[Nhờ tư vấn]Chuyển nghề sang BrSe IT

Cho mình hỏi chỗ thím có tuyển IT Comtor không, nếu tuyển thì yêu cầu như thế nào nhỉ?
Mình thấy lời khuyên của thím có vẻ thích hợp với mình.
Bên mình thì giờ k tuyển nữa thím. Nếu fresher comtor thường chỉ yêu cầu N2. giao tiếp tốt, xử lí tình huống nhanh nhạy. Đưa một đoạn tài liệu (max dễ) có từ chuyên ngành ra dịch thử xem cách dịch những chỗ từ vựng không hiểu như thế nào. Phỏng vấn thì Nhật Việt xen kẽ. Có một bài test IQ nhỏ.
 
Bên mình thì giờ k tuyển nữa thím. Nếu fresher comtor thường chỉ yêu cầu N2. giao tiếp tốt, xử lí tình huống nhanh nhạy. Đưa một đoạn tài liệu (max dễ) có từ chuyên ngành ra dịch thử xem cách dịch những chỗ từ vựng không hiểu như thế nào. Phỏng vấn thì Nhật Việt xen kẽ. Có một bài test IQ nhỏ.
Thanks thím, về tiếng Nhật thì mình ko lo lắm, chỉ là những từ vựng chuyên ngành thì đang chưa biết học ở đâu.
 
Bước đầu là luyện thi IT Passport và FE để có kiến thức cơ bản.
Còn lại thường thì làm BrSE sẽ không cần quá sâu về 1 mảng nào, nhưng cần có kiến thức tổng quan về hoạt động hệ thống, mỗi thứ 1 ít, để có thể trao đổi trơn tru với khách, đặc biệt là về các vấn đề kỹ thuật.
Khi join vào làm dự án thì giai đoạn đầu chịu khó tìm hiểu kỹ, trước khi họp với khách cần chuẩn bị sẵn nội dung, cũng như lường trước các vấn đề khách có thể hỏi để trả lời được khách thật nhanh, chứ họp với khách mà 50% để dành nói tiếng Việt confirm nội dung, hoặc toàn phải hẹn trả lời sau thì khách nó dễ cáu lắm, vì như thế nó thuê comtor cho rẻ chứ cần BrSE làm gì.
Và cuối cùng không kém phần quan trọng là luyện khả năng xin lỗi, cũng như sẵn sàng để nghe khách chửi như nghe hát.
 
BrSE là cái position rất quái thai do tụi nhật nghĩ ra cho thị trường outsource. Nửa PM, nửa QA, lại phải biết xíu xíu về system design, dev và lại còn phải thật giỏi tiếng Nhật nữa. Chung quy lại là chẳng có thời gian để chuyên môn hóa vào 1 thứ gì. Theo em nếu tiếng Nhật thím tốt mà muốn phát triền theo ngành thì nên tập trung vào 1 thứ như Dev hoặc PM hoặc QA. Phát triển theo hướng BrSE sự nghiệp sẽ chỉ có 1 con đường duy nhất là làm outsource cho Nhật, tự nhiên đánh mất hết những cơ hội khác tốt hơn.
 
1. Luyện và thi FE, đậu hay ko thì chưa biết nhưng nắm kiến thức của nó là OK (bí kíp này chia làm 4 quyển, mỗi quyển tầm 1000page) => Kiến thức đại học chuyên ngành từ đó mà ra. Nếu ko đậu dc FE thì bắt buộc phải đậu IT Passport.

2. Tìm hiểu thêm về các trend hiện tại (cloud, bigdata, AI…) nhất là cloud vì hiện tại nhà nhà lên mây nhiều lắm. Có thể thi các chứng chỉ chuyên sâu nghiệp vụ về code, DB, testing, cloud, quản lí dự án….

3. Nên làm một vài project nhỏ có sử dụng framework để hiểu tổng quan về việc dev là ntnao (dùng ngôn ngữ j cũng dc, java, dotnet, php….). Học codegym có tác dụng ở bước này giúp nhanh hơn tự học 1 mình.

4. Luyện thêm các kỹ năng mềm khác cần thiết của brse (giao tiếp, quản lí, mindset làm việc, quy trình phát triển dự án…) => thường thì khi làm dự án mới tự nghiệm ra dc.

5. Follow các đàn anh trong nghề để nghe chia sẻ kinh nghiệm

6. Làm culi cho một cty outsource nào đó để thực chiến, dần dần chuyển sang Brse nếu chứng minh dc năng lực.

Đây là roadmap để trở thành một brse theo quan điểm cá nhân mình, rất khó khăn và chông gai, mong bác đừng nản lòng.

via theNEXTvoz for iPhone
 
nên start từ IT comtor hoặc học về QA,tester chứ 92 giờ mới bắt đầu học ngôn ngữ code hơi mệt. Mình làm sale IT outsource 2 năm r nhé
 
Chào mọi người, như tiêu đề ở trên, mình xin mọi người góp ý giúp mình.
(Vì đây là mình hỏi thật nên cũng mong nhận được sự chia sẻ, góp ý thật lòng của mọi người).

Mình sinh năm 1992, hiện có N2 tiếng Nhật và đang có định hướng chuyển nghề.
Hiện tại mình có 1 số băn khoăn, mong mọi người giải đáp giúp mình.
1. Để bắt đầu từ con số 0 đến khi có thể xin được việc thì mất khoảng thời gian là bao lâu?
Mình có tìm hiểu trên CodeGym thì được định hướng làm về FrontEnd và BackEnd, học onl buổi tối thì mất khoảng 9 tháng.
Ngoài 2 mảng ở trên thì có thể theo mảng nào nữa không?

2. Đến tuổi như mình thì chuyển nghề có phải là muộn không? Nhà tuyển dụng có tuyển nữa không?
Đọc trong Voz nhiều anh em nói cũng lo quá, gì mà 30 mà ko lên được quản lý thì nghỉ đi...các kiểu như vậy.

3. Nếu làm BrSe thật thì ngoài tiếng Nhật ra, còn cần bổ sung các kiến thức gì để có thể làm tốt công việc của mình.

ps: Mình thành thạo Excel, có thể lập trình các macro VBA đơn giản thì có được xem là 1 điểm cộng nho nhỏ để chuyển sang BrSe không nhỉ?

Thanks mọi người đã đọc.
tròn 2 năm trôi qua, bạn thế nào rồi?
 
Back
Top