đánh giá Yamaha Grande ABS sau 5000 km, vừa phượt 1000km về

laplace

Member
Đây là con xe nhà mình thấy phí tiền nhất khi mua. Mua hơn 1 năm, qua 2 cái tết rồi mà vợ mới đi được có 4000 km trong đó chắc mình góp 2k, nhà cách cty có 1km cũng xách ra đi, gửi xe mỗi lần 15k, tiền gửi xe gấp mấy lần tiền xăng. Biết thế mua mợ con vinfast cho rồi.

Nghĩ nó cay, mình cũng đang có ý định múc NVX hoặc NMX để đi hàng ngày và đi tour. Sẵn tiện đang thất nghiệp, hai vc xách con xe đi test thử xem thế nào.

Nhận xét chung sau 4k km trước:
- Ưu điểm:
+ Xấu đẹp tùy mắt mỗi người, vợ em nó thấy đẹp, thế là ok.
+ Cốp xe rộng đủ đựng balo laptop đi làm, xe nhẹ nhàng, ngắn, xoay sở đô thị ok.
+ Dàn chân khá ngon, êm ái.
+ Máy móc nhẹ nhàng, ko kêu gào quá to.
+ ABS bánh trước, thi thoảng cũng phát huy tác dụng.
+ Giá lăn bánh chấp nhận được, vợ mình lấy con đầu tiên của 1 town ở Nguyễn Lương Bằng ngày nó nhập về luôn. Lúc đó thì sh mode mới ra mắt, chưa phân phối, giá dự kiến bản abs là 75tr, thì con này là con duy nhất ở tầm 50tr có ABS

- Nhược điểm:
+ Xe ngồi 2 người hết luôn chỗ, ko nhét dc đứa trẻ con ở giữa.
+ Yên xe khá cao, chị em dưới 1m55 khó xoay sở. Nhiều người bảo đi thế nó đẹp, với mình thì đi thế là ko an toàn.
+ Phanh sau ko an toàn lắm.
Ưu nhược sẽ update thêm bên dưới sau tour 1000km nhé các thím

Con xe vẫn vô cùng ngon lành cho tới 4000km này, nên mình xách nó đi tour. Lừa vợ mãi mới cho em nó đi đấy, bắt hoa hậu đi buôn lậu 😆

6h sáng dậy chuẩn bị, 6h30 xuất phát, check in phát, 3771 km.

Từ ngày mua thì con xe hoàn toàn do vợ mình chăm sóc nhé, bảo hành bảo dưỡng định kỳ. Trước ngày đi 2 hôm mình bảo vợ đi bảo dưỡng, thay dầu full tổng hợp + dầu láp. Tối về mình hỏi thay dầu hết bao nhiêu, bảo 120k. Hỏi lại em có nói rõ với ktv là dầu full tổng hợp ko?
Có nói, ktx bảo anh biết rồi. Thế mà bill 120k, bố tổ, thôi thì vẫn đi, dù sao cũng chỉ 1000 cây.

Lịch trình chúng mình sẽ đi từ HN, qua QL 2, Tuyên Quang, ngã ba Tân Quang, Hoàng Su Phì, thành phố Hà Giang, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Lũng Cú, Mã Pi Leng, Mèo Vạc, Mậu Duệ, Du Già, quay lại Quản Bạ, Hà Giang, Hà Nội. Ướm trước khoảng 1000km, đi xong về đến nhà, trời nóng như đổ lửa, check in luôn, 1200km

Last edited:
Đang đi giữa đường bấm linh tinh em mới biết con này đồng hồ có bấm trip, bố tổ làm chụp 2 cái ảnh.
Xuất phát cái em phi ra cầu Nhật Tân luôn. Thấy xe nó cứ sai sai thế đéo nào. Lên cầu mới phát hiện ra, xe nó bị lệch đầu, bảo sao chỉnh gương cứ thấy bên gần bên xa 🙄
- Vợ ơi
- Dạ
- Em đi xe này bị xoè bao giờ chưa?
- Chưa ạ
- Thế có phi vào cái ổ gà nào to bao giờ chưa?
- Thế vợ có biết con xe nó bị lệch đầu không?
- Có ạ, em đi bảo dưỡng mấy lần, em bảo họ mà họ bảo không sao, xe nó vậy ạ.
- Sao em ko bảo anh 🙄
Qua vụ thay dầu và vụ lệch đầu này kết luận luôn, dịch vụ yahama town như con ***.

Đi con xe lệch đầu nó khó chịu vãi cđ, đi đèo dốc mà nó lệch ntn phi xuống vực như chơi.
Sau khi check phuộc trước sau ko thấy bị sao, quyết định đi tiếp mà ko fix xe, phải lâu lắm mới bỏ qua được cái đầu xe. Vì cứ nhìn vào cái đầu xe là thấy nó đang chếch sang phải. Các bác nhìn 2 cái ảnh công tơ mét ấy ạ, em chụp thẳng phết mà nó lệch mẹ đi.

Sau 4 tiếng thì nghỉ ăn trưa 1 tiếng, đi tiếp gần 4 tiếng thì vào đến Hoàng Su Phì, cho em nó đi tắm suối luôn.
Ảnh này vừa lội qua suối nha, sạch sẽ thơm tho.

Đường từ HN lên Tân Quang chủ yếu vùng trung du, quanh co nhưng không dốc lắm, đường đẹp, phuộc êm đi thoải mái như ở nhà. Ngồi 2-3 tiếng cũng chưa ê mông.
Đường từ Tân Quang lên Hoàng Su Phì chính là đoạn đường khó nhất trong toàn bộ cung Hà Giang. Đèo dốc 10% là chủ yếu, dốc rất ngắn, cứ lên xuống liên tục. Đường lâu ko tu sửa rơi vãi rất nhiều đá dăm ở các khúc cua. Thím nào định thể hiện mình ở đoạn này thì tốt nhất là nên bỏ đi. Đang vào cua nhanh, đến giữa đoạn cua thì mới thấy đường toàn đá dăm rơi vãi. Nếu không phanh = xoè = ta luy hoặc dưới vực. Nếu phanh = xoè = ta luy hoặc dưới vực. Mình chọn phanh. Lúc đó tầm 1h30 chiều, là giờ hay ngủ trưa, rất buồn ngủ. Đang đi bon bon ga phanh nhịp nhàng thì mình vào cua con dốc này quá nhanh, đến giữa đoạn cua thì thấy đường toàn đá, đen hơn, bên kia đoạn cua lại nghe tiếng còi xe tải. Mình bóp cả hai phanh nhẹ nhàng, nhưng lập tức quay đuôi, tay phanh bên phải rần rần như có cái máy bơm. Xe quay đuôi đến sát đầu con xe tải đang lên dốc, chân mình chỉ nhón chạm đất thì may mắn xe dừng, mình kéo nhẹ ga lướt qua đầu con xe tải vừa phanh đứng im.
Vợ mình nó còn không kịp hiểu có chuyện gì vừa xảy ra 😆

Sau cú đó vừa đi vừa nghỉ gần 3h mới tới Hoàng Su Phì.

Đây cũng là đoạn đường cả vào lẫn ra vợ mình nó sợ chỉ ôm chặt nên ko có video cho các thím xem.

Một vài ảnh trên đường.
Các cung đường còn lại mình đi qua khá nhẹ nhàng.
- Ưu điểm:
+ Vẫn là dàn chân ngon, đi đỡ mỏi.
- Nhược điểm một đống:
Tất nhiên nó là xe ga đô thị thì ko thể đòi hỏi nó như con xe offroad được, nhưng nhược điểm nó vẫn là nhược điểm, trong hoàn cảnh đi phượt.
+ Phuộc sau hành trình ngắn. Đi 40km rơi ổ gà vài phân thì sập phuộc sau là chắc chắn. Phuộc trước ko thấy gì. Xe tải 2 người + đồ đạc
khoảng 125kg.
+ Xe yếu khi leo đèo dài, uống xăng E5. Leo dốc 10% liên tục khoảng 2 tiếng thì xe ko còn bốc được nữa. Chỉ duy trì được từ 40-50km/h.
Mình đi 40km/h khi leo dốc thì ko còn dư ga mấy, kéo kịch ga thì lên 50 rất chậm. Lúc này thì vẻ êm ái thiếu nữ cũng ko còn, quạt làm mát kêu xè xè. Nhưng lốc máy chỉ ấm, sờ bằng tay được luôn, ko hiểu lắm. Đĩa phanh trước bóp nhiều thì nóng ko sờ được.
Đi đèo mình muốn có nhiều ga dư hơn để dự phòng, con này hơi thọt tí.
Hiện tượng này mình ko gặp cho tới khi đi ở Du Già về Quản Bạ, trước đó toàn bộ đổ A95. Ở Du Già mình đổ xăng E5 với giá 17.000/l trong khi ở HN là chưa tới 11k. Bà con đồng bào vùng sâu vùng xa đã khổ lắm rồi có tí xăng cũng đắt cắt cổ. Do xe bồn to ko vào được, cây xăng này chắc nhà nào dựng lên bán tự phát thôi.

* Xăng cộ:
+ Mình ko quan tâm lắm, cho thím nào quan tâm thì xe đi phố, được 4000 km mình xem trên đồng hồ là 48.8km/l. Khi đi tour 1200km leo đèo về thì báo 49.5km/l. Mình ko chụp lại nhưng thấy nó sai sai thế đéo nào 😆
+ Đi 1200km mình đổ xăng 5 lần, tính cả lần đổ hôm trước khi đi. Tất cả đều đổ khi còn chưa được nửa bình. 1 lần duy nhất đổ khi hết vạch cuối là lần số 5. Mình đổ đầy khi đi ra khỏi TP Hà Giang, để đi thẳng về nhà xem bình xăng này đi dc 300km không. Nhưng về đến đúng cầu Nhật Tân là mất luôn vạch xăng, chưa hết, vẫn đi được nhưng phải phi vào Lạc Long Quân đổ. Kết luận là 1 bình có thể đi được gần 300km.

Kết luận sâu sắc:
+ Xe ngon cho nữ đi phố. Nếu ko ngại mác thương hiệu có thể xúc để thay cho vespa, Sh mode với giá rẻ hơn, cũng có ABS để đú. Chống chỉ định chở cả vợ con trên xe, cẩn thận rơi mất vợ.
+ Xe ko ngon khi đi đường dài, khắc nghiệt, xe ko thích xăng e5.
+ Yamaha town hiếp dâm một con heo, đẩy bà già xuống biển.

Sau tour này thì mình chưa biết con xe tiếp theo là gì, nhưng chắc chắn không phải xe tay ga nữa rồi, càng không phải superbike hay super adventure. Đi Hà Giang gặp 1 đoàn các bác bmw 1200 thấy khổ quá, vác con xe đi để nó hầu mình chứ đi hầu nó đến nhọc. Không quay xe trên đường được, đi xuống bến thuyền xong cả đám ko quay đầu được, xoay sở đủ kiểu, mấy người khiêng đít quay đầu 🤣 Mấy con này em nghĩ đi roadtrip bắc nam thì ok, chứ phượt tây bắc các bác cứ mạnh dạn cào cào, naked bike 150-300cc là vừa. Ở khu vực đồi thông Yên Minh có 1 đoạn đường offroad thực thụ, bác nào cào cào thì đi vô phá xe nhé.

Last edited:
Con này đi phố dạo dạo thì ngon nhất. Chứ vác nó đi đường dài thì quả phuộc êm với mâm nhỏ quá không hợp. Máy đời mới có hỗ trợ động cơ điện gì đó, lúc kéo ga thấy xe nhẹ như lông vịt vậy, cảm giác khá là hay.

Lâu lắm mới đọc đc bài review tâm huyết vậy. Cơ mà xe này chắc chỉ chị em đi chơi chứ kẹp cả gđ thì hơi chật

Grande thì êm rồi. Nhiều khi đi cạnh thấy êm như xe điện vậy. Mà yamaha town làm ăn như củ c thì rõ rồi. Con grande của bà chị với janus của mẹ thay nhớt ở đấy nó k tháo ốc mà dùng hút. Tháo nắp ra thăm nhớt thấy nhớt gần chạm nắp, rút nhớt ra thì đo được hơn 1l chán luôn. :sad:
Mà theo mình biết ở ya 3S hay head của honda chỉ có nhớt của hãng là loại nhớt khoáng, không có nhớt tổng hợp đâu.

Nói vụ êm này lại buồn cười. Đi về qua Tuyên Quang một đoạn, có anh đi exciter tầm 40km/h, mình đi 50, đường rộng nên cứ vượt ko còi. Lúc 2 xe gần ngang nhau thì ổng lại lạng sang trái, thế là phải bấm còi phát. Ổng giật mình cái thót 🤣
Con này đi đường lớn hầu như xe trước ko nghe thấy tiếng xe đâu, nên ae cứ còi cho chắc.
Tiếng máy nhỏ mà nghe chán vl, về HN mình nổ con wave @ lên pô giòn tan nghe nó đã vl

Xe mình cũng grande abs giống bác mà sao xe bác ăn xăng vậy tới 49km/l, xe mình đi 15000km nó báo 60.6km/l , đồng hồ xe này có báo ảo ko nhỉView attachment 58647View attachment 58648
Có thể đồng hồ ko chuẩn, có thể do xe mình nó thế, cũng có thể do cách đi thím ơi. Vợ mình thì đi nhẹ nhàng chứ mình đi thì ko bao giờ, ngồi lên xe là kéo cái vù. Wave @ mình đi có tầm 30km/l à, toàn đi số 2-3, đổ xăng liên tục 😆

Khả năng ko ảo lắm đâu, như thím thớt nói trên đấy, 1 bình đổ full là 4.5 lít mà chạy được 300km, tính ra khoảng 66km/lít. Mình cũng chạy con này trong phố mà toàn đi trong giờ cao điểm, cách đi nhiều khi vẫn bạo lực như hồi chạy xe trộm chó nên đồng hồ báo 2.1 lít/100km :) đợt nào chạy từ tốn thì 50 đến 55km/lít

cũng làm cho vợ con này mà bản kỉ niệm đắt hơn 500k, xe đi êm, ga mạnh, có 1 cái là phuộc cứng quá, phải chỉnh lại hoặc thay phuộc khác thì mới êm :big_smile:, còn lại thì quá hài lòng

Mình là nam, nhưng thích dáng xe này bản 2018. Đáng tính mua, nhưng lăn tăn là xe nhẹ, yếu quá. Chủ thớt thấy sao?