kiến thức Những cuốn sách hay thanh niên nên đọc.

@Zarathustra ver 2 thím hiểu biết rộng cho em xin nhận xét về quyển sách (cách sống) Đắc Nhân Tâm ạ.
Em thấy trong voz chê nhiều hơn khen, nhưng em gặp qua 2 Giám Đốc có cuốn này gối đầu giường. Phải chăng do vị trí, vai trò trong xã hội và hiểu biết, kiến giải cá nhân nên một quyển sách hay hoặc dở.
T rất ghét cuốn này vì đánh giá nó hướng dẫn cách sống giả tạo để lợi dụng/ điều khiển người khác.

Cho nên, chơi với hai Giám đốc kia cẩn thận nhé = )).

P/s: tuy ghét nhưng phải thừa nhận kiểu của nó đặc biệt hiệu quả, nhất là hiện tại.
 
Ô, Thread này chuyển sang tư vấn về phong cách sống à.

Giờ có 2 ông giám đốc gối đầu giường hay 100 ông giám đốc gối đầu giường thì cũng có thay đổi được việc nó giá trị hay không đâu. Ngoài ra chưa xét tới việc ông ấy gối vậy trong bao lâu và ông ấy có thực sự gối nó không ,hay cũng chỉ ôm ấp vào người "một cái gì đó" cho thời thượng và khai phóng. Quá nhiều biến số trong việc cố định tính ảnh hưởng của họ lên mệnh đề đánh giá việc hay dở của một cuốn sách. Đừng tư duy theo hiểu labelism.

Một cuốn sách viết về nghệ thuật giao tiếp mà được nâng tầm thành một dạng "tư tưởng", phong cách sống thì quả thực hơi hài hước. Dù chỉ xét nội trong việc giao tiếp thì những tư duy giả dối như Đắc Nhân Tâm chỉ cốt để lấy lòng người khác với mục đích theo đuổi lợi ích cho chính mình hơn là xây dựng một mối quan hệ bền chặt và chân thành. Nên không phải ngẫu nhiên mà những anh bán hàng rất thần tượng nó, nhưng cuối cùng chính các anh đó chỉ thoả mãn được lợi ích trong ngắn hạn mà không duy trì được một mối quan hệ về lâu dài, vì khi chiếc mặt nạ rơi xuống, lợi ích không còn song hành thì mọi thứ nó biến chuyển theo chiều hướng khác ngay.

Học hỏi để giao tiếp tốt không phải là việc khó, nhưng để cái tâm tưởng mình được vun đắp và việc giao tiếp trở thành sợi dây kéo dài của ý thức cá nhân. Chứ không chỉ đơn thuần là những thứ hào nhoáng đầy giả dối thì cần nhiều sự chiêm nghiệm hơn.

Con người là muôn hình vạn trạng, cá tính con người cũng như vậy. Cố gắng gò ép những con người trong những tồn tại xã hội và ý thức xã hội khác nhau vào trong những khuôn mẫu là rất thiếu thực tế. Bản thân nhiều người gò ép vào những nguyên tắc giao tiếp theo phong cách "cu te hột me"-"thân thiện mode" như Đắc Nhân Tâm liệu duy trì được bao lâu. Có thực sự là bản tính cá nhân của con người họ không, và liệu họ có hành phúc dưới lớp mặt nạ đó không, là những câu hỏi rất rất dài. Nên mới có chuyện có vài không bỏ voz được, họ bị đè nén trong cuộc sống hàng ngày, mang cái tâm tưởng đầy ẩn ức đó lên voz để được sống với cá tính của mình. Dù có ban hàng chục nick thì cũng không bao giờ ngăn họ quay lại được.

Chính trong văn học và triết học đã có những trào lưu của những nhà "hiện sinh", những nhà "phi lý" theo đuổi việc giải phóng con người, không chỉ ở những cái khuôn sáo thường ngày mà là giải phóng trong cả tư tưởng.

Nói như Trưởng lão Zosima trong Anh em nhà Karamazov "Cái chính là đừng tự lừa dối mình, kẻ tự dối mình và nghe những lời dối trá ấy thường đi đến chổ không phân biệt được sự thật ở bản thân mình và người khác. Một khi khôgn tôn trọng ai thì cũng không còn yêu ai nữa. Không còn tình yêu, họ dấn mình vào những đam mê và những thú vui thô lậu để khỏi trống rỗng và để giải trí, dần dần với những thói xấu của mình họ rơi xuống hàng súc vật, tất cả là vì họ luôn luôn dối người và dối mình"

Những tác phẩm kinh điển luôn đem tới những gợi ý cho những mảng màu của cuộc sống như vậy. Cuộc sống không chỉ có thành công, kiếm tiền là đích đến duy nhất. Nên càng không nên lấy những người thành công, có tiền tài,địa vị là thước đo cho cuộc đời.
bác này phân tích hay quá
 
Sáu người đi khắp thế gian hay The Drifters là quyển sách tệ hại nhất mình từng được đọc, nếu bạn nào đọc được cmt của mình, làm ơn đừng đọc quyển sách này, ông tác giả thật sự không biết gì về lịch sử, văn hóa, chính trị, tuổi trẻ và những quyết định. Và ngòi bút của ông ta tệ hại đến nỗi dở hơn cả các truyện cười trên báo Thanh niên. Thật tởm lợm với 1 quyển sách
Dưới góc nhìn của các bạn thích đây đó, tự do, phượt... thì sẽ có người thấy hay. Như đã trình bày, cuốn này chỉ hay (với mình) là lúc miêu tả xuất thân. Ví dụ, cô bé sống ở nơi quanh năm không thấy mặt trời, ông Kỹ sư (đại diện kỹ thuật),...

Còn nội dung (nhất là càng về sau) càng không hấp dẫn...
 
Em rất thích những lập luận, chia sẻ của anh. Mong anh chia sẻ info Goodreads để có thể dễ Follow các bài nhận xét của anh nhiều hơn được không anh ?
Ngoài Voz thì mỗ không dùng mạng xã hội nào khác cả. Hay đọc sách nên bàn tán linh tinh với mọi người thôi, còn bảo viết nhận xét có chủ đích thì không có nhã hứng lắm.
Tôi đọc cuốn đó lần đầu năm lớp 8, thấy rất hay, nhưng không áp dụng được gì, sau này đọc lại thì thấy bớt hay, nhưng vẫn không áp dụng được gì, tuy nhiên thảng hoặc tôi vẫn gặp người áp dụng được cuốn đó, nói chung tôi không chê nó dở, nhưng tính ứng dụng thấp
Anh đây chính là bản thể chính của anh clone The Script à?
 
Ngoài Voz thì mỗ không dùng mạng xã hội nào khác cả. Hay đọc sách nên bàn tán linh tinh với mọi người thôi, còn bảo viết nhận xét có chủ đích thì không có nhã hứng lắm.

Anh đây chính là bản thể chính của anh clone The Script à?
Nick The Script bị ban đến tháng 4, hiện thời tạm dùng nick này, nick này là nick dự phòng phòng khi bị ban thôi, bản thân nick The Script cũng là nick dự phòng nhưng chẳng hiểu sao sống lâu hơn nick khác, còn bản thể đã bị ban từ 8 đời
 
mua cuốn lược sử loài người mới đọc có hơn 2 chục trang lại lười chả đọc, còn định mua thêm cuốn Súng, Vi trùng và thép :doubt:
 
Bài này copy trên spiderum, đọc giọng văn giống Tonard quá

https://spiderum.com/bai-dang/Loi-t...e-ngung-doc-may-cuon-sach-truyen-cam-hung-7mc
bài Spiderum ghi nguồn Trạm đọc mà
Anyway, đọc đến câu self help là niềm hy vọng là tôi thấy không phải nhà bác Zara, với bác ý self help là ba xu
Văn này cũng không phải văn Tonard, văn Tonard có cái mùi thượng đẳng đặc trưng có thể ngửi được từ cách xa ba cây số
 
Last edited:
CHq7SAR.jpg

Mới làm cái kệ mà chưa có đc mấy cuốn sách. Có thím nào thanh lí ko e hốt vài cuốn về trưng vs ạ :sexy_girl::sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
 
mua cuốn lược sử loài người mới đọc có hơn 2 chục trang lại lười chả đọc, còn định mua thêm cuốn Súng, Vi trùng và thép :doubt:
Súng, Vi trùng và thép phải nói là hay thực sự bác ạ. Mình cũng kén sách khi đọc , nhưng phải nói "Súng, Vi trùng và thép" là 1 cuốn sách cực kì tâm đắc. Bác mua mà đọc, mình đảm bảo ko lãng phí đâu. Sure 100%. :sweet_kiss:
 
@Zarathustra ver 2 : vô tình đọc bài này trên tramdoc. Phong cách viết văn, tên tác giả khá giống bác. Không rõ đây có phải là bài viết của bác không vậy.
http://tramdoc.vn/tin-tuc/loi-tu-th...thong-minh-hon-nhanh-hon-gioi-hon-n6wmGW.html
Chắc trùng tên thôi, còn mỗ đã nói ở phía trên là mỗ không dùng mạng xã hội hay viết cho bất kỳ trang nào. Nên anh có gặp thì chắc chắn không phải là mỗ.haha.

Mà nhân tiện nói về cái trang Tramdoc này thì cũng nói thêm cho anh em chút thông tin. Trang này do VAPEC và VICC lập ra, đứng sau lưng đám NGOs này ngoài trí thức Việt Kiều còn có anh Nguyễn Cảnh Bình của Alphabooks. Nên cái trang này chuyên review mấy loại sách làm giàu, sách về phát triển kỹ năng. Anh Bình phải ca lên chuyện thành công nhờ thiên phú, thông minh đã lỗi thời thì anh mới bán được các dòng sách của Alphabooks. Chứ xã hội ai cũng hiểu về tư tưởng, có lý luận rõ ràng thì thì người ta cười cợt cho cái thói xiaolin của anh Bình và Alphabooks chỉ có lao đầu xuống hố.

Bài của mấy anh này xưa này vẫn thế, bao gồm của đội hình của ông Ng Trần Bạt Invest Consult (đã qua đời), bà Chi Lan, anh Ng Đức Thành... Tự coi mình là những Watchdogs, lực lượng thứ 4, mang vai trò kiểm soát, phản biện. Mấy anh em này khởi đầu đều với ý tốt nhưng chẳng ai vượt được cái bản ngã của bản thân mồm thì bô bô tri thức, doanh trí các kiểu nhưng tựu chung lại đều là "Totem thờ tiền" cái xã hội của Consumerism, anh em này rất hay khoe mẽ về insight (cái mình muốn mà chính bản thân mày chưa biết, cái thôi thúc/quyết định hành động của con người), nhưng mỗ không chắc là có hiểu được gì không. Trong bài cũng có nói về tác giả Duhigg với cuốn Power of Habit. Cái Habit này chính là cốt lõi tạo ra insight của bản thân.

Self Help chỉ là một khái niệm giải cấu trúc thôi, bản thân nó đã là một khá niệm phiếm đàm không có cơ chất rõ ràng. Nên phải nhìn vào từng cuốn chứng không phải nhìn vào tên hay thể loại của nó để đánh giá nó là thế nào. Nhiều cuốn mang danh self help nhưng có một vài chương rất có giá trị.

Nên mỗ vẫn hay nhắc đi nhắc lại chuyện xây dựng cơ sở lý luận rất quan trọng, vì nó góp phần hình thành nên thế giới quan của con người, trong lĩnh vực này thì bản thân mỗ thấy những cuốn như :Innovator's Dilemma (cực kỳ giá trị), The Four DNA. Goodprofit-Kochs và Power of Habit. Có thể đọc thêm cuốn Price of Inequality và Xây dựng xã hội học tập của Stiglitz. (Có cuốn People, Power, and Profits: Progressive Capitalism for an Age of Discontent, có vẻ thú vị nhưng mỗ chưa đọc).

Đọc để thấy cái luận đề giới siêu giàu sẽ giải cứu xã hội nó trơ trẽn thế nào. Elitism/Plutocracy là những thứ còn sót lại của giai đoạn hoang dã của CNTB, chẳng còn tí cơ sở lí luận nào trong đó nhưng luôn được cổ vũ nhiệt tình, như anh dịch giả Thiên Lương suốt ngày lải nhải.

<Klq nhưng cái mệnh đề " Thượng đế đã chết" trong bài nói tới, quả thực hơi nực cười, nó chẳng liên quan gì đến câu chuyện, đưa vào cho có vẻ đầy tính triết lý rồi dẫn đến cái kết luận chả hiểu ở đâu ra. 2 thế kỷ trước Dostoevsky (người rất được Nietzsche kính nể) đã dùng Kirillov trong "Lũ người quỷ ám" như một tấm gương phản chiếu cho chủ nghĩa hưu vô , Nietzsche thì cao xa bay bổng quá, muốn hiểu Nietzsche thì đọc của Dostoevksy cho thấm đẫm phần người hơn>.
 
Doanh số méo gì ? Có ai ép tôi phải đọc vì lấy tiếng hay làm gì đâu ? Bác ko đọc đc thì do bác ít đọc, tốc độ đọc của bác quá chậm thôi.

Đọc sách phải có cách đọc của nó. Đọc đến đâu thì take note lại những ý chính, chi tiết quan trọng của chương đó. Không hiểu ông đọc sách thể loại gì. Đọc lướt thế không biết đọng được cái gì không. Sao lại ko đọng dc cái gì ? Đọc mà ko đọng lại, ko nhớ gì thì đọc làm gì ? Tôi đọc sách xong 10 năm sau hỏi lại tôi vẫn nhớ. Làm sao để nhớ ? Chỉ có note lại thôi, ai hỏi cuốn sách đó, trong chương đó có gì quan trọng thì tôi có thể lục lại và nói dc ngay. Còn đọc lướt lướt mà ko đọng lại gì thì 1 năm tôi đọc 1000 cuốn cũng được.

Tôi nhớ trong Super Brain - Siêu trí tuệ của TQ, các đấu thủ trong 1 bài làm tính nhẩm nhanh, màn hình hiện lên 1 loạt số trong tick tack, và đòi hỏi các đấu thủ phải tính tổng 1 loạt số đó ngay khi các số đó biến mất.
Với ng bình thường chỉ kịp nhìn số thì nó đã mất rồi, thế mà bọn đấu thủ có đứa đã tính toán xong và viết ra kết quả luôn. Đó là cả 1 qua trình khổ luyện luyện đọc và nhìn lướt rất nhanh.
bạn chia sẻ thêm kỹ thuật bạn áp dụng đọc sách nhanh được không?
 
bạn chia sẻ thêm kỹ thuật bạn áp dụng đọc sách nhanh được không?
Muốn đọc sách nhanh thì phải nắm được ý chính nhanh, nhìn qua một trang sách, lướt xem đâu là ý chính, đâu là bổ sung, đâu là gốc rễ, đâu là lá cành, nắm ý chính rồi lướt qua ý phụ, lướt qua chứ không phải không đọc, sách thì cũng tuân thủ quy luật 80/20, 20% cuốn sách chiếm 80% nội dung, biết chọn lọc thì đọc 20% lướt 80% vẫn nắm chắc hơn người đọc 100% mà đọc chậm, bởi vì đọc lan man thì làm sao nhớ được gì, tuy nhiên, nói thì dễ còn làm thì phải trải qua tập luyện, mà tập luyện dĩ nhiên bằng cách đọc nhiều, cái này những người đọc càng nhiều tự nhiên sẽ đọc càng nhanh và nhớ càng nhiều, ai đọc ít mà lại muốn đọc nhanh hầu như là chuyện phi thực tế, việc gì cũng cần trải qua rèn luyện, đọc sách cũng vậy, gì chứ bác kia đọc cuốn Napoleon của E. Tác le trong 2 ngày mà có người đã kêu là đọc lấy KPI thì người đó đọc quá ít sách, tốc độ đó không phải là quá nhanh, ông bạn nào kêu đọc nhanh không nhớ gì là không đọc sách bao giờ, phải đọc rất nhiều mới có thể đọc nhanh và càng đọc nhanh tức là người ta lọc ý chính càng cực kỳ tốt, 1 năm, 1 tháng sau quay lại hỏi chuyện với người đọc chậm họ ăn đứt là chuyện đương nhiên, dĩ nhiên phải thế
 
Mình mới đọc quyển ruột ơi là ruột xong và khá là chim ưng , không biết có quyển sách khoa học nào về cơ thể con người như này nữa không mong các bác giới thiệu ạ :)

Sent from Realme RMX1971 using vozFApp
 
Mình mới đọc quyển ruột ơi là ruột xong và khá là chim ưng , không biết có quyển sách khoa học nào về cơ thể con người như này nữa không mong các bác giới thiệu ạ :)

Sent from Realme RMX1971 using vozFApp
Chim ưng là gì vậy bạn?
 
Back
Top