Trải nghiệm đi nhổ răng ở Nhật.

mega6/45

Senior Member
Trải nghiệm đi nhổ răng ở Nhật.

Chào các thím. Gần đây e có một số trải nghiệm mới bên đất nước củ sắn này, kể chuyện vui vui cho mọi người nghe chơi.
Lý do cho cái công cuộc củ chuối này là do con em vợ nhờ. Nó muốn đi nhổ răng hàm số 8, mà lại vừa mới tiêm vaccine covid,
nó hỏi mình xem là trong thời gian chờ mũi 2 có nên đi nhổ răng k, sợ họ tiêm thuốc tê vào lại ảnh hưởng.
Và người đầu tiên nó nghĩ đến là mình, 1 thằng it trong bệnh viện ở Nhật, WTF, khác gì bảo dev phải biết cài win.
Mình thì cũng chẳng quen ông bsy nào ở cty để mà hỏi, chiều đi làm về tạt mợ vào phòng khám nha khoa to nhất ở khu mình sống.
Mình thì k có gan tự dưng vào hỏi đâu, nghĩ đi nghĩ lại thì đang có cái răng 8 hàm, vào nhổ bố nó bỏ. Đâu như nửa tháng trước,
đang ăn cơm nắm thì gãy mợ nó nửa cái răng, làm mình cứ tưởng cơm nắm Nhật có sạn, đang định khẩu nghiệp.
Thế là dky nhổ, hẹn ngày đi nhổ xong rồi mới ra hỏi lễ tân trường hợp con em vợ. Dm đúng là đội lễ tân chẳng biết mẹ gì, bảo là tao méo biết,
tốt nhất mày ra điểm tiêm chủng mà hỏi. Cái đậu, điểm tiêm nó giải đáp về vaccine chứng lquan méo gì đến răng, mất mọe việc, lại cbi mất cả cái răng.
Từ hôm có lịch đi nhổ, chăm vệ sinh răng miệng hơn hẳn. Sáng đánh, tối đánh, sắm cả cái tăm nước để xịt xịt cạ cạ.
soi flash vào cái ông răng gãy thì chán đời, chỗ đen chỗ trắng trên mặt chỗ gãy, báo hiệu chỉ có đổ thuốc sâu vào mới chết được sâu.
À mà cái răng củ sắn ấy nó nằm sau cái răng số 2 hàm dưới, méo ai ở đời có cái răng giống e như vậy luôn. Người ta 1 hàng thẳng tắp, mình thì nhấp nhô như dãy Hoàng Liên Sơn,
lại còn điểm 1 ông hậu vệ gãy 1 nữa. Thế nên sau này mấy thím có con cố mà giữ cho răng miệng chúng nó tử tế, đừng để như e, răng sữa sắp gãy kệ mợ nó, để răng mới nó mọc tùm lum.
Rồi, tiếp câu chuyện đi nhổ ông hậu vệ. Vào phòng khám thì thấy cũng to, phải đi qua khu vực lễ tân mới thấy khu điều trị, nên lần trước k thấy được quy mô.
Vào họ tiếp lịch sự lắm, lễ tâng ra quỳ gối đưa cho bảng survey trả lời câu hỏi, hướng dẫn nhiệt tình, mình thì đánh bố nó nhầm vị trí răng muốn ktra nên họ phải ra hỏi lại.
Đầu tiên là đi chụp X mõm, xong r bsy ktra 1 lượt răng lợi xem ntn. Nhìn bên ngoài răng mọc thẳng, có cái nào mọc vẹo đâu, mà xem trên X chân răng đúng kiểu rẽ mái lệch,
chán méo chịu dc. Ông tiền đạo đứng hiên ngang, làm ông số 1 vs số 2 rẽ mái sang bên phải, kéo theo cả 2 bên chẳng ông nào nhìn tử tế, xô xô lệch lệch như là ghế bọn cấp 3 sau giờ chào cờ.
Vào đến bàn nhổ thì đầu tiên là ktra 1 vòng, quy trình họ vl lắm. Bà bsy sẽ soi từng cái răng, xong đọc lên, 1 bé y tá đứng sẽ check lại những gì bà này đọc xem có thiếu cái nào k.
Có mỗi chuyện cái thằng tiền đạo là răng số 2 hay 3 mà mất mọe nó chục phút, bà bsy thì bảo số 2, xong sợ k đúng lại gọi ông bsy vào, ông lại phán số 3, nhưng mà ông này
chắc chức vụ or chuyên môn tốt hơn mà nói vs giải thích 1 lúc thì bà này quyết là số 3. Cái nước súc miệng ở bên này họ cho ít chất gì vào màu tím tím, không giống này xưa e đi hàn răng ở VN là nước trắng.
Check choác xong hết r thì đến đoạn bôi vs tiêm thuốc tê. Méo hiểu cho chờ thuốc ngấm hay gì mà bơm xong có 1 bé y tá vào giải thích về quy trình hôm nay sẽ làm cho mình. Rồi thì cách đánh răng, chăm sóc răng,
nếu bị sâu nên điều trị ntn, một số bệnh thường gặp vs răng miệng, lưu ý blabla.
Nghe xong thì hóa ra mình đánh răng sai cách hết cmnr, k phải là là lấy bàn chải cứ chải ngang đâu, chải vậy mòn hết men.
Vẫn là chải ngang nhưng chỉ là hơi di động một chút, để lông bàn chải nó quẹt vào sâu trong hốc răng, rồi thì chải 45 độ vào nướu để lấy thức ăn, chải 90 độ làm sạch bề mặt.
Phía trong thì chải dọc, khuyên dùng cả chỉ nha khoa. Nói không mất mọe 20p, mà mình cũng k nghe dc hết, nhiều từ chuyên môn mõm mình k biết.
Hết 20p thì thuốc tê cũng bớt tác dụng cmnr, xong bảo họ lại tiêm tiếp cho tí nữa.

Hết giờ mấy e chăm sóc, giờ là đến tiết mục xôi thịt. Ông bsy mình nói ở khúc trên ấy, tay lăm lăm cái kìm nhìn kinh vãi nhái.
Ổng kéo 1 cái gãy mọe mất nửa cái răng còn lại, nghe cốc 1 tiếng, còn mỗi chân răng. Ổng kêu ăn loz rồi, vì có mỗi chân nhổ sẽ khó hơn.
Sau đấy là 1 máy mài vào mồm, mài chán lại cầm cái xà beng vào ngoạy. Khúc này đau vãi nhái. Họ bảo đau thì giơ tay, mình kêu mẹ lên, thế là lão xin lỗi, r lại bơm thuốc tê cho.
Mấy lần như vậy, mỗi lần kêu là lại thêm tí thuốc tê, bơm nhiều mà phọt cả thuốc ra tay mình cơ. Quả này cho bà bsy kia chắc k nhổ lên quá. Xong việc thì họ cho cái gạc,
bảo tí nữa sẽ đưa mình thêm mấy cái gạc vì máu chảy kinh vcc, cộng với cả dớt dãi. Mà đợi 1 lúc méo thấy đả động gì, khẩu trang ướt cmnr, đỏ đỏ dãi vs máu, mình về mọe luôn, méo thanh toán.
Thực ra thì cũng nghĩ là còn lịch lấy cao răng tuần sau nên về luôn, thanh toán sau cũng dc. Như bv mình đang làm thì đến hôm lấy kq chẩn đoán mới phải đóng tiền. Hôm sau lễ tân nó gọi cho 3 cuộc,
còn gửi cả tin nhắn thoại bảo đến đóng tiền lấy thuốc, vừa ngại vừa buồn cười. Tối hôm sau hôm nhổ răng mình cũng quay lại đóng tiền lấy thuốc, hẹn lại tuần sau đến lấy cao răng.
Tra thuốc thì họ cho 1 vỉ giảm đau, 1 vì chống viêm vs thuốc bột tác dụng trung hòa axit trong dạ dày. WFT, sao lại có thuốc dạ dày? ông nào có chuyên môn giải thích giúp t cái. Cứ nghĩ là họ là bsy méo cho nhầm thuốc đâu.
Tọng 1 túi bột dạy dày ấy vào thì cả đêm bụng cứ lạo xạo méo ngủ dc, bỏ luôn k uống nữa.
À mà có 1 cái tip cho ai ở bên này muốn đi phòng khám.
Thứ 1 là chọn đúng chuyên khoa, có chỗ chuyên khoa nội, khoa ngoại, khám da liễu, khám trẻ con, khám tai mũi họng, chuyên về xương khớp, răng lợi...
Cái t2 là lên mạng tìm hiểu comment của người đã từng đến khám, xem cái nào gần nhà nhất mà đánh giá ok nhất thì đến. Phòng khám nó cũng có this có that, k phải cái nào cũng chuẩn Nhật đâu, có cả Nhật Tân đấy.
Tiếng tất nhiên là càng giỏi càng tốt, nhưng mà tối thiểu cũng phải đủ để có thể nói ra những gì mình cần nói, còn trả lời ntn thì 2 bên dùng đủ mọi cách để mà hiểu nhau. Tiếng anh, hình vẽ, gg trans kiểu gì cũng dc.

Đến ngày lấy cao tức là hqua 15/9. Vẫn đi vào như 1 vị thần, và họ biét là người nước ngoài r, vs cả có tiền án tiền sự hôm nọ k đóng tiền ngay, tự dưng cảm thấy service nó ít đi, cứ thấy hèn hèn tnao ấy.
Xong r lại gặp cô bsy hôm trước, hôm nọ gọi là bà vì lần đầu vào đây lớ nga lớ ngớ k để ý, nay trông kỹ thì cô ngày trẻ vkl, hay là do họ trang điểm mình cũng méo biết.
tóc nhộm hạt dẻ, da trắng, lông mi chuốt con tớn như ngực bé lễ tân vậy. Vẫn là bài check răng quen thuộc, nhưng mà lần này có vẻ kỹ hơn hôm đi nhổ răng.
Xong r lại có 1 bé y tá vào giải thích vs nói cái mọe gì ấy, xì xà xì xồ. Đại ý là lần trước nó đã hướng dẫn đánh răng đúng cách, mày đã làm theo chưa. Mục đích mày đến đây là blabla phải k, mày muốn cả cái mồm mày sạch đẹp phải k.
Xong r cô nha sũy cho xem ảnh mấy chỗ cao vs đôi răng sâu trước khi làm. Ông số 2 ngày trước có hậu vệ, 2 ông giữ lại thức ăn làm tổ cho sâu, giờ nhổ bỏ thì nó mới lòi ra chõ này, họ bảo là cái này có thể chữa được. Mình có hỏi chi phí khoảng bn thì họ nói khoảng 400k, ok done.
Còn ông số 8 hàm trên thì sâu to quá, họ khuyên nhổ. Mình chưa nhận lời ngay, họ nói cứ snghi thêm đi, trả lời sau cũng được. Thảo nào mỗi lần uống nước lạnh 2 chỗ răng kia cứ bị buốt, k để ý răng miệng mấy năm mà hỏng hết bánh kẹo.
Lấy cao có vẻ họ mài nhẹ nhàng hơn ở VN, đợt còn ở nhà nha sỹ chọc vào răng cái máy mài, đau bỏ ma ma. Chọc ngoáy mài dũa chán chê thì cũng xong, vừa nằm vừa ngắm cô nha sỹ cũng là cái thú vui. Da trắng, trán cao, có khi chỉ 30 thôi.
Cứ độ vài phút họ lại cho ngồi dậy súc miệng, nghỉ ngơi 1 tí cho đỡ mỏi hàm. Lịch hẹn lần tới là cuối tháng, có gì hay hay e lại lên đây hầu chuyện các bác.
 
Năm trước cũng đi nhổ răng khôn, hình như trả có đâu hơn 2sen, may là răng nhổ đơn giản nên không đau gì hết :big_smile:
 
Tóm tắt:
1631778971250.png
 
Nhac tặc đây. Đọc dài quá, cái phần răng 8 sâu, hàm trên thím cho bay sớm đi. Rồi nhổ xong bảo họ kiểm tra kỹ cái răng 7, mặt tiếp xúc với thằng răng 8 xem có bị sâu không? Thuốc thì tuỳ, thường ở Vn mình thuốc chống viêm uống 7 ngày. Còn thuốc giảm đau khi đau quá thì dùng, không thì thôi. Mà sao không đề nghị lấy cao răng sạch sẽ, xong nhổ bỏ răng ngu.
 
Quy trình dài quá với lại thím thớt tả hơi loằng ngoằng. Làm răng ở VN nhanh gọn hơn nhiều. Tôi trước làm cả hàm trên hàm dưới mà 2 ngày đục đẽo, vót viếc, nhổ những cái cần là xong hết. Sau đó đợi lắp thử rồi cắn hàm cho khớp, thuận miệng thì chỉ khoảng chục ngày là xong bộ nhá. Lúc đấy thấy mình thật thần kỳ vì chịu đau giỏi thế! Mũi tiêm thuốc tê thì to tướng, dài ngoẵng mà ông nha sĩ cứ chích liên tục. Rồi đau nhức các kiểu cả tuần. :too_sad:

Các thím nào có răng đẹp hàm đẹp thì sướng biết bao, không bị đau răng là sướng rồi. Tôi ngày xưa ăn đường nhiều răng hỏng mẹ hết mới phải đi làm. Giờ điều kiện hơn các thím cứ chăm sóc răng miệng kỹ zô, nha sĩ @revir trong voz ta tư vấn liền.
ZRwP0FL.gif


via theNEXTvoz for iPad
 
Back
Top