kiến thức Kinh nghiệm chọn mua ghế Ergonomic Công thái học

Status
Not open for further replies.

vhhn

Member
Việc lựa chọn 1 chiếc ghế công thái học phù hợp quả thực không dễ. Rất nhiều bạn đã mua đến chiếc ghế thứ 2, thứ 3 mà vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Cá nhân mình phải đổi đến chiếc ghế thứ 4 thì mới thực sự vừa ý. Trong bài viết mình sẽ kể về hành trình mua ghế của mình để các bạn tham khảo, từ đó có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân để tránh tốn tiền vì mua phải những chiếc ghế không phù hợp. Chúc các bạn may mắn và thành công ngay ở lượt mua đầu tiên!

Chúng ta có những nhu cầu sử dụng khác nhau, cảm nhận khác nhau, thể trạng và cơ địa khác nhau, trải nghiệm về những chiếc ghế đã từng sử dụng khác nhau … vì thế không có chiếc ghế nào là phù hợp với tất cả mọi người được. Nó có thể phù hợp cơ thể với bạn, với nhu cầu sử dụng của bạn… nhưng lại không phù hợp với mình.

262436883_2699136933728441_8994044506547364658_n-1024x957.jpg

Rất nhiều loại ghế công thái học trên thị trường hiện nay (ảnh mình chụp tại showroom SMA Furniture)

7.png

Một facebooker nổi tiếng than phiền bị đau lưng khi mới ngồi chiếc ghế giá hơn 40 triệu đồng

8.jpg

Nhưng sau vài ngày làm quen và điều chỉnh, anh ấy đã có thể ngồi cả ngày trên chiếc ghế đó

Đầu tiên, mình sẽ kể về hành trình chọn 4 chiếc ghế của mình.

Câu chuyện khá dài, nó liên quan một chút đến việc kinh doanh của mình. Mình sẽ nói qua về những ưu nhược điểm của từng chiếc ghế mình đã từng dùng. Nếu bạn không quan tâm và ngại đọc có thể kéo xuống tìm đọc phần các sai lầm khi chọn ghế và tiêu chí để mua ghế bên dưới cũng khá đủ kiến thức để bạn chọn ghế rồi.

Xin giới thiệu một chút, mình là người sáng lập của DandiHome, công ty thành lập năm 2018, với mảng kinh doanh chính là dụng cụ bàn ăn, đồ gia dụng nhà bếp. Cuối 2019, thì mình đã có những nhân viên đầu tiên. Lúc này, việc tay chân cũng ít hơn và việc ngồi làm việc trên máy tính cũng nhiều hơn. Đây cũng là lúc mình quyết định mua 1 combo bàn ghế tử tế vì khi đó, thời gian mình sử dụng máy tính của mình là từ 8-10h mỗi ngày.

0.jpg

Combo bàn + ghế mình đã đặt về (mua online) và đặt làm ảnh đại diện cho đến bây giờ. Những thứ trong ảnh bây giờ chỉ còn bộ bàn phím + chuột + lót chuột. Còn lại mình đã thay hết.

Chiếc ghế đầu tiên có giá hơn 1tr, chỉ là ghế bình thường – không phải ghế công thái học, nhưng nó cũng nhiều tính năng. Hình thức khá đẹp nếu chỉ xem ảnh mạng. Khi sử dụng mình mới thấy có những vấn đề: ghế hoàn thiện không tốt, ba-via khá nhiều, kêu cọt kẹt, mỗi lần ngả ghế ra là phải lấy tô vít để vặn chặt con ốc vào, vì thế trong ngăn bàn mình lúc nào cũng phải có cái tô vít. Lưới thì chỉ có ở lưng và bị gião rất nhanh. Đệm ngồi thì bình thường, không nóng như ghế da, có mút dưới đệm, nhưng mặc quần soóc ngồi thì hơi …ngứa vì nó cọ vào da rất khó chịu. Thời gian mình sử dụng ghế này khá ngắn, chỉ vài tháng vì mình cảm thấy ê ẩm người, mỏi lưng khi ngồi lâu.

Chiếc ghế thứ 2. Rút kinh nghiệm từ lần 1, lần này thì mình nghiên cứu hơn 2 ngày để mua ghế, ngày nào cũng lên amazon, taobao… để tìm hiểu.

Lúc đó mình mới biết thế nào là ghế công thái học, thế nào là các tính năng của ghế, thế nào là khung nhôm thì xịn hơn khung nhựa, thế nào là điều khiển dưới kệ để tay: không cần thò tay xuống mông chỉnh chỉnh …

Cuối cùng thì mình đã chọn chiếc ghế đắt thứ nhì của GTChairMarrit: bởi vì nó có nhiều tính năng, tích hợp điều khiển dưới kệ để tay, khung nhôm và nó rẻ hơn hẳn cái ghế đắt nhất của GTChair là Dvary Butterfly. Mình nhớ hồi đó ship cái Marrit về là hơn 11tr – trong khi cái ghế Dvary giá là gần 17tr, đắt gấp rưỡi – nhưng Dvary lại là ghế bán chạy nhất bên TQ. Thời điểm đó, không có ghế ở VN để trải nghiệm, mình không hiểu tại sao cái Dvary đắt mà lại bán chạy thế. Cũng lăn tăn nhưng mình chọn Marrit cho rẻ – mặc dù thu nhập của vợ mình thời điểm đó đủ mua 2 cái Dvary.

1.jpg

Mình vẫn nhớ ngày đầu được dùng chiếc ghế xịn hơn 10tr, phải cho Phây ăn ngay.

Năm ấy (tháng 6 năm 2020), dùng ghế hơn 10tr mình đã nghĩ đây là cái ghế xịn nhất cái Hà Nội này rồi (lần đầu dùng ghế xịn nên mình có hơi ATSM). Cảm giác ngồi ban đầu rất ngon. Nhưng, …ghế lại có các vấn đề làm mình không vừa lòng vì mình thuộc dạng khá khó tính.

Một số tính năng mình không hài lòng: kệ để tay đời cũ khá khó chịu, mỗi lần nâng hạ là phải căn căn chỉnh chỉnh rất mất thời gian. Sau này thì Marrit đã nâng cấp lên kệ để tay 5D đã fix được cái này. Nhưng đáng tiếc nhất là độ ngả của Marrit không lớn, khoảng 130 độ, khi ngả thì kệ để tay giữ nguyên – tức là khi ngả để thư giãn, nghỉ trưa, bạn không để tay trên kệ để tay được mà phải để trên bụng. Mà nhu cầu của mình hồi đó lại hay ngủ trưa trên ghế, nếu ngủ trưa thì mình thấy ghế 1tr của mình còn thích hơn.

Vấn đề tiếp theo: cảm giác ngồi lâu cũng bình thường, lưới dưới mông thì thoáng mát đấy nhưng ghế hơn 10 củ xịn nhất Hà Nội thì lẽ ra phải có cảm giác “như ngồi trên mây” chứ? Thậm chí mình còn bị đau lưng trong mấy ngày đầu sử dụng. Ghế này mà bị đau lưng là sao? Qua tìm hiểu, mình mới biết đó là do tư thế ngồi của mình trước đây không đúng, khi ngồi đúng tư thế thì có thể gây khó chịu ban đầu. Đúng là sang tuần thứ 2 thì ko còn thấy đau lưng nữa.

Nhưng 2 vấn đề chính của chiếc ghế này mà mình vẫn cảm thấy không hài lòng đó là cảm giác ngồi và ngủ trưa không sướng nên mình dự định bán chiếc ghế này. Với suy nghĩ bán được thì bán, không bán đc thì để dùng, dù sao thì nó vẫn đẹp và ngon hơn ghế cũ rất nhiều.

Mình có 1 website bán hàng (chính là website dandihome.vn của mình), thế là cứ thế mà đăng lên thôi. Bên TQ họ đăng thế nào thì mình copy như vậy. Có lẽ thời điểm đó quá ít người bán những chiếc ghế này, nên từ khóa ghế công thái học dễ lên top google dù web bên mình bán đồ nhà bếp là chính. Và rồi cũng có khách hàng tìm đến mình. Mình vẫn nhớ bác ấy từ Bắc Giang đi Cerato màu đỏ phi thẳng xuống HN để khiêng ghế về trong ngày. Nếu bác có đọc được bài viết này mong bác inbox em để em có quà đặc biệt dành cho bác. Ngày đó nếu bác không mua thì có lẽ giờ này em vẫn ngồi chiếc Marrit, có lẽ cũng không viết được những dòng này đâu ạ.

Chiếc ghế thứ 3: Sau khi bán Marrit thì mình không ngần ngại lên đời Dvary Butterfly – chiếc ghế đắt nhất, bán chạy nhất của GTChair.

2.jpg

Ghế Dvary (góc trên cùng bên trái) tại cửa hàng cũ của mình.

z-2-768x1024.jpg

Chi tiết góc setup hồi đó, lúc này mình cũng đã đổi bàn nâng hạ mới rồi

Khi sử dụng ghế Dvary thì mình thấy dù bỏ ra gấp rưỡi tiền nhưng nó quá xứng đáng với số tiền bỏ ra. Dvary đẹp hơn Marrit nhiều, tính năng ngả thì đến giờ vẫn là vô địch trong làng ghế công thái học: ngả 160 độ kèm trượt đệm ngồi đồng thời. Kệ để tay liền với khung ghế nên khi ngả ra thì kệ để tay cũng ngả theo, rất thoải mái. Đây là những tính năng mà những dòng tầm trung của GTChair như Marrit, I-see, Ivino không có.

Đến tận bây giờ, mình vẫn khẳng định thư giãn và ngủ trưa trên ghế Dvary này là tốt nhất hiện nay dù đã ngồi rất nhiều ghế công thái học. Cảm giác ngồi của Dvary thì sao? Dvary có thiết kế đệm ngồi yên ngựa, cho cảm giác ngồi tốt hơn Marrit, nó ôm hơn, thích hơn – dù cảm giác ngồi của Dvary vẫn không được như kì vọng “như ngồi trên mây” của mình. Nhưng với từng ấy nâng cấp mà chỉ thêm hơn 5 triệu, mình thấy nó hoàn toàn xứng đáng, giải đáp được câu hỏi tại sao Dvary là ghế đắt nhất nhưng lại bán chạy nhất của GTChair tại thị trường TQ.

Khi ngồi Dvary thì mình cũng không bị đau lưng như hồi mới ngồi Marrit nữa, vì tư thế mình lúc này đã chuẩn rồi. Vấn đề duy nhất mình gặp phải khi ngồi Dvary là có cảm giác hơi ê mông khi ngồi lâu – sau này mình hỏi mấy đứa bạn và vài khách hàng thì không ai phàn nàn về vấn đề này. Có lẽ do cơ địa hoặc thói quen ngồi liên tục 3-4 tiếng của mình.

6.jpg

Hệ lép – hệ căng, hệ nhiều mỡ – hệ ít mỡ. Bạn thuộc hệ nào?


Dù sao, Dvary vẫn là một chiếc ghế quá tốt đối với mình tại thời điểm đó. Với triết lý kinh doanh cái gì mình dùng trong 1 thời gian đủ lâu và cảm thấy hài lòng thì mình sẽ cố gắng để bán sản phẩm đó: cuối năm 2020, mình quyết định chỉ bán duy nhất chiếc ghế này theo kiểu order, vẫn đăng lên website dandihome như trước…
Bán 1 chiếc ghế thì cũng không khó để quản lý – mình vẫn có thể kinh doanh đồ nhà bếp bình thường mà không ảnh hưởng gì cả.

4-1024x791.jpg

Những đơn hàng đầu tiên, giá nhập vào gần 17tr/ cái. Giá bán ra 1x tiểu học (x là tuổi đi học chứ không phải là lớp nhé :D - đơn hàng này của 1 vozer thì phải)


IMG_20211107_000655-1024x768.jpg

Sau Tết 2021, bên mình ký hợp đồng phân phối ghế của GTChair tại Việt Nam. Nửa cuối năm 2021, ghế nhập mỗi lần đã tính theo container


Chiếc ghế thứ 4 – cái cuối cùng: Dù Dvary tốt là vậy nhưng nó vẫn chưa phải là 1 chiếc ghế hoàn hảo. Mình tự hỏi liệu có chiếc ghế nào nhiều tính năng nhưng lại có cảm giác ngồi “như trên mây” không? Vậy là mình quyết định tìm mua ghế Aeron – chiếc ghế được coi là ghế công thái học tốt nhất mọi thời đại để xem nó ngồi có hay hơn Dvary không.

Cho những ai chưa biết, Aeron là ghế nổi tiếng nhất của thương hiệu Herman Miller – một thương hiệu chuyên sản xuất nội thất văn phòng có tuổi đời hơn 100 năm tại Mỹ. Ghế Aeron được thiết kế từ năm 1994 đến bây giờ gần 30 năm nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế được coi là biểu tượng của Herman Miller.

aeron-vs-dvary-butterfly-3-1024x768.jpg

Dvary màu trắng đặt bên cạnh Aeron màu đen khung nhôm size B

Cuối cùng thì Aeron đã trở thành chiếc ghế phù hợp nhất với mình: phục vụ nhu cầu ngồi làm việc nhiều giờ mỗi ngày. Mình chuyển cửa hàng mới rộng rãi hơn, có phòng riêng nghỉ trưa nên mình cũng ko có nhu cầu ngủ trên ghế nữa.

Nói về tính năng thì Aeron kém Dvary rất nhiều, điều khiển thì phải thò tay xuống dưới đệm ngồi như những chiếc ghế thông thường. Nếu bạn mua phiên bản chân nhựa thì những ai không biết đến Herman Miller, khi nhìn qua trông nó như những ghế rẻ tiền vì có khá nhiều nhựa.

Nói về cảm giác ngồi “như trên mây” mà mình hay nói đến thì Aeron cũng không được như vậy – và có lẽ cũng sẽ không có chiếc ghế nào như vậy đâu :D. Nhưng quả thực cảm giác ngồi của Aeron hơn Dvary. Nó hơn thế nào thì bạn phải tự mình trải nghiệm để có nhận xét cho riêng bạn – vì như mình đã nói, chúng ta có những trải nghiệm khác nhau, cơ địa khác nhau … nên cảm nhận của mỗi người là khác nhau.

Trải nghiệm Aeron của mình là sau khi được sử dụng trong một thời gian đủ dài các ghế từ 1tr, 10tr, 15tr nên mình thấy được sự khác biệt. Nhưng nếu bạn chỉ mới dừng lại ở mức trải nghiệm ở cửa hàng mỗi ghế 5-10p thì có thể sẽ không cảm nhận được nhiều.

IMG_20210911_231722-1024x768.jpg

Góc setup mới của mình với Aeron phiên bản trắng khung nhôm, đi kèm tựa đầu Atlas.​


Chuyên mục tư vấn ghế nếu ngân sách mua ghế là không giới hạn:
Nếu bạn hỏi mình tư vấn ghế, mình sẽ hỏi nhu cầu của bạn và tư vấn bằng kinh nghiệm của mình. (Nhắc lại 1 lần nữa, cảm nhận ngồi ghế mỗi người là khác nhau, mình chỉ tư vấn dựa trên cảm nhận của mình, bạn nên tham khảo nhiều nguồn review sản phẩm cũng như nên thử ghế trước khi mua):

Duolingo-20-1024x512.jpg

Ghế nào tốt nhất để làm việc, câu trả lời của mình là Aeron.


vision-projects-herman-miller-cosm-suppliers-1024x683.jpg

Ghế nào cho cảm giác ngồi gần “như trên mây” nhất, câu trả lời của mình là Cosm.


gh%E1%BA%BF-embody-1-1024x576.jpg

Ghế nào chơi game đã nhất, mình không rõ vì mình ko chơi game, nhưng có thể là Embody phiên bản Logitech.
241329524_6151358254937196_8890169501923267339_n-1024x1024.jpg

Chiếc ghế nào ngồi thích nhất trong tầm 10tr, câu trả lời của mình sẽ là I-see của GTChair

gh%E1%BA%BF-c%C3%B4ng-th%C3%A1i-h%E1%BB%8Dc-Dvary-Butterfly-dandihome-ergonomic-3-1024x578.jpg

Chiếc ghế nào nhiều tính năng nhất và tốt nhất để …ngủ, câu trả lời của mình sẽ là Dvary của GTChair.
Nếu bạn muốn trải nghiệm ghế nhiều tính năng, có nhu cầu thư giãn, ngủ trưa trên ghế, thời gian ngồi làm việc không quá nhiều, có thể là 2-4 tiếng mỗi ngày, thì mình vẫn khuyên nên chọn Dvary dù ngân sách của bạn dư mua ghế Herman Miller. Vì thế hãy chọn ghế theo nhu cầu sử dụng bạn nhé.

Dựa trên hành trình mua ghế ở trên, mình rút ra các sai lầm của mình và nhiều bạn khi chọn ghế công thái học:

1. Sai lầm lớn nhất: chưa hiểu về giá trị của những chiếc ghế công thái học có thể mang lại, vì thế ngay từ đầu, ngân sách đầu tư cho ghế không phù hợp: ngồi làm việc nhiều giờ hàng ngày để kiếm tiền nhưng lại chọn ghế rẻ tiền để ngồi. Mình đã gặp không ít những người bị những bệnh liên quan đến cột sống do ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Rất may là mình chỉ ngồi ghế rẻ tiền trong vài tháng.
Năm 2018, mình bỏ ra 20 triệu mua 1 chiếc điện thoại để dùng trong 1-2 năm. Điện thoại thì phục vụ giải trí là chính, vì mình làm việc trên máy tính là chủ yếu. Nhưng chiếc ghế có thể dùng trong 5-10 năm hoặc lâu hơn, phục vụ mình kiếm tiền, thì ngân sách của chiếc ghế đầu tiên lại chỉ có … hơn 1 triệu đồng.

Mình gặp rất nhiều bạn có thu nhập rất tốt, ngồi làm việc nhiều… nhưng lại chỉ chọn ghế tương tự chiếc ghế đầu tiên của mình. Khi mình khoe chiếc ghế mình đang ngồi có giá hơn 40tr thì bạn ấy khá bất ngờ vì nghĩ rằng nó chỉ có giá vài triệu. Sau đó mình đoán cái đồng hồ Omega của bạn ấy đang đeo giá vài triệu thì bị đánh không trượt phát nào. Fun chút thôi, nhưng bản chất ở đây là bạn ấy chưa hiểu về chiếc ghế + nhu cầu sử dụng ghế của mình (làm việc 8h mỗi ngày); và mình cũng chưa hiểu về cái đồng hồ + nhu cầu (công việc, sở thích…) của bạn ấy.

2. Chọn ghế online, không qua thử ghế khi có chiều cao cân nặng quá thấp hoặc quá cao. Nếu bạn quá to béo thì chắc chắn sẽ không bao giờ thoải mái khi sử dụng 1 chiếc ghế nhỏ phải không?

Thông thường, để tiết kiệm chi phí, các hãng chỉ sản xuất 1 size ghế duy nhất. Size ghế này sẽ phù hợp với hầu hết mọi người. Nhưng ghế Aeron của Herman Miller lại có 3 size: A, B, C ứng với nhỏ, vừa, to. Theo mình thấy thì các ghế trên thị trường hiện nay thì có kích cỡ tương đương với Aeron size B – cỡ vừa. Bạn có thể xem bảng chọn size của Aeron để tham khảo, mình đã quy đổi ra đơn vị kg và m để các bạn tiện theo dõi.

cau-hinh-1024x954.jpg

3. Thanh lý ghế kể cả loại đắt tiền khi sử dụng trong một thời gian ngắn. Nếu lí do là bạn muốn chọn ghế phù hợp hơn vì sai lầm ở trên thì ok, cứ tự nhiên tìm ghế mới. Nhưng nếu lí do bạn cảm thấy đau lưng, đau người khi ngồi. Có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chính là do trước đây bạn ngồi sai tư thế. Khi bị chỉnh ngồi đúng tư thế, bạn sẽ cảm thấy đau trong vài ngày, thậm vài tuần. Một nguyên nhân nữa là có thể bạn chưa chỉnh ghế phù hợp với cơ thể của bạn – ghế công thái học thường có rất nhiều tùy chỉnh để phù hợp với cơ thể của từng người, cần thời gian “vọc vạch” để làm quen với nó.

Phần kết: Tổng hợp các tiêu chí để thể lựa chọn ghế công thái học phù hợp

  • Thời gian sử dụng ghế hàng ngày: nếu bạn 1 ngày chỉ ngồi 30p-60p thì ngồi ghế nào cũng được. Nhưng nếu đã ngồi 4-6 tiếng trở lên thì bạn nên chọn một chiếc ghế tốt. Những bệnh của giới văn phòng khi ngồi quá lâu là không ít. Khi bạn còn trẻ, sức khỏe còn tốt thì chưa ảnh hưởng. Nhưng khi đã có tuổi một chút thì rất có thể “máy móc” sẽ không còn chạy ngon như hồi trẻ nữa đâu.
  • Thu nhập hàng tháng: Không có con số cố định bạn cần bỏ ra mấy lần hay một phần mấy thu nhập hàng tháng để mua ghế. Mình chỉ khuyên các bạn nên cân nhắc mua ghế theo thu nhập hàng tháng mà thôi.
Tham khảo: Năm 2014 mình có bỏ 1 tháng lương = 6 triệu ra để mua 1 cái đồng hồ với tần suất sử dụng 8 tiếng 1 ngày, nhưng 1 tuần dùng 2-3 lần đi vì mình đã có 1 cái đồng hồ trước đó. Điện thoại thì mình đổi khá nhiều, nhưng cứ tạm tính 1 tháng lương cho 2 năm sử dụng (thực tế có thể hơn nhiều lần).
Không tính những chiếc ghế vài trăm nghìn mình đã dùng từ hồi đi học. Chiếc ghế đầu tiên có giá bằng 1/10-1/20 thu nhập lúc đó, tần suất sử dụng: 8 tiếng hàng ngày, 1 tuần 6-7 ngày.

Cả 3 món đồ mình mua ở trên đều không hợp lý: Đồng hồ mình mua vì sở thích nhất thời, thời gian sử dụng không nhiều. Điện thoại mình mua cũng vì sở thích, phục vụ nhu cầu giải trí là chính, làm việc thì ít. Ghế mình mua thì phục vụ nhu cầu làm việc, thời gian sử dụng nhiều.
Nhưng hãy nhìn vào ngân sách mình bỏ ra cho 3 món trên +_+’
  • Nhu cầu và mục đích sử dụng: bạn sử dụng ghế để làm việc, học tập, chơi game, giải trí? Nếu để làm việc thì bạn có nhu cầu thư giãn trên ghế hay ngủ trưa hay không?
  • Thương hiệu ghế và thời gian bảo hành: một thương hiệu có tuổi đời hàng chục năm, đi kèm thời gian bảo hành 5-10 năm thì rõ ràng hơn thương hiệu mới thành lập, bảo hành ghế chỉ 1-2 năm phải không?
Nhiều bạn nghĩ rằng ghế thì có gì đâu mà hỏng. Điều đó chỉ đúng với ghế …đá. Ai cũng biết rằng cái gì càng có nhiều tính năng thì xác xuất bị hỏng sẽ cao hơn cái có ít tính năng.
  • Chọn ghế có khả năng thay thế được linh kiện khi hỏng: bạn dùng chiếc ghế đắt tiền mà chẳng may bạn làm rách lưới của ghế. Hoặc khi một bộ phận của ghế bị hỏng sau khi hết thời gian bảo hành, chả nhẽ bạn phải vứt cả chiếc ghế đó đi dù các bộ phận còn lại vẫn bình thường? Các ghế cao cấp hiện nay đều có thể thay thế được linh kiện.
  • Chọn mua ghế chính hãng người bán có uy tín: để ngay cả khi ghế hết bảo hành thì bạn vẫn được họ giúp đỡ.
  • Chiều cao và cân nặng của bạn: Những chiếc ghế thông thường được thiết kế phù hợp với 80-90% dân số. Nhưng với những người quá nhỏ – đặc biệt là quá to cao nặng cân thì việc chọn ghế sẽ rất khó khăn. Vì thế bạn cần thử ghế trước khi mua.
  • Sở thích cá nhân: đôi khi bạn mua 1 món đồ đắt tiền nhưng có khi vài tuần mới đem ra sử dụng, hoặc cất đi trưng bày. Đơn giản là bạn thích và đủ tiền mua nó.
Ngoài lề: Việc mình đăng bán ghế Dvary Butterfly đầu tiên ở VN trên website dandihome là một trong những lí do tại sao đến giờ này, khi search từ khóa Dvary hay Dvary Butterfly thì một website chuyên bán đồ nhà bếp của mình vẫn đứng đầu trên google dù hiện tại có rất nhiều đơn vị chuyên về nội thất có bán chiếc ghế này.

Dù có nhiều đơn vị bán nhưng ghế Dvary Butterfly chỉ có DandiHome bên mình và 1 công ty khác được GTChair ủy quyền phân phối tại VN thôi các bạn nhé. Tất nhiên là bên mình và công ty trên có bán cho các công ty khác qua kênh đại lý, các bạn chỉ cần xem dưới khung ghế có mã VN là biết ngay đó là hàng GTChair phân phối chính hãng tại Việt Nam hay không. DandiHome sẽ có mã VN005 – công ty còn lại là VN006. Nếu không có mã VN thì đó là hàng nội địa mà trước đây mình mua, nếu ghế có vấn đề thì cty bán bản nội địa bên TQ sẽ xử lý bảo hành chứ không phải GTChair trực tiếp xử lý như ghế chính hãng bên mình.

gtchair chinh hang

VN005 là mã ghế được phân phối bởi DandiHome. Vì là đại lý chính thức nên mình được hãng hỗ trợ tận răng. Sau này hết bảo hành thì bên mình vẫn hỗ trợ các bạn mua linh kiện thay thế nếu ghế bị hỏng.
 
Last edited:
Kinh nghiệm chọn bàn ghế cho trẻ em

Mình đã lên bài viết, các bác click vào ảnh dưới đây nhé:
IMG_20211231_154753.jpg
 
Last edited:
mình 1m73 , nặng 85kg , bác có thể tư vấn thêm tầm 2 củ quay đầu thì có loại nào không ạ. cảm ơn bác
 
mình 1m73 , nặng 85kg , bác có thể tư vấn thêm tầm 2 củ quay đầu thì có loại nào không ạ. cảm ơn bác
2 củ quay đầu thì bác dùng cái đầu tiên của em là ok, khi nào ko chịu đc nữa thì nâng cấp cũng đc ạ
 
Cho em hỏi em học ngành kiến trúc nên phải ngồi lâu từ 4-8h 1 ngày thì trong tầm 10tr ghế nào là ngon nhất ạ? Ở trên em có thấy I-see của GTchair
 
bác cho mình xin link với ạ
mình mua trên taobao, giờ cũng không nhớ link. Tầm 2tr bạn thử tham khảo con này nhé, chắc chắn hơn con cũ của mình nhiều: https://smafurniture.com/ghe-cong-thai-hoc-sma-spider-01-sp01

Cho em hỏi em học ngành kiến trúc nên phải ngồi lâu từ 4-8h 1 ngày thì trong tầm 10tr ghế nào là ngon nhất ạ? Ở trên em có thấy I-see của GTchair
Cá nhân mình đánh giá thì tầm 10tr khó con nào ngồi hay hơn I-see.
Mình ngồi Aeron quen, đến khi quay lại ngồi ghế của GTChair thì mình ngồi được mỗi con I-see này, có thể ngồi cả ngày không đau mông đau lưng được dù cảm giác không sướng bằng Aeron
 
Kinh nghiệm chọn bàn ghế cho trẻ em
Mình sẽ sớm cập nhật bài viết vì mình cũng đang setup 1 góc học tập online cho cháu học lớp 1. Các bạn chờ nhé!
Viết bài này đi bác ơi, em đợi. Nếu được thì bác phân loại theo độ tuổi / cấp học cho các cháu càng tốt.
 
Kinh nghiệm chọn bàn ghế cho trẻ em
Mình sẽ sớm cập nhật bài viết vì mình cũng đang setup 1 góc học tập online cho cháu học lớp 1. Các bạn chờ nhé!

Hóng bài của bác, chiều này mới lấy cái bàn học cho con gái chuẩn bị vào lớp 1, tối h nằm lướt tìm ghế cho phù hợp mà nhiều loại quá :rolleyes:

Gửi từ Samsung SM-G985F bằng vozFApp
 
Viết bài này đi bác ơi, em đợi. Nếu được thì bác phân loại theo độ tuổi / cấp học cho các cháu càng tốt.
Phân loại kiểu đó tốn xèng lắm bác ạ, em theo chủ nghĩa tiết kiệm thôi. Chọn 1 bộ cho nó dùng đến ít nhất hết cấp 3 :D

Hóng bài của bác, chiều này mới lấy cái bàn học cho con gái chuẩn bị vào lớp 1, tối h nằm lướt tìm ghế cho phù hợp mà nhiều loại quá :rolleyes:

Gửi từ Samsung SM-G985F bằng vozFApp
Em với bác ngày xưa ngồi học trên ... giường vẫn ok mà. Em nhớ đến năm lớp 6 mới được mua đc cái ghế huyền thoại này để ngồi học:
G11I.jpg
 
Phân loại kiểu đó tốn xèng lắm bác ạ, em theo chủ nghĩa tiết kiệm thôi. Chọn 1 bộ cho nó dùng đến ít nhất hết cấp 3 :D


Em với bác ngày xưa ngồi học trên ... giường vẫn ok mà. Em nhớ đến năm lớp 6 mới được mua đc cái ghế huyền thoại này để ngồi học:
View attachment 941953

Kkk, mình cũng cái ghế huyền thoại này đến hết đại học. Nhưng mong đời sau tốt hơn đời trc, bây h cuộc sống khá hơn xưa, có dkien xíu thì cũng muốn đầu tư cho con cái ghế ổn chút dùng lâu dài, nó ngồi học hay vẽ thì ko bị mỏi lưng :D

Gửi từ Samsung SM-G985F bằng vozFApp
 
mình mua trên taobao, giờ cũng không nhớ link. Tầm 2tr bạn thử tham khảo con này nhé, chắc chắn hơn con cũ của mình nhiều: https://smafurniture.com/ghe-cong-thai-hoc-sma-spider-01-sp01


Cá nhân mình đánh giá thì tầm 10tr khó con nào ngồi hay hơn I-see.
Mình ngồi Aeron quen, đến khi quay lại ngồi ghế của GTChair thì mình ngồi được mỗi con I-see này, có thể ngồi cả ngày không đau mông đau lưng được dù cảm giác không sướng bằng Aeron
Tks bác nhiều ạ!!
Bác cho em hỏi ở miền Nam gần Sài gòn thì mua ở đâu thì giá cả phải chăng dc ạ?
 
Việc lựa chọn 1 chiếc ghế công thái học phù hợp quả thực không dễ. Rất nhiều bạn đã mua đến chiếc ghế thứ 2, thứ 3 mà vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Cá nhân mình phải đổi đến chiếc ghế thứ 4 thì mới thực sự vừa ý. Trong bài viết mình sẽ kể về hành trình mua ghế của mình để các bạn tham khảo, từ đó có thể rút ra kinh nghiệm cho bản thân để tránh tốn tiền vì mua phải những chiếc ghế không phù hợp. Chúc các bạn may mắn và thành công ngay ở lượt mua đầu tiên!

Chúng ta có những nhu cầu sử dụng khác nhau, cảm nhận khác nhau, thể trạng và cơ địa khác nhau, trải nghiệm về những chiếc ghế đã từng sử dụng khác nhau … vì thế không có chiếc ghế nào là phù hợp với tất cả mọi người được. Nó có thể phù hợp cơ thể với bạn, với nhu cầu sử dụng của bạn… nhưng lại không phù hợp với mình.

262436883_2699136933728441_8994044506547364658_n-1024x957.jpg

Rất nhiều loại ghế công thái học trên thị trường hiện nay (ảnh mình chụp tại showroom SMA Furniture)

7.png

Một facebooker nổi tiếng than phiền bị đau lưng khi mới ngồi chiếc ghế giá hơn 40 triệu đồng

8.jpg

Nhưng sau vài ngày làm quen và điều chỉnh, anh ấy đã có thể ngồi cả ngày trên chiếc ghế đó

Đầu tiên, mình sẽ kể về hành trình chọn 4 chiếc ghế của mình.

Câu chuyện khá dài, nó liên quan một chút đến việc kinh doanh của mình. Mình sẽ nói qua về những ưu nhược điểm của từng chiếc ghế mình đã từng dùng. Nếu bạn không quan tâm và ngại đọc có thể kéo xuống tìm đọc phần các sai lầm khi chọn ghế và tiêu chí để mua ghế bên dưới cũng khá đủ kiến thức để bạn chọn ghế rồi.

Xin giới thiệu một chút, mình là người sáng lập của DandiHome, công ty thành lập năm 2018, với mảng kinh doanh chính là dụng cụ bàn ăn, đồ gia dụng nhà bếp. Cuối 2019, thì mình đã có những nhân viên đầu tiên. Lúc này, việc tay chân cũng ít hơn và việc ngồi làm việc trên máy tính cũng nhiều hơn. Đây cũng là lúc mình quyết định mua 1 combo bàn ghế tử tế vì khi đó, thời gian mình sử dụng máy tính của mình là từ 8-10h mỗi ngày.

0.jpg

Combo bàn + ghế mình đã đặt về (mua online) và đặt làm ảnh đại diện cho đến bây giờ. Những thứ trong ảnh bây giờ chỉ còn bộ bàn phím + chuột + lót chuột. Còn lại mình đã thay hết.

Chiếc ghế đầu tiên có giá hơn 1tr, chỉ là ghế bình thường – không phải ghế công thái học, nhưng nó cũng nhiều tính năng. Hình thức khá đẹp nếu chỉ xem ảnh mạng. Khi sử dụng mình mới thấy có những vấn đề: ghế hoàn thiện không tốt, ba-via khá nhiều, kêu cọt kẹt, mỗi lần ngả ghế ra là phải lấy tô vít để vặn chặt con ốc vào, vì thế trong ngăn bàn mình lúc nào cũng phải có cái tô vít. Lưới thì chỉ có ở lưng và bị gião rất nhanh. Đệm ngồi thì bình thường, không nóng như ghế da, có mút dưới đệm, nhưng mặc quần soóc ngồi thì hơi …ngứa vì nó cọ vào da rất khó chịu. Thời gian mình sử dụng ghế này khá ngắn, chỉ vài tháng vì mình cảm thấy ê ẩm người, mỏi lưng khi ngồi lâu.

Chiếc ghế thứ 2. Rút kinh nghiệm từ lần 1, lần này thì mình nghiên cứu hơn 2 ngày để mua ghế, ngày nào cũng lên amazon, taobao… để tìm hiểu.

Lúc đó mình mới biết thế nào là ghế công thái học, thế nào là các tính năng của ghế, thế nào là khung nhôm thì xịn hơn khung nhựa, thế nào là điều khiển dưới kệ để tay: không cần thò tay xuống mông chỉnh chỉnh …

Cuối cùng thì mình đã chọn chiếc ghế đắt thứ nhì của GTChairMarrit: bởi vì nó có nhiều tính năng, tích hợp điều khiển dưới kệ để tay, khung nhôm và nó rẻ hơn hẳn cái ghế đắt nhất của GTChair là Dvary Butterfly. Mình nhớ hồi đó ship cái Marrit về là hơn 11tr – trong khi cái ghế Dvary giá là gần 17tr, đắt gấp rưỡi – nhưng Dvary lại là ghế bán chạy nhất bên TQ. Thời điểm đó, không có ghế ở VN để trải nghiệm, mình không hiểu tại sao cái Dvary đắt mà lại bán chạy thế. Cũng lăn tăn nhưng mình chọn Marrit cho rẻ – mặc dù thu nhập của vợ mình thời điểm đó đủ mua 2 cái Dvary.

1.jpg

Mình vẫn nhớ ngày đầu được dùng chiếc ghế xịn hơn 10tr, phải cho Phây ăn ngay.

Năm ấy (tháng 6 năm 2020), dùng ghế hơn 10tr mình đã nghĩ đây là cái ghế xịn nhất cái Hà Nội này rồi (lần đầu dùng ghế xịn nên mình có hơi ATSM). Cảm giác ngồi ban đầu rất ngon. Nhưng, …ghế lại có các vấn đề làm mình không vừa lòng vì mình thuộc dạng khá khó tính.

Một số tính năng mình không hài lòng: kệ để tay đời cũ khá khó chịu, mỗi lần nâng hạ là phải căn căn chỉnh chỉnh rất mất thời gian. Sau này thì Marrit đã nâng cấp lên kệ để tay 5D đã fix được cái này. Nhưng đáng tiếc nhất là độ ngả của Marrit không lớn, khoảng 130 độ, khi ngả thì kệ để tay giữ nguyên – tức là khi ngả để thư giãn, nghỉ trưa, bạn không để tay trên kệ để tay được mà phải để trên bụng. Mà nhu cầu của mình hồi đó lại hay ngủ trưa trên ghế, nếu ngủ trưa thì mình thấy ghế 1tr của mình còn thích hơn.

Vấn đề tiếp theo: cảm giác ngồi lâu cũng bình thường, lưới dưới mông thì thoáng mát đấy nhưng ghế hơn 10 củ xịn nhất Hà Nội thì lẽ ra phải có cảm giác “như ngồi trên mây” chứ? Thậm chí mình còn bị đau lưng trong mấy ngày đầu sử dụng. Ghế này mà bị đau lưng là sao? Qua tìm hiểu, mình mới biết đó là do tư thế ngồi của mình trước đây không đúng, khi ngồi đúng tư thế thì có thể gây khó chịu ban đầu. Đúng là sang tuần thứ 2 thì ko còn thấy đau lưng nữa.

Nhưng 2 vấn đề chính của chiếc ghế này mà mình vẫn cảm thấy không hài lòng đó là cảm giác ngồi và ngủ trưa không sướng nên mình dự định bán chiếc ghế này. Với suy nghĩ bán được thì bán, không bán đc thì để dùng, dù sao thì nó vẫn đẹp và ngon hơn ghế cũ rất nhiều.

Mình có 1 website bán hàng (chính là website dandihome.vn của mình), thế là cứ thế mà đăng lên thôi. Bên TQ họ đăng thế nào thì mình copy như vậy. Có lẽ thời điểm đó quá ít người bán những chiếc ghế này, nên từ khóa ghế công thái học dễ lên top google dù web bên mình bán đồ nhà bếp là chính. Và rồi cũng có khách hàng tìm đến mình. Mình vẫn nhớ bác ấy từ Bắc Giang đi Cerato màu đỏ phi thẳng xuống HN để khiêng ghế về trong ngày. Nếu bác có đọc được bài viết này mong bác inbox em để em có quà đặc biệt dành cho bác. Ngày đó nếu bác không mua thì có lẽ giờ này em vẫn ngồi chiếc Marrit, có lẽ cũng không viết được những dòng này đâu ạ.

Chiếc ghế thứ 3: Sau khi bán Marrit thì mình không ngần ngại lên đời Dvary Butterfly – chiếc ghế đắt nhất, bán chạy nhất của GTChair.

2.jpg

Ghế Dvary (góc trên cùng bên trái) tại cửa hàng cũ của mình.

z-2-768x1024.jpg

Chi tiết góc setup hồi đó, lúc này mình cũng đã đổi bàn nâng hạ mới rồi

Khi sử dụng ghế Dvary thì mình thấy dù bỏ ra gấp rưỡi tiền nhưng nó quá xứng đáng với số tiền bỏ ra. Dvary đẹp hơn Marrit nhiều, tính năng ngả thì đến giờ vẫn là vô địch trong làng ghế công thái học: ngả 160 độ kèm trượt đệm ngồi đồng thời. Kệ để tay liền với khung ghế nên khi ngả ra thì kệ để tay cũng ngả theo, rất thoải mái. Đây là những tính năng mà những dòng tầm trung của GTChair như Marrit, I-see, Ivino không có.

Đến tận bây giờ, mình vẫn khẳng định thư giãn và ngủ trưa trên ghế Dvary này là tốt nhất hiện nay dù đã ngồi rất nhiều ghế công thái học. Cảm giác ngồi của Dvary thì sao? Dvary có thiết kế đệm ngồi yên ngựa, cho cảm giác ngồi tốt hơn Marrit, nó ôm hơn, thích hơn – dù cảm giác ngồi của Dvary vẫn không được như kì vọng “như ngồi trên mây” của mình. Nhưng với từng ấy nâng cấp mà chỉ thêm hơn 5 triệu, mình thấy nó hoàn toàn xứng đáng, giải đáp được câu hỏi tại sao Dvary là ghế đắt nhất nhưng lại bán chạy nhất của GTChair tại thị trường TQ.

Khi ngồi Dvary thì mình cũng không bị đau lưng như hồi mới ngồi Marrit nữa, vì tư thế mình lúc này đã chuẩn rồi. Vấn đề duy nhất mình gặp phải khi ngồi Dvary là có cảm giác hơi ê mông khi ngồi lâu – sau này mình hỏi mấy đứa bạn và vài khách hàng thì không ai phàn nàn về vấn đề này. Có lẽ do cơ địa hoặc thói quen ngồi liên tục 3-4 tiếng của mình.

6.jpg

Hệ lép – hệ căng, hệ nhiều mỡ – hệ ít mỡ. Bạn thuộc hệ nào?


Dù sao, Dvary vẫn là một chiếc ghế quá tốt đối với mình tại thời điểm đó. Với triết lý kinh doanh cái gì mình dùng trong 1 thời gian đủ lâu và cảm thấy hài lòng thì mình sẽ cố gắng để bán sản phẩm đó: cuối năm 2020, mình quyết định chỉ bán duy nhất chiếc ghế này theo kiểu order, vẫn đăng lên website dandihome như trước…
Bán 1 chiếc ghế thì cũng không khó để quản lý – mình vẫn có thể kinh doanh đồ nhà bếp bình thường mà không ảnh hưởng gì cả.

4-1024x791.jpg

Những đơn hàng đầu tiên, giá nhập vào gần 17tr/ cái. Giá bán ra 1x tiểu học (x là tuổi đi học chứ không phải là lớp nhé :D - đơn hàng này của 1 vozer thì phải)


IMG_20211107_000655-1024x768.jpg

Sau Tết 2021, bên mình ký hợp đồng phân phối ghế của GTChair tại Việt Nam. Nửa cuối năm 2021, ghế nhập mỗi lần đã tính theo container


Chiếc ghế thứ 4 – cái cuối cùng: Dù Dvary tốt là vậy nhưng nó vẫn chưa phải là 1 chiếc ghế hoàn hảo. Mình tự hỏi liệu có chiếc ghế nào nhiều tính năng nhưng lại có cảm giác ngồi “như trên mây” không? Vậy là mình quyết định tìm mua ghế Aeron – chiếc ghế được coi là ghế công thái học tốt nhất mọi thời đại để xem nó ngồi có hay hơn Dvary không.

Cho những ai chưa biết, Aeron là ghế nổi tiếng nhất của thương hiệu Herman Miller – một thương hiệu chuyên sản xuất nội thất văn phòng có tuổi đời hơn 100 năm tại Mỹ. Ghế Aeron được thiết kế từ năm 1994 đến bây giờ gần 30 năm nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế được coi là biểu tượng của Herman Miller.

aeron-vs-dvary-butterfly-3-1024x768.jpg

Dvary màu trắng đặt bên cạnh Aeron màu đen khung nhôm size B

Cuối cùng thì Aeron đã trở thành chiếc ghế phù hợp nhất với mình: phục vụ nhu cầu ngồi làm việc nhiều giờ mỗi ngày. Mình chuyển cửa hàng mới rộng rãi hơn, có phòng riêng nghỉ trưa nên mình cũng ko có nhu cầu ngủ trên ghế nữa.

Nói về tính năng thì Aeron kém Dvary rất nhiều, điều khiển thì phải thò tay xuống dưới đệm ngồi như những chiếc ghế thông thường. Nếu bạn mua phiên bản chân nhựa thì những ai không biết đến Herman Miller, khi nhìn qua trông nó như những ghế rẻ tiền vì có khá nhiều nhựa.

Nói về cảm giác ngồi “như trên mây” mà mình hay nói đến thì Aeron cũng không được như vậy – và có lẽ cũng sẽ không có chiếc ghế nào như vậy đâu :D. Nhưng quả thực cảm giác ngồi của Aeron hơn Dvary. Nó hơn thế nào thì bạn phải tự mình trải nghiệm để có nhận xét cho riêng bạn – vì như mình đã nói, chúng ta có những trải nghiệm khác nhau, cơ địa khác nhau … nên cảm nhận của mỗi người là khác nhau.

Trải nghiệm Aeron của mình là sau khi được sử dụng trong một thời gian đủ dài các ghế từ 1tr, 10tr, 15tr nên mình thấy được sự khác biệt. Nhưng nếu bạn chỉ mới dừng lại ở mức trải nghiệm ở cửa hàng mỗi ghế 5-10p thì có thể sẽ không cảm nhận được nhiều.

IMG_20210911_231722-1024x768.jpg

Góc setup mới của mình với Aeron phiên bản trắng khung nhôm, đi kèm tựa đầu Atlas.​


Chuyên mục tư vấn ghế nếu ngân sách mua ghế là không giới hạn:
Nếu bạn hỏi mình tư vấn ghế, mình sẽ hỏi nhu cầu của bạn và tư vấn bằng kinh nghiệm của mình. (Nhắc lại 1 lần nữa, cảm nhận ngồi ghế mỗi người là khác nhau, mình chỉ tư vấn dựa trên cảm nhận của mình, bạn nên tham khảo nhiều nguồn review sản phẩm cũng như nên thử ghế trước khi mua):

Duolingo-20-1024x512.jpg

Ghế nào tốt nhất để làm việc, câu trả lời của mình là Aeron.


vision-projects-herman-miller-cosm-suppliers-1024x683.jpg

Ghế nào cho cảm giác ngồi gần “như trên mây” nhất, câu trả lời của mình là Cosm.


gh%E1%BA%BF-embody-1-1024x576.jpg

Ghế nào chơi game đã nhất, mình không rõ vì mình ko chơi game, nhưng có thể là Embody phiên bản Logitech.
241329524_6151358254937196_8890169501923267339_n-1024x1024.jpg

Chiếc ghế nào ngồi thích nhất trong tầm 10tr, câu trả lời của mình sẽ là I-see của GTChair

gh%E1%BA%BF-c%C3%B4ng-th%C3%A1i-h%E1%BB%8Dc-Dvary-Butterfly-dandihome-ergonomic-3-1024x578.jpg

Chiếc ghế nào nhiều tính năng nhất và tốt nhất để …ngủ, câu trả lời của mình sẽ là Dvary của GTChair.
Nếu bạn muốn trải nghiệm ghế nhiều tính năng, có nhu cầu thư giãn, ngủ trưa trên ghế, thời gian ngồi làm việc không quá nhiều, có thể là 2-4 tiếng mỗi ngày, thì mình vẫn khuyên nên chọn Dvary dù ngân sách của bạn dư mua ghế Herman Miller. Vì thế hãy chọn ghế theo nhu cầu sử dụng bạn nhé.

Dựa trên hành trình mua ghế ở trên, mình rút ra các sai lầm của mình và nhiều bạn khi chọn ghế công thái học:

1. Sai lầm lớn nhất: chưa hiểu về giá trị của những chiếc ghế công thái học có thể mang lại, vì thế ngay từ đầu, ngân sách đầu tư cho ghế không phù hợp: ngồi làm việc nhiều giờ hàng ngày để kiếm tiền nhưng lại chọn ghế rẻ tiền để ngồi. Mình đã gặp không ít những người bị những bệnh liên quan đến cột sống do ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Rất may là mình chỉ ngồi ghế rẻ tiền trong vài tháng.
Năm 2018, mình bỏ ra 20 triệu mua 1 chiếc điện thoại để dùng trong 1-2 năm. Điện thoại thì phục vụ giải trí là chính, vì mình làm việc trên máy tính là chủ yếu. Nhưng chiếc ghế có thể dùng trong 5-10 năm hoặc lâu hơn, phục vụ mình kiếm tiền, thì ngân sách của chiếc ghế đầu tiên lại chỉ có … hơn 1 triệu đồng.

Mình gặp rất nhiều bạn có thu nhập rất tốt, ngồi làm việc nhiều… nhưng lại chỉ chọn ghế tương tự chiếc ghế đầu tiên của mình. Khi mình khoe chiếc ghế mình đang ngồi có giá hơn 40tr thì bạn ấy khá bất ngờ vì nghĩ rằng nó chỉ có giá vài triệu. Sau đó mình đoán cái đồng hồ Omega của bạn ấy đang đeo giá vài triệu thì bị đánh không trượt phát nào. Fun chút thôi, nhưng bản chất ở đây là bạn ấy chưa hiểu về chiếc ghế + nhu cầu sử dụng ghế của mình (làm việc 8h mỗi ngày); và mình cũng chưa hiểu về cái đồng hồ + nhu cầu (công việc, sở thích…) của bạn ấy.

2. Chọn ghế online, không qua thử ghế khi có chiều cao cân nặng quá thấp hoặc quá cao. Nếu bạn quá to béo thì chắc chắn sẽ không bao giờ thoải mái khi sử dụng 1 chiếc ghế nhỏ phải không?

Thông thường, để tiết kiệm chi phí, các hãng chỉ sản xuất 1 size ghế duy nhất. Size ghế này sẽ phù hợp với hầu hết mọi người. Nhưng ghế Aeron của Herman Miller lại có 3 size: A, B, C ứng với nhỏ, vừa, to. Theo mình thấy thì các ghế trên thị trường hiện nay thì có kích cỡ tương đương với Aeron size B – cỡ vừa. Bạn có thể xem bảng chọn size của Aeron để tham khảo, mình đã quy đổi ra đơn vị kg và m để các bạn tiện theo dõi.

cau-hinh-1024x954.jpg

3. Thanh lý ghế kể cả loại đắt tiền khi sử dụng trong một thời gian ngắn. Nếu lí do là bạn muốn chọn ghế phù hợp hơn vì sai lầm ở trên thì ok, cứ tự nhiên tìm ghế mới. Nhưng nếu lí do bạn cảm thấy đau lưng, đau người khi ngồi. Có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chính là do trước đây bạn ngồi sai tư thế. Khi bị chỉnh ngồi đúng tư thế, bạn sẽ cảm thấy đau trong vài ngày, thậm vài tuần. Một nguyên nhân nữa là có thể bạn chưa chỉnh ghế phù hợp với cơ thể của bạn – ghế công thái học thường có rất nhiều tùy chỉnh để phù hợp với cơ thể của từng người, cần thời gian “vọc vạch” để làm quen với nó.

Phần kết: Tổng hợp các tiêu chí để thể lựa chọn ghế công thái học phù hợp

  • Thời gian sử dụng ghế hàng ngày: nếu bạn 1 ngày chỉ ngồi 30p-60p thì ngồi ghế nào cũng được. Nhưng nếu đã ngồi 4-6 tiếng trở lên thì bạn nên chọn một chiếc ghế tốt. Những bệnh của giới văn phòng khi ngồi quá lâu là không ít. Khi bạn còn trẻ, sức khỏe còn tốt thì chưa ảnh hưởng. Nhưng khi đã có tuổi một chút thì rất có thể “máy móc” sẽ không còn chạy ngon như hồi trẻ nữa đâu.
  • Thu nhập hàng tháng: Không có con số cố định bạn cần bỏ ra mấy lần hay một phần mấy thu nhập hàng tháng để mua ghế. Mình chỉ khuyên các bạn nên cân nhắc mua ghế theo thu nhập hàng tháng mà thôi.
Tham khảo: Năm 2014 mình có bỏ 1 tháng lương = 6 triệu ra để mua 1 cái đồng hồ với tần suất sử dụng 8 tiếng 1 ngày, nhưng 1 tuần dùng 2-3 lần đi vì mình đã có 1 cái đồng hồ trước đó. Điện thoại thì mình đổi khá nhiều, nhưng cứ tạm tính 1 tháng lương cho 2 năm sử dụng (thực tế có thể hơn nhiều lần).
Không tính những chiếc ghế vài trăm nghìn mình đã dùng từ hồi đi học. Chiếc ghế đầu tiên có giá bằng 1/10-1/20 thu nhập lúc đó, tần suất sử dụng: 8 tiếng hàng ngày, 1 tuần 6-7 ngày.

Cả 3 món đồ mình mua ở trên đều không hợp lý: Đồng hồ mình mua vì sở thích nhất thời, thời gian sử dụng không nhiều. Điện thoại mình mua cũng vì sở thích, phục vụ nhu cầu giải trí là chính, làm việc thì ít. Ghế mình mua thì phục vụ nhu cầu làm việc, thời gian sử dụng nhiều.
Nhưng hãy nhìn vào ngân sách mình bỏ ra cho 3 món trên +_+’
  • Nhu cầu và mục đích sử dụng: bạn sử dụng ghế để làm việc, học tập, chơi game, giải trí? Nếu để làm việc thì bạn có nhu cầu thư giãn trên ghế hay ngủ trưa hay không?
  • Thương hiệu ghế và thời gian bảo hành: một thương hiệu có tuổi đời hàng chục năm, đi kèm thời gian bảo hành 5-10 năm thì rõ ràng hơn thương hiệu mới thành lập, bảo hành ghế chỉ 1-2 năm phải không?
Nhiều bạn nghĩ rằng ghế thì có gì đâu mà hỏng. Điều đó chỉ đúng với ghế …đá. Ai cũng biết rằng cái gì càng có nhiều tính năng thì xác xuất bị hỏng sẽ cao hơn cái có ít tính năng.
  • Chọn ghế có khả năng thay thế được linh kiện khi hỏng: bạn dùng chiếc ghế đắt tiền mà chẳng may bạn làm rách lưới của ghế. Hoặc khi một bộ phận của ghế bị hỏng sau khi hết thời gian bảo hành, chả nhẽ bạn phải vứt cả chiếc ghế đó đi dù các bộ phận còn lại vẫn bình thường? Các ghế cao cấp hiện nay đều có thể thay thế được linh kiện.
  • Chọn mua ghế chính hãng người bán có uy tín: để ngay cả khi ghế hết bảo hành thì bạn vẫn được họ giúp đỡ.
  • Chiều cao và cân nặng của bạn: Những chiếc ghế thông thường được thiết kế phù hợp với 80-90% dân số. Nhưng với những người quá nhỏ – đặc biệt là quá to cao nặng cân thì việc chọn ghế sẽ rất khó khăn. Vì thế bạn cần thử ghế trước khi mua.
  • Sở thích cá nhân: đôi khi bạn mua 1 món đồ đắt tiền nhưng có khi vài tuần mới đem ra sử dụng, hoặc cất đi trưng bày. Đơn giản là bạn thích và đủ tiền mua nó.
Ngoài lề: Việc mình đăng bán ghế Dvary Butterfly đầu tiên ở VN trên website dandihome là một trong những lí do tại sao đến giờ này, khi search từ khóa Dvary hay Dvary Butterfly thì một website chuyên bán đồ nhà bếp của mình vẫn đứng đầu trên google dù hiện tại có rất nhiều đơn vị chuyên về nội thất có bán chiếc ghế này.

Dù có nhiều đơn vị bán nhưng ghế Dvary Butterfly chỉ có DandiHome bên mình và 1 công ty khác được GTChair ủy quyền phân phối tại VN thôi các bạn nhé. Tất nhiên là bên mình và công ty trên có bán cho các công ty khác qua kênh đại lý, các bạn chỉ cần xem dưới khung ghế có mã VN là biết ngay đó là hàng GTChair phân phối chính hãng tại Việt Nam hay không. DandiHome sẽ có mã VN005 – công ty còn lại là VN006. Nếu không có mã VN thì đó là hàng nội địa mà trước đây mình mua, nếu ghế có vấn đề thì cty bán bản nội địa bên TQ sẽ xử lý bảo hành chứ không phải GTChair trực tiếp xử lý như ghế chính hãng bên mình.

gtchair chinh hang

VN005 là mã ghế được phân phối bởi DandiHome. Vì là đại lý chính thức nên mình được hãng hỗ trợ tận răng. Sau này hết bảo hành thì bên mình vẫn hỗ trợ các bạn mua linh kiện thay thế nếu ghế bị hỏng.

Đọc ưng thật ...

Vẫn đang định mua HM Aeron nhưng vì bận chưa đi trải nghiệm được nên cảm thấy vứt ra 30 triệu 1 phát cũng hơi xót ..

Có lẽ sẽ mua quả ghế GT Chair trước xem sao
 
Kinh nghiệm chọn bàn ghế cho trẻ em
Mình sẽ sớm cập nhật bài viết vì mình cũng đang setup 1 góc học tập online cho cháu học lớp 1. Các bạn chờ nhé!
Cũng hóng bài này của bác để mua ghế cho con vào lớp 1 :))
 
Đọc ưng thật ...

Vẫn đang định mua HM Aeron nhưng vì bận chưa đi trải nghiệm được nên cảm thấy vứt ra 30 triệu 1 phát cũng hơi xót ..

Có lẽ sẽ mua quả ghế GT Chair trước xem sao
Khách bên em cũng thường mua Aeron khi đã trải nghiệm một vài ghế CTH khác một thời gian. Sau có thể dùng Aeron làm ghế chính, ghế phụ là ghế cũ ạ :D
Cũng hóng bài này của bác để mua ghế cho con vào lớp 1 :))
Em đã setup xong, mai sẽ có ảnh ạ
 
Cảm ơn những chia sẽ của Bác thớt. Cho em hỏi, em tầm 1m65 - 59kg thì tầm 5-6tr quay đầu, ghế nào là best choice ạ
 
Viết bài này đi bác ơi, em đợi. Nếu được thì bác phân loại theo độ tuổi / cấp học cho các cháu càng tốt.

Hóng bài của bác, chiều này mới lấy cái bàn học cho con gái chuẩn bị vào lớp 1, tối h nằm lướt tìm ghế cho phù hợp mà nhiều loại quá :rolleyes:

Gửi từ Samsung SM-G985F bằng vozFApp

Cũng hóng bài này của bác để mua ghế cho con vào lớp 1 :))
Em đã lên bài, các bác vào đọc nhé:
https://dandihome.vn/2022/01/02/kinh-nghiem-chon-mua-ban-ghe-cho-tre-em/

Cảm ơn những chia sẽ của Bác thớt. Cho em hỏi, em tầm 1m65 - 59kg thì tầm 5-6tr quay đầu, ghế nào là best choice ạ
Em nghĩ đó là I-see M. Với giá 6.45k thì nó có:
  • Hãng lớn, BH 5 năm, sau này kể cả hết BH vẫn thay được linh kiện.
  • Ghế sử dụng lưới wintex của Hàn Quốc cũng như ghế gần 10-15tr.
Chỉ riêng 2 options trên thì khó ghế nào của hãng khác có được. Ngoài ra, cảm giác ngồi của I-see M rất tốt, không khác gì I-see bản full cả. Nhưng nếu có thể thì bác vẫn nên lên hẳn bản full vì có thêm options kệ để tay thần thánh của GTChair :big_smile:
 
Em đã lên bài, các bác vào đọc nhé:
https://dandihome.vn/2022/01/02/kinh-nghiem-chon-mua-ban-ghe-cho-tre-em/


Em nghĩ đó là I-see M. Với giá 6.45k thì nó có:
  • Hãng lớn, BH 5 năm, sau này kể cả hết BH vẫn thay được linh kiện.
  • Ghế sử dụng lưới wintex của Hàn Quốc cũng như ghế gần 10-15tr.
Chỉ riêng 2 options trên thì khó ghế nào của hãng khác có được. Ngoài ra, cảm giác ngồi của I-see M rất tốt, không khác gì I-see bản full cả. Nhưng nếu có thể thì bác vẫn nên lên hẳn bản full vì có thêm options kệ để tay thần thánh của GTChair :big_smile:
Nếu là I-see bản full thì em lại đắng đo với thằng Ivino. Giá tiền lại same nhau cơ :LOL:
 
Nếu là I-see bản full thì em lại đắng đo với thằng Ivino. Giá tiền lại same nhau cơ :LOL:
Ivino và I-see giống hệt nhau từ đầu chân, khác nhau mỗi phần lưng ghế.
I-see thì có BAS hỗ trợ lưng, Ivino thì có đệm hỗ trợ cột sống L1-2-3-4-5.
Chi tiết bác xem tại web bên em:
https://dandihome.vn/danh-muc/ban-ghe-cao-cap/
Cái này tùy vào người dùng, cá nhân em thích I-see hơn :big_smile:
 
Tóm lại bài này là quảng cáo anh thớt đang phân phối ghế GTChair với mã VN005 phỏng ạ!
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top