Hoa Vàng Thuở Ấy

HOA VÀNG THUỞ ẤY

Vừa đúng 10 mùa hạ đi qua khi tôi kết thúc đời học sinh của mình. Lưu bút có, thư tình cả gửi và nhận đầy 1 hộc tủ, ký ức, kỷ niệm... Đôi khi ùa về tràn ngập, len lỏi sâu vào từng thớ thịt...
Lắm lúc đi nhậu với tụi bạn thân cấp 3, chúng nó vẫn thường nói tôi hãy viết về những điều quá đổi tuyệt vời mà tôi cùng bọn nó đã 1 lần chìm đắm...

Hơn 1 lần đặt bút, hơn chục lần tưởng tượng, hơn trăm lần nghĩ đến và nhớ về. Đến hôm nay, nhìn đứa em sinh năm 2000 làm lễ tri ân về khóc đỏ hoe khóe mắt, tôi chợt nhận ra, 9x đời cuối cùng đã không còn là học sinh nữa... Và tôi quyết định đặt bút...
Không hướng tới viết 1 cái gì đó thật cao xa, lung linh và rực rỡ. Chỉ cốt mong sao mỗi khi đọc lại, từng dòng ký ức được hiện lên, nguyên vẹn hơn, đậm nét hơn...


HOA VÀNG THUỞ ẤY

Chap 1 : MÙA HẠ ĐẦU TIÊN


Nếu nói “yêu” theo 1 cách đơn giản kiểu như bạn dành tình cảm cho ai đó thật nhiều và người đó không phải là người thân trong gia đình, tôi dám chắc tôi đã biết yêu từ rất sớm, chính xác là năm lớp … 1. Thật đấy, ếu đùa đâu!


Hồi đó tôi ngồi gần 1 con bé tên Trinh, thật ra, với tôi lúc đó ( tôi của lúc đó đấy nhé ) thì con bé này chẳng có gì là xinh xắn hay đáng yêu. Chỉ đơn giản nhìn nó cứ ngồ ngộ và thu hút thế nào đó không giải thích được.

Nó ngồi ngay trước mặt tôi. Không hiểu gia đình nghĩ gì mà ai đời con gái lại đi cắt tóc ngắn đến nỗi ngắn hơn cả 1 thằng con trai là tôi đây. Ngộ thật! Và với 1 thằng bé thích tìm hiểu mọi thứ ở cái thế giới nó mới tới chưa đầy 7 năm này thì nó thích cái ngộ đó, đại ý là nó thích con bé đó!

Năm lớp 1, bọn con trai vốn thích các môn “thể thao” năng động, có tính cạnh tranh, ganh đua cao. Trong số vô vàn những trò chơi của tuổi thơ, đuổi bắt hay trận giả là những ví dụ điển hình. Chơi mấy trò kiểu vậy thì phải biết bay, chí ít phải bay được từ bàn này qua bàn khác. Thành ra cứ sau mỗi giờ giải lao, bàn nào bàn nấy đầy những dấu chân của các thành phần không ưa hòa bình khu vực ấy. Riết rồi quen, bàn nào cũng vậy nên chẳng thấy đứa nào cự cãi về việc thằng chết bầm nào vừa in nguyên dấu chân Holywood lên bàn mình, vô giờ học là hì hục lau bàn lau ghế xoẹt xoẹt vài cái rồi ngồi.

Tôi cũng vậy. Nhưng tôi thích cái con bé ngồ ngộ kia nữa nên lau bàn tôi xong thì nhân lúc nó ra chơi chưa vô, tôi len lén lau luôn phần bàn của nó, bỏ qua ánh mắt ngạc nhiên của vài đứa thấy cái sự lạ này. Đến khi ù té chạy vô sau tiếng trống vừa đánh, thoạt đầu, nó hơi sửng sốt nhìn bàn mình sạch bóng, rồi nó liếc xuống nhìn tôi, tôi cũng chẳng ngại gì nhìn lại nó ra điều “nhìn gì ế bạn?” Tôi bẩm sinh có khả năng tạm gọi là “tinh tế”, hiểu được người khác khá nhanh nên tôi biết làm thế nào để khỏi bị nghi ngờ, giống như binh pháp Tôn Tử có nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. À, thật ra thì nhiều lúc cái khả năng bẩm sinh đó nó cũng đột ngột lặn đâu mất tăm khi tôi muốn triệu hồi lên. Nhưng cái đó là sau này, bây giờ tôi giả nai cứ gọi là số 1.

Hồi đó vốn ngốc xít nên “yêu” nhưng chỉ biết nhìn nhìn nó rồi tự nhe răng ra cười. Lắm lúc tranh thủ lau giúp nó cái bàn khi nó chưa kịp vô lớp hoặc đến phiên nó trực nhật thì cố gắng đi sớm hơn giúp nó lau bảng, quét lớp… Cũng có khi điên điên lên cứ muốn véo lưng hay kéo áo chọc cho nó tức để gây sự chú ý, vậy xong là tự cảm thấy cứ như được “yêu” lại rồi, và ngồi tự phởn 1 mình như thằng tự kỷ… Kinh thật!
Mùa hạ đầu tiên trong đời học sinh của tôi đã kết thúc với những cái “kinh thật” đó.

Lên năm lớp 2, học thêm với nó 1 kỳ nữa. Nó vẫn vậy. Tóc cắt ngắn phô ra cái gáy trắng ngần. Chỉ được thêm chút là ngồi gần nên “hơi bị” thân hơn, đôi khi cũng hay tám chuyện, chia sẻ bánh kẹo với nhau, rồi cùng nhau làm 1 bài toán, tiếng Việt.

Đến hết học kỳ I, ba mẹ tôi vì bận việc gia đình nhiều hơn, không có thời gian đón tôi buổi trưa rồi chiều chở lại đến trường để đi học nữa nên chuyển tôi qua học bán trú luôn, nghĩa là từ 7h sáng đến 4h30 chiều mới về. Thế là tôi chuyển từ lớp 2/1 qua lớp 2/5.

Vừa hết tiết 3, mẹ tôi vô nói gì đó với cô Thanh rồi cô đứng trên kia gọi xuống “em V dọn dẹp sách vở vào cặp đi theo phụ huynh chuyển lớp”. Tôi nghe xong ngớ người mất một lúc, sau đó thu dọn đồ đạc cho vào cặp và lẽo đẽo theo mẹ sau khi liếc nhìn em ấy 1 cái hơi luyến tiếc…

Chia tay “mối tình đầu”, em nó cũng chẳng buồn theo tiễn tôi 1 cách bịn rịn mà cứ vô tư ngồi nói chuyện với con bé bên cạnh sau khi gật đầu nhìn tôi cười một cái. Chỉ có thằng Ánh ( tôi nhớ nhớ tên của thằng ngồi bên tôi lúc đó vì sau này chẳng bao giờ tôi có dịp gặp lại nó nữa) là chạy theo phía sau tôi í ới “mày nhớ trả tao cuốn Đoremon đấy”. Tôi ậm ừ cho có rồi đi thẳng.

HOA VÀNG THUỞ ẤY

Chap 1 : MÙA HẠ ĐẦU TIÊN
Chap 2 : Hương Quỳnh năm cũ
Chap 3 : Xóa nhòa biên giới
Chap 4 Những người quen xa lạ
Chap 5 Tóc em đuôi gà

Chap 6 Thuở Ban Đầu
Chap 7 Giữa giờ chơi, mang đến lại mang về
Chap 8 Ngại ngùng
Chap 9 Vội Vàng
Chap 10 Như cơn gió thoảng
Chap 11 Gió Lặng
Chap 12 Cuối cấp
Chap 13 Khởi đầu mới
Chap 14 Ca dao em và tôi
Chap 15 Kết thúc ngỡ ngàng
Chap 16 Và như thế em đi…
Chap 17 Ăn hết nỗi buồn
Chap 18 Lối cũ xa dần
Chap 19 Vầng trăng khóc
Chap 20 Bắt đầu
Chap 21 Lớp Chuyên Anh
Chap 22 Quỳnh Hương – Hương Quỳnh
Chap 23 Khai Giảng
Chap 24 Lớp phó văn – thể - mỹ
Chap 25 Tình yêu màu nắng
Chap 26 Có gì đâu mà sợ
Chap 27 Vận đen theo đuổi
Chap 28 Đoạn kết một cuộc tình
Chap 29 Sợ yêu
Chap 30 Không yêu cho gái nó thèm
Chap 31 Thằng Thành gãy tay
Chap 32 Hạnh kiểm kém
Chap 33 Mùa hè cháy nắng
Chap 34 Cô bé mùa thu
Chap 35 Kế hoạch lật đổ
Chap 36 Kế Hoạch Lên Ngôi
Chap 37 Bàn có 4 chỗ ngồi
Chap 38 Lá phiếu cuối cùng
Chap 39 Thử Thách Đầu Tiên
Chap 40 Theo Dõi
Chap 41 Vạn sự khởi đầu nan
Chap 42 Chạm vào danh dự của lớp
Chap 43 Chênh vênh
Chap 44 Cơn mưa thanh xuân
Chap 45 “Gửi Thương”
Chap 46 Chiếc Nhẫn và Cây Bút
Chap 47 Magic_designer – Nhà thiết kế ma thuật
Chap 48 Hiểu nhầm tai hại
Chap 49 Kế hoạch đầu tiên
Chap 50 Hạ quyết tâm
Chap 51 Ăn dưa bở
Chap 52 Trận thư hùng đỉnh cao
Chap 53 Con đường xa xăm
Chap 54 Bất bại đại tướng
Chap 55 Chiếc khăn tay
Chap 56 Tôi đang hạnh phúc
Chap 57 Trận Chiến Tập San
Chap 58 Sự cố bán hoa
Chap 59 Nó là bí thư lớp ta!
Chap 60 Ngày nhà giáo Việt Nam
Chap 61 Nghi ngờ
Chap 62 Mắt biếc
Chap 63 Mông lung
Chap 64 Kẻ vô tri
Chap 65 Quay lưng
Chap 66 Cặp đôi nào hoàn hảo
Chap 67 Ku Nhân Ca Sĩ
Chap 68 Siêu Dự Bị
Chap 69 Điền vào chỗ trống
Chap 70 Ngày mai đâu còn nữa...
Chap 71 Bài tango cho em
Chap 72 Giận hờn
Chap 73 Vòng xoay tình ái
Chap 74 Xúc cảm ngọt ngào
Chap 75 Vũ điệu đam mê
Chap 76 Trước vòng chung kết
Chap 77 Lạc Nhịp
Chap 78 Gió xuân mơn man
Chap 79 Nỗi buồn không tên
Chap 80 Tiếng gió xôn xao
Chap 81 Tình bạn bất ngờ
Chap 82 Thuyền Trưởng nghỉ bệnh
Chap 83 Trước ngày hội vui
Chap 84 Món quà tình ái
Chap 85 Nước cờ trầm mặc
Chap 86 Ánh buồn trong mắt
Chap 87 Chiến lược lên ngôi
Chap 88 Con đường mưa
Chap 89 Tôi ghét bạn
Chap 90 Trách nhiệm gấp đôi
Chap 91 Xin lỗi mắt biếc!

Chap 92 Trước giờ G
Chap 93 Chiếc khăn bị mất
Chap 94 Em tìm ai ...?
Chap 95 Điệp khúc lên ngôi!
Chap 96 Kẻ thứ ba

Chap 97 Phép thử không thành
Chap 98 Lời đắng cho cuộc tình
CHap 99 Tình cũ
Chap 100 Chối từ
Chap 101 Hạ Cuối
Chap 102 Đợi Thu
Chap 103 Bạn thân
Chap 104 Nhật ký chuyền tay
Chap 105 Nỗi buồn hoa Phượng
Chap 106 Mong chờ
Chap 107 Hai cô bạn
Chap 108 Ngày gặp gỡ
Chap 109 Học quân sự
Chap 110 Trận bóng mở đầu
Chap 111 Gặp lại nỗi nhớ
Chap 112 Đón đưa
Chap 113 Ngày khai giảng cuối cùng
Chap 114 KPGF
Chap 115 Khóa chân
Chap 116 Kế hoạch sinh nhật
Chap 117 Gửi thiệp
Chap 118 Tiệc sinh nhật
Chap 119 Đừng để vụt mất tuổi xanh
Chap 120 Món quà vô giá
Chap 121 Khoảng lặng chiều tà
Chap 122 - 1001 Con hạc giấy
Chap 123 Trận chiến tập san (part 2)
Chap 124 Dấu yêu ơi!
Chap 125 Người tình dĩ vãng
Chap 126 Mưa lá phượng
Chap 127 Lời hẹn ngày xưa
Chap 128 Delete all
Chap 129 Hoài niệm dở dang
Chap 130 Yêu lại người yêu
Chap 131 Trang 14
Chap 132 Đọ gan
Chap 133 Hoài...
Chap 134 Những lần đầu tiên
Chap 135 Mẫn Trinh

Chap 136 Chút nhớ cuối cùng
Chap 137 Trong nắng có gì
Chap 138 Gia sư
Chap 139 Học cách quên (update 2/2/2023)
Các chap đã được tổng hợp tại đây cho ae tiện theo dõi nhé. Sẽ update thêm khi có chap mới. Cảm ơn bác @youthless đã tài trợ chương trình này!
 
Last edited:
Thks bác nhiều. Hôm qua giờ nhận bão like của bác, giờ mới thấy cmt.
Hehe. Em sinh năm 92, chắc kém bác 1 tuổi. Trước em cũng biết yêu từ lớp 1 (cô bé ấy giờ vẫn bảo với chồng là em là tình đầu của cô ấy á :D), cũng làm lớp trưởng 9 năm cấp 1 cấp 2, cấp 3 học trường chuyên, đẹp giai, đá cầu giỏi, vui tính, đâm ra cũng có nhiều mối tình. Chắc chắn không được nổi bật kiểu như bác, nhưng cũng có nhiều cô mê e lắm. Cái em phục nhất bác là cách kể chuyện rất tuyệt vời, nhẹ nhàng, vui vui, có lúc lại rất kịch tính, hồi hộp, đan cài các nút thắt... Thơ bác cũng rất hay nữa. Ngoài chuyện có kĩ năng viết tốt thì người viết phải có cái tâm hồn rất có chiều sâu mới có thể hành văn như vậy được.
 
Hehe. Em sinh năm 92, chắc kém bác 1 tuổi. Trước em cũng biết yêu từ lớp 1 (cô bé ấy giờ vẫn bảo với chồng là em là tình đầu của cô ấy á :D), cũng làm lớp trưởng 9 năm cấp 1 cấp 2, cấp 3 học trường chuyên, đẹp giai, đá cầu giỏi, vui tính, đâm ra cũng có nhiều mối tình. Chắc chắn không được nổi bật kiểu như bác, nhưng cũng có nhiều cô mê e lắm. Cái em phục nhất bác là cách kể chuyện rất tuyệt vời, nhẹ nhàng, vui vui, có lúc lại rất kịch tính, hồi hộp, đan cài các nút thắt... Thơ bác cũng rất hay nữa. Ngoài chuyện có kĩ năng viết tốt thì người viết phải có cái tâm hồn rất có chiều sâu mới có thể hành văn như vậy được.
Bác viết nhận xét thế này thì tự thân bác cũng không phải dạng vừa về văn chương. :) cảm ơn bác động viên nhiều nhé. Hành văn nó vậy, gặp mình ngoài đời còn thú vị hơn. Vì mình làm hướng dẫn viên du lịch, rong rủi khắp nơi nên cũng gọi là có chút trải nghiệm, chiều sâu về văn hoá, lịch sử, con người, vùng miền.
 
Bác viết nhận xét thế này thì tự thân bác cũng không phải dạng vừa về văn chương. :) cảm ơn bác động viên nhiều nhé. Hành văn nó vậy, gặp mình ngoài đời còn thú vị hơn. Vì mình làm hướng dẫn viên du lịch, rong rủi khắp nơi nên cũng gọi là có chút trải nghiệm, chiều sâu về văn hoá, lịch sử, con người, vùng miền.
hai bác động viên nhau hoài quên mất tớ đang hóng chap
oCcMVIj.jpg
 
Chap 71 – Bài tango cho em

Cảm xúc là thứ gì đó quá khó để chúng ta có thể điều khiển nó. Tôi dần nhận ra rằng, khi bên Thương, tôi nghiêng hẳn về em, còn khi bên Diệp, tôi cũng vậy.

Chiều hôm nay là một buổi chiều hay ho để tôi nhận ra điều đó. Khi cảm xúc lúc tôi bên Thương còn nóng hổi, khi những suy nghĩ của tôi vẫn không đầu không cuối, thì lúc cầm tay Diệp, tất cả đều thành thinh không.

Vâng, tôi cầm tay Diệp! Cầm thật lâu và thật chắc. Tay còn lại tôi đưa ra sau lưng, đặt nhẹ lên vòng eo bé xíu đó. Nhạc bật nhè nhẹ, “gió vẫn hát thì thầm, đến bên tôi như thật gần, gió muốn nói điều gì... tha thiết... Gió vẫn nhắc một người, đã ra đi không trở lại, để mất chuyện tình không thể quên... Bước những chuỗi ngày dài, ấp ôm bao đêm huyền diệu, ánh mắt ấy giờ này, xa lắm... Gió vẫn hát rì rào, gió ru tim tôi ngày ngày mãi xôn xao”, “... Đường về canh thâu, đêm khuya ngõ sâu như không màu... đường dài không bóng, xa nghe tiếng ai ru mơ màng... màn đêm tịch liêu, nghe ai thoáng ru câu men chiều, nghe không gian tiếng yêu thương nhiều, hứa cho đời thôi đìu hiu...” lời Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên trên nền nhạc Rumba như dồn dập, như tha thiết, như gửi gắm, như say mê.

Tối hôm qua về phòng, tôi bắt đầu lên kế hoạch thật cụ thể cho cuộc thi sắp tới. Không có ku Nhân, chuyện ca hát gần như không thể nghĩ đến. Còn việc Diệp hát để tôi múa may cái gì đó sao thấy “thường” đến không thể “thường” hơn. Vậy chúng tôi phải thi gì đây?

Những năm 2005 – 2010, lúc đó, phong trào đoàn đội chưa có nhạc Dân Vũ như bây giờ với các điệu thông dụng như Té Nước, Sara Sayang, Chu Chu Wa, đặc biệt là Việt Nam Ơi. Lúc đó thủ lĩnh thanh niên như bọn tôi, ngoài việc phải thuộc 12 bài múa hát tập thể còn phải học thêm các điệu khiêu vũ cơ bản như Tango, Rumba, Chachacha... Vì trong các buổi hội họp, lửa trại, đó là sự kết nối không thể thiếu.

Nhảy là sở trường của tôi. Diệp nhảy được hay không, tập rồi mới biết. Nhưng nhìn dáng đi và sự tinh anh của em, tôi chắc chắn em nhảy không tồi. Dưới ánh đèn xanh vàng đỏ lập lòe, một chàng trai với đôi chân thoăn thoắt, đôi tay khéo léo, nhẹ nhàng, dìu một thiếu nữ với chiếc váy kẻ, lắc lư nhún nhảy theo điệu nhạc trầm bổng, những pha xoay người như dải lụa, những giây uốn dẻo đến ngất ngây, đôi chân, đôi tay, ánh mắt, thần thái, diện mạo... Hơn nữa, chú tôi lại là bậc thầy về khiêu vũ, cơ hội bái sư học đạo càng rộng mở. Mọi thứ không thể tuyệt vời hơn.

Sau khi lên lớp trao đổi với Diệp về tiết mục khiêu vũ cho phần thi tài năng, Diệp đồng ý ngay. Vì trong khiêu vũ, người nữ có vai trò tương đối nhẹ hơn người nam. Bên cạnh những kỹ thuật căn bản của hai người phải ổn, người nam luôn đóng vai trò chủ đạo hơn, vừa dìu dắt, vừa giữ nhịp, vừa nâng đỡ, vừa là trụ cho các tư thế xoay khó nhằn. Suy tính tới lui, Diệp chưa quen với sân khấu, chưa quen với hàng trăm khán giả bên dưới, chỉ cần cố gắng nhập tâm theo điệu nhạc và đi theo nhịp phách của tôi, bên cạnh những ngày miệt mài tập luyện, chắc chắn chúng tôi sẽ có một phần thi tuyệt vời.

Vậy là ngay chiều hôm đó hai đứa bắt tay vào tập luyện. Đầu tiên, chú Thành cho bọn tôi nghe nhạc trước. Ngồi gần cả giờ đồng hồ chỉ để nghe nhạc. Trong khiêu vũ, cảm được nhạc và nhảy theo nhịp phách, theo âm trầm âm bổng, làm các tư thế xoay (trong khiêu vũ gọi là các phân) mà không bị lạc điệu, đó là điều tiên quyết, nếu không cảm được nhạc, dù khéo léo hay dẻo đến đâu nhưng cứ đi tới đi lui lung tung loạn xạ cũng chỉ là khoa chân múa tay mà thôi. Ví như Tango sẽ có tiết tấu được gọi thành số cho dễ nhớ như nhịp 1,2 – 1,2,3 hay gọi theo nhạc là bùm bùm – bum bum bùm, còn Rumba sẽ có nhịp 1,2 – 1,2,3,4,5 tương tự sẽ là chắc bùm bùm chắc bum bum bùm…

Sau khi nghe tới nghe lui chỉ một hai bài nhạc trong gần 30 phút, bọn tôi cơ bản cảm nhận được các âm thanh nhạc nền này. Đến yêu cầu thứ hai, tôi và Diệp ngượng ngùng ra mặt, đó là tư thế. Bên cạnh cái gọi là thần thái khiêu vũ như ánh mắt, đôi môi, mặt ngẩng cao, lưng, chân, ngực thẳng hàng… thì tay nắm tay, tay ôm qua lưng người đối diện, mặt đối mặt sát vào nhau là điều hai đứa thật sự … chưa quen.

Thấy bọn tôi cứ bối rối như gà mắt tóc, chú Thành nói thẳng, nếu muốn trong hai tuần có thể bước lên sân khấu thì nội trong hôm nay, các yêu cầu về cơ bản phải xong, hãy nhớ chúng ta đang chuẩn bị cho một cuộc thi chứ không phải yêu đương quấn quýt gì nhau mà gạt đi ngại ngùng sang một bên để tập trung vô điệu nhạc.

Cố gắng thêm một tí, tự đả thông tư tưởng của bản thân, dần dần tôi cũng tự nhiên hơn hẳn, nhờ vậy, Diệp cũng thoải mái hơn nhiều. Nhưng dù cho thế nào đi nữa, khi bàn tay tôi chạm vào bàn tay nhỏ nhắn, xinh xinh, mát rượi của Diệp và nắm lấy thật chặt, khi tay trái tôi nhẹ nhàng luồn ra phía sau lưng em, nâng cánh tay phải của em tựa hoàn toàn vào tay tôi, trái tim tôi vẫn không thể tiết chế được những hồi trống binh binh trong lồng ngực. Khuôn mặt áp sát khuôn mặt, hơi thở như chạm vào nhau, đôi mắt nhắm lại để cảm nhận từng chút, từng chút những giai điệu du dương, trầm bổng bên tai, tôi như một gã trai mới lớn lần đầu thưởng thức “trái cấm” trong truyền thuyết Adam và Eva thưở còn hồng hoang, cảm thấy ngọt lịm đến say mê, thanh thoát đến vô ngần.

Chú tôi chỉ cố gắng sắp xếp dạy cho bọn tôi được 5 buổi trong tuần này, còn tuần sau, bọn tôi phải tự luyện tập, nhảy, nhảy và nhảy để thành thuần thục, thành phản xạ, khi đó, bước lên sân khấu mới có thể dùng sự tự tin áp chế đi cảm giác hồi hộp. Vậy là cứ sau mỗi buổi học ở lớp, chiều nào cũng vậy, đúng 2 giờ, Diệp qua chở tôi lên phòng tập của chú để tập luyện. Nếu rơi vào 3,5,7 sau khi tập xong, bọn tôi ra ăn uống gì đó rồi cùng đi học thêm Lý luôn. Nhưng…

Tôi và Diệp tập đều đặn được 3 ngày, đến ngày thứ 4, tức là thứ 5 tuần đó, sau khi hết tiết học thứ nhất, Thương qua lớp gửi tôi một cuốn truyện và nói tôi lát ra về đợi em…
 
Last edited:
về cơ bản thì truyện bác viết lấy bối cảnh ở TP Đà Nẵng, khác với mình(1 vùng quê miền Bắc) nên mình ko thể cảm hết được tất cả kỷ niệm của bác được, nhưng dù sao cũng cảm ơn bác giúp mình sống lại phần nào ký ức học trò mà mỗi người chúng ta ko bao giờ có thể lấy lại đc. Trân trọng. Lần ấy rời khỏi chỗ ngồi, tôi hay đâu đó là lần cuối mình được đặt chân đến lớp?
92476697_709004686505368_2984347825078272000_o.jpg
 
về cơ bản thì truyện bác viết lấy bối cảnh ở TP Đà Nẵng, khác với mình(1 vùng quê miền Bắc) nên mình ko thể cảm hết được tất cả kỷ niệm của bác được, nhưng dù sao cũng cảm ơn bác giúp mình sống lại phần nào ký ức học trò mà mỗi người chúng ta ko bao giờ có thể lấy lại đc. Trân trọng. Lần ấy rời khỏi chỗ ngồi, tôi hay đâu đó là lần cuối mình được đặt chân đến lớp?
View attachment 73950
trường này là trường nào thím ơi
trần văn kỷ sao
 
Chap 72 Giận hờn

Thật ra hôm đó không phải tôi đợi Thương như lời hẹn. Lúc vừa bước ra khỏi cửa lớp, đang bối rối không biết chờ ở đâu, nhìn tới phía trước đã thấy em đứng tựa vào dãy lan can bên ngoài. Hơi ngạc nhiên, tôi bất giác quay quanh xem thử Diệp đang có đây không. Thấy em còn loay hoay trong lớp, tôi nhanh chân tiến lại :

  • Thương đợi V lâu không? Cô dạy nhiệt tình quá nên ra trễ.
  • Thương mới xuống, hôm nay V có đi chơi game gì đó không?
  • À, không, sao Thương hỏi vậy?
  • Nếu không thì đi dạo với Thương nha?
  • Suy nghĩ một thoáng, nhìn thấy ánh mắt em như đợi chờ khắc khoải, tôi thấy lòng mình cũng bất chợt xao xuyến - Ừ, đi thôi Thương.
Sánh bước cùng em ra đến bãi xe. Hôm nay thứ năm nên học sinh sáng chiều khối tôi học chung buổi. Những ánh mắt hiếu kỳ, dò xét bám gót hai đứa đến tận khi chúng tôi đã ra khỏi cổng. Nghĩ đi nghĩ lại, tôi nói Thương cứ gửi xe ở bãi để tôi chở. Nhích bàn đạp về phía trước, không cần hỏi em muốn đi đâu, chỉ cần thong dong, thư thả, nhẹ nhàng, dưới một không gian nên thơ, mát mẻ, lãng mạn đi bất cứ ở đâu cũng có thể gọi là đi dạo.

Những khóm hoa vàng trên mấy tầng cây cao lùi dần về phía sau, những đám mây màu xám dày dặn, nặng nề che lấp đi ánh mặt trời làm không gian thêm tĩnh lặng, thêm chậm chạp, thêm lắng đọng. Suy nghĩ trong tôi cũng vì thế mà trở nên trống rỗng. Không cần biết tại sao em lại muốn đi dạo cùng tôi, không cần biết con đường trước mặt bao dài và bao xa, cũng không cần biết sẽ đi đâu về đâu. Thứ duy nhất tôi quan tâm bây giờ là nét buồn trong đôi mắt nâu biếc đó.

Lần đầu gặp em tôi đã bị ánh mắt ấy tóm lấy rồi quấn chặt. Lần đầu chở em về, tôi lại bị ánh mắt ấy xoáy sâu vào tâm can và phán xét. Còn bây giờ, ánh mắt ấy mang đến cho tôi cảm giác như những nỗi buồn sâu thẳm bên trong là do kẻ tội đồ này mang đến. Không cần lời nói, không cần cử chỉ hay điệu bộ, chỉ cần duy nhất đôi mắt đó thôi, em đã khiến tôi như mất hết khả năng phòng thủ.

Không gian vẫn trầm mặc. Tôi không biết phải làm gì ngoài đôi chân miệt mài bất lực. Càng không thể nói gì vì không biết phải bắt đầu từ đâu.

  • Mấy hôm nay V có vui không? – Em lên tiếng phá vỡ không gian đó.
  • Thương biết V đang khó xử.
  • ...
  • Biết tại sao Thương rủ V đi dạo không?
  • V không biết… Có lẽ Thương buồn…
  • Vậy V đoán thử tại sao Thương buồn?
  • … V… V không đoán được… Chắc tại V…
  • Tại V làm sao?
  • … V… không biết…
  • V cái gì cũng không biết. Vậy nếu V thích một ai đó và cố gắng làm người đó thích lại mình, sau khi đạt kết quả rồi V có biết phải làm gì tiếp theo không?
  • V nghĩ không cần quá nhiều kế hoạch cho tình cảm, nếu cứ để tự nhiên, nó sẽ thuần khiết nhất.
  • Vậy V đang để nó tự nhiên à?
  • Ừ, V có làm gì đâu, đã ai thích V đâu?
  • Ừ. Vậy cũng có ai thích Thương đâu… Haiz. V quay xe về đi!
Trả lời như một phản xạ, vì cơ bản, những gì tôi nói là bản chất tôi vốn vậy. Không ba hoa, không nói quá, cũng không có thời gian để cân nhắc, để lọc lựa, để chỉn chu.

Đường đi đã xa, thấy em muốn quay về tôi cũng không từ chối. Nếu tồn tại một con đường nào đó cho chúng ta trở về khi lạc lối, có chăng chỉ là đường về nhà.

Đôi chân tôi vẫn mãi miết. Từng hàng cây ven đường vẫn hết sức quen thuộc, những áng mây trên cao vẫn chầm chậm uể oải, và đầu óc tôi vẫn vậy, vẫn trống rỗng. Tôi không thể nào tư duy được một chút gì trong đoạn nói chuyện ngắn ngủi vừa rồi. Những ý muốn của em, những suy nghĩ của em, những điều mà em muốn gửi gắm đến tôi qua những lời nói đó, thậm chí cả ánh mắt buồn sâu thăm thẳm kia nữa, tôi không tài nào hiểu được.

Về đến bãi xe, em bước xuống thật nhanh nhưng không đi vội. Em quay lại, chìa tay ra :

  • Trả Thương quyển truyện!
  • Nhưng… V chưa kịp đọc…
  • V không cần phải đọc nữa!
Thấy em có vẻ dứt khoát, tôi bối rối mở cặp lấy ra cuốn truyện em cho tôi mượn lúc sáng, “tình bạn, tình yêu”, tôi chỉ kịp đọc tựa chứ chưa nhìn được chữ nào bên trong, em đưa tay đón lấy, rồi quay lưng…
 
Last edited:
Chap 73 Vòng xoay tình ái

Ánh mắt sâu thẳm của em là hình ảnh mang tính chất ám ảnh cực kỳ cao. Trên suốt đường về nhà, rồi cả buổi trưa hôm đó nằm trong phòng tôi vẫn không tài nào đem được ánh mắt đó ra khỏi đầu mình. Mãi tới khi Diệp đến chở đi tập tôi mới tạm nghĩ đến chuyện khác.

Nếu ánh mắt buồn của Thương là năng lượng “tiêu cực” còn nụ cười tỏa nắng của Diệp là năng lực “tích cực” thì tôi dám chắc rằng, con người tôi thích tiếp xúc với những cảm xúc tích cực hơn. Và cũng dám chắc rằng tôi mới “chắc chắn” về chuyện này trong 3 ngày gần đây.

Sau những buổi miệt mài luyện tập đầy cố gắng, bọn tôi đã dần quen với tất cả. Trong những buổi tập hai đứa đã có thể mang giày chứ không vì sợ dẫm chân nhau mà đi chân trần như trước nữa. Khi tiếng nhạc vang lên, hai đứa tiến về phía nhau rồi hình thành tư thế khiêu vũ cũng trôi chảy hơn, nhẹ nhàng hơn. Nhưng không vì tất cả những lẽ đó mà khi nhìn vào mắt Diệp tôi bớt đi ngượng ngùng, khi nắm chặt tay em tôi bớt đi hồi hộp, khi quàng tay qua lưng em tôi bớt đi những tò mò, và tất cả những điều đó giống như một thanh nam châm, cứ hút dần, hút dần tôi về phía em.

Tôi cũng không rõ Diệp có như vậy không nhưng tôi nhận ra được hai đứa chúng tôi dường như “thân” hơn trước rất nhiều. Những buổi học thêm chung hay tại lớp chúng tôi trở nên vui vẻ hơn, gần gũi hơn, trao đổi với nhau cũng nhiều hơn. Những buổi đi tập chung tràn đầy tiếng cười kèm tiếng la oai oái của tôi khi bị gót giày em vô tình giẫm phải.

Qua năm ngày đầu tiên, chú Thành không còn thời gian để quan sát và sửa lỗi cho chúng tôi nữa. Nhưng chú cũng nói hai đứa nhảy ổn rồi, chỉ cần mở nhạc nhảy đi nhảy lại cho thuần thục, cho thành phản xạ là được. Đừng bỏ bê, đừng lười nhác, vì đọc nghìn lần một quyển sách cũng không nhớ trọn vẹn được hết đâu. Vậy nên hai đứa tôi tính kế hoạch tập luyện cho khoảng thời gian sau đó. 3 5 7, vẫn 2h, Diệp sẽ lên nhà tôi tập xong rồi 2 đứa đi học thêm luôn. Còn 2 4 6 chủ nhật, từ 7h đến 9h tối, sau thời gian bọn tôi học thêm xong, tôi sẽ đạp xe qua nhà em tập luyện.

Vừa qua kỳ thi học kỳ nên việc học có phần nhẹ nhàng. Với thời gian trên, bọn tôi cố gắng tập gần như mọi lúc rảnh rỗi. Điều thú vị là cả tôi và Diệp lúc đó chưa bao giờ than một câu mệt mỏi hay chán chường, và bọn tôi cũng chưa bao giờ phải tự nhủ phải ráng lên, phải cố thêm một chút nữa. Chỉ cảm thấy những giây phút bên nhau đó sao tuyệt vời đến vậy, những thời gian tập luyện đó sao êm đềm và thoải mái quá thể… Những bài nhạc đó, cho tới tận bây giờ, khi bất chợt vang lên ở bất kỳ nơi nào tôi vô tình nghe được, những ký ức đó lại “tự ý” nhảy ra và “ngoan cố” bật lên trước mắt tôi khoảng không gian, thời gian như nhiệm màu này.

Con đường Phạm Hùng mỗi tối tôi đi đến nhà Diệp khi đó chưa nhiều nhà cửa như bây giờ mặc dù đã là đường nhựa rộng thênh thang. Những cơn gió cuối mùa lạnh buốt không thổi bay hết được mồ hôi trong ba lớp áo tôi mặc trên đường về nhà sau hai tiếng luyện tập đầy say mê đó. Những hàng cây lòa xòa bên trên như cố gắng che đi ánh điện đường yếu ớt chiếu sáng vùng không gian lặng lẽ làm chân tôi cố gắng đạp nhanh hơn trên con đường dài dằng dặc này. Chỉ có ngày đầu tiên, sợ đường đêm tối vắng vẻ lại khá xa nên Diệp đi bên cạnh tiễn tôi một đoạn, những buổi sau đó tôi dứt khoát không cho, vì thế, sự cô đơn làm đường thêm dài… thêm tối…

Lúc đó tôi gần như quên luôn tôi đã cố gắng “kết bạn” với ai kia. Thật sự tôi cũng không biết mình quên thật hay cố gắng dùng lí trí chôn chặt những hình ảnh của “ai kia” xuống đáy lòng, vì bên cạnh những cảm xúc dạt dào mà tôi đang chìm đắm, bên cạnh niềm vui thú trong những buổi tập luyện, tôi vẫn nghiêm túc mong muốn hai đứa sẽ mang về giải thưởng cho lớp. Việc khẳng định bản thân, tôi chưa bao giờ có ý định dừng lại.

Trong hai tuần đó, Thương cũng không hề nói chuyện với tôi. Đôi lúc vô tình gặp nhau tôi vẫn mỉm cười chào nhưng em hoặc là lơ luôn hoặc là nhìn tôi bằng ánh mắt sâu thẳm đầy trách móc. Thậm chí trong buổi họp vào thứ năm chuẩn bị lần cuối cho cuộc thi, khi Linh cố tình để tôi và Thương ngồi gần, Thương đã níu tay Linh lại và kéo vào bàn mình.

Tôi thấy đó nhưng chỉ biết mỉm cười đáp lại ánh mắt ngạc nhiên của Linh rồi đi thẳng về phía bàn cuối. Còn đúng một ngày để tập luyện nữa thôi trước khi chạy chương trình và bước vào vòng loại, tôi không muốn để cho việc cá nhân mình ảnh hưởng đến tập thể lớp. Tôi cũng không muốn bất cứ điều gì xảy ra ở hiện tại làm tôi và Diệp phân tâm trong cuộc thi mà hai đứa đã dày công tập luyện, miệt mài , hăng say.

Vì là vòng sơ loại nên kế hoạch dự thi khá đơn giản, chỉ bao gồm hai phần. Phần thứ nhất kiểu như catwalk, trong buổi họp hôm nay mỗi lớp sẽ bốc thăm số báo danh cho lớp mình, khi MC đọc đến số báo danh, các thí sinh và cặp đôi sẽ lần lượt ra chào khán giả, dáng đi như thế nào, chào hỏi ra sao, mỗi thí sinh có tối đa một phút từ lúc gọi tên cho đến lúc về vị trí ban tổ chức đưa ra. Có tổng cộng hơn 45 phần thi gồm cả đơn và đôi nam nữ, sân khấu lại không quá lớn nên phần một này chia ra làm hai lượt, vừa để đủ diện tích sân khấu, cũng vừa để các số báo danh thi trước có thời gian chuẩn bị, thay trang phục cho phần thi của mình.

Phần thứ hai là phần tài năng. Các thí sinh có tối đa 5 phút để thực hiện phần thi tài năng của mình. Nếu dài hơn sẽ bị trừ điểm. Phần này lên đến hệ số 3. Cách tính điểm cụ thể gồm điểm phần thi thứ hai nhân 3 cộng phần thi thứ nhất ra điểm tổng kết, rồi từ đó, xét theo điểm từ cao xuống thấp để lấy 10 số báo danh có số điểm cao nhất vào vòng trong. Nếu bằng nhau, sẽ lấy luôn chứ không bị loại. Giả như vị trí 10, 11, 12 có số điểm bằng nhau cũng sẽ được lấy hết chứ không loại, cũng không có phần thi phụ.

Điểm số tính đến đơn vị phần trăm, nghĩa là các BGK sẽ chấm 9,50 thay vì 9,5, có thể là 9,35 hay 8,95 chẳng hạn, để dễ dàng phân loại hơn và hạn chế tối đa trường hợp bằng điểm nhau.
Có 3 giám khảo gồm cô Ngọc bí thư đoàn trường, thầy Sơn phó hiệu trưởng và anh Hưng, thường trực Quận Đoàn.

Sau buổi họp, tôi định chạy lên chào, nhân tiện hỏi Thương hôm đó có tới xem vòng sơ loại không nhưng thấy em với Linh đã ra khỏi phòng nên thôi. Đằng nào tôi cũng không nên quan tâm làm gì đến việc có hay không sự xuất hiện của em vào hôm đó. Phải cố gắng tập trung thể hiện phần thì cho thật tốt, còn mọi thứ, “để mai tính”.
 
Back
Top