Shipper kể chuyện

kiemkhachanhai

Senior Member
Xin chào tất cả các bác.

Dự định viết về chủ đề này cũng khá lâu, nhưng vì bản thân càng ngày càng trở nên lười biếng nên tới hôm nay mới mở thớt chia sẽ cho các bác về cái nghề này. Nếu các bác hay theo dõi các Youtuber thì không lạ gì với những gì mình chia sẽ nữa, topic này dành cho những ai ít theo dõi và hay có thắc mắc về cách mà các đơn vị vận chuyển hoạt động.

1. Lí do tại sao mình lại tới với cái nghề này.

Mình là 1 thằng thất bại đúng nghĩa trong cái đất SG. Được gia đình nuôi cho ăn học, nhưng bản thân không thể vươn lên 1 tầng lớp cao cấp hơn trong XH. Đi làm bao năm trong cái phố thị phồn hoa không dư nổi 1 xu đúng nghĩa. Vào ngày 15 khi chủ tiệm net phát cho tiền lương, mình về phòng trọ đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định nghỉ việc ngay từ hôm đó.

Thời sinh viên, mình có đi làm part time tại Lotteria. Bạn mình vào lúc mình nghỉ việc đang làm quản lý tại BR-VT, vậy là mình alo cho nó nói là xuống làm ít bữa cho đỡ buồn. Nhưng thời SV làm chung với nhau ở vị trí nhân viên nó khác. Giờ nó là quản lý, cách làm việc không thể như trước nữa dẫn tới bất đồng quan điểm. Mình cũng không làm nữa, về phòng nằm đó. Đương nhiên là không biết ngày tháng tới phải làm gì rồi, kệ mẹ tới đâu thì tới.

3-4 ngày sau thì mình vác xe qua chạy hàng bên dịch vụ chuyển phát nhanh. Đơn vị vận chuyển là Ninja Van, lúc đó vào cuối tháng 6/2018. Mình thì không có việc gì để làm cứ nằm ở phòng trọ, người ta ( là bạn của bạn mình ) mới lên làm quản lí kho lại không có nhân viên để chạy hàng nên kêu mình vô chạy.

Vậy là mình đến với nghề shipper từ đó. Lúc mình vô làm còn không biết lương thưởng ra sao. Chỉ biết là lúc đó mỗi ngày đi làm có 100k tiền dư để ăn là được. Tương lai thì tính sau.

2. Tiền lương và khó khăn ban đầu.

Mình chạy được 2 ngày là đã hết tháng 6, công ty làm bảng lương vào ngày 5 và trả lương vào ngày 10 tháng sau. Tới ngày 10/7 lúc mình nhận lương thì mình mới biết được cách mà công ty tính lương cho mình. Mình cũng khá bất ngờ vì mức lương mà công ty chi trả cho shipper vào thời điểm đó. Lúc nhận lương bản thân cũng có sự vui sướng rất rõ ràng.

Về khó khăn thì không cần phải nói. Mình là người sống ở SG, xuống dưới BR-VT là không biết đường xá gì hết. Vào ngày đầu tiên đi làm cho tới gần 2 tháng sau đó, ngày nào mình chạy cũng phải 8h tối mới về tới kho. Sáng là 8h nhận hàng và bắt đầu đi.

Vì kho mới mở và là kho duy nhất của huyện, trong kho chỉ có 2 người làm nên 1 người phải chạy 1/2 huyện. Tuần đầu mình chạy 5 xã, thì tuần sau phải chạy 5 xã còn lại để xoay tua cho biết đường. 5 xã mình chạy thì độ rộng tương đương với 6 quận ở SG nhưng độ khó thì nó vl hơn tại vì khu vực mình chạy không hề có tên đường và số nhà, trên địa chỉ có tổ/ấp, phường mà thôi. Muốn giao được hàng thì phải gọi điện hỏi đường, 1 đơn hàng mà mình gọi cho khách phải từ 5 cuộc trở lên mới kiếm được nhà.

Tầm 1 tháng đầu, mỗi ngày kho về có tầm 40 đơn hàng. Chia ra mỗi người khoãng 20 đơn. Với 1 thằng không biết đường mà khu vực lại rộng nữa thì 8h tối mới về lại kho là chuyện bình thường. Nếu người khác thì đã nghĩ từ những ngày đầu tiên rồi, nhưng mình vẫn làm. Phần là không biết phải làm gì, phần là lương lại tốt so với nhu cầu của mình là kiếm đủ ăn chứ không cần dư.

Trụ được tầm 1 tháng rưỡi, lúc đó đường xá chỗ nào cũng rành, cộng thêm khách quen cũng nhiều nên sau đó lại khỏe re. Sáng 8h đi tới 12h trưa là hết hàng về ăn cơm đánh liên minh :D

Tạm thời mình viết tới đây. Mai sẽ viết tiếp cho các thím nhé :love:
 
Hôm nay siêng nên em viết tiếp cho các thím đây.

Chạy được 1 thời gian thì mình đã rành đường hết nguyên 1 cái huyện. Lúc đầu thì có 2 người chạy nhưng ông kia thấy cực quá đã bỏ ngang giữa chừng nên 1 mình mình phải ôm hàng của ổng chạy luôn. Vì kho mới mở và cũng chỉ giao hàng cho mỗi Tiki nên lượng hàng 1 ngày về kho có 40 đơn thôi và nó không áp lực lắm như các shipper bây giờ.

Mình kể sơ sơ về mức lương ở thời điểm năm 2019 cho các bác nghe chơi:

+ Lương cơ bản bên mình là 4tr5, 1 tháng phụ cấp 900k tiền xăng. Mình làm khoãng 10 tháng thì mới được công ty kí HĐLĐ và đóng BHXH đàng hoàng.

+ Tiền hàng thì tính theo đơn giao thành công và 1 đơn được 9k. VD: 1 ngày mình giao được 56 đơn. 6 đơn đầu tiên công ty sẽ không tính tiền, nó là đơn tối thiểu mỗi ngày phải giao để hưởng lương cơ bản. Còn lại 50 đơn x 9k = 450k.

+ Riêng kiện hàng to sẽ được tính theo tiền chở ba gác. VD: Nệm, Lò nướng, Tivi, ... Thường thì mình và anh em trong kho sẽ tự chở bằng xe máy luôn và hưởng luôn tiền ba gác này. Những thứ to quá chở không được thì bắt buộc kiêu xe mà đèo thôi.

Mình ở trên SG đi làm công cho người ta bục mặt, tháng được có 7tr là căng mà phải làm nguyên 30 ngày. Xuống đây vớ phải cái nghề ship này ngon quá, vậy là cố gắng cày cuốc tích vốn để làm ăn.

Lúc hàng bắt đầu về nhiều thì phải tuyển thêm người nhưng cũng chỗ anh em quen biết hết, làm cực kì vui vẻ. Đỉnh điểm có tháng mình nhận lương được 22tr5 tiền lương, phải nói là sướng run người luôn các bác.

Hiện giờ thì nghề ship này vẫn còn ngon hơn là đi làm công nhân trong KCN. Nhưng đánh đổi nắng, mưa, xe cộ nguy hiểm để kiếm đồng tiền. Anh em nào thích chạy xe, thích tự do thì làm cái này là hợp nhất.

Chạy cái này được 3 năm 2 tháng thì mình nghỉ, vì đã có đủ vốn để làm dự định của mình rồi.

Khi nào siêng em sẽ viết tiếp cho các bác cách mà 1 nhà giao hàng nó hoạt động, những trò lừa đảo và vài thứ liên quan khác nữa.
 
zFNuZTA.png
4.0 nên ship là một nghề rất tiềm năng. Nhưng cực cái mùa hè với mùa mưa thôi . Goodjob thím nhé , nghề này thật sự là cứu cánh cho những anh em bế tắc và thất nghiệp
Q8sGcLO.png
 
Hồi đó đi tập gym có quen biết cha shipper kia bảo tháng chạy ship GHTK ngày tầm 4h đã chục củ , do rành đường và cũng chỉ chạy trong phạm vi bnhieu đó thôi . Tgian còn lại muốn làm gì làm . Thớt vô confirm đúng v k với .
 
Trc mình cũng lm shipper đc 1 năm, bên lazada nhưng cũng chạy loanh quanh tuyến phố thôi. Lương thì cũng tầm 7-8 triệu(2016) Hàng cũng k nhiều lắm, quen đg nên chạy phát 1, hồi đó có 2 shipper với 1 qly. Mình với cu kia đều chưa vợ con gì, 2 thằng suốt ngày nhường hàng cho nhau vì lười với muốn về sớm. Đc cái ae trong phòng vui vẻ, hỗ trợ nhau tận tình. Lm đc 6 tháng thì mua cho nhà cái tv sony 40", thay cho con tv màn hình xưa cũ. Giờ đi lm cty, lương cao hơn, cv ổn hơn nhưng đấu đá tỵ nạnh soi mói nhau từng tí 1
 
Xin chào tất cả các bác.

Dự định viết về chủ đề này cũng khá lâu, nhưng vì bản thân càng ngày càng trở nên lười biếng nên tới hôm nay mới mở thớt chia sẽ cho các bác về cái nghề này. Nếu các bác hay theo dõi các Youtuber thì không lạ gì với những gì mình chia sẽ nữa, topic này dành cho những ai ít theo dõi và hay có thắc mắc về cách mà các đơn vị vận chuyển hoạt động.

1. Lí do tại sao mình lại tới với cái nghề này.

Mình là 1 thằng thất bại đúng nghĩa trong cái đất SG. Được gia đình nuôi cho ăn học, nhưng bản thân không thể vươn lên 1 tầng lớp cao cấp hơn trong XH. Đi làm bao năm trong cái phố thị phồn hoa không dư nổi 1 xu đúng nghĩa. Vào ngày 15 khi chủ tiệm net phát cho tiền lương, mình về phòng trọ đã suy nghĩ rất nhiều và quyết định nghỉ việc ngay từ hôm đó.

Thời sinh viên, mình có đi làm part time tại Lotteria. Bạn mình vào lúc mình nghỉ việc đang làm quản lý tại BR-VT, vậy là mình alo cho nó nói là xuống làm ít bữa cho đỡ buồn. Nhưng thời SV làm chung với nhau ở vị trí nhân viên nó khác. Giờ nó là quản lý, cách làm việc không thể như trước nữa dẫn tới bất đồng quan điểm. Mình cũng không làm nữa, về phòng nằm đó. Đương nhiên là không biết ngày tháng tới phải làm gì rồi, kệ mẹ tới đâu thì tới.

3-4 ngày sau thì mình vác xe qua chạy hàng bên dịch vụ chuyển phát nhanh. Đơn vị vận chuyển là Ninja Van, lúc đó vào cuối tháng 6/2018. Mình thì không có việc gì để làm cứ nằm ở phòng trọ, người ta ( là bạn của bạn mình ) mới lên làm quản lí kho lại không có nhân viên để chạy hàng nên kêu mình vô chạy.

Vậy là mình đến với nghề shipper từ đó. Lúc mình vô làm còn không biết lương thưởng ra sao. Chỉ biết là lúc đó mỗi ngày đi làm có 100k tiền dư để ăn là được. Tương lai thì tính sau.

2. Tiền lương và khó khăn ban đầu.

Mình chạy được 2 ngày là đã hết tháng 6, công ty làm bảng lương vào ngày 5 và trả lương vào ngày 10 tháng sau. Tới ngày 10/7 lúc mình nhận lương thì mình mới biết được cách mà công ty tính lương cho mình. Mình cũng khá bất ngờ vì mức lương mà công ty chi trả cho shipper vào thời điểm đó. Lúc nhận lương bản thân cũng có sự vui sướng rất rõ ràng.

Về khó khăn thì không cần phải nói. Mình là người sống ở SG, xuống dưới BR-VT là không biết đường xá gì hết. Vào ngày đầu tiên đi làm cho tới gần 2 tháng sau đó, ngày nào mình chạy cũng phải 8h tối mới về tới kho. Sáng là 8h nhận hàng và bắt đầu đi.

Vì kho mới mở và là kho duy nhất của huyện, trong kho chỉ có 2 người làm nên 1 người phải chạy 1/2 huyện. Tuần đầu mình chạy 5 xã, thì tuần sau phải chạy 5 xã còn lại để xoay tua cho biết đường. 5 xã mình chạy thì độ rộng tương đương với 6 quận ở SG nhưng độ khó thì nó vl hơn tại vì khu vực mình chạy không hề có tên đường và số nhà, trên địa chỉ có tổ/ấp, phường mà thôi. Muốn giao được hàng thì phải gọi điện hỏi đường, 1 đơn hàng mà mình gọi cho khách phải từ 5 cuộc trở lên mới kiếm được nhà.

Tầm 1 tháng đầu, mỗi ngày kho về có tầm 40 đơn hàng. Chia ra mỗi người khoãng 20 đơn. Với 1 thằng không biết đường mà khu vực lại rộng nữa thì 8h tối mới về lại kho là chuyện bình thường. Nếu người khác thì đã nghĩ từ những ngày đầu tiên rồi, nhưng mình vẫn làm. Phần là không biết phải làm gì, phần là lương lại tốt so với nhu cầu của mình là kiếm đủ ăn chứ không cần dư.

Trụ được tầm 1 tháng rưỡi, lúc đó đường xá chỗ nào cũng rành, cộng thêm khách quen cũng nhiều nên sau đó lại khỏe re. Sáng 8h đi tới 12h trưa là hết hàng về ăn cơm đánh liên minh :D

Tạm thời mình viết tới đây. Mai sẽ viết tiếp cho các thím nhé :love:
có gặp chuyện gì tâm linh ko
 
Hồi đó đi tập gym có quen biết cha shipper kia bảo tháng chạy ship GHTK ngày tầm 4h đã chục củ , do rành đường và cũng chỉ chạy trong phạm vi bnhieu đó thôi . Tgian còn lại muốn làm gì làm . Thớt vô confirm đúng v k với .

Tại thời điểm hiện tại thì GHTK đang quá nát, bị mất HĐ với shopee, khách hàng tẩy chay nên lượng hàng cũng ít nên khó có mức đó. Nhưng thời điểm trước tháng 7/2021 thì hoàn toàn có thể nhé bác, thậm chí có thể hơn mức đó luôn.
Trc mình cũng lm shipper đc 1 năm, bên lazada nhưng cũng chạy loanh quanh tuyến phố thôi. Lương thì cũng tầm 7-8 triệu(2016) Hàng cũng k nhiều lắm, quen đg nên chạy phát 1, hồi đó có 2 shipper với 1 qly. Mình với cu kia đều chưa vợ con gì, 2 thằng suốt ngày nhường hàng cho nhau vì lười với muốn về sớm. Đc cái ae trong phòng vui vẻ, hỗ trợ nhau tận tình. Lm đc 6 tháng thì mua cho nhà cái tv sony 40", thay cho con tv màn hình xưa cũ. Giờ đi lm cty, lương cao hơn, cv ổn hơn nhưng đấu đá tỵ nạnh soi mói nhau từng tí 1

Đúng rồi đó bác, anh em trong kho mình toàn hỗ trợ nhau hết mình nên cực kì vui vẻ. Làm thì lương lại ok nên cuộc sống nó không có gì mệt mỏi với suy nghĩ nhức đầu gì hết. Chỉ có điều là mấy đợt sale hàng nó về khiếp quá chạy thở oxy luôn, nắng mưa cũng oải lắm.
có gặp chuyện gì tâm linh ko

Cái này thì mình không có gặp bác. Mình không tin vào chuyện tâm linh.

Có đợt 8h tối mình còn đang băng qua rẫy mì tối thui không có đèn đường cũng không có đèn xe chỉ có bật flash của đt lên mà chạy. Lúc đó chỉ duy nhất sợ cướp thôi chứ không sợ ma :)
Chạy Ninja Vân là kiêm cả lấy cả giao luôn hả thím?
uGoAS3Y.gif

Lúc trước thì Ninja chỉ chạy hàng cho Tiki thì đúng đó bác. Nhưng sau này các sàn TMĐT có quy trình nhanh hơn thì shipper vừa giao vừa lấy. Đúng có kèo thơm thì lấy hàng còn ngon hơn cả giao luôn.
 
Tổng hợp 1 vài lợi - hại của nghề shipper:
lợi:
  • Công việc chạy ngoài đường, thích hợp cho người hướng ngoại không thích gò bó văn phòng.
  • Giờ làm linh hoạt.
  • Thu nhập khá nếu siêng năng.
....
hại:
  • Nắng, mưa, tai nạn.
  • Bào xe, nhanh xuống cấp.
  • Kinh nghiệm thu dc ít, sau này nghỉ việc làm ngành khác khó khăn
....
 
Có thanh toán qr code phổ biến thì hay, cứ bù tiền mệt vkl. Trước tôi đi mà không chuẩn bị tiền lẻ sẵn là bù sml, khách toàn đưa 500k khổ vl
 
Nọ có 1 cu shipper đi ngược chiều bị CA tóm lại đúng lúc mình rảnh thế là ra xem cho xôm.
Thg cu xin lên xin xuống khóc lóc nhưng tay CA cứ gào lên quát e biết thế này là thế nọ thế kia ..... xong bảo e xin cái gì lỗi của e nhân dân xung quanh làm chứng lên xe đi với tôi về làm việc.
Mình nghĩ trong đầu ơ bác ấy bảo mình là ng làm chứng thì phải chứng kiến hết sự việc chứ thế là e vác xe đuổi theo chứng kiến tiếp :go:
Đi 1 đoạn tự nhiên tay tất xanh chỉ thg cu ship chạy vào 1 ngõ hẻm vắng tanh. Với kinh nhiệm đọc conan + nằm vùng trong các group nghiên cứu tâm lý học tội phạm e thấy sự việc nguy hiểm quá nên tức tốc phi vào theo
1BW9Wj4.gif

Lúc đó 2 ng dừng xe lại thì thầm gì đó rất vui vẻ nhưng khi thấy e phi vào 2 ng đều giật mình lên xe phi tiếp. E vẫn bám theo sau để chứng kiến nốt vụ việc cho tròn nghĩa vụ làm chứng mà a CA giao cho
FY7e6U1.gif

Đi 1 đoạn vòng vèo khá dài vừa đi thg cu ship vừa quay lại nhìn e rồi quay lên thì thẩm gì đó vs bác cầm tài chắc sợ e mất dấu bên quay lại xem rồi bảo bác tài đi chậm lại
FfsqRRV.gif

Lượn lờ gần tiếng chắc cũng thấm mệt 2 ng quyết định về phường uống trà. Sau khi nhìn thấy bóng 2 người dần khuất sau cánh cổng CA phường e mới an tâm ra về và hoàn thành nhiệm vụ của 1 người làm chứng
Q8sGcLO.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Hôm nay siêng nên em viết tiếp cho các thím đây.

Chạy được 1 thời gian thì mình đã rành đường hết nguyên 1 cái huyện. Lúc đầu thì có 2 người chạy nhưng ông kia thấy cực quá đã bỏ ngang giữa chừng nên 1 mình mình phải ôm hàng của ổng chạy luôn. Vì kho mới mở và cũng chỉ giao hàng cho mỗi Tiki nên lượng hàng 1 ngày về kho có 40 đơn thôi và nó không áp lực lắm như các shipper bây giờ.

Mình kể sơ sơ về mức lương ở thời điểm năm 2019 cho các bác nghe chơi:

+ Lương cơ bản bên mình là 4tr5, 1 tháng phụ cấp 900k tiền xăng. Mình làm khoãng 10 tháng thì mới được công ty kí HĐLĐ và đóng BHXH đàng hoàng.

+ Tiền hàng thì tính theo đơn giao thành công và 1 đơn được 9k. VD: 1 ngày mình giao được 56 đơn. 6 đơn đầu tiên công ty sẽ không tính tiền, nó là đơn tối thiểu mỗi ngày phải giao để hưởng lương cơ bản. Còn lại 50 đơn x 9k = 450k.

+ Riêng kiện hàng to sẽ được tính theo tiền chở ba gác. VD: Nệm, Lò nướng, Tivi, ... Thường thì mình và anh em trong kho sẽ tự chở bằng xe máy luôn và hưởng luôn tiền ba gác này. Những thứ to quá chở không được thì bắt buộc kiêu xe mà đèo thôi.

Mình ở trên SG đi làm công cho người ta bục mặt, tháng được có 7tr là căng mà phải làm nguyên 30 ngày. Xuống đây vớ phải cái nghề ship này ngon quá, vậy là cố gắng cày cuốc tích vốn để làm ăn.

Lúc hàng bắt đầu về nhiều thì phải tuyển thêm người nhưng cũng chỗ anh em quen biết hết, làm cực kì vui vẻ. Đỉnh điểm có tháng mình nhận lương được 22tr5 tiền lương, phải nói là sướng run người luôn các bác.

Hiện giờ thì nghề ship này vẫn còn ngon hơn là đi làm công nhân trong KCN. Nhưng đánh đổi nắng, mưa, xe cộ nguy hiểm để kiếm đồng tiền. Anh em nào thích chạy xe, thích tự do thì làm cái này là hợp nhất.

Chạy cái này được 3 năm 2 tháng thì mình nghỉ, vì đã có đủ vốn để làm dự định của mình rồi.

Khi nào siêng em sẽ viết tiếp cho các bác cách mà 1 nhà giao hàng nó hoạt động, những trò lừa đảo và vài thứ liên quan khác nữa.
Viết tiếp nhé bác. Mắt xích quan trọng nhất trong TMĐT ở Việt Nam.
 
Cu em mình đợt 2015 chạy ship tự do kiếm khá lắm
Lợi thế biết đường sá, biết phân bổ đường đi, 1 ngày ôm 2 shop 30-40 đơn. Hồi chưa cạnh tranh nhiều cũng được ít nhất 30k 1 đơn.
Sau mới sinh ra cái trò hợp tác xã, 1 ông nhận 100-200 đơn rồi chia nhau ra ship theo khu vực, gần như 1 công ty ship nhỏ rồi
 
Cu em mình đợt 2015 chạy ship tự do kiếm khá lắm
Lợi thế biết đường sá, biết phân bổ đường đi, 1 ngày ôm 2 shop 30-40 đơn. Hồi chưa cạnh tranh nhiều cũng được ít nhất 30k 1 đơn.
Sau mới sinh ra cái trò hợp tác xã, 1 ông nhận 100-200 đơn rồi chia nhau ra ship theo khu vực, gần như 1 công ty ship nhỏ rồi
khiếp thế huynh đài , 30k/đơn =>900k/30đơn/day=>25tr+/month
 
Back
Top