thảo luận Em yêu khoa học về dầu động cơ xe phổ thông !

Độ êm thì SH 2020 ko bằng con Pcx 2018 luôn bác, đi đường xa pcx bét nhè luôn. Dàn nhựa sh cũng ko ngon bằng. Tính ra bọn Thái nó chuộng PCX hơn cũng có lý do.
Pcx thái ko biết có ngon hơn nữa ko nhỉ.
Còn SH Ý dàn nhựa chắc cứng hơn, máy mạnh êm hơn còn độ bền thì kém hơn nhất là dàn điện, với hệ thống tản nhiệt phía trước củ chuối hỏi sao kém bền. Tản nhiệt SH VN là tản nhiệt ngang chủ động giải quyết triệt để luôn.
em thấy SH để két nước phía trước tản nhiệt tốt hơn chứ ta ?
xe côn tay với PKL hay thậm chí là xe hơi thì két nước luôn để phía trước để hứng gió vào nhiều nhất
trái lái cái két nước để bên hông thì cánh quạt tản nhiệt gắn trực tiếp lên cây dên luôn phải hoạt động liên tục để thoát nhiệt cho két nước
 
Mình chạy tay ga PCX 125 2018. 1000km thay nhớt 1 lần nhưng thấy hại môi trường quá. Xin hỏi các bác nhớt nào thời gian thay dài hơn và nhu cầu mình đi phố, lâu lâu đi xa tầm 300km đổ lại có nghỉ dọc đường.
 
Bác mua chai semi làm gì :) Xài Fuchs phải chơi loại Pro4 fully ester ấy, chứ loại này thôi bác mua nhớt castrol hay motul cũng thế :)
Fuchs làm vỏ chai củ chuối lắm :)
Em test xe củ cò dẹp bác à. Motul hình như zddp thấp lắm. Castrol thì ko thấy nhắc tới zddp
Silkolene super 4 thì em check msds có
Eneos cũng có nên đang đặt thêm về test
Em test kixx 10w40 10w10 ma2 fullsync thấy ổn hơn saigon petro khi dùng cho xe cũ
Thik nhất vẫn là mekong access 9000 15w40 nhưng nhớt mau tả quá
Tay ga nhà em thì ráng xài cho hết đóng yuki nano mua về (6chai) rồi chắc sẽ chuyển sang nhớt khác thử lun
Screenshot_2022-01-25-23-45-20-890_com.adobe.reader.jpg
Screenshot_2022-01-25-23-48-58-159_com.adobe.reader.jpg
 
Nhớt thương hiệu Vn sản xuất cũng nhiều nha các bác, em liệt kê lun cho các bác có ý lam chuột bạch.
1. Saigon Petro, cái này thì chắc ai cũng biết nhờ bác sỹ @DrDVVOZ
2. YUKI NANO cũng biết thông qua bác sỹ @DrDVVOZ
3. Vilube - Dòng cao nhất là vilube 300. Thằng nay thì gia công nhớt cho motul VN lun
4. Mekong - Dòng cao nhất là Access 9000. Nhớt rodai xe được rất nhiều thợ tin dùng.
5. Nikko - Dòng cao nhất là Nikko specail, cái này thì em chưa thấy ai test
6. Petrolimex, nhớt cây xăng huyền thoại
7. Pvoil, có dòng 15w40 đang tính test thử

Ai biết thêm thuong hiệu nhớt VN nào thì post lên cho ae tham khảo lun nhé
 
Last edited:
Độ êm thì SH 2020 ko bằng con Pcx 2018 luôn bác, đi đường xa pcx bét nhè luôn. Dàn nhựa sh cũng ko ngon bằng. Tính ra bọn Thái nó chuộng PCX hơn cũng có lý do.
Pcx thái ko biết có ngon hơn nữa ko nhỉ.
Còn SH Ý dàn nhựa chắc cứng hơn, máy mạnh êm hơn còn độ bền thì kém hơn nhất là dàn điện, với hệ thống tản nhiệt phía trước củ chuối hỏi sao kém bền. Tản nhiệt SH VN là tản nhiệt ngang chủ động giải quyết triệt để luôn.
sh2020 nó 4 van + dây 2 mặt nó xào thấy bà nội bù lại nó chạy nhanh và mạnh vkl luôn bác,dàn điện con ý nếu ở nước ngoài thì lâu hư hơn ở vn,vì thợ vn chế công tắt đèn, xe không có chỗ xả điện nên xả vào mass ngay cục sạc,cục đó nóng rồi chảy chân cos các thứ kéo theo 1 mớ hư theo
em thấy SH để két nước phía trước tản nhiệt tốt hơn chứ ta ?
xe côn tay với PKL hay thậm chí là xe hơi thì két nước luôn để phía trước để hứng gió vào nhiều nhất
trái lái cái két nước để bên hông thì cánh quạt tản nhiệt gắn trực tiếp lên cây dên luôn phải hoạt động liên tục để thoát nhiệt cho két nước
con ý chỉ cần mưa mà mặc áo mưa phủ cái khe hút gió két nước vài lần là nó nóng rộp cái ron quy lát rồi lòn nước ,rớt đầu .........
bên tây mà mưa 1 là núp 2 là áo mưa bộ,chứ vn mình áo mưa cánh dơi còn phủ lên đầu đèn,khe hút gió thì banh xác
 
em thấy SH để két nước phía trước tản nhiệt tốt hơn chứ ta ?
xe côn tay với PKL hay thậm chí là xe hơi thì két nước luôn để phía trước để hứng gió vào nhiều nhất
trái lái cái két nước để bên hông thì cánh quạt tản nhiệt gắn trực tiếp lên cây dên luôn phải hoạt động liên tục để thoát nhiệt cho két nước
Lý thuyết là thế nhưng thực tế phũ phàng lắm bác:
1. Đường dẫn nước phải cực kì dài, lòn từ lốc máy phía sau theo khung xe xuống sàn để chân rồi lại leo lên ốp trước. Đường nước dài thì vận tốc nước chậm, lực cản lớn, bơm phải khỏe hơn nên hao mana hơn mà hao mana thì hao xăng + máy nóng + dễ hỏng hơn. Đường nước SH Ý hỏng là kinh điển luôn ấy, mà đường nước hỏng thì banh xe.
2. Thực tế SH đi đô thị, gặp đô thị vn kẹt xe bỏ mợ, làm gì có gió mà lưu thông phía trước :)
3. Quạt két nước điện, ko thể nào to và khỏe bằng quạt trực tiếp từ dẫn động lốc máy được. Ví dụ kéo 4000 6000 vòng 1 phút thì cái quạt nó sẽ quay nhanh theo tản nhiệt tốt hơn, còn cánh quạt điện tản nhiệt giỏi lắm 2000 3000 vòng/phút nên máy sẽ nóng.
Nhìn chung ko phải SH Ý ko ngon mà do nó ko được thiết kế cho xứ nóng kẹt xe nước mình thôi.
SH 2020 ngoài dàn nhựa với độ êm ra thì SH ý xách dép luôn ấy.
 
Mình chạy tay ga PCX 125 2018. 1000km thay nhớt 1 lần nhưng thấy hại môi trường quá. Xin hỏi các bác nhớt nào thời gian thay dài hơn và nhu cầu mình đi phố, lâu lâu đi xa tầm 300km đổ lại có nghỉ dọc đường.
Kixx 5w30 SN plus dành cho đi phố, hoặc Amsoil 10w30 MA2 cũng rất tốt 2500 3000km thay.
Còn khi nào đi tua bác đóng Shell Advance Ultra Ultra scooter 5w40 cho em, phượt êm đừng hỏi luôn.
Shell đi phố vẫn được nhưng mà nhớt w40 nó sẽ ì hơn w30 bác đang dùng sợ bác ko thích. Em đang dùng pcx 125 đây :)
 
Em test xe củ cò dẹp bác à. Motul hình như zddp thấp lắm. Castrol thì ko thấy nhắc tới zddp
Silkolene super 4 thì em check msds có
Eneos cũng có nên đang đặt thêm về test
Em test kixx 10w40 10w10 ma2 fullsync thấy ổn hơn saigon petro khi dùng cho xe cũ
Thik nhất vẫn là mekong access 9000 15w40 nhưng nhớt mau tả quá
Tay ga nhà em thì ráng xài cho hết đóng yuki nano mua về (6chai) rồi chắc sẽ chuyển sang nhớt khác thử lun
View attachment 992647View attachment 992648
Xe giờ hầu hết cò lăn rồi nên API họ mới dám nâng lên SN, SN plus đồ. Vì API càng cao thì ZDDP sẽ càng thấp mà cò trượt thì API cao ZDDP thấp sẽ nhanh đi lắm.
Bác test cứ chọn API SL trở xuống là ok. Em theo dõi kỹ các loại nhớt hiệu suất cao rồi, như Amsoil Dirty, Metric, Mobil vv.. API rất thấp toàn SL trở xuống mà đám này thì ZDDP nhiều đừng hỏi luôn.
Bác check ZDDP của Motul 300V mà xem, cao cực kì luôn nên Motul nó ko dám công bố API luôn vì nếu có sẽ rất thấp :) Em nhớ ko nhầm tầm 1800 2000ppm thì phải, trong khi Amsoil Signature đi tầm 600-800 thôi (API SP). Mà Zddp nhiều thì máy bền đổi lại nhớt nhanh đen mau tã, nó cho màu xanh neon vào để che đi độ mau đen và cho nhiều ester để bù lại việc nhớt nhanh xuống Motul khôn lắm.
Cho nên em mới nói 300V là rất tốt nhưng ko đáng tiền, vì mấy ông toàn dùng 300V cho xe cóc :) Nói thật nếu CB1000 mà chỉ đi phố đổ 300V cũng chỉ có hại chứ ko có lợi ích gì cả.
 
Kixx 5w30 SN plus dành cho đi phố, hoặc Amsoil 10w30 MA2 cũng rất tốt 2500 3000km thay.
Còn khi nào đi tua bác đóng Shell Advance Ultra Ultra scooter 5w40 cho em, phượt êm đừng hỏi luôn.
Shell đi phố vẫn được nhưng mà nhớt w40 nó sẽ ì hơn w30 bác đang dùng sợ bác ko thích. Em đang dùng pcx 125 đây :)
Mình chạy từ từ à. Kixx vs amsoil tự thay nên k biết nhớt thải bỏ đi đâu và đong 0.8 lít k được. Nên chắc ra tiệm mua shell lun quá. Nhớt 40 có cần cho máy chạy garanti trước khi lên ga k bác.
 
Xe giờ hầu hết cò lăn rồi nên API họ mới dám nâng lên SN, SN plus đồ. Vì API càng cao thì ZDDP sẽ càng thấp mà cò trượt thì API cao ZDDP thấp sẽ nhanh đi lắm.
Bác test cứ chọn API SL trở xuống là ok. Em theo dõi kỹ các loại nhớt hiệu suất cao rồi, như Amsoil Dirty, Metric, Mobil vv.. API rất thấp toàn SL trở xuống mà đám này thì ZDDP nhiều đừng hỏi luôn.
Bác check ZDDP của Motul 300V mà xem, cao cực kì luôn nên Motul nó ko dám công bố API luôn vì nếu có sẽ rất thấp :) Em nhớ ko nhầm tầm 1800 2000ppm thì phải, trong khi Amsoil Signature đi tầm 600-800 thôi (API SP). Mà Zddp nhiều thì máy bền đổi lại nhớt nhanh đen mau tã, nó cho màu xanh neon vào để che đi độ mau đen và cho nhiều ester để bù lại việc nhớt nhanh xuống Motul khôn lắm.
Cho nên em mới nói 300V là rất tốt nhưng ko đáng tiền, vì mấy ông toàn dùng 300V cho xe cóc :) Nói thật nếu CB1000 mà chỉ đi phố đổ 300V cũng chỉ có hại chứ ko có lợi ích gì cả.

Bữa trẹn hội Future nó hỏi 300v cho fu có ngon ko, 1 đống vào nói ngon, bốc. Mát máy.

Gửi từ LGE LM-G900 bằng vozFApp
 
Mình chạy từ từ à. Kixx vs amsoil tự thay nên k biết nhớt thải bỏ đi đâu và đong 0.8 lít k được. Nên chắc ra tiệm mua shell lun quá. Nhớt 40 có cần cho máy chạy garanti trước khi lên ga k bác.
Nổ máy 30s luôn là tốt nhất cho xe :)
 
Em test xe củ cò dẹp bác à. Motul hình như zddp thấp lắm. Castrol thì ko thấy nhắc tới zddp
Silkolene super 4 thì em check msds có
Eneos cũng có nên đang đặt thêm về test
Em test kixx 10w40 10w10 ma2 fullsync thấy ổn hơn saigon petro khi dùng cho xe cũ
Thik nhất vẫn là mekong access 9000 15w40 nhưng nhớt mau tả quá
Tay ga nhà em thì ráng xài cho hết đóng yuki nano mua về (6chai) rồi chắc sẽ chuyển sang nhớt khác thử lun
Tui test nhớt thì đánh giá như vầy:
Thời gian từ lúc khởi động đến khi ralenty ổn định càng ngắn càng tốt;
Khi nguội và khi động cơ hoạt động có nhiệt độ bão hòa, máy vẫn tương đối êm là tốt;
Khoảng đường từ khi sử dụng đến khi ralenty xe mất ổn định, càng dài càng tốt.
Cuối cùng là rẻ.
 
Last edited:
Lý thuyết là thế nhưng thực tế phũ phàng lắm bác:
1. Đường dẫn nước phải cực kì dài, lòn từ lốc máy phía sau theo khung xe xuống sàn để chân rồi lại leo lên ốp trước. Đường nước dài thì vận tốc nước chậm, lực cản lớn, bơm phải khỏe hơn nên hao mana hơn mà hao mana thì hao xăng + máy nóng + dễ hỏng hơn. Đường nước SH Ý hỏng là kinh điển luôn ấy, mà đường nước hỏng thì banh xe.
2. Thực tế SH đi đô thị, gặp đô thị vn kẹt xe bỏ mợ, làm gì có gió mà lưu thông phía trước :)
3. Quạt két nước điện, ko thể nào to và khỏe bằng quạt trực tiếp từ dẫn động lốc máy được. Ví dụ kéo 4000 6000 vòng 1 phút thì cái quạt nó sẽ quay nhanh theo tản nhiệt tốt hơn, còn cánh quạt điện tản nhiệt giỏi lắm 2000 3000 vòng/phút nên máy sẽ nóng.
Nhìn chung ko phải SH Ý ko ngon mà do nó ko được thiết kế cho xứ nóng kẹt xe nước mình thôi.
SH 2020 ngoài dàn nhựa với độ êm ra thì SH ý xách dép luôn ấy.
nếu vậy thì đúng ra con SH350i và con ADV350 2 con đó vẫn là két nước phía trước đâu phải thiết kế cho xứ nóng như bên mình sử dụng đâu ta ?
xưa thì thấy dân tình chạy SH, dylan này nọ toàn là đấu điện câu cho quạt két nước phía trước quay 24/24 ngay khi bật khóa chưa nổ máy luôn, có thể vì lý do này mà xe hồi đó mau banh cái bình acquy
 
nếu vậy thì đúng ra con SH350i và con ADV350 2 con đó vẫn là két nước phía trước đâu phải thiết kế cho xứ nóng như bên mình sử dụng đâu ta ?
xưa thì thấy dân tình chạy SH, dylan này nọ toàn là đấu điện câu cho quạt két nước phía trước quay 24/24 ngay khi bật khóa chưa nổ máy luôn, có thể vì lý do này mà xe hồi đó mau banh cái bình acquy
câu quạt còn thêm vụ tháo van hằng nhiệt nữa,máy lâu nóng và nóng không đủ nhiệt độ hoạt động tối ưu
còn cái bình nhanh hư là do công tắc đèn , nó dư điện nó sạc quá áp là phù bình luôn,
nên sau này mới có vụ đi 2 cái sạc exciter 155 cho sh ý từ 150-300-350,nó điều chỉnh bằng điện tử xài bao nhiêu sạc bấy nhiêu muôn đời không hư
bọn 350 mới két phía trc mà ở dưới,có quạt nữa không có lo bị áo mưa phủ
 
Shell AD Ultra tầm nhiêu km thay được vậy bác. Ngày mình đi tầm 10km đổ lại vì cty gần nhà. Kiểu chạy của mình lên ga nhẹ nhàng không bốc đầu.
Chạy kiểu đó giống mình. Theo bản thân mình thì 2500km mình thay. Nhưng nếu so về chất nhớt của Shell thì thậm chí 4000km bạn thay vẫn không hụt nhớt chút nào cả.
Với những loại nhớt bền như Shell thì bạn chỉ nên thay mới khi xe bắt đầu có dấu hiệu xào máy hoặc bị hao xăng hơn bình thường.
 
Back
Top