thảo luận Thread tổng hợp cho Poco F3/Redmi K40

Nhiều bác lập thread cho mấy máy mình ưa thích, thậm chí có luôn X3 Pro mà con F3 lại không có nên tôi thấy hơi khó chịu nên xin làm chủ thớt, sẵn viết review, tips và tư vấn cho anh em nếu có ý định mua máy.
Trong thớt này chủ yếu nói về Poco F3, nhưng K40 nhào vô luôn nhé :D.

0. Vì sao Poco F3?​

Đơn giản ngon, bổ, rẻ :D. Snapdragon 870 với tầm giá 8 củ trở xuống (bản 6/128, tính giá sỉ không tính giá siêu thị) thì không con nào vượt em này.

1. Đánh giá​

1.1. Đánh giá cực nhanh (aka tổng kết)​

Máy của mình là bản màu xanh, tuy hình xem trên mạng tưởng xấu nhưng mang về là nhiều khi ngắm lưng em nó nhiều hơn chơi :extreme_sexy_girl:. Tất cả mọi tác vụ nhỏ to đều cán hết. Duy bản của mình là 6GB RAM/128GB lưu trữ nên mở nhiều app là app mở trước sẽ bị đóng và cài game, app dè sẻn vì em nó không có khe SD. Máy nhẹ và mỏng, cầm rất dễ chịu. Màn AMOLED xem không đã bằng của sam nhưng ở mức rất dễ chấp nhận nếu ngán màn LCD thông thường và tiết kiệm nhiều pin, hold 2,5 ngày dù con pin chỉ 4250mAh. Điểm trừ mấy máy xào mì muôn đời là... MIUI nên khỏi bàn nhé :brick:.

1.2. Đánh giá khá chi tiết​

1.2.1. Màn hình​

Màn hình con này là AMOLED, support HDR 10+, độ sáng tốt (tối đa đâu đó 1,2-1,3k nits) nhưng tần số quét tận 120Hz thì khá là thừa thãi vì giờ video 60fps giờ mới trở thành chuẩn đa số video trên YouTube, còn lâu mới phổ biến 90fps chứ huống hồ 120fps. Nếu Mi cắt màn xuống 90Hz thì dồn phần đó sang RAM hoặc ROM thì có lý hơn.
Thông tin là thế, trải nghiệm thì màn cho chất lượng tốt, phủ màu rộng và màu tươi nhưng nó ám màu vàng cam khá rõ. Mình để phone tự calibrate Vivid thì nó cân lại ra blue hẳn.

1.2.2. Camera​

Mình không phải là người thích chụp ảnh, chỉ chụp khi có việc cần chứ không phải ghiền là lôi ra. Nếu nói về một người bình thường thấy nó chụp ổn hay không thì cá nhân mình sẽ nói có. Máy cho ảnh màu rất gần với vật thật, góc rộng cho ảnh nét hơi kém với vật ở xa. Thím nào tham khảo ảnh thì lên Google nhé, tôi không biết chụp mẫu thế nào cả.

1.2.3. Thiết kế (chỉ màu xanh)​

Thú thật lúc xem trên mạng thì tôi rủa màu xanh lắm, cớ sao cái duyên ông bán máy chỉ còn màu xanh (nguyên seal). Phần vì tết đã đến đít nên tôi ok mang em nó về. Lúc mở ra màu xanh rất đẹp nhé, có khi đẹp hơn màu trắng (máy màu trắng có sẵn thì active bảo hành còn mấy tháng là sủi rồi). Máy khá nhẹ, đầm tay và cầm rất thích, thân máy khá mỏng chứ không mỏng dánh quá. Phím nguồn kèm vân tay cực kỳ nhạy và các nút đều cho độ nhảy tốt.
Note: màu trắng và đen bóng là thiết kế lưng cũ (bao gồm K40) và màu xanh và xám trắng là thiết kế mới. Chỗ dán tem imei tuy khác nhau nhưng các máy đểu y hệt nhé.

1.2.4. Trải nghiệm​

SoC SD 870 thì khỏi bàn rồi nhỉ, tất cả các thao tác đều nhanh vùn vụt. Ram 6GB thì nếu bạn mở quá nhiều app thì các app ít dùng sẽ bị đóng, lưu trữ bản 128GB hơi thọt nên ae cân nhắc cần gì cài nấy hoặc cố mua bản 256GB nếu có nhu cầu cao như dùng em nó như handheld console chẳng hạn. Còn mình thì chơi Asphalt 9, Wild Rift và... Candy Crush :D là chủ yếu và trữ thêm nhạc lossless nên nói chung thì cũng ngon lành, không quá tù túng nhưng cũng dè sẻn tý.
Về phần mềm thì MIUI (cho Poco) cho trải nghiệm... tệ nên anh em mua về nên mở bootloader mà phang rom custom vào nhé (xem phần 2). Rất, rất nhiều app rác và thừa thãi, UI framework cho đám app MIUI mà mình đem gỡ hết thành ra nó gây nặng máy. Mình sẽ chỉ cách gỡ tạm mấy app thừa ấy qua ADB ở phần 2 luôn.
Âm thanh hai loa cho rất tốt, bass hơi nhẹ, tuy có phần Dolby Atmos nhưng nó lừa đấy, loa ngoài này là loa kép Hi res tiêu chuẩn thôi. Atmos thì mấy cái settings ấy chả làm được gì mấy ngoài từa tựa như có high bass.

2. Tips​

2.1. Gỡ bloat​

Ae dùng adb và kết nối đến máy (ae tự mò nhé), ghép lệnh
Code:
pm list packages <package id>
với các package id sau (an toàn để gỡ):
Code:
com.miui.cleanmaster
com.miui.daemon
com.xiaomi.mirecycle
com.miui.msa.global
com.miui.translation.xmcloud
com.mi.webkit.core
com.miui.notes
com.xiaomi.scanner
com.miui.touchassistant
com.xiaomi.mipicks
com.mi.android.globalminusscreen
com.micredit.in
com.miui.translationservice
com.mi.health
com.android.providers.downloads.ui
com.miui.global.packageinstaller
com.xiaomi.joyose
cn.wps.xiaomi.abroad.lite
com.miui.analytics
com.miui.android.fashiongallery
com.miui.miservice
com.xiaomi.midrop
com.miui.videoplayer
com.miui.hybrid
com.miui.hybrid.accessory
com.miui.player
com.xiaomi.payment
com.miui.weather2
com.android.browser
com.miui.bugreport
com.xiaomi.glgm
com.android.calendar
com.miui.yellowpage
Nếu có bị mất WideVine L1 xuống L3, làm như sau: ở adb shell, nhập hai lệnh, mỗi lệnh enter 1 cái
Code:
cmd package install-existing com.miui.cloudservice
cmd package install-existing com.tencent.soter.soterserver
Sau đó vào Settings > Password & Security > Fingerprint > Fingerprint payments > Widevine (L1) rồi bấm Download certificate, xong thì reboot máy.

2.2. Các rom khuyên dùng​

Ngay sau khi mua máy và không có ý định ở MIUI phế thải thì reg mở bootloader nếu là mấy mới 100% hoặc chưa ai reg mở, chờ 7 ngày sau đó flash thoải mái. Tôi khuyến khích dùng 2 rom:
  1. Tên văn minh là helluvaOS, nhưng thực ra là he***iOS. Nghe là thế chứ rom này được viết tốt chứ không phải tán bừa như mấy rom phế thải khác của đám Ấn. Vừa sạch, vừa luôn update với source CAF nên rất mượt và rất gần thuần Android 12, khá giống Pixel.
  2. ParanoidAndroid. Rom này được lấy từ source CodeAurora (CAF), bản Android này được Qualcomm viết tối ưu cho các SoC của mình nên hiệu năng thường cao hơn Android viết từ source AOSP của Google.

2.2.1. Cách cài rom hOS.​

  1. Yêu cầu là đã mở sẵn bootloader và bắt buộc phải đến từ rom MIUI mới nhất (không nên dùng xiaomieu hay rom độ của mấy thằng Indo). Mặc định tôi cho rằng ae đã cài được adb và fastboot kèm driver, phần đấy tôi biếng hd lắm Google có đầy :shame:.
  2. Tải lần lượt các file sau:
    1. File zip ROM tháng 2/2022: Link.
    2. Image recovery: Link (TUYỆT ĐỐI KHÔNG DÙNG/TỰ Ý DÙNG TWRP).
    3. Image boot vendor: Link.
  3. Cài recovery và vendor boot:
    1. (Cách tiện nhất) Cắm máy vào PC, bật adb và đảm bảo adb đã được kết nối với máy, gõ adb reboot bootloader.
    2. Nếu máy hiện fastboot và hình con thỏ, thì kiểm liệu máy đã được PC nhận lên fastboot hay chưa bằng lệnh fastboot devices.
    3. Lần lượt gõ các lệnh sau, (tự chỉnh lại đường dẫn tới file .img nhé)
      fastboot flash boot_a boot.img
      fastboot flash vendor_boot_a vendor_boot.img
      fastboot --set-active=a
      fastboot reboot recovery
    4. Nếu thấy máy hiện No command, nhấn và giữ phím nguồn nửa giây rồi nhấn phím tăng âm lượng thì máy sẽ hiện các option của recovery. Ae dùng phím tăng giảm âm lượng đến phần Update qua ADB và trên máy nhập lệnh adb sideload file_rom.zip.
    5. Khi xong, máy trả về menu và chọn Wipe data/Factory reset và chọn OK.
    6. Xong xuôi chọn Reboot to system.
  4. Nếu có update rom (vào channel cập nhật của rom: Link) thì chỉ tải duy nhất dòng "Download alioth Incremental Build" sau đó làm lại DUY NHẤT bước 4 và 6.
Lưu ý: nếu có dùng tai nghe 3.5mm thì đừng dùng cáp chuyển theo máy, mà dùng cáp chuyển của baseus hoặc ugreen trên shopee mà có chip DAC. Cáp theo máy sẽ không hoạt động.

2.3. Các vấn đề ở MIUI khác và cách khắc phục​

  1. Candy Crush bị lag. Thật đấy, snapdragon 870 chơi Candy Crush mà lag thì chắc chắn do thằng MIUI thôi. Cách fix tạm thời là tắt hoàn toàn tiếng của game.
Tạm viết bài tới đây, đăng trước để có mem vào chung vui. Tôi sẽ update thêm khi rảnh, ae ăn tết vui vẻ :byebye:. Có đóng góp gì viết bên dưới nhé hoặc vào conversation.

2.4. Gcam​

  • File APK: Link.
  • Config: Link.
  • Cách cài config: nhấn đúp hai lần vào khoảng đen xung quanh phím chụp và chọn dẫn tới file config đã tải.
  • Chú ý: Google Play Protect nhận nhầm với Gcam chính chủ cho Pixel nên nó sẽ bảo là harmful nhưng file APK này sạch 100% nhé, link kiểm qua VirusTotal.
 
Last edited:
Cũng đanh xài Pồ Cô Ép Ba, ngoài cái miui for poco thổ tả ra thì ko có gì để chê. Ở bản 12.5.5 đã ko còn bị load lại khi mở nhiều app. Mình vừa chơi game, vừa mở app voz, vừa xem youtube vance ở chế độ cửa sổ thì chuyển qua lại giữa các app cực mượt và chưa lần nào phải load lại :big_smile:

Sent from Pồ Cô Ép Ba via nextVOZ
 
Trong tầm tiền chính hãng thì chắc chả con nào hơn được con này thật, cấu hình maximum rồi, thiết kế cũng đẹp. Mình không xài nhưng mua cho mẹ cũng 1 con màu xanh như thớt, bà khen lắm, cứ bảo nhanh quá không quen. Xem các ông review trên mạng hầu hết khen con này là flagship killer của 2021. Năm nay hóng 875 trên k50 chứ 888 gen 1 là thấy fail rồi đó.
 
Trong tầm tiền chính hãng thì chắc chả con nào hơn được con này thật, cấu hình maximum rồi, thiết kế cũng đẹp. Mình không xài nhưng mua cho mẹ cũng 1 con màu xanh như thớt, bà khen lắm, cứ bảo nhanh quá không quen. Xem các ông review trên mạng hầu hết khen con này là flagship killer của 2021. Năm nay hóng 875 trên k50 chứ 888 gen 1 là thấy fail rồi đó.
Snap 8 gen 1 khó xuống với Poco lắm, còn 888 thì thành cục than di động luôn quá :D
 
Mình mới nhận được bản 256 từ lazada hôm 24 và hài lòng :smile: lên YouTube với xda xem thêm mấy bài cài đặt với gỡ qc...

Với nhu cầu của mình thì chắc con này phải xài 2-3 năm, nếu có pin thay thì xài tiếp cũng được :sweet_kiss: mình mua hết 7tr1 bản thân thấy quá hời cho 1 con máy ntn:sexy_girl:
 
Sử dụng 3h30 , onscreen 1h30 mất 10% , quá là ổn áp

2022a75035b2-162b-4659-a952-94294c4a49da.jpg
 
Mình có nhu cầu ghi âm cuộc gọi, mà con này cái phần mềm ghi âm nó lại thông báo cho bên đối diện hài vl :)
Privacy là vậy mà bác :D, chịu thôi
T đang dùng Arrow 12, thấy rất ok, từ pin đến hiệu năng.
Arrow source ổn, ít đổi nhiều từ AOSP nên pin rất ok, nhưng nhiều thằng maintainer viết device tree như rác vậy. Rom này xuất xứ ấn, lại còn được đám trẻ lửa chùa bên đấy quảng cáo nữa nên tôi cũng chịu thua.
Được cái con alioth lên Android 12 hầu hết có kernel riêng thôi nên không có gì đáng bàn.
Con f3 này nhớ có thread rồi
Thread đấy dài với bài đầu lung tung, khó đọc
 
Privacy là vậy mà bác :D, chịu thôi

Arrow source ổn, ít đổi nhiều từ AOSP nên pin rất ok, nhưng nhiều thằng maintainer viết device tree như rác vậy. Rom này xuất xứ ấn, lại còn được đám trẻ lửa chùa bên đấy quảng cáo nữa nên tôi cũng chịu thua.
Được cái con alioth lên Android 12 hầu hết có kernel riêng thôi nên không có gì đáng bàn.

Thread đấy dài với bài đầu lung tung, khó đọc
Sau mà khó chịu sẽ chuyển mấy Rom thớt tư vấn.
 
Back
Top