Tuyên Quang cũng trồng kha khá, lại là Thanh long ruột đỏ n.

Vườn thanh long

Ly sinh tố này (hoa quả + sữa chua) mà chỉ có 20k, quá rẻ hehe.

No photo description available.

Vừa chập tối, 6h cũng là lúc mình đặt chân đến rìa của Tỉnh Hà Giang. Cảm xúc thật khó tả, không thể tin được mình đã hoàn thành hành trình 1000km đến tỉnh địa đầu tổ quốc chỉ trong vòng 2 ngày trời.

Tha hồ chụp ảnh nhí nhố

May be an image of 1 person

Từ mốc này để tới trung tâm thành phố, mình đi mất 3-4h đồng hồ lận , tìm vội cái hotel ở Trung tâm TP Hà Giang rồi ăn tạm tắm rửa nghỉ ngơi.

Sáng 02/09/2019 Hura. Chúc mừng sinh nhật. Check in cái gửi cho gấu làm kỉ niệm hehe.

Hà Giang góc nhìn từ Hotel mình ở

Check in cột mốc số 0 Hà Giang

May be an image of Hồ Quốc Minh

Chiến mã nồi đồng cối đá

No photo description available.

Check in đủ kiểu xong mình tiếp tục lên đường thẳng hướng Quản Bạ - Đồng Văn. Đợt này mới mưa lớn xong nên đường xá sạt lở ớn thật

Phải chờ 30p mới thông xe

Đến địa phận Quản Bạ - Cổng trời

Núi đôi Quản Bạ

Ở miền Tây Bắc, ngay cả cái hồ chứa nước cũng mộc mạc nên thơ

No photo description available.

Khúc Quản Bạ, Yên Minh thực sự ngoằn nghèo, ở Đà Nẵng mình rảnh rảnh chạy lên Đèo Hải Vân chơi thấy cũng ngợp lắm mà so với Hà Giang thì Đèo Hải Vân như đường làng vậy @@

Cây sa mù, đặc sản Hà Giang, bạn nào ở Đà Nẵng có giống không donate cho mình với :D

Đặt chân đến dốc Thẩm Mã

No photo description available.

Những em bé vùng cao bé tí đã biết phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống

May be an image of 2 people
May be an image of 3 people and people smiling

Nhà tranh vách đất đơn sơ

Check in Công viên địa chất Đồng văn - địa hình mặt trăng

Trên đỉnh dốc có mấy cô bán đồ nướng ngon thật

Ghé dinh Nhà Vương, thích nhất mấy cây Sa Mu to bự chảng

Tiếp tục chặng đường tới Mã Pì Lèng

Thị trấn vùng cao Đồng Văn, mình chỉ đi tạt qua không có gì đặc sắc nên không ghé lại

No photo description available.

Đường lên đỉnh đèo Mã Pì Lèng rất hiểm trở, nguy hiểm nhất trong tứ đại đèo nên mình không có quay chụp gì nhiều. Mình đi nhìn vực dựng đứng bên trái mà chân đạp số nó cứ run run sao ấy, phần vì lạnh phần vì sợ :)

9Q_XT6R1ZLdsKOUX8CbIeWOEDaVhGAelGGaPSTonUpox-E2ywCOO2_1bna1Ej8eL4RyrtvNoFXe4OZ9PMWYidZoSoWcH9lsKvIDKF-PNifjiA9sddoh9WRRTb70NzDNCnGh06eQN

(còn nữa)

Cuối cùng cũng đến đỉnh đèo Mã Pì Lèng - Sống mũi con ngựa. Hura.

UgTy3ixWHnYVe1wt5GRKe68g9hjB9-vwdJGwsD28tJioiv0chw2S4FvrO6p8kLmRAsQ5jhQEiJo3kV7kp84Vi3FGoBCUkTzRxQe3fCIWsOKwC-NNorpMRtY0PXyT63wgUxNsgvPo

tDORN5BLnCYdsoqrKTmvRd4-5TpR1e8psuSTh-q4IFHdee7qygcNd9sKTHUwabVnIUmlXDastWb69hWFWkBjyQE-X32F58lVXDaucQLssw1GYOJqNroUUkITUCLBoupJt6EVTX12

yZloh82sx1aa828Xp6LgfFTNo8QUsstePBEY2HzTW4ueT0bjIDhpwVvH_jtM73dW5P_-o_je9OI7OvYXQStnZkFnoOloihY1bc_QvMm7kwUhRRhPivt-gWCs5Z6tHA6gTSiztn4l

IiaroI9WtoISBQCNDWuJ-aSw-N3xyWqIEtbiF5-Q-NuIPv6Oc5zkuKvX0DTFXfHbIMh_8cDTV22ls22i4RxZY23DUylhPT23YpK8QKzlG1jjjCuIY1oEHZPicZeFaXuj4bTbLgLo

Sông Nho Quế xanh như ngọc bích
Nạp năng lượng cho chuyến đi - bữa trưa vui vẻ đạm bạc
bgwuKWM7G4R5LEBrL0niToBgFfI-oaVEhUxjx5q7efPwDXM2swGYq5hmfOClZXEbEp2z4DdV_GUVz3A8cX1Nq8sYi3vO56CAngmoPgT1bqfuS-oGJkSnl5Z6qftgz9ptWBq-pAri

B_7rkaNUuluibzo1l0H7bxr4MmA1cfjOolupFI--0jkBiKNKFYQ5d9GtFLnIq4ZRfA2p3OFw_-Qxl-2FVGUW1bA80HQdk5-9Lzh80jBlyXNF47bIjdKfdr3twKRBirXf8WMolRAe

Từ đỉnh đèo Mã Pì Lèng, mình quay về để đi cột cờ Lũng Cú. Chụp choẹt một số cảnh đẹp bên đường.
jF9KpiYsGeuQT81e6oHX-MJsH8gaypCiq0DgI11At4ll06-oXRZzkupU9YSi2tXhoJVFUMaN7DqaTU7OLheWnTFiBlnlvn-M2WH5Gkb4M0mKRDW98snkpaHP-5ligF7ItqAVRxN6

Fx532PPy0Nk2mkNPywxzno0CaGB4Jq2qQJxwlYWxLBpVV8FXsKBcrkjgQ5jTS2a6Z-3Z3ML6j0TigRbPJale5xbZ8DxNd0DtTMJ10_jaMuCwfXsWJyG-RPsiMjQupNG-stgG3Phs

Đến địa phận xã Lũng Cú - địa đầu tổ quốc
zEdnrl9mJjGceLtVfipkVgAzV9pzPXgiCvvqrqFjtBcQCiiCEQ4bgPstIfXqLvAMwswn1W9YK7cjueDAkeUh6gKQ7k7Ihs2sJ6x6Q42XAdA8Ez08lZqDsZeTibCOPNXCah804PTf

Đường vào khá xấu
rLMkIB1yU4VI-n7SNPv_hgAx28SSqZ8ncOt7fGsNNMJ0V_U9BoIln1flpovIzvrx7pSq1gmppUNfCDC_HiZ5w_d1hItpVEHar7x006HRA3tMCrZGjVOlhuk_5wUx-on56R6CDuOV

qKymKbu_YNHivyxSt6Nsty4ECxOM2scYWZiCs2xms1HHLuniTMaj7EH7UrFevDwOWKGEUbmTTbCiouPMW71NDgaci7Xn-_mXW3FTTGfRL7b46v7I8Kqsykjmi4gTJuBmrLFnQ97r

Dưới chân núi cột cờ Lũng Cú
rX95J_ZvMOdnU9B0_l3jaWjy85w3Rcon7jDeV7EWE0kalwwTQKAZUEGYV_2rb048kvDBO5fFh77NDG_pRlPYvW0TzQe-bZH4KIBXzquBnQeTs8QQR5oz1VdtFbpdVoOEv-a5lqRW

8ZPZ14lBOhWjo_CH6GvT05ua0SgbvreWrF43QVz8DuF0PnjjqT6a_1-MhIxKBFXkvH3sfr1dkMqKpIzCtzjKtoBhgqsxd9PPqF-wTHrv_ybg1TWf14FEVRuBULMuxpwVrH0nZuGh

Cận cảnh cột cờ Lũng Cú
fG9qqpocQfkRk5iVeDPIeb9FUhQSbQIh47-ZC-ZYB3_xPP3QTXrJoOq1MENaeNRXQ_dhFz_gpx-kOH3q-Nv_bMr0gZ9o1ihp2dBNBcVsxViKrWIPUHqXzZHtHgdYfq_t3HH4YwlJ

Hoàng hôn trên lưng dốc, mình chụp ảnh từ clip.
nOqOLBwZMWcywubOcPsIekU2XbM3OXK_jKtmwTlOTpA-fo3PvCCyJtc0NzbOlGBTrL6y7iWxiNTBDfxWZca91NiQR-K32ezQlF1M_yY5IM4cA4pbzkXF3JOMIlI32o7IAj42oeKv

Từ đỉnh Cột cờ Lũng Cú lúc đó cũng đã 5h30, mình chạy thẳng một mạch về Hotel thành phố Hà Giang luôn. Về đến nơi gần 10h, khá mệt và đuối, đúng chất phá sức. Sáng mai ngủ dậy, trả phòng cho chú chủ Hotel, khi nghe về lịch trình của mình, chú khá shock và nhủ mình chụp ảnh lưu niệm :D. Rất tiếc ảnh đã trôi theo đống file bị mã hóa :(.

Day 4 : TP Hà Giang - TT Việt Quang - QL 279 - Lào Cai - Sapa

Mình đánh giá ngày này có vẻ rảnh rang thảnh thơi hơn. Hehe. Đi bụi cũng có lúc this lúc that. Cũng có những đoạn đường xấu từ Thị trấn Việt Quang qua Lào Cai nhưng không đáng kể

ncMZmE22dHmGdtAxFMDkzRqf8fu7mDrvFjM5E2DMIFOWP8OC8L2LjN5R1OD40hGTs9YrGM1eq-wg_l23eXdAp1sfkMqMF3z_Vao168x84KaeTpSwu0troQsCiPZv1W2nY64_5WwP

Thời gian chuyến đi trôi qua, mình càng lười chụp hình, đến Thành phố Lào Cai mình chỉ chụp tạm 1 tấm rồi tìm đường chuồn lên Sapa
jdBZ3Jm9uGzgN94TsySG_lD5p_ttbM6ffoCoLkRajBq2RBkIyM1_yU4DX7tA5AjckDDt-oC4uqteS3MyEbcLd9eI_zqyURFCcsTq9mZoFGVR9hcBm9dDbWOU-Zn_5B6udoZztMKh

Tuy không được liệt kê vào Tứ đại đèo nhưng con đường từ Thành phố Lào Cai lên Sapa theo mình đánh giá đẹp nhất nhì trong chuyến đi, phải nói sao nhỉ, nếu ví Mã Pì Lèng như một cô gái cá tính, góc cạnh, thì con đường này như cô gái hiền dịu, thơ ngây phảng phất hương đồng gió nội.
h9W3t-pIyqbbXN-Rd_uU4pHI02bolnpstkadjolyqMQyIFYOM2B9BkwSRINt9o7UTyYEg5jsPC3ddD1pYl2OlaN-6OGU7lpAr7NsTmklmjwAAF7aT8P3StgfqKK02eWarT-guzHf

qXq0ZEDHwOSX-g7xdbxJIKR2XDAfTc9aiirQbqf6GNhknFZ6xe15cf12rrBhcOODTM3Z5iTXgPhshKD4Er5TQiXWT4I_Kf4qw21C9ql-JNO8YTYXeGrlFxA42hocz1Nvp9NKELm0

7hhvFVRRHX5szy0FoII8zAWmwVVNNg_zTPQZRpuKlBbkbDVIeT4NuVIzC_dcdPC7jbl2ndeZvCgH7wZ-Y_dJsxKvTcoNFgg_38HM-j_jLngXqxFqyirc693OU-_IDcvbb_iGZgzc
Làm mặt ngầu so deep kakaka
vLfqt7zbNfl1EC_0z-uTTuj7NHeq24LMdK0zHjQO8ex3dpW_snYR7Mt7juD5JeTNursc614xvN4C3XkeY5nZdHYhZKelNvCW7x6T-I6tMsfoq20J3SYuFfQz2NOSiOicnrvQ7FC7

Khúc này như đường bên châu Âu vậy, chém gió xí chứ mình đã đi Châu Âu bao giờ đâu hehe chỉ có xem trên ti vi thôi
_52yJSx9cAd9gQw3zFXk87SbwgTXkh6G7nR_U3beOW3DUMVsoYx1JrPnBX5J0J195CsLQYkeSEDcvJ-Ubi6VWMgyt2VqHcy7gu8r_VF2Ic87LyWRNxVh6HINFAr-TT2iqIbrz6RL

Cuối cùng cũng đến địa phận Sapa :D
HG3UIO_Mr2-2hC__Rit_k49aD2WZUcXCvxglAcx4yj9Pj7Uzg0bh5iNqAtn39LBX4FaxvJNNkm5160YtpE1GMiGRxTTqZ2SYzljP4IebyGO9H0MCHvlBMh-Xo7OxqIQlwIhYOFtR

Sapa thực tế khác với Sapa trong tưởng tượng của mình. Sapa mình tưởng tưởng giống kiểu bản Cát Cát mình xem trên TV ấy, nhà cửa bình dị với người đồng bào sinh sống. Ai dè lên đây thấy công nghiệp hóa còn hơn Hội An nữa. Mình ghé Sapa chỉ ngủ lại một đêm để mai đi đèo Ô Quy Hồ thôi, lần tới có cơ hội dẫn gia đình đi mình sẽ ở lại Bản Cát Cát để trỉa nghiệm.

Khung cảnh Sapa
EoN52oiHhup1ke9Hf-Pscd4uKTSPZNg4TE-eWJTCfZfadAtz_8PyPOfqjcDvhinncSnSGYEaoeidZlrsYK9lR0wRPUyB6erx-Qx79W6zTBAO4xZl98ZIfAQijwAlrAJUuq_fkpxR

Nhà cửa hiện đại
HZT0Ryt1AawJHom-LfuzCuhty6096EH5BpfJtGNrf_abxO0OVmgmj6Qe1R6R811u1H0HZK5MdTnEApS23Eaah6L8dowQV3wigZH5jTfNyJbzymMgJP2ehJVh4mEbhYjOTRh_mqkI

XNnWStOSC7L9uxkyTEubjGYsK5k_qPs873RQUJysIx2bhbe8KKGC6DHN9Kbj8UxuQT0Q2cg_xezUoyRz-LpLocsGSF63T1toLIqYDGgO-QujARNK9ufekQSIPQ5iXukbCV4rITrW

Đêm đó ngủ lại motel lạnh thấu xương, đắp chăn hai ba lớp cũng không ăn thua @@

Sáng dậy check in Nhà thờ
KYtXaMkkbIf4rIZToJkwj6p-OrFWtZBYGI6eX-eV2aPC-ziRp-ifyVnqWp0Jc17EQ1w9kYFivg8Gn5_0aComGKG8YHI-HB90Zt578iWo2HyxqxPCvkU7NdFFfGBs114HEuDY20wB

Vì thức dậy sớm nên mình tranh thủ leo đỉnh Hàm Rồng luôn để về ăn sáng cho ngon miệng :D
54FZoPGHjQiOOsFaGkvukEhhvL94Lp_Io9eR3JBEevZo1sQxqYeuNLPb1M4qmppzWy6WFxFgaXC3RrcxZczmKfHfFttJK_lpr-B0u73cBaxSVRfpL2wofafc3j90TgbZsduDupU0

Trên mái nhà cũng mọc rêu nữa, thú dzị thật
NYwYbEwaWUIx9PgOw0wk8dYXfqRG7mDe9sl0B3q_B1FVBdPWRBGjzoZ23g6kIGNG7780FQ4tyHzH6w_weOxYVjQtVbAYtj4p4USX7SZmnKK7uQCJFv47sydsCDpIsNUvfl4BmMTr

Trên đỉnh núi Hàm Rồng, trong clip youtube mình có quay toàn cảnh Sapa từ đỉnh núi Hảm Rồng đấy các bạn thích thì ghé xem cho vui
P-nbVKDwKLXJfSPb-jU-Fk1rPSzw_KKSbrZJYykzblhAopoHJO5h8Hr3SWoLB2Y2jeRh38TIWG2n1X3dFztwQBJ_dXIwVlaBPZGYo1MkyxrHUD97VeBzPmF4JJ6ddkrZyqVH9-ID

Leo núi Hàm Rồng xong, mình ăn sáng tạm rồi xuất phát lên đường chinh phục Ô Quy Hồ.
Nhận xét về đèo Ô Quy Hồ, đèo này cũng khá hiểm trở cơ mà chắc tại mình chinh phục được đèo Mã Pì Lèng rồi nên cảm giác đi mấy đèo khác nó cũng nhàn nhàn chứ không có khó gì :D
Trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, hồi trước có cái đỉnh bằng Inox mà hình như chính quyền dẹp mấy quán giải khát vọng cảnh trên đỉnh rồi nên cái đỉnh cũng đi theo quán luôn
iZUfnnvmxOv9k43Jgx5pu-0vCtX6VjjbhkbFhVeMM7rPGFopzqt42smcHGk6giUf1aECa5rIIG6pRuZtfJ8cRKpqrn_3sOLQKdwTZlc2ht5xwYqpozWRdeTM3VnmDZdv8vKjhCwb

Lấy tạm hình trên mạng cho anh em dễ hình dung cái đỉnh hồi trước hehe.
nFSDTrnMA86cJLWvCV55y1QwPfvReJL11dpwpBDtD3UIcZvgq7HdFS1Ykt9cpl9pEQnLxx0TFUYMeVB08C9oftui31jIZQbl66Pj7XhaRsUqPhUJFN4ammuYA7iCTssRjnNgmdhQ

J-MLFZht0XSjjR_jP-ABFZ4sftbLpa97FatVYp_P9XqwPS2WUgHySGxAQ_Ul403WmO1seYv5J-37XBruy3kG0xt1CB5Y6rybMRwhXFXWR4EyWvjhBdNpH8GXCKNuZ2gRbdfdQ8XA

Phía bên kia đèo cảnh vật núi non hùng vĩ hơn
AEBqUSF1qLzkeIcLcU1bzsw-LPsOsPtfOyPzmInHnMyJhFrU87OgSteAHJUuvPeSiV5uILz6P8Ai3jjiAK7kVE6D7sfNXKdW2OyfMtzEAomdGrU7yL8ddEoP0KE9Phz1cXsU5tP9

ALG341IVYq1pqk6NbY3AbNxuC-47O_ypLLAQEAJJ-UXCOCy_fpCfWesUS-AEjrqPw1AT6jbaAAvFhi4CtmYQWhUil29q8xQ641_UtYx3qDQKC-iELIHzi3XAJwCX6aAnP_ppCkwV

Bước tới chân đèo bên kia cũng chính là địa phận Lai Châu
GE4HpbUfpgwBgbc3Um_CK-vX0czQqJThosoSJJxa9YS7iMbUDnABIXk_f00Cp8QrlfLaCoqpyP2WHEHLQZwQrUFRhEST0JzCE6uNXdyNw4Pz6psTkSn36UnqjHx0HoQEvehFAimK

Ngần ngại gì không check in phát kakaka
e4b-PY1U3sRngJyHCbqrYphiRQtQuBx0V6FDdfZfv0zBslF_wFP2x4FSLWPCT2m4RCQLDMSjuWLofp5pTimEcdOiyNYP3uQKQ8j77zZjuBrLz915ERVDUZBfKwNxB71-vI3dYQkI

Phong cảnh hữu tình Lai Châu
rO0f__uWsSoQsGf_GQYlW_EJUKUVusg4QrE7b6rZOmKrsXThdcHnIy534HOlVobc8uEKpJqOcPsshmOZbgKBX0WRCCLzKhDedgP0-wRYOwRoMHx7dC3Tbvcj4-iKH0vIO3-mmDcm

JWS_XhovPgpANY05bTnhPziyZ3PG_7d1ZAgWl-crcbom0acBY7BxISvNyjLdTiwPpd4NKn5LcunMOgBM1lKlE-qacJ6Y5k9E1NaGA075MTOKlJ4Lwz_O20jwi8O1kajC054p12CS

JK-6SBS5DywWCnJ69gL-96MFbYvDSDV8LO0KzcpaF1k2zeV3U3xtzGW9nxH3AyIu0gQjV5dnnBu2QF2_1nq289nTK9sBxX7YlScJrUC3Y80ekEUwt9oV6Cz0CqCY-vnl9nQhX2Fe

(Còn nữa)

Ngã ba Kim - một đường lên Mù Cang Chải, Khau Phạ Yên Bái, một đường qua Quỳnh Nhai , Điện Biên để vượt Pha Đin
W4w71uZN0iPYus2_kYYqy-FXjkLx_bW3IWYaIJFunXIWrPGcUg11RDNJj9LrJAWdRLe0fgY0AQNlUpivBFeHfzBYSaYOEBEBg94C3nzRfWng9DL0dEaBsKiObcNhdBSSg_JBWf-D

Check in Địa phận Yên Bái
FYRP7DsB7Uio_J6NhBjyjb5YG_iBmK-sHHrNMlmfSDI5Ws-GDJ2HhT9-bMD8CX2T43p4-9gwh7fNJ9kxsL5vPQv3qxABaUEFgLU7QjcygXjSVWSkXjgUDR7Q5WktcF2SAo_PBUAc

Rồi tới Mù Cang Chải
MCNMkoxul1170r2NwyMMDLCPNgadn3K0lWH7bMLaskxT_13sc7mLcle3-sSPS-g0JXKNwL5KNULoe1_a6L1ZlVsOsy7ZokHxq07KMivmo_YL1vRYbkh-dB6QVfU76JirkCE1GHDG

Ruộng lúa Mù Cang Chải
BZCHYQTePlTgNOCi4IdUybhIXAfFm4SGNsp-_vw0CeoXvXA9JOyMPo0Y5Nk9cMaIfxwTsAn11zdgYyiafFydqI6URSw7HfF3sowNzl10nPfMPj9ehdtbB-Mz-HWnVv9SliazBTxs

Đường lên Đèo Khau Phạ
g_Yq5fUuUhQlPjcZPU9JDHjBgXRTomkFNKegNaSBfV-XgYW1n8AK1zhcN88fyCDx-ojXEQeEbilcch1fNbjfF6gx4jUl3Mp_26nZaxxNx9ZHrtcMAc7JsP8UKVA4uZ0tLDV9csxZ

Đường cũng không đến nỗi xấu lắm :D
6raVPnhyJ8suPzIOIe4ugldyHEBkcLPLnT9pBoLswGZh6dDD5Qd-jZuwkGra1lIAyiSd1SzilxMNmvHUgXEAFqcntwbjzj7xnZktyc7ncEeMqL3YcKd8XGXWvlCssCYER6MI8XYg

Oh yeah, Cuối cùng cũng đến đồi Khau Phạ, con đèo thứ 3 trong cuộc hành trình. Ba năm trước khi đi Sống núi Khủng Long Tà Xùa, mình đã quay xe bỏ cuộc khi tìm đường từ Tà Xùa qua Nghĩa Lộ. Mãi 2 năm sau mới có cơ hội phục thù.
y7LUKkFD2W8Cz2z3dVqIz2zptvf-H39E1vafp3otYdfaVP6oiBsu7k5crPdq4yhIdKtXnsmSHwxOm8X8JDE6WYywTapVhdyeay-tagnf3iSl_Skz87G1nCUowCDFhNswGWeDwtHJ

View đỉnh đèo Khau Phạ
yzMTAId1PLiHQrvvPxQC8KEPOPmoilR_FaXyplFDfVZIm0fa76n9c0YvDNNVq6slqaWvVvXpgLfWJ2qnor1yF5hiJ1OXdzfoPJcP_PVOkH8li7RgFSUNJ6DgFDM9VIzCyKFUauqg

Trên đỉnh đèo Khau Phạ có dựng Tượng đài con đèo lịch sử Khau Phạ, cũng như 3 con đèo khác, đèo ở Tây Bắc được xây dựng nhằm mục đích vận tải, phục vụ kháng chiến chống quân xâm lược (chủ yếu thời kì chống Pháp) nên quân và dân , đồng bào các dân tộc đã phải đổ hồ hôi, công sức, máu và nước mắt để dựng nên.
NC7yeQfum27Wng6Vuhg4t5zhKuN7DdOVHh9HO1QzTNNTh8E3IqXAXvbkp_rgiorgXDoLrSbtLJ2NRU3zKkcZbO04KrX9WQZpUUU0Iizm996AVXqI0ZOB3QwHdcaz7mByb3E-et15

Check in rồi ăn tí ở đỉnh đèo Khau Phạ xong, 2 anh em cùng mò về Mù Cang Chai tìm chỗ nghỉ ngơi.
h-Sxw1vgx61CiJoRa3OCTA0mf8ZBDydM4hYX5irLf1qYpOLa8vguYfejng1kIkYUl_gfeloe_-Lp_SA9AIW-8BgZSw84gap_vuTWwq_XTBJ4ZCjiI_cVgdqPw4S3jnyRAuOlx-2N

(còn nữa)

Đồi Mâm Xôi ở Mù Cang Chải, thường thấy trên báo đài và lịch in. Tất nhiên mình chụp bằng điện thoại cùi thì không thể căng đét như nhiếp ảnh gia + PTS được hehe.
OiSy_mvKoZrQcnL--fSEDnsrSNREFtRHsBMcTNeB8mpsY9JeU4NG0G8P2FTbIl0fRep4rt3ooGZ5DZvewSk19VgkMiVYtT8Nf_zgM1Rv_1S6fSajAuvOz537ges_t2DKUQ-UtOMK

DL4B-eDHsthxhkR2s8Q9AyZYUD2LEJ2R94_yMjr5lYjkjLl3NTIAdEb-1iOq4u4R0sX7C6vLzFtqfA2zMOzrM7_0FnRLB6QLEh8IbtsAFIKAKbpMUJlOevqITRI-SNIi7UK0m8BZ

Lưu niệm với em gái vùng cao
YIbGCWCxITg-uKwgwqekc3aWp8U3-7-_gE1xqWBpeHPZzqupbywVMrWKwQNOH871tdgJj0wNv3fxqTLyPV6VhZlPQCljejuCCBUcworAk31tfTGQHs1tIZnpswblMoYQWMfPnaoO

Lần đầu tiên ăn cây dương xỉ luôn :D, vị nhớt nhớt như ngọn bí vậy
ilzhHUuLROv_7lKH0pizDsQLbMBgUfD4bLnhCBliFwK1bDxcQdB0zX-VIRkrCm-L-645lTXRQvIQMmqCx1KFN4TdbVIUL7HBM9ZEEm7wuBxAYF_s3eMRgv2r_Pz-XvhbLcQasdYB

Ruộng đồng trùng điệp nhìn mãi không chán luôn
LM9KDgphjuahCM9EBidt5_xlwNKjPa2k6XOdvbCwKZOPAx2Up0Zxe-zrGzACYKuAIfnxfWiFzeWhanIcuXoE3TpFt6k_zdF-hBdB7hQ-7dDycI6WlmFXELS1yr43NtPbvxNfe6xD

Chiều về ghé Homestay Gà Tre - tên của đứa cháu nội bác chủ :D.Cũng may đợt mình đi là sau lễ nên phòng ốc vắng tanh, yên tĩnh, không thôi mùa cao điểm cũng khá xô bồ đây
1GGBINFA_SjJwtULK_KltbenNW0YhfI0nV3oHHT6JSts9cyPq4A87uosslYhFp-rPaGb-P93KzmaPCxLIXN9RzpVZYd8BRz1b8bfnvYD5zDMrp0LUWnp__M5GLlNWnPEemvpkhQm

Cất đồ đạc xong mình lon ton chạy ra đồng lúa chơi
W2a6CtqbnDfYgfK6HKCvRdiNOeu5OaEJ0iq1DBo4O-ePekiquM_oozRnTyYL_hNaqIFZ3TaX-VietU7uHvPBjGWXZYsGOrS3eWLchZKF5qdZWVHY021Vizngz2M5beovn7wvNRLf

Túp lều của bác Tom version Tây Bắc
Q5zInTYDWXjJPH45D-d9tfLR9YltyKyzJ_U7WIkMx9Ilmw4-6pwsXLia81sX6JYzyWfNof1igh0qqOZ3-17UAbMY5PqvtXvBCWbWvYXl-RloNrP_nKz-wWcgpZwaICOwcMvRReAv

untuE0dWqCllLWtU7Lbv4gBbKAMu7mRkQ11p122OeMR2rZjQMJ1NVBO2TWBfugfaZ3SasRk4FGbhVslEHZe2HYVOJvUj_i1sS1hkmDAvse7dYK7lZg92smadyE2WA75joWTaqkK7

Trời nắng chang mà nước suối lạnh ngắt luôn, nước chảy xiết, may không ham hố tắm lắm chứ lúc đó máu me thì không biết có ngồi đây viết bài nữa không
9wrHGGu_sGYswP-ArSHwf_D2E2o2VAIW1snu_tubZAYI0Go9nrTXtIo2A1v49slXoDd8flCRYoTf4g_Vn3yH6WzS4tqg3c8U8aLV6oHBv8dPJuca9Vdkq37vTAjYn8mz2VjDYkop

Em đưa anh vào phố thị, còn anh lắc đầu và đi ra
QDB1zzC2RSaKXKLKFwSmpwE8ieT19AfW0NDjZtm2EkvQ7wXT5vjKeKoYARxs8aQzGq9yucnCeYVLaKPaeg9KrA-GNfujPf2me0cbqQ6zrADXJ3CV9yojIZHi7uTCAufsPMcgV8Gh

Tối đó mình có lên trung tâm thị trấn làm ca trà đá, hướng dương nhâm nhi. Nghe đâu trong thị trấn chuẩn bị tổ chức trung thu thì phải. Mình ngồi bắt chuyện với mấy em choai choai chém gió tí mà quên chụp ảnh ọt.

Sáng mò ra Mường Kim rồi chạy qua Sơn La, đi qua thủy điện Bản Chát có hồ chứa nước khá đẹp

oQdE09ntTtAo924uV6Ak1W8CEpzbEWvgQKK5xyCWVi9Kz-uQCzm9ZcOoLDL9EjlibJdGCRN8jpABMguDJUuy5NrEQds-IGkwkevIuJntp5rL2b_eOyxrZ1WP_q1IKhEsH1gef3RD

csxSdqBYrqTmFUT8bMwzkc20cQ5Q14LPu_EssQ4qxHIqVqPROlGLCR_3B7dvM1Y9ZSPyoGnxotlQjAKMEkDpxvfS7e7Mx3oLILCd_qqfdLZJ5f5FRx-l_Meda2ZwWSQvM4ynyy5t

RTfuGCrNuIRUUjRZ_UePolx-0ySR57jNJp2vELj222tUJgIy47-pOoxv9j2Th87s_nI7H82fvy3RIgAFeM2con4b3lRZ89nQZg1RoaJcASFHbgp5YlSgr9XGu-rGRst0eNoHpFuZ

Núi non hiền hòa hơn bên Hà Giang nhiều, nhưng cũng góp nhặt được vài cảnh đẹp

9PHMqASl0JRANeZOidKy35MpxugiKiYhnswCytCllN57qg3Omzna0g--OMtY5KZ-pKSKa353hm1a4sJu_4MGzjR-F_IzO3r0BT8PHWMvos_Rx4VwMcqsBEqzOHbzvaWvGe3G43IV

x3q1ySnn3sm2fAtI-Bht4R8LRTXrg3AEeJayzABYFNNaB-0tEaS3IKW5qcvpLDIl4_q0FpV2V-bo8EsboQXAJDGdRbFOOLCwx_MuaQ_5IZ3ZBbbQKFsAJR4X79Ay1PWnmrx-igAC

Check in Sơn La

qntArsLTv7uZCbbxH7A7_xNCIUm3Q3bufOHrDGCe99zSuEPt0QqmyWRD_Z01e8F4etGVWBTE5ob3mYnsk0t0jusSPwF9iZHsGZKtLZqwcCU5mvW2F7UfGttmkaMLazb4wobvEoLI

Hồ gì quên tên mà thấy hữu tình thật :D

stFNlZDKc8Zr1_GvTH-eu7mwR7jqvaH3Y5tPMaydyusJKN0nkZ5Yx3R9fFg6uaudiw4Jl4kzz7GhC9YLgim0kBBEMbWjX43Tts9tUuoaSuBZ3Xw337QcYBoIhxVKtnTl3R9tO9Ui

Thẩn thơ bên hồ

GA1EWoTXDNIt4GmuB95tlHcgLbfG0IE4ukyQDPS8x9Tb7r3_NwyjjiiuLI1mQ8Gvpzhg1x1Mme-WpyfLHe_LHjieO9a5yoZJlYcTRZs1hLgEIqqIhLfEG8Cvy_ZBshiMDa7PdC8B

hZVAWh718J8jqKdSm8EItPMEXTkb0QPHVIOtK6-pF85vqDtEHlFMjdsTMCmKjSMb8FtACt2kD8ggLhOCDySzrsqSswwcDPYZ8_06lhLM6plZg6kuHJNcLBfh8UP7csdLMt7Y5aE3

Cầu Pá Uôn

_RudgHbo8qU5E5UYpN8MD__VQaWiYTV_DbmjGhvzLvg6Wf-SfiNFvzA1Yif59eHreC2Pimaw69j6MKcDQBINP3dbSLbyEzn0mzicIYXeZj8bcgmte1gGsE2zqbGo303W0-SemVPY

MIBF4JyxFv42EYqUfm-6C9jXitdSJ16SkScrBPw_pKKB95rHl485TyeqgS822sqr5A4BStvTNg6ljOwFPY5zGyP7-ZpuqzDxl56Jd3NVISLWuEqGJ88qlY8N5c_jNV3-q9sYbEDB

Lần đuầ tiên mình nhìn thấy người ta dùng cá nước ngọt muối phơi khô luôn, tại mình quê vùng biển :D

_LBRnSa1IZ1csPVL9dkRSrutSH7zC0Ow_ZVD7fXjJKGAG213mLWYF86vNV01YP7j_CiZ7MW9s6AGWdbhYF2DdIkbGsJ0kcT2cFBEmvQh5WIUrbBINMuV9vl9E1qYvB1eLs2-wohy

9axqUnfK7wJzU5EoYjq951UAqamDczlR9ELdTd55i4bTicN00_aXbrShsWreYQ3E-gE3sRJTjoXb38OAOnAmDRSWsfqCDqIJRStjvw20sSh9FoFSiKeLlOIiiiebkXnW2PC6YAPR

Đến địa phận Điện Biên, may có mấy cái ảnh chụp nhắc mình nhớ đã đi qua tỉnh nào tỉnh nào nữa, một ngày mà đi qua mấy tỉnh loạn xạ @@

p_f7fzJ-6DSjaHygE4d7SG4a7JOqocOZASlJgSxMD1tcIm5EDAub3J47ShGz5j6oMJaMjHTU8T1YGvxDuFmoL1q5h-qmLA0FxBwPqRpuB3VWjpQiacZrph0O1_QTSxo7-VLsTtDK

ua nhanh thời gian, tư liệu bị mất nên mình chỉ lưu giữ lại ảnh mình chụp trên đèo Pha Đin - con đèo cuối cùng trong Bộ Tứ Đại Đèo Tây Bắc.

_xLEDfcAth9TbfzeZPcRu9StjX8DVrvD2bjh52csRGwokLH211NWewBbgjNj4UuPL6Mif2nH2FqJW18qYQREaG8XP2WYnMZ3mH0z2B8p4GPJP7zhu4Ndehd6DDuLkeyg5cLBiRmH

6J50MgRHFdWFtE9kFwwbMyK9Jqb1QjpIEDrjwgeW4-89Qgl86TUdWFTvwolIX7k1yzGl91apkHeYwD8Fi4043kssXK5pdU9TCSy9ByZBrDZXrxxh86CaD0Sx7DcIXtiXk7rsxogE

qIipmuxbT_r32rgyudfAZSKymEDZwUQALBCkrf5ya1WbN9WfISmtfaHha8B8KXRMLmRNXaOhK-mXwi2PXrEX6Slj6bWcJGMxWpWl1Zpy09wVAAJukVkAPNLcMGK44_qn4bO7kGK9

H41PQ3ZS6IXrqPghdxf4J4oiDEKwO0n6XGfITKWxIH3yBK0nBSjt88KAaX33B1pNWvIF7SFqHiioa_oP5ZAqM_nJecTtWtHTLYONZHaKZKw79-bBB7Aqh34u-4T_mTVQdl7NhVxS

Đổ đèo Pha Đin bắt đầu hành trình về xuôi

S6BbJgQkpYeS0H7X3YdypSQoXRi2FuEiiGHsmugkQbMedp2ol0iMo5Bw3-DXNNTmSB6v6ZrhT9v8HqR9-p4LL4ww5tVqP5aPef0daw6HWiJsdBNPT80fDhuWmJ6cwEmJNJJYci3V

Trên đoạn đổ đèo mình tìm mỏi mắt mà không thấy chỗ nào có dịch vụ tắm tiên như này cả, có bro nào rành chỉ mình với để lần sau mình trải nghiệm :3

95I8dOtmSxcM_x4s-mgm6o7eg6v_PkGjcKhso-mVoWl7NOceOoITXcolDvf5SRMyBaydXF4H2UGgOL9hBPtaWhKkZSoO7RoTdx_U6C-9ELQsdCz8D-Mvtf7oP-bX5-cLG3bjlH-5

Quang cảnh ở Mộc Châu, cuối hành trình thực sự đuối nên mình lười chụp thật. Người lúc đó cứ như đơ đơ vậy. Từ Pha Đin lúc 2h chiều mình chạy một mạch xuyên qua Hòa Bình tới Ninh Bình đoạn Cúc Phương khoảng 10h tối.

Hạnh phúc nhất hanh trình là mình được trở về nhà bình yên với gia đình. Đây cũng là kèo chốt đối với bản thân mình, thật khó có thể tìm được một thử thách nào đối với bản thân hơn thử thách này nữa (hoặc mình tìm chưa ra hehe). Trong thời gian rảnh, mình sẽ biên thêm những kèo mình đã trải nghiệm (đi bụi Cam Thái Lào bằng xe đò, hoặc mấy kèo trong nước).

Cảm ơn các anh em đã theo dõi bài mình viết tới những dòng cuối cùng này. Mình kéo lên tiêu đề bài mà mỏi tay luôn á :D

Góp ý a thớt và cho nhiều anh em khác là: Hà Giang thuộc vùng Đông Bắc, một nửa Lào Cai và Yên Bái cũng thuộc tiểu vùng khí hậu Đông Bắc.
Tây Bắc là từ Lào Cai hắt về phía Điện Biên

Thôi cứ gọi tạm "vùng Cực Bắc" đi cho dễ hehe

mía em lùi dự định này hơn năm vì chuyển sang làm vp, chưa kịp đi thì dịch + mắc mẹ nó thêm vụ đau lưng nữa nên đi xe đường dai hơi kinh, nhìn bác đi mà ham quá

Chọn xe mà đi bác, ko cần mạnh chỉ cần đi đường dài thoải mái, giống như Ex 150 là nên loại khỏi danh sách :D

em cũng tính sang năm hết dịch mấy anh em họ đi với nhau hỗ trợ nhau, máy ảnh, đò ron đờ reo ba lô liều bạt đủ cả mà phải treo mõm, đúng chán