tin tức Tại sao Vinfast dừng sản xuất Vinfast Fadil, Lux A, Lux SA cuối năm 2022?

Mr.Solo

Fake mod

Mới đây Vinfast tuyên bố: “Để tập trung cho chiến lược thuần điện, VinFast sẽ dừng sản xuất các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong từ cuối năm 2022.”​


Chúng ta thường thấy vòng đời của một mẫu xe sau khoảng 2-3 năm sẽ có nâng cấp nhẹ giữa dòng đời, khoảng 5-8 năm sẽ có một đợt nâng cấp dòng đời – thế hệ hoàn toàn mới. Tất nhiên, đây chỉ là con số tương đối, thời gian thực tế còn phụ thuộc vào các hãng xe và dòng xe.

DSC_4124-1024x683.jpeg


Chúng ta có thể nhìn lại dải sản phẩm máy xăng thế hệ đầu tiên của Vinfast là Fadil, Lux A 2.0 và Lux SA 2.0. Nếu tính từ thời điểm bàn giao chiếc xe đầu tiên tới tay người tiêu dung thì cũng đã được hơn 2 năm rưỡi. Fadil bàn giao lần đầu vào ngày 17/6/2019, Lux A và Lux SA là 28/7/2019. Còn nếu tính từ thời điểm mở bán là cuối năm 2018 thì đã được hơn 3 năm.

Như vậy, cũng đã đến lúc Vinfast cần thực hiện một bản nâng cấp (nhẹ) cho các mẫu xe của mình, có thể là thay đổi ngoại hình, thêm trang bị, cải thiện các vấn đề và thiếu sót ở phiên bản trước… Và còn 3-5 năm nữa để nghiên cứu, phải triển ra 1 thế hệ mới xe Vinfast hoàn toàn mới từ là động cơ, hộp số, khung gầm, ngoại thất… Chi phí phát triển, nghiên cứu này thì khỏi phải nói, chắc chắn sẽ rất lớn. Liệu có cơ hội nào để Vinfast thu lại phần đầu tư này không? Cá nhân mình nghĩ là khó, nếu không muốn nói là rất khó.

Nhìn nhận thẳng vào vấn đề, Vinfast Fadil bán rất tốt ở Việt Nam với doanh số gần 25.000 vào năm 2021, Lux A khoảng hơn 6000 xe, Lux SA dù gặp vấn đề thiếu chip nên bị hạn chế về phần sản xuất cũng bán được khoảng hơn 4000 xe. Mà đây chỉ là thông số ước chừng do hãng còn chưa công bố doanh số tháng 12/2021. Với doanh số bán như vậy liệu có đủ để Vinfast thu hồi khoản đầu tư để phát triển thêm các thế hệ sản phẩm mới không?

Tất nhiên, sẽ có người sẽ bảo rằng rồi sau này Vinfast sẽ còn bán những mẫu xe này ra nước ngoài, khi đó dung lượng thị trường sẽ lớn hơn. Đồng ý là tại thị trường Lào, Cam chúng ta cũng đã có một vài lô xuất khẩu sang, nhưng còn các thị trường khác thì sao? Nếu mang Fadil, Lux A sang các thị trường như Thái, Singapore hoặc cao cấp hơn là Hàn, Nhật, Châu Âu và Mỹ thì lợi thế cạnh tranh của các mẫu xe này là gì?

vinfast-lux.jpeg


Quay trở lại Việt Nam, thành tích của Vinfast những năm qua ngoài giá trị cốt lõi của sản phẩm còn có 1 phần góp sức không nhỏ của hệ sinh thái VinGroup. Với lợi thế sân nhà, Vinfast được hưởng rất nhiều lợi thế cạnh tranh từ đây: nào là gửi xe miễn phí tại Vinpearl, Vincom và Vinhomes trên toàn quốc, Voucher giảm giá xe khi mua nhà Vinhomes có giá trị lên đến 200 triệu, liên tục có Voucher nghỉ dưỡng… hay các giảm giá cực sâu với chương trình tri ân khách hàng ở Nghệ Tĩnh và Hải Phòng làm sốt cộng động xe,… Tất cả những thứ đó mô hình chung giúp cho các sản phẩm của Vinfast có một lợi thế cạnh tranh mà không có bất cứ thương hiệu ô tô nào khác ở Việt Nam có thể làm được, đó là còn chưa kể đến sản phẩm của Vinfast còn được hưởng ưu đãi trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, điều này lại không thể áp dụng ở thị trường quốc tế.

Giáo sư Peter Wells, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ngành xe hơi tại Đại học Cardiff (Anh) chia sẻ về cơ hội của Vinfast trên thế giới: khi mà xu hướng chuyển đổi sang ôtô chạy bằng pin đang thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp tái cấu trúc, đây là cơ hội để Vinfast vươn ra thế giới – “bây giờ hoặc không bao giờ”. Với xu hướng điện hoá như hiện tại, cũng như lộ trình khai tử động cơ đốt trong và sản xuất thuần xe điện của đa phần các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới, cơ hội để Vinfast có thể phát triển lâu dài phụ thuộc vào những chiếc xe điện, những chiếc xe thông mình chứ không phải là lĩnh vực động cơ đốt trong. Đó chính là thế hệ sản phẩm mới đang được ra mắt – chiếc xe điện xuất hiện tại triển làm CES. Chính vì vậy, việc cắt giảm đi những khoản chi phí ngắn hạn để đầu tư cho 1 cuộc chơi dài hạn và nhiều cơ hội hơn là điều đúng đắn và cần thiết. Câu chuyện chỉ là thời điểm và Vinfast đã chọn đó là ngay bây giờ.

270407716_1342701759505622_2729281824232508114_n-1024x566.jpg


Nói như vậy không có nghĩa thế hệ sản phẩm đầu – động cơ đốt trong của Vinfast là 1 sai lầm. Nó là khoảng thời gian rất thành công và bổ ích cho 1 công ty khởi nghiệp như Vinfast. Hình ảnh những chiếc Fadil, Lux chạyđầy đường chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Vinfast đã đúng, đã nói được làm được. Những sản phẩm được đầu tư và sản xuất một cách thông minh, nghiêm túc và có lộ trình bài bản đã thể hiện quyết tâm và tham vọng chinh phục của Vinfast không chỉ thị trường Việt Nam mà cả quốc tế.

mr-hoang-chi-trung-10034852.jpeg


Khách hàng đang sử dụng hoặc chuẩn bị mua các dòng xe xăng của hãng cũng không cần băn khoăn về bảo dưỡng, sửa chữa các năm sau. Ông Hoàng Chí Trung, Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam khẳng định: “Tôi xin khẳng định, VinFast không những không quay lưng với khách hàng cũ mà sẽ luôn nỗ lực để bổ sung thêm các giá trị gia tăng cho khách hàng. Tất cả các hệ thống showroom, xưởng dịch vụ, các hoạt động chăm sóc khách hàng và hậu mãi đã, đang và sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cấp, hoàn thiện để đem lại trải nghiệm ngày một tốt hơn cho tất cả các khách hàng. Đơn cử như mới đây, chúng tôi đã triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service). Đây là dịch vụ mang lại tiện ích vượt trội cho tất cả khách hàng đang sử dụng xe xăng và xe điện của VinFast.”

VF_Mobile-Service_4-1024x682.jpg


Sứ mệnh đã hoàn thành, bây giờ là thời điểm nhường chỗ cho tương lai. Hãy cùng chờ xem, Vinfast sẽ làm được gì và đi xa tới đâu.
https://whatcar.vn/vinfast/tin-tuc/...uat-vinfast-fadil-lux-a-lux-sa-cuoi-nam-2022/
 
Nể phục tài năng của Bác Vượng luôn tái cơ cấu tập đoàn vào thời điểm thích hợp nhất. Các bạn nên nhớ rằng Apple, Tesla,...đều qua rất nhiều lần mua bán sát nhập mới được như hôm nay đó
 
Anh nào có tiền thì hốt nhanh lên , sắp thành hàng Limited , Anh Vịn vương dự là vài năm nữa bỏ tiếp xe điện làm hẳn tên lửa đi sao Hỏa cạnh tranh anh Mút cho nó oách
h1kRuMc.jpg
 
Nể phục tài năng của Bác Vượng luôn tái cơ cấu tập đoàn vào thời điểm thích hợp nhất. Các bạn nên nhớ rằng Apple, Tesla,...đều qua rất nhiều lần mua bán sát nhập mới được như hôm nay đó
Và Apple nó đã phát triển Iphone từ 1 đến 13 pro max rồi.
4RJD3gO.png
 
Back
Top