thảo luận Skin care - để có làn da đẹp

E chào các thím! Cho e hỏi các thím về vấn đề skincare. E da dầu và cũng theo trị da liễu cũng được 2,3 năm r, nhưng tình hình thì vẫn k hết hẵn, kiểu hết thuốc uống thì lên lại :pudency: (e thấy uống thuốc lâu năm kiểu v cũng k ổn), hiện tại e vẫn đang đi khám nhận thuốc uống và chai bôi (4 tháng dịch k thuốc nên nó cứ lên làm e khó chịu :pudency:). Sau khi đọc sơ sơ thớt này thì cho e hỏi: Hiện tại e chỉ có sữa rửa mặt và chai bôi theo đơn da liễu (gồm Megadou gel bôi tối và Defma Forte bôi sáng), em muốn dùng BHA (Paula Choice 2%), nước tẩy trang mỗi tối và kcn. Mấy thím tư vấn giúp e chọn loại nước tẩy trang nào tốt và kcn nào để khi bôi nhìn k sáng quá (kiểu bôi như k bôi ấy ạ) và có cần thêm bước nào nữa k ạ? E cảm ơn các thím :D.
Thím mụn nặng quá nên đổi bác sĩ, đổi bệnh viện khác xem sao. Em quote lại post này cho thím có động lực trị mụn nhé, trên này cũng nhiều ae đang phải dùng thuốc uống lắm

Chia sẻ hơi dài, chịu khó đọc nhé các bác....

Dành cho trường hợp mụn k hết, cứ dai dẳng, cứ hơi tí là nổi, mụn viêm, nội tiết các kiểu k hết.
chỉ húp 1 gói mì tôm thôi mà hôm sau lại lên 1 vài cục mụn thì đây là dành cho các bác!
99% sẽ hết mụn nếu theo như mình (vì mình bị mụn tới giờ cũng hơn chục năm rồi, nên bh mới thấy da dẻ ổn lại)

(bác nào bảo bede thì cũng chịu, chứ vào hoàn cảnh mặt e 5 tháng trước thì chẳng giám vác mặt đi đâu :too_sad: , tự mình phải cứu lấy mình thôi các bác ah)

Chắc ai mụn nặng mà đi khám da liễu đều nghe tới thuốc Isotretinoin rồi nhỉ?
-thuốc này thì phải kê đơn rồi, và 1 số sp e sắp nêu ở dưới cũng cần phải có bs kê đơn, k khuyến cáo tự sử dụng (như e đâu nhé :shame:), nhưng mà cũng nhiều người tự sử dụng mà....:nosebleed:
À mà nếu theo thuốc này thì phải uống duy trì từ 4-6 tháng nhé, ban đầu mụn sẽ nổi nhiều trong tầm tháng đầu, nhưng sẽ đỡ dần từ tháng thứ 2, và tiếp tục đỡ dần về sau này nhé. Chịu khó v

Không dài dòng nữa, đây là thuốc/thực phẩm chức năng e uống:
-Acnotin 10mg (giá gần 300k/hộp 30v)
-MySpa (80k/hộp, 30v)
-Rubi GSV (shopee tầm 130-170k, hộp 60v, rẻ thì múc) (này là tp chức năng)
(nếu có đk thì mua L-Cystine của mĩ cho tốt cũng đc, thay cho Rubi GSV này)

Cách e uống: (uống Acnotin 10mg hoặc MySpa và Rubi GSV, mỗi thứ 1 viên):shame:
--4 tháng đầu, uống ngày 2v (sáng-tối), uống giữa bữa ăn hoặc sau khi ăn no.
--tháng thứ 5 uống 1v/ngày, sáng tối trưa gì đều đc.
--Sang tháng thứ 6 thì giãn ra 2 ngày uống 1 lần, rồi dần dần ngưng thuốc.
**Riêng Rubi GSV thì vẫn có thể giữ liều uống 2v/ngày

Chú ý: 2 thuốc Acnotin và MySpa đều là thuốc chứa thành phần chính là Isotretinoin 10mg.
Ban đầu e uống Acnotin đc 2 tháng, thì đổi qua MySpa, cho kinh phí hạn hẹp mà hiệu quả thì cũng gần như là tương đương nhau, kết quả đều cho ra bản mặt của e bây giờ. Nên thế thì CHỈ ĐƯỢC chọn 1 trong 2 thôi nhé, nếu có điều kiện thì cứ theo Acnotin 10mg, vì hầu như các bs da liễu đều kê thuốc này.

Tác dụng của thuốc isotretinoin rất hại (các bác tra gg là biết), nhưng tác động thuốc với e BAN ĐẦU là hơi mệt người, người khô như thiếu nước, da môi, cánh mũi khô nứt, "đi nặng" ra máu vài lần trong thời gian đầu,....

//Uống thuốc tới tháng thứ 5 mà kết hợp mấy sp bôi bên dưới thì bao nhậu, thức khuya ăn đêm, bú nước ngọt, húp mì tôm các kiểu mà k nổi cục mụn nào luôn, cả tháng nay cắm game, cày phim mùa dịch mà mụn chẳng nổi 1 cục :beauty::beauty:

Trên là đường uống, nếu chỉ uống không thôi, thì vẫn chắc chắn là hết mụn nếu sử dụng duy trì đầy đủ theo liệu trình, thường thì 1 liệu trình uống isotretinoin là 4-6 tháng, nhưng nếu ngưng thuốc mà vẫn còn thói quen sinh hoạt cũ thì khả năng tái lại cao thậm chí là nặng hơn. Nên việc uống thuốc như là reset da mặt lẫn nội tiết bên trong. Còn reset xong làm gì tác động đến nó lại là một chuyện khác.....

Giờ là đường bôi, và sinh hoạt kết hợp:
-Bỏ khăn rửa mặt, thay bằng bông tẩy trang để lau khô, hay lau mặt.
-1 tháng đầu uống thuốc thì kệ cm nó, chỉ rửa mặt với srm "Cerave bản cho da dầu" rồi thôi (nếu là bác nào da khô thì mua bản cho da khô nhá, chứ mình là da dầu), à mà phải uống nhiều nước 2l/ngày, hầu như bài nào chăm sóc dađều chú trọng vào việc uống nước mỗi ngày nên các bác phải uống nhiều vào.
Cuối tháng thứ 2 đầu tháng thứ 2 thì bắt đầu da giảm mụn dần (vẫn có nổi thêm nhưng k nhiều nữa) và da khô dần, cũng có dấu hiệu bong tróc, nứt môi các kiểu. :doubt:

Thì bây giờ là đường bôi bắt đầu: (phân chia sáng/tối trong (), dùng theo thứ tự từ trên xuống dưới)
-Tẩy trang: Laroche Posay cho da nhạy cảm (tối, trước khi skincare buổi tối)
-Srm Cerave cho da dầu (ai da khô thì mua bản da khô)(sáng/tối)
-Kem Tenamyd Platinum Acne Care Clarifying Cream (sáng/tối)
(giai đoạn này nhớ che chắn kĩ, tránh tiếp xúc với ánh nắng)

Sang giai đoạn tiếp theo, chuyển mình để duy trì da khoẻ sau khi ngưng thuốc, thì da ít bị nổi mụn nữa, nói chung là cho da khoẻ và đẹp vkl, là phải vào giai đoạn này.
Giai đoạn này vào tháng thứ 3 hoặc 4, hoặc khi cảm thấy da k còn nổi mụn mới nữa, hoặc lâu lâu nổi 1 cục thì chuyển qua giai đoạn này.

Đổi/Giữ các sản phẩm bôi bên trên, và thêm vài thứ khác:
(phân chia sáng/tối trong (), dùng theo thứ tự từ trên xuống dưới)
-Tẩy trang: như cũ (tối)
-Srm như cũ (sáng/tối)
-Serum Goodndoc Hydra B5 (sáng)
-Kem chống nắng: La Roche Posay Anthelios Invisible Fluid spf 50 (Sáng) **
-BHA Obagi (tối, thứ 3, thứ 7) **
-Inkey List Niacinamide 10% serum (tối, thứ 3, thứ 7) (chỉ sử dụng vào ngày dùng BHA)
-Retinol 0.5 Obagi (tối, thứ 2,4,5,6) **
-Kem Avene cicalfate repairing protective cream (tối) (bôi mỏng nếu da dầu, da khô thì bôi bt)

Cách dùng các sp trên: mọi thứ đều bt, nhưng trc khi bôi BHA/Retinol, thì rửa mặt xong đợi da khô tầm vài phút, rồi sau đó mới bôi BHA/Retinol lên.
-Riêng BHA thì bôi xong đợi tầm 20p, sau đó lau 1 lớp nước lên mặt rồi dùng Serum Niacinamide, rồi đợi vài phút, khi cảm thấy nó thấm thấm khô khô rồi thì bôi Kem Avene cicalfate (hoặc có thể khỏi bôi bước Kem Avene cicalfate cũng đc)
-Còn Retinol thì bôi xong, vả vài phát vào mặt rồi bôi kem Avene cicalfate, xong đi ngủ luôn.

**Chú ý:
--BHA obagi, lúc mới sử dụng thì dùng 1 lần/ 1 tuần, chọn 1 ngày nào đó cố định và cứ tới ngày đó trong tuần là dùng. Ngày nào dùng BHA thì dùng Inkey List Niacinamide, hoặc có thể chia ra ngày dùng BHA, ngày dùng Niacinamide cũng đc. Nhưng mình dùng nv trên là để cho quen và cố định sau này. Dùng tới tuần thứ 3 thấy ổn thì tăng lên 2 lần/tuần.

--Retinol cũng thế, tuần đầu dùng 1 lần/tuần thôi, căn tầm 1 hạt đỗ xanh để bôi, sau 2 tuần k thấy gì thì tăng lên 2 lần/tuần, rồi sau 2 tuần nữa vẫn ổn thì tăng lên, dần dần thì tăng lên thứ 2456 như mình luôn cũng đc.
Bắt đầu ổn 2456 rồi thì bôi Retinol trần k luôn rồi đi ngủ, khỏi cần bôi Kem Avene nữa, hoặc bôi xen kẽ ngày thêm Avene ngày bỏ.
Sài hết tuýp retinol 0.5 thì mua tuýp 1.0

--Những ngày k bôi BHA/Retinol trong giai đoạn mới sử dụng thì rửa mặt xong, dùng Serum Goodndoc B5, hoặc đợi da khô tí là bôi Kem Avene cũng đc (chọn 1 trong 2 hoặc cả 2 đều đc, xem cảm giác da lúc đó có nên bôi hay k)

--À tí quên kem chống nắng, thì bắt buộc phải dùng nếu như đã dùng BHA/Retinol, nếu k nó phản tác dụng, hoặc k thì tất cả skincare đều vô dụng nếu k dùng kem chống nắng, ngay khi ở trong nhà cũng dùng luôn. Loại mình đề cập trên thì bôi lúc đầu nó hơi nhờn rít, nhưng 1 lúc sau nó thấm thì da hơi bóng dầu nhẹ, nhưng nó k có bị trắng lộ gay lọ như các loại khác, nói chung là bôi như k bôi, nhưng chỉ kiểu hơi bóng dầu nhẹ.

Cứ duy trì như v chắc chắn da dẻ càng vkl hơn, dần về sau nhìn trẻ hơn so với người cùng tuổi cái retinol kia thì phải bôi tới tháng thứ 3-6 mới có thay đổi rõ rệt, nên kiên trì.

Quote lại cái ảnh: After before sau 5 tháng
View attachment 804216
 
bác theo 1 bác sĩ lâu vậy mà ko trị hết dc thì sao bác ko thử đổi bác sĩ da liễu khác. Mà bác bị mụn có nặng ko? Nếu trước đó bác bị mụn ko quá nặng thì thường bác sĩ sẽ tư vấn đường bôi trước, coi chuyển biến thế nào mới kê thuốc uống, vì thuốc uống trị mụn nhiều tác dụng phụ lắm. Với lại em thấy bác bảo bác sĩ kê thuốc bôi mà ko chỉ bác dùng kcn thì ko ổn lắm.
Thím mụn nặng quá nên đổi bác sĩ, đổi bệnh viện khác xem sao. Em quote lại post này cho thím có động lực trị mụn nhé, trên này cũng nhiều ae đang phải dùng thuốc uống lắm
E cảm ơn các thím. E vào bv Da liễu HCM nên mỗi lần là một bác sĩ tư vấn kê đơn, vụ khuyên bôi kcn thì k có bác sĩ nào khuyên v, chỉ khuyên tránh ánh nắng thôi, đợt gần nhất mới đây e có hỏi bs xử dụng thêm nước tẩy trang và bha được k, thì cô bs bảo được nhưng phải bôi kcn sau khi bôi Forte lúc buổi sáng (kiểu Forte như là một loại dưỡng v). E thấy thím kia nói giống e quá, để e theo dõi tình hình r kết hợp skincare theo các bước thím đó xem sao. Ah mà e hỏi thêm bước đầu xài bha tầm bn % là tốt v các thím.

via theNEXTvoz for iPhone
 
E cảm ơn các thím. E vào bv Da liễu HCM nên mỗi lần là một bác sĩ tư vấn kê đơn, vụ khuyên bôi kcn thì k có bác sĩ nào khuyên v, chỉ khuyên tránh ánh nắng thôi. E thấy thím kia nói giống e quá, để e theo dõi tình hình r kết hợp skincare theo các bước thím đó xem sao. Ah mà e hỏi thêm bước đầu xài bha tầm bn % là tốt v các thím.

via theNEXTvoz for iPhone
em nghĩ bác nên đi phòng khám tư, chả tốn tiền hơn bao nhiêu mà người ta theo dõi tốt hơn. Đường bôi thì có thể tham khảo, chứ thuốc ông kia uống là isotretinoin, ko có bác sĩ theo dõi tuyệt đối ko tự ý mua uống.
 
em nghĩ bác nên đi phòng khám tư, chả tốn tiền hơn bao nhiêu mà người ta theo dõi tốt hơn. Đường bôi thì có thể tham khảo, chứ thuốc ông kia uống là isotretinoin, ko có bác sĩ theo dõi tuyệt đối ko tự ý mua uống.
Không thím, e định sẽ theo đợt thuốc trong bv da liễu thêm thời gian và kết hợp skincare như thím kia thôi xem hiệu quả hơn k, sau dần e sẽ bỏ thuốc và làm các bước skincare thôi :big_smile:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Đứa e mình đang dùng Hidroquinone 2% để trị mấy vết muỗi chích ở chân nên mình đang dùng thử. Hôm trc mền bị thủng ăn gần chục phát muỗi đốt dọc cánh tay giờ nó thâm hết lại nhìn gớm quá. Chứ con này thấy bên EU còn có lệnh cấm cho nồng độ 4% đúng ko thím
Hình như em cũng có đọc tin đó. Nói chung thằng đó nên có vấn đề về sắc tố như nám thành mãng đi bác sĩ theo dõi kê rồi hẳn dùng. Không nên tự ý mua về dùng qua lời truyền miệng mà dùng do tác dụng phụ của nó là rất lớn. Còn về trắng sáng da rất nhiều cách an toàn hơn là dùng nó.
 
Mùa đông rồi, ae dùng son dưỡng môi nào ạ?
Screenshot_20211013_121747.jpg
 
hóng mấy thím chia sẻ son dưỡng cho nam, vừa đỡ nẻ môi vừa bóng + màu nhẹ nhàng nhìn ko bị bdbc :nosebleed:

via theNEXTvoz for iPhone
Vkl đàn ông môi bóng với có màu làm gì thím? Để bọn làng gốm mút mát liếm láp à ghê đýt vcđ.

Năm ngoái em dùng vaselin dừa vừa bôi tay, bôi mặt, bôi mồm, bôi gót chân luôn thấy đỉnh vl. Năm nay vẫn còn 1 ít dùng nốt, với cả em mua son để vào túi mang đi làm cho tiện thôi.
 
Vkl đàn ông môi bóng với có màu làm gì thím? Để bọn làng gốm mút mát liếm láp à ghê đýt vcđ.

Năm ngoái em dùng vaselin dừa vừa bôi tay, bôi mặt, bôi mồm, bôi gót chân luôn thấy đỉnh vl. Năm nay vẫn còn 1 ít dùng nốt, với cả em mua son để vào túi mang đi làm cho tiện thôi.
Tại em chưa dùng bao h , cứ tưởng son dưỡng nó cũng bị lên màu bóng bóng :brick:

via theNEXTvoz for iPhone
 
hóng mấy thím chia sẻ son dưỡng cho nam, vừa đỡ nẻ môi vừa bóng + màu nhẹ nhàng nhìn ko bị bdbc :nosebleed:

via theNEXTvoz for iPhone
Con trai k cần môi bóng đâu :sweat:
Thích thì thím đắp mặt nạ cũng được, k kiểu nhìn ẻo ẻo giống con gái nhưng vẫn kiểu da mặt + môi k sao :sweat:
 
Lucas, Carmex ngon bổ rẻ. Có tiền thì Paula Choice lip booster.
Vaseline tởm lợm vl, con ny mà dùng là mình chạy 8 cây số
 
Dưỡng ẩm thì nên dùng loại nào thế ae? Mình da thường.

À quên, mình ngồi văn phòng nhiều nên đít bị thâm đen, ae biết dùng thứ gì bôi lên để căng minj, sáng bóng ko?
 
Dưỡng ẩm thì nên dùng loại nào thế ae? Mình da thường.

À quên, mình ngồi văn phòng nhiều nên đít bị thâm đen, ae biết dùng thứ gì bôi lên để căng minj, sáng bóng ko?
Dưỡng ẩm thím cân nhắc belif aqua, zakka b5 hoặc klair đen nhé.

Để giảm thâm, sáng da thím dùng Vitamin C với azelaic acid, ngoài ra bôi tretinol để tăng tốc thay da cũng tốt. cơ mà giảm thâm đýt tốt nhất mà rẻ nhất thì kiếm 1 thằng làng gốm, bảo nó đắp mask sữa chua lên đýt, 15' sau để nó ăn hết thì auto sáng da nhé 🐧🐧🐧
 
Tẩy trang bây giờ nên dùng loại của chủ thớt ổn ko mấy thím, em mới mò vô đây. Trước giờ chỉ xài mỗi srm cetaphil thôi, dạo này có thêm ít kem chống nắng. Lúc trước đọc thấy ko dùng tẩy trang thì hiệu quả sẽ thấp.

Em đang cân nhắc mua thêm srm, lên lazada thấy có cái của L'Oréal có tầm 150k/400ml mà bán quá trời.

Da mặt em có mụn ẩn, nhìn gần sẽ thấy mụn và nặn có chân. Giờ mua thêm tẩy trang nữa là được hay sao mấy bác nhỉ, em thấy có cái gì BHA Bla bla gì đó.

Với da em ko dc sáng, có cách nào sáng da lên ko nhỉ, dạo này ra đường nhiều nên em có xài thêm kem chống nắng nữa, thấy cũng đỡ.
 
Dưỡng ẩm thím cân nhắc belif aqua, zakka b5 hoặc klair đen nhé.

Để giảm thâm, sáng da thím dùng Vitamin C với azelaic acid, ngoài ra bôi tretinol để tăng tốc thay da cũng tốt. cơ mà giảm thâm đýt tốt nhất mà rẻ nhất thì kiếm 1 thằng làng gốm, bảo nó đắp mask sữa chua lên đýt, 15' sau để nó ăn hết thì auto sáng da nhé 🐧🐧🐧
Đít thâm nên đi bơi, hay đi biển không dám mặc lọt khe :(
 
View attachment 815158

Mấy thím cho hỏi da dầu/hỗn hợp thiên dầu thì xài cái Xiaomi inFace này rung ở cấp độ mấy vậy? (Lv1-5)
Đến giờ em vẫn chưa hiểu tác dụng máy rửa mặt là gì luôn??? Tẩy trang xong rửa bằng srm rồi tẩy da chết vật lý, tẩy da chết hóa học các kiểu ko lẽ vẫn chưa đủ sạch?
 
Đến giờ em vẫn chưa hiểu tác dụng máy rửa mặt là gì luôn??? Tẩy trang xong rửa bằng srm rồi tẩy da chết vật lý, tẩy da chết hóa học các kiểu ko lẽ vẫn chưa đủ sạch?
Chắc chắn là không. Có dung môi rồi rồi thì phải có cơ học tác dụng vào. Cũng giống với việc người ta mua máy đánh siêu âm về để rửa những vật dụng dính những chất khó tẩy rửa dù đã rửa xà phòng có chất hoạt động bề mặt mạnh.
Mình làm trong phòng thí nghiệm vẫn phải bỏ mấy chục triệu để mua cái máy đánh siêu âm về rửa vật dụng thí nghiệm or những vật dụng nhỏ mà dụng cụ bth ko thể rửa tới.
 
Back
Top