thảo luận [Học tập] Ngôn ngữ lập trình Pascal

Status
Not open for further replies.
quan điểm của tôi tin học bậc phổ thông nên chia thời lượng 8 phần word + excel, 2 phần ngôn ngữ lập trình. Nói thật mấy anh it đừng buồn chứ sự cần thiết và phổ biến của 2 món office trên là quá lớn và quá cần thiết thời buổi bây giờ, còn ngôn ngữ lập trình thì dạy kiểu giới thiệu để cháu nào cảm thấy đam mê hứng thú thì tiếp tục theo đuổi ở bậc đại học :burn_joss_stick:
Ngôn ngữ lập trình tôi thấy dạy kiểu STEM cho làm mấy cái mô hình lập trình kéo thả, kết hợp giới thiệu điện tử, cơ khí, điều khiển tự động còn hay hơn mấy cái ngôn ngữ hàn lâm máy móc
 
Tôi học cái món này từ năm 1996 rồi, thời đó 1 cái máy tính phải tính bằng cây vàng
 
Tôi học cái món này từ năm 1996 rồi, thời đó 1 cái máy tính phải tính bằng cây vàng
thời nay 1 cái pc cho masterrace phải hơn 1 cây vàng
irGoYrZ.gif
 
Nếu IT là King của các nghề thì trong giới IT, Python là Emperor của các loại ngôn ngữ. Cái mẹ gì cũng chơi được hết. Thiết nghĩ nên dạy Python cho các cháu là đẹp. :confident:
 
Nhiều ông kêu Pascal cổ, lạc hậu nọ kia, kêu gọi dạy cấp 3 bằng mấy thứ như C/C++ là không hiểu mục đích của chương trình học.
Chương trình học của bọn trẻ con là học văn hoá chứ ko phải học nghề. Học để nó hiểu thế nào là tin học, thế là là thuật toán, thế nào là lập trình, phần mềm được tạo ra thế nào, giá trị của phần mềm, thế nào là lập trình viên... chứ chương trình học không đào tạo mấy thằng coder. Giống như người ta dạy hoạ, nhạc trong trường không phải để đào tạo hoạ sĩ, nhạc sĩ.
Với mục đích như vậy thì tôi thấy Pascal hay cái gì đó dễ dễ là quá đủ, C/C++ chỉ cho những đứa đam mê, đứa cần dùng. Pascal rất gần ngôn ngữ tự nhiên, dù muốn dù ko cũng phải thừa nhận là nó giống người hơn kiểu phi nhân tính của C/C++ 😁
Nếu như 1 đứa có năng khiếu, có đam mê,thì OK, ngôn ngữ ko phải là vấn đề. Nhưng với đa số thì chúng nó sẽ coi môn này như gánh nặng thật sự. Giống như nhiều anh bây giờ đi làm quay lại chất vấn môn toán: đ biết ngày xưa bắt bố học tích phân làm ccc gì.
 
Chưa bàn tới Pascal còn hợp lý hay không, nhưng thằng bm nào cổ súy học C/C++ ở cấp học PT là một lũ não lợn.

Nếu chỉ dạy dạng cấu trúc ngôn ngữ dạng basic thì ngôn ngữ nào cũng đáp ứng được. Mà bọn C/C++ còn cấu trúc còn khó viết hơn. Còn dạy "sâu sâu" một tí thì C/C++ sẽ là một thảm hoạ nếu dạy ở cấp PT. Bọn trẻ con sẽ phải biết pointer là gì, cấp phát bộ nhớ,...cả tỉ thứ linh tinh phèng nữa.

PS: ngôn ngữ phù hợp nhất để dạy ở cấp phổ thông chắc là Python hoặc Java
 
Ngôn ngữ phù hợp nhất là Python
Dễ dùng, gần ngôn ngữ nói
Cái khó là thầy cô chả update thì có mút mùa mới dạy đc.
C3 học mấy cái cấu trúc lặp, mảng, danh sách, khó khó tí là đệ quy chắc kêu như vạc

via theNEXTvoz for iPhone
 
Là giáo viên Tin học, trực tiếp dạy lớp 8, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Lào Cai), cô Mai Thị Hạnh Nguyên cho biết, trước đây dạy – học theo sách VNEN, cô vẫn dạy ngôn ngữ lập trình Pascal. Tuy nhiên, đây là ngôn ngữ lập trình đã cũ và lạc hậu nên từ năm học 2020 – 2021, nhà trường chuyển sang dạy ngôn ngữ lập trình C++ trên phần mềm Codeblock.

So với Pascal, C++ có nhiều ưu việt hơn. Đây là ngôn ngữ cao hơn, thích ứng với việc viết phần mềm, dễ cài đặt máy; đồng thời thích ứng với Chương trình giáo dục phổ thông mới - môn Tin học.
Tôi ko tin là cô giáo Nguyên viết dc phần mềm nào thiết thực bằng C++ cả. Nếu lấy lý do Pascal ko thực tế thì dạy Python, chứ dạy C++ đến bao giờ các cháu mới viết dc một phần mềm tử tế?
nmvIYHe.png
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top