thảo luận "Đây thôn Vĩ Dạ": Huế đẹp buồn trong mối tình khắc khoải

nhắc tới Mộng Cầm là nhắc tới Hàn Mặc Tử, sao mình cứ cảm thấy điều này nó chả ra làm sao
rõ ràng Mộng Cầm là vợ của Hồ Lộng Địch, một doanh nhân tài ba, một con người tài giỏi đã xây dựng nên những viện kiểm nghiệm nước mắm hiện đại hàng đầu việt nam thời ấy, góp phần đưa giới tinh hoa việt nam lên trong bối cảnh thuộc địa.
Đặt mình vào tình huống là con cháu của Mộng Cầm và Hồ Lộng Địch, cứ nghe gán ghép bà nội, cố nội với một người xa lạ thì có thấy thoải mái gì đâu chứ, một mối tình thoáng qua thời thanh xuân thì để người trong cuộc chiêm nghiệm là dc rồi
Tình yêu ngày xưa nó đẹp lắm. Nó ko như bây giờ. Nếu anh nghe người lớn kể chuyện ngày xưa tầm năm 50 này nọ. Người ta yêu nhau, thích nhau thì chỉ đi sau lưng theo sau thôi. Như "giờ tan lễ, 2 đứa chung đường về. Em thẹn thùng không nói, tôi đứng lại không đi"
Nhiều việc lắm. Chế Linh ngày xưa cũng kể là quen bà xã đầu 2 người cũng chỉ đi theo sau không nói gì ngày này qua ngày nọ rồi đến 1 lúc mới thư từ trao nhau...
Thấy mấy anh ở trên bảo checker tôi không bit sao
 
Hồi xưa tôi đi cứ dép lào mang đi cho nó nhẹ! Đi lâu lâu 2 phút phải dừng nhìn xuống chân! Vắt nó búng kinh khủng! Hất mấy con vắt đi trước khi có trái nho mọc trên chân! Còn mấy người đi giày! Không thấy vắt! Tới đỉnh núi toàn 4-5 con vắt trong giày, nó cắn cho máu đỏ cả mảng giày! Máu tươm không đông, do miệng con vắt tiết chất chống đông máu! Để vậy từ từ máu khô! Riêng thôi chả bị gì! Hehe
Chưa chui vào quần là hên rồi, nên đi đầu sẽ đỡ hơn những người đi sau
 
Thơ Hàn Mặc Tử hay nhưng chưa bằng Nguyễn Bính đc.
Còn bài Hàn Mặc Tử thích nữa là Đà Lạt trăng mờ thì ko thấy các bác nhắc
 
IMG_1591543207758_1591578146400.jpg

Nhìn vào thành.
 
Thím đi dép ko sợ trơn té sao? Em có coi mấy cái clip về Bạch Mã trên YouTube thấy cũng đẹp nên mới lên kế hoạch đi đó chứ. Nghe thím kể vắt thấy cũng ớn ớn.

via theNEXTvoz for iPhone
Bạn đi nên sắm thêm cây gậy tre "cán dáo" tre đặc á, cầm theo, dài cỡ 1m8 trở lên! Cầm đi theo chống để đi băng rừng và núi, công cụ đắc lực lắm. Đi dép lào có gậy không trượt đâu lâu lâu dừng suối ven đường nghỉ ngơi rửa chân, sống ảo. Nấu mì tôm ăn nhẹ, cho ấm người. Phê lắm!
 
Ôi, vozer lắm Huế thế. Cơ quan mình có cái văn phòng ở Huế, ở Lê Ngô Cát, ngay chỗ đàn Nam Giao luôn. Năm nào cũng vào 1 lần làm việc, gần chục năm nay rồi. Mỗi lần đi công tác là chụp không biết bao nhiêu ảnh. Hồi tháng 5 năm nay có giao thông nhanh với 1 vozer, đầu trọc, khá đẹp trai, ở cái hồ gì mà sếp Tùng quay vid "Chúng ta của hiện tại" ấy.

Có ít văn vở mạnh dạn share với các vozer. :D

Huế vẫn vậy, vẫn như nhiều năm trước, khi tôi gặp một cô gái, người bây giờ đã lấy chồng (tất nhiên!!!???), người đưa tôi đi khắp nơi, từ đàn Nam Giao cho đến lăng Thiệu Trị trong một ngày có mưa nhẹ và ráng chiều đỏ rực. Những con đường trải nhựa êm đềm, quanh co theo triền đồi, hai bên phơi que hương đủ màu, xếp thành hình rẻ quạt trông thật sặc sỡ. Cũng chính người đó đưa tôi đi ngắm bình minh biển Thuận An vắng lặng, chỉ có độc một con chó lông đen xì như hố đen ở giữa giải Ngân hà vậy. Chó thì đen còn mặt trời thì đỏ, xa xa là sóng biển rì rào, gần gần có cô gái vén váy, xách guốc vừa đi vừa vung chân đá nước tung toé. Ánh mặt trời xuyên qua cặp kính cận khiến cả khuôn mặt như loé sáng. Khắp nơi là hơi muối, hít một cái là mặn hết cả lồng ngực.

Năm đó, cô gái ấy cũng đưa tôi lên đồi Vọng Cảnh để ngắm ... cây, ngắm một đoạn sông Hương uốn lượn với thuyền bè đi lại. Tôi láo toét bình luận "chỉ vậy thôi sao?". Cô ấy có vẻ không vui, ánh mắt chợt buồn hẳn đi, tóc bay loà xoà trước trán mà cũng không thèm lấy tay vuốt đi. Xung quanh vắng lặng, yên bình, thời gian như ngừng trôi.

Đúng giáng sinh năm ngoái, có việc vào Huế, lúc này "Mắt biếc" đang siêu hót, cổng trường ĐHSP lúc nào cũng có người chụp ảnh, có cặp người còn kỳ công mặc áo dài với áo sơ mi trắng để diễn cảnh Ngạn với Hà Lan đong đưa nhau. Đồi Vọng Cảnh chợt đông đúc vì đấy cũng là một bối cảnh của bộ phim. Tôi gặp hai bạn trẻ ngồi trên nóc lô cốt nói chuyện vui vẻ, thư giãn, thật đáng yêu. "Mình chụp hai bạn có được không?", sau khi lượn vài vòng, cái mồm tôi bật ra câu ấy kèm theo một nụ cười cầu tài, khá ít liêm sỉ, trông giống Hoà thân đại ca ở bên ... thiên triều mấy trăm năm về trước.
Chàng là nhạc công, chủ nhiệm CLB guitar của ĐHSP Huế còn nàng là "em gái". "Chỉ thế thôi", chắc nịch thình thịch, chàng khẳng định. Okay, okay, có người để chụp là tốt lắm rồi. "Cứ ngồi yên đó nhé, cứ nói chuyện tự nhiên nhé, mình sẽ tự chụp, ấy, đừng có gượng, okay, được rồi, cứ ngồi đấy ăn uống nhé..." blah blah ba la nha....

Tối hôm đó, tôi đi nghe band chàng đánh trên du thuyền sông Hương. Xung quanh ăn uống từng bừng, nhạc rất hay, gió thổi se lạnh. Tôi đề đạt nguyện vọng vu vơ muốn chụp một cô gái Huế, là SV ĐHSP thì càng tốt. Chàng gật đầu bảo để xem sao. 11h30 đêm đó, chàng nhắn tin báo đã tìm được người. Tôi sung sướng ngủ thiếp đi, quên cả tắt đèn nhà WC khách sạn. Thôi không sao, cứ để đó đề phòng ma nữ chui ra ngoài doạ người khác.

Huế, ngày 25 tháng 12 năm 2019

Lần đầu đến Huế đây. Ảnh chụp T8/2011, khi trời vừa mưa xong. Con xe kia giờ vẫn chạy được.
6065767353_5f624a3f96_o.jpg


6h chiều, hoàng hôn đỏ rực
6066171552_d449cc2692_o.jpg


Em gái Huế, người chắc giận mình lắm. Hu hu.
6070489748_a59c9313db_o.jpg


Loạt dưới là ảnh chụp năm 2019. Chàng nhạc sỹ và cô "em gái".
2.jpg
3.jpg
4.jpg
5.jpg
 
Đây mike pence vùng Vỹ Dạ đó! Đường Hàn Mạc Tử là khởi đầu của Vùng Vỹ Dạ. Thật trùng hợp Huế đặt tên cho đường!
Gạch chéo là "bến Sông Trăng" đi đò xưa từ bên Phú Hiệp qua Vỹ Dạ, còn "dòng nước buồn thiu hoa bắp lay" là bắp họ trồng ở cồn Bắp hay còn gọi là cồn Hến, nước chảy qua cồn này rất êm hầu như lững thững cái đảo trên hình đó, nên nhìn dòng nước rất buồn. Mike Pence ghé Huế cứ tới quán cafe Vỹ Dạ Xưa uống càe ra bờ sông ngồi uống là cảm nhận được câu thơ này.
View attachment 779680

Thuyền ai đậu bến sông trăng đó,
Có chở trăng về kịp tối nay.
Đợt đó ngồi bên bờ sông, nhìn trăng mới nhận ra: là khi trăng lên cao, thì ánh sáng mới chiếu hết được thuyền. Đúng là phải đi nhiều, trải nhiều mới hiểu được mấy câu thơ này:
Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền
 
Huế tiềm năng du lịch, tâm linh các kiểu lớn vl mà sao thấy vẫn lẹt đẹt. Chả bù cho Hội An chỗ tôi, loanh quanh 1 hồi là hết khu phố cổ.
 
Đối với mấy tay hướng nội, thích văn hoá kiến trúc lịch sử thì Huế là điểm đến cực kỳ hấp dẫn :D...lần mình về Huế thăm quê ( bà ngoại mình gốc Huế) thì nhờ mối quan hệ của sếp nên được 1 cô là thạc sĩ Du lịch ( người Huế ) dẫn đi tham quan thuyết minh các điểm nổi tiếng của Huế...rất phê các thím ạ :beauty: ...

Huế chỉ bị 1 vấn đề là có vài người buôn bán chém cũng ngọt, ông bạn mình thì bị chôm con 5D Mark III :D...nên không phải ngẫu nhiên mà ng ta bảo

Huế mộng Huế mơ
Lơ ngơ là mất dép :shame:
Cô này tên Cẩm phải không :after_boom:
 
Thơ thì chỉ nên trong tưởng tượng thôi. Vì ngoài đời nó đâu đẹp thế :v
Bởi vậy. Nhiều lúc cảnh đẹp hay không cũng do con người.
Muốn thấy đâu đó đẹp chỗ nào, có lẽ cần một chút thơ trong mắt.
Có người thấy mưa buồn, chán ngắt. Nhưng có người thấy mưa lại đẹp, lòng rạo rực, kể cả rạo rực buồn thì nó vẫn đẹp.
Huế buồn, với những người thích tụ tập ồn ào, thích ăn chơi nhảy múa (dân chơi kêu là "quẩy"). Bởi người trẻ bây giờ mấy ai thích ngồi hớp một tách trà vừa rót ra từ ấm tích còn nóng hổi, nhìn gió se se cuốn sóng trên mặt hồ.
Cái màu trời ảm đạm những tháng mùa mưa, cái hương khói mờ mịt những ngày rằm, những người đã quen hít khói bụi giữa dòng ngựa xe nơi phố hội sầm uất tự khắc là thấy không hợp được.
 
Em gái anh có gia đình chưa? Chưa thì để tôi phần nào giúp anh chăm nom em ý... :shame::shame::shame:

Xứ mình kiếm tiền khó quá mấy anh cũng vì rứa nên giá thành chi cũng rẻ. Tôi có chút may mắn nên được làm việc gần nhà, chớ tôi mà đến mấy thành phố lớn sợ xô bồ mấy anh ạ, không quen. :pudency::pudency:

via theNEXTvoz for iPhone
Mới sáng thắc mắc câu riêng tư hơi vô duyên, xin lỗi nếu làm a buồn. A đi xe lăn thật à? Vozer hay nói thế, nhưng thấy thớt gái gú vẫn thấy nhiệt tình mà. Hôm nào ra Huế liên hệ dẫn đi chơi dc ko? Nói vậy chứ dịch này thì chưa biết là khi nào.
 
Mới sáng thắc mắc câu riêng tư hơi vô duyên, xin lỗi nếu làm a buồn. A đi xe lăn thật à? Vozer hay nói thế, nhưng thấy thớt gái gú vẫn thấy nhiệt tình mà. Hôm nào ra Huế liên hệ dẫn đi chơi dc ko? Nói vậy chứ dịch này thì chưa biết là khi nào.
Không sao đâu anh, tôi cũng quen rồi mà, sự thật chứ có vu khống gì đâu mà buồn. :byebye:

Hết dịch hay bất cứ khi nào anh có thời gian ghé chơi, cứ nổ tin nhắn vào hộp đi ạ. Nếu anh không ngại tôi thì chắc chắn là tôi sẽ chào đón anh rồi. :byebye:
 
Không sao đâu anh, tôi cũng quen rồi mà, sự thật chứ có vu khống gì đâu mà buồn. :byebye:

Hết dịch hay bất cứ khi nào anh có thời gian ghé chơi, cứ nổ tin nhắn vào hộp đi ạ. Nếu anh không ngại tôi thì chắc chắn là tôi sẽ chào đón anh rồi. :byebye:
Trong này và những khi nói về Huế, mọi người hay nói tới cơm hến. Cơm này mình ăn ở Đà Nẵng (do bà người Huế nấu) và ở Huế đều thấy k thích, nó đậm vị của hến quá, hến ít thì thấy ngọt, nhưng nhiều quá thì nó hơi gắt. Người yêu mình cũng k thích món này. Chắc giống người Quảng thích mì Quảng mà vùng khác k thích vậy. a gặp ai nói thế chưa?
 
Mới sáng thắc mắc câu riêng tư hơi vô duyên, xin lỗi nếu làm a buồn. A đi xe lăn thật à? Vozer hay nói thế, nhưng thấy thớt gái gú vẫn thấy nhiệt tình mà. Hôm nào ra Huế liên hệ dẫn đi chơi dc ko? Nói vậy chứ dịch này thì chưa biết là khi nào.
gái gú nên hỏng thận phải đi xe lăn đó anh
ucheJZL.gif
 
Back
Top