1 loạt bài báo nói về Mercedes sẽ dừng sx xe xăng vào 2030"
"Các hãng khác cũng vậy ..."
Thông tin này do báo chí định hướng dư luận, rất nguy hiểm, nó không phản ánh những điều đang thực sự diễn ra, làm ở VN cứ nhầm tưởng là "cả thế giới" sắp chuyển sang xe điện hết rồi!!!
Những bài báo được cá mập bơm tiền để thổi PR hàng loạt, với tần số dày đặc như vậy, có thể không làm bận tâm đến người trong ngành (người trong ngành đâu bị dắt mũi bởi báo chí), nhưng lại dễ làm người dân bình thường bị lừa!
Thế giới không phải chuyển ngay sang xe điện, kể cả 10 năm, kể cả 20 năm nữa.
Tất cả các bài báo thổi "xe điện" ở VN, và kể các bài báo "thổi xe điện" trên báo ở Mỹ, đều là nhà báo ăn tiền của hãng xe điện và hãng pin xe điện để viết bài, để bóp méo thực trạng công nghiệp sx. Làm nhầm tưởng là 10 năm nữa thì cả thế giới đi xe điện.
Thật ra không phải thế,
Trong vòng 15 năm qua, công nghệ pin thay đổi rất chậm, chưa có gì đột phá về mặt cấu trúc hóa học, các nguyên tố quý thì ngày càng khan hiếm hơn, sản lượng khai thác ít hơn (Al, Co, Ni), nên để làm pin rẻ hơn thì chẳng qua là đang hoán đổi chất liệu để chấp nhận mật độ năng lượng thấp, pin sạc nhanh - sả nhanh, để xe đi xa hơn thì chồng pin lên nhau cho nặng hơn để gia tăng công suất pin.
15 năm qua những thứ gắn liền với những nguyên tố cơ bản quanh cuộc sống thay đổi chậm (than, dầu, cát, gạch, đá sỏi, sắt thép, vv).
Và 15 năm phía trước về tương lai, giai đoạn 2030-2040 vẫn thế.
Nó bình thường và dễ hiểu như là người dân đang ăn cơm từ tinh bột và uống nước H20 trong 15 năm qua, thì 15 năm tới vẫn ăn cơm từ tinh bột và uống nước H20, không phải có gì đột biến đến mức siêu phàm xét ở góc độ nguyên tố hóa học.
Xe cộ cũng không đột biến "mãnh liệt", có chăng chỉ toàn là công nghệ được PR quảng cáo thì tần suất ngày càng dày đặc để thu hút dư luận và đánh bóng tên tuổi.
Xe thuần điện luôn có nhược điểm về quãng đường di chuyển, sự cơ động khi sạc. Hiện nay xe thuần điện chiếm 5% tổng số xe bán ra trên toàn thế giới. Và phần lớn người mua xe điện vẫn là đã có xe xăng rồi, và mua thêm xe điện để "giải trí", "trải nghiệm", "thử nghiệm công nghệ". Dùng để đi chơi loanh quanh là chính chứ không phải là đi "cày". Hầu hết các xe điện được bán ở châu Âu, Mỹ, và TQ đều là xe điện mà khách hàng dùng trong phạm vi rất hẹp quanh 1 thành phố nhỏ. Và 90% đều sử dụng bộ sạc tại nhà để sạc qua đêm.
Thế giới, ngay cả ở Mỹ, ở châu Âu, ở Trung Quốc, vẫn còn có rất nhiều vùng địa hình khắc nghiệt, và lưới điện tuy có nhưng trạm sạc còn thưa thớt. Khoảng cách địa lý vẫn là 1 vấn đề mà công nghệ pin hiện tại của xe điện chưa giải quyết được.
Sản lượng dầu mỏ vẫn là năng lượng chủ lực, và vẫn đủ dùng cho thế giới trong thế kỷ này.
Nhiều thành phố và quốc gia hướng tới việc bỏ xe động cơ đốt trong trong vòng 20 năm nữa.
Nhưng không phải là chuyển một phát sang luôn xe điện. Danh mục xe chủ lực của các hãng trong giai đoạn 2022-2030 là dòng xe plug-in hybrid, chạy song song cả 2 động cơ. Khi cần thì chạy điện, cắm sạc cũng được, chỗ không có sạc thì chạy bằng xăng và có bình xăng. Đây là dòng xe chuyển tiếp trước khi sang xe thuần điện.
Bây giờ sẽ chia làm 2 trường phái tiếp cận:
Một là trường phái start-up như Tesla: Chỉ làm xe thuần điện, hiện tại có 4 mẫu xe, trong đó sx chủ lực chỉ có 2 mẫu là 3 và Y.
Năm 2021 Tesla bán được khoảng 900.000 xe trên toàn cầu. tỷ trọng tiêu thụ xe điện nó không tăng phi mã, nó tăng đến 1 giai đoạn là sẽ cần đổi mới. Lý do là trong giai đoạn đầu của thị trường có 1 phân khúc khách hàng thích trải nghiệm công nghệ, thích sản phẩm công nghệ, thì mua về chơi, dùng để đi ngắn. Giai đoạn đầu, thâm nhập thị trường, bán ào ào vào phân khúc "đua trend công nghệ" thì bán chạy.
Nhưng sang tiếp giai đoạn sau của thị trường, sẽ cần lấp dần dần trong rất lâu để đầy phân khúc khách hàng có nhu cầu sử dụng thật, tức là dùng xe để phục vụ công việc (vd: taxi chạy suốt ngày ngoài đường, xe cảnh sát, xe cần đi lại nhiều hơn khoảng cách ngắn trong đô thị)... thì tốc độ sẽ bị chậm lại. Bản thân Elon Mush cũng tính là tăng sản lượng từ 1tr xe lên 10tr xe cũng phải hàng chục năm phía trước, chứ không phải xe điện sẽ "đột phá" ầm ĩ ngay.
Ngay cả ở TQ, khách hàng mua Tesla là khách hàng trẻ 'sành điệu", muốn khoe sp công nghệ, đi Tesla để "biểu diễn", nhưng đi làm xa thì vẫn phải dùng xe xăng.
Nếu đua về công nghệ, việc VF chạy theo Tesla sẽ đuối, vì nó chưa phải là sản phẩm phục vụ nhu cầu giao thông hiện hữu.
Hướng làm của Tesla là luôn marketing thổi giá cổ phiếu, và thổi cả những công nghệ "chưa hề có", nhưng PR lên để nâng giá cổ phiếu, thu hút đầu tư.
Vd: Mush khoe về công nghệ Full self Driving cấp độ 5 (trong khi những kỹ sư của chính bộ phận Auto Pilot cũng biết là hệ thống đó chỉ đạt cấp độ 3, còn nhiều sai sót, do chỉ sử dụng camera, không dùng radar, không dùng lidar).
Mush khoe về công nghệ pin xe đi "hàng triệu km", độ bền gần như "vĩnh cửu", làm bao nhiêu con giời chạy theo.
Còn về mặt kỹ thuật, chính Mush thừa nhận trên Twitter là tuổi thọ của pin trên con Model 3 là 1.500 chu kỳ. tức là mỗi chu kỳ nạp sả là 1 chu kỳ. Nếu đi nhiều, 2 ngày sạc 1 lần thì tính là 2 ngày là 1 chu kỳ. Khi đó 1.500 chu kỳ = khoảng 8 năm. Sau 8 năm pin sẽ có vấn đề và chai pin, để đến tuổi để thay cell.
Lụm lặt dc 1 bài khá hay viết về trend xe điện
via theNEXTvoz for iPhone