khoe Lang thang Mongolia 3 tuần tự túc - đi về đầu óc mở mang

Tình hình là mới dọn nhà, xong chuẩn bị dọn ổ cứng con lap, để chuẩn bị cho năm mới
Lòi ra nguyên cục ảnh, clip quá trời hồi đi Mông Cổ - chuyến đi tự do cuối cùng trước khi covid ập tới
làm ở nhà suốt 2 năm liền
Thôi thì đánh cố gắng, quyết tâm một lần, ngồi viết lại hành trình đã trải qua, chia sẻ được gì thì chia sẻ, cho bản thân tự nhớ ai, anh em ai đọc thấy vui thì giải trí

Chap 1: Ý tưởng và chuẩn bị
A - ý tưởng
Chuyện là ngày xưa mỗi năm mình đều có 2~3 chuyến đi bụi xa xa, loanh quanh khắp nơi, mỗi lần đi tầm 1~2 tháng tuỳ hứng
2019 thì ban đầu định đi loanh quanh Châu Âu - mình thì xin visa dễ, tại đi cũng nhiều, mỗi tội chủ tik ở nhà thì passport như một manh chiếu mới , nên xin visa EU tạch liền 2 phát :angry:
Thôi, đi mấy nước bé bé trước vậy

Cái ngồi lướt net, xem tivi, tự nhiên ngẫu hứng, xem được đâu cái bộ phim tài liệu gì về Mông Cổ - thấy dân tình nó cưỡi ngựa trên thảo nguyên xanh tít mắt, cũng mê quá

okay, vậy là bắt đầu quá trình research, đi Mông Cổ xem thế nào

xong phần ý tưởng

B - lên kế hoạch

1 - xin visa, tìm hiểu thì chỉ có đại sứ quán ngoài HN, mà mình lúc đó loanh quanh ở SG, nên thôi, ghé văn phòng ở SG, điền tờ đơn - dạng gửi request, thì họ cấp cho visa, đóng phí + tiền dịch vụ gửi ra HN, gửi vào lại nữa
chứ anh em ở HN làm sẽ rẻ hơn, không mất phí vớ vẩn này
dễ ẹc, vài hôm là có, không phải chuẩn bị khỉ gì ghê gớm đâu

2 - rồi. mua vé máy bay - thấy đất nước nó cũng rộng, mình đang đi vào cuối hè, không thể đi lâu, lâu nữa, nó vào mùa đông, mà tự đi thì bỏ mẹ, lạnh chết người chứ chẳng chơi - nên mua khứ hồi, chơi đại 3 tuần, nếu tình hình ổn, đổi vé, dời ngày, ở lại đi thêm, còn lạnh quá thì về sớm

rồi. - xong 2 cái cơ bản nhất, mình tiếp tục những cái tiếp theo

3 - lộ trình, phương tiện, thông tin điểm đến

=> tính mình xưa giờ đi đâu, thì thích tới đó, thuê/mua xe máy chạy, đi nó tự do, thoái mái hơn. KHông có khái niệm đi mua tour, book tour, đi theo đoàn @@

Với đi ngẫu hứng, thường ghét mấy cái thành phố lớn, nơi chốn đông người, mình chỉ thích mấy cái thị trấn nhỏ, chỗ ít người, với cả tận hưởng thiên nhiên là chính

thế là nghía nghía, với vài từ khoá quen thuộc trên mạng, tìm ra được vài chỗ cho thuê xe máy
có 2 lựa chọn ở đây
1 là xe kiểu dân thường chạy thồ hàng, chăn ngựa loanh quanh 125-150cc xe tàu giá 13~15$/ngày
2 là phải thuê xe xịn - cào cào 250cc hoặc mấy con BMW 700-800cc - giá gấp 10 lần :D

bọn cho thuê xe xịn thì khôn lỏi - cho thuê xe, nhưng xe trống, không cho kèm baga, túi hông, thùng sau khỉ gió gì hết, tụi nó nói muốn thì phải thuê thêm 1 con SUV chạy theo back up, chở đồ, với dẫn đường :D
=> bổ khỉ, thế thì còn éo gì là vui, là tư do nữa

=> Mà bọn mông cổ làm ăn sống nhăn, chán lắm, bên đấy mạng mẽo kém, email 3~5 ngày sau mới trả lời, mà tiếng anh bọn nó như kẹc, còn nhắn tin FB thì thôi, quên luôn, thích thì trả lời, thích thì không
trong khi ngày bay thì sắp đến nữa chứ

Thôi, bố mày kệ cmn luôn, cứ bay, sang tới nơi, ra tận văn phòng bọn nó rồi tính tiếp
Book khách sạn cũng không, lười bỏ xừ
Ngồi tìm thông tin mấy điểm đến, thằng kêu đi miền bắc có mấy cái hồ đẹp, thằng kêu chạy miền trung, thằng kêu xuống miền nam có mấy cái sa mạc, đọc hồi hoa cả mắt -> thôi cứ chơi đại, qua đến nơi, kiếm được con xe, rồi chạy tới đâu hay tới đó - đi hết một vòng từ Bắc chí Nam luôn cũng được

Vì xem trên youtube, có mấy thằng Tây, cũng qua, tự mua xe thồ, tự đi 1 mình được, tụi nó cũng đi cả tháng, thì nghĩ bụng, mẹ, cũng là người, tây lông đi được, thì ta cũng đi được

Tới mức đỉnh điểm lười, mình dẹp hết, chỉ lo đi mua sắm trang thiết bị cần thiết để sinh tồn là mùa đông là được, vì xem sơ, thì cái vụ lạnh là mình sợ nhất thôi, còn lại, chả sợ gì :D
mua máy ảnh, thẻ nhớ, gopro, áo giáp, giày, găng tay lái xe mùa đông, mũ fullface, đồ ngủ ấm, túi ngủ, lều, tấm tăng, đồ nấu nướng cơ bản,2kg cafe nữa, đi làm tóc, đợi tới ngày ra sân bay

View attachment 960692
Mình cũng từng đi Mông Cổ hồi tháng 7/2019 :nosebleed: Công nhận đấy là một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất :smile:
Hồi đấy được cái là có bà bác cùng quê làm đại sứ bên đó, đồng thời có bạn học cũ của mẹ là người bản xứ, sang đấy được hướng dẫn đầy đủ đi chơi bét nhè :boss:
Ngồi trên con Land Cruiser của gia đình, bà bạn học cũ của mẹ mình cứ gạ ở lại MC làm việc rồi làm con rể của bả :big_smile: suýt tí nữa thì đồng ý vì con bé khá dễ thương dù hơi mũm mĩm :haha:

Cuốn thật sự :3 nào qua giai đoạn tích lũy mình sẽ làm 1 chuyến giống thớt vậy.
tích luỹ xong thì mình đảo bảo là 90% không đi kiểu này được :D
nói thật, đi kiểu này, chỉ có dưới 30 tuổi, còn trẻ, xông pha, đi bất chấp, kiếm được bao nhiu đi bấy nhiu
chứ qua cái mốc 30, vợ con vào, tư duy, quan điểm thay đổi khá nhiều, đi kiểu này, lúc đấy sợ không còn hứng thú nữa ấy :D

trừ khi là mấy người lang thang chuyên nghiệp, mấy người này thì đi cả đời rồi, vừa đi vừa kiếm tiền thôi, không tích luỹ, không dư dả, nhưng muốn đi đâu cũgn được, kiểu khi cần thì sẽ có đủ tiền để đi :D

đợt mình đi là tháng 8/2019 đó
gái mông cổ thì không đẹp, nhưng mà kiểu xinh xắn, mũm mĩm, tại cái tạng người bên đấy, khí hậu, cách ăn uống, nó vậy rồi, ai hợp gu thì khoái ngay thôi :D

đợt mình đi là tháng 8/2019 đó
Húy húy, thế bác cho mình xin cái chi phí với ạ. Chắc sau chuyến Hà Giang mình sẽ đi 1 chuyến nước ngoài xem thế nào. Xưa em còn đi phược Tà Năng với người lạ, 1-2 năm nay dịch bệnh chỉ muốn đi kiểu nghỉ dưỡng. Cái khao khát hồi trẻ cứ bớt đi dần, giờ phải hun đút nó lại :3

chap 12: ngã ngựa
=> ai chạy xe rồi cũng phải té xe thôi :byebye:

Sáng hôm sau thức dậy, bập vôi gói mì với mớ rau xin được hôm qua của bà chủ campsite

ngước nhìn lại đám đồi thông phía sau hôm sau, thì 2 đứa tủm tỉm cười, 4 mắt nhìn nhau, không hiểu làm sao, mà hôm qua mình lại chọn con đường đấy
cũng không hiểu tại sao mà mình có thể vượt qua được mới hài
đúng là thánh nhân đãi kẻ khù khờ :D

Không thể tin được luôn, rau hái sáng hôm trước, để tới sáng hôm sau, tươi roi rói
còn tươi hơn cả thường ngày bỏ tủ lạnh luôn
he he, mà cũng phải thôi, xứ này lạnh quá mà, đêm qua, mình lấy bó rau để ngoài trời phơi sương, lạnh tự nhiên luôn, nên sáng ra vẫn tươi mát

ăn thơm lắm, nhất là mấy bẹ cải, sao cái xứ này lạ đời, thịt cừu thì nồng, nặng mùi không chịu nổi, mà rau thì lại thơm, tươi ngon xuất sắc thế này, dân tình lại không khoái ăn rau

thôi, ăn sáng cafe xong thì gói gém lên đường vội, tại chỗ này tối qua ngủ đại, không có cảnh đẹp cho lắm, hôm nay mục tiêu là hơn 200km nữa phải đi
đang lạc vào chốn này, rồi, nên tìm đường, mò ra lại trục chính, chạy cho lẹ, chứ 200km mà nhởn nhơ mãi trong thảo nguyên thế này không kịp tiến độ

đó, từ 2 hôm nay, là mình chỉ đi theo hướng, chứ ko đi theo mấy cái đường mòn be bé kia nữa, vì mấy cái đường mòn đó, đi hồi, nó dẫn vào mấy khu trại của dân địa phương, chứ không phải đường đi

và cũng tại đi theo hướng, nên giờ chỉ là mò mẫm qua các loại địa hình, sau vụ rừng thông hôm qua, giờ thấy chỗ nào có đồi thông thì cũng né luôn :D

chỉ còn 1 vấn đề nữa là băng qua sông, trước khi tới 1 con sông, mình thường tìm một điểm cao cao để xem xét, chỗ nào có bãi cạn, hoặc có cầu để chạy qua được, vì trên bản đồ nó thể hiện hên xui lắm

mấy đoạn này qua sông là mình đánh vật hơi mệt mỏi

chỗ này thì hên là thấy một cây cầu, với nhiều lối mòn theo kiểu đường lớn oto, nên mình nghĩ là có thể qua được, nên bon bon theo lối đó xuống luôn

vì thấy cây cầu phía xa, nên lúc này đang rất hí hửng, chạy xe rất phấn khích, kiểu hê hê, sao mình hay quá, mình tài quá, mình đi theo hướng luôn, mình đi được luôn, mình giống mấy anh đại hãn ngày xưa cỡi ngựa trên thảo nguyên, thích hướng nào, đi hướng đó rồi nè

đang phê phê, vít manh tay ga, thì uỵch một phát, té xấp mặt :byebye:

vì gần ra tới bờ sông, nên đường cát lún nhiều đoạn, làm lún bánh trước, ngã nhoài xe sang một bên
lúc ngã xuống, kiểm tra người ngợm không sao, cũng không đau đớn gì, cái buồn cười quá, nằm đó cười luôn, lát sau mới mò mò ngồi dậy

thiệt ra lúc ngã này, bàn chân phải của mình có bị chệch, quẹo ra sau, nhưng may nhờ đôi giày boot cao cổ, cố định, và bảo vệ được cổ chân, nên chỉ thấy ê ê, chứ không sao

chứ mấy vụ này, mang giày kiểu thấp, thể thao, khéo trẹo chân tại chỗ luôn
=> bởi anh em lưu ý, chạy xe máy, thì trang thiết bị, trang phục an toàn cho lái xe rất quan trọng nhé, nhất là khi đi tour ở nước ngoài, anh em đừng chủ quan

cú ngã này, ở thời điểm này, mình chỉ thấy ê ê chân, chứ tiềm tàng nó thì.. mới mấy ngày sau mới thấy hậu quả :boss:

sau hồi chỉnh đốn lại xe cộ kiểm tra an toàn mọi thứ, mình mò mò tiếp ra bờ sông, tới chỗ cây cầu, thì ở đây, họ có bán vé qua cầu, kiểu cầu tự làm xong bán vé, thu phí ai chạy qua, nói chung giá cũng rẻ, vui vẻ

thế là qua sông
đây là một trong những lần qua sông nhẹ nhàng & nhanh gọn nhất của mình
chứ mấy lần sau thì nhiều cái bi hài lắm :D

qua sông đi thêm một đoạn thì lại trở về với thế giới văn minh loài người tiếp rồi
lên đường nhựa thì cứ hết ga, hết số mà phang, éo nói nhiều

View attachment 1015882

lên đường nhựa thì cứ hết ga, hết số mà phang, éo nói nhiều

View attachment 1015883

Dân xứ này không ăn rau lạ nhỉ :big_smile: hồi xưa đọc truyện còn thấy ghi Cổ Hũ (Giả Hũ) lúc lưu lạc có cha qua đời vì xin không được ít bã trà để trị đầy bụng. Cỡ có rau ăn thường thì đâu có bị như vậy.

thường mình không tính chi tiết chi phí đâu, vì mỗi lần đi như vậy, mà ngồi tính ra hết thì nhức đầu lắm
cách mình hay làm là:

A - Hễ cứ muốn đi nước nào, việc đầu tiên là coi giá vé máy bay và thủ tục visa xem tốn bao nhiêu tiền

B - Lên mấy trang đặt phòng, xem một loạt mức giá phòng mỗi ngày, tham khảo thêm trên tripadvisor các quán xá, coi mức giá ăn uống một ngày
=> mình sẽ nhẩm ra là một ngày phải dùng tầm 50~70$ gì đó
=> Rồi xem lại túi tiền mình có nhiêu, thì mình đi bấy nhiêu ngày
ví dụ kiếm được 700$ thì đi được 10 ngày, kiếm được 1500$ thì đi 20 ngày - đi khi nào hết tiền thì thôi

C - còn lại là phụ phí nếu muốn chơi bời thêm ví dụ mấy cái tour đặc biệt, vé vào khu vườn quốc gia, tàu, phà phát sinh linh tinh - cái này trừ thêm ra một khoản nhỏ

D - kỹ tính nữa là khoản tiền dự phòng trường hợp cấp bách - kiểu nếu bị tai nạn, mất hết hành lý, giấy tờ, xoay sở - thì phòng thân tầm 1000~3000$ hay sao đó => mà cái khoản D này thường mình ít khi làm lắm, tại kiểu còn trẻ, thì đào đâu ra tiền để giành, chủ yếu kiếm đủ tiền đi tối thiểu là bụp :byebye:

=> Rồi đó, tổng hợp 4 khoản A+B+C+D lại là lên đường
=> Tất nhiên là nếu rảnh, ngồi liệt kệ từ A-Z ra càng tốt, mà thường làm như vậy hay bị nản, stress, vớ vẩn lắm, nên cứ áng áng chừng, có 30~40tr thì đi đại 1~2 tuần, tới đâu hay tới đó, mua được vé máy bay khứ hồi là ok, cùng lắm đi ăn mày
không thì phải biết sử dụng trợ giúp tự những cộng đồng chuyên giúp đỡ nhau khi đi du lịch vòng quanh thế giới, ví dụ dùng couchsurfing, workaway.... mấy cái này kiểu cho ăn nhờ, ở đậu, vui vẻ, thì được ăn chực luôn, nói chung tuỳ thuộc vào độ đẹp trai, đẹp gái của bạn tới đâu thôi :big_smile:

Nói chung, tính ít thôi, liều ăn nhiều

Chứ già già, có tuổi rồi, thay đổi nhiều thứ lắm

mình ngày xưa, ăn bờ, ngủ bụi, ngày uống 1 chai nước ngọt, 1 ổ bánh mì chia đôi, cũng sống được qua ngày, tối kiếm góc nào chui vào, bung túi ngủ là xong

ở khách sạn thì cứ rẻ nhất mà phang, giường dorm 1~3$/đêm
hostel, motel 5~7$d/đêm - có chỗ vất đồ, chui ra chui vào là được

=> giờ thì vợ con vào rồi, thay đổi hẳn

khách sạn ở phải sạch, nhà vệ sinh phải to, sáng, mới, thoáng
không thì nhảy vào resort ở
nệm phải êm, mềm, nằm giường hơi cứng, hoặc nệm hơi cứng thôi, là sáng hôm sau đau nhức, mỏi hết cả người rồi

=> đó, nên còn trẻ, đi được cứ đi, xông pha vào, mỗi giai đoạn trong cuộc đời con người, sẽ có một quan điểm, tư duy, nhận thức khác nhau

Last edited:
này mình có nói ở mấy post trên
kiểu này xứ lạnh quanh năm, chỉ có bập thịt, nốc rượu, mới giữ ấm cơ thể được lâu
nên rau kiểu cho sau này, dân thành phố, ăn học, dân trí cao, thì mới nạp rau

kiểu ăn thịt là hình theo thói quen, phù hợp với thời tiết, môi trường sống, lâu dần nó hình thành cái văn hoá

/ban đầu thì mình cứ nghĩ là khó trồng rau, ai ngờ ko phải vậy

đợt mình đi là tháng 8/2019 đó

Chuẩn rồi, hồi mình đi MC là mới về nước, chưa đi làm đâu, bà bác lại rủ sang nên có bao tiền cầm sang chạy thôi :big_smile: chứ giờ bảo bỏ công bỏ việc 2-3 tuần để đi thì không nổi :cry:
Hồi đấy nếu mà chưa có gấu ở nhà có khi ở lại MC thật :amazed: làm rể MC thì chắc là không vì ngại học lại ngôn ngữ nhưng ở lại đi làm bên đó cũng có offer trả khá tốt :shame:

ra tới đường nhựa, mải mê kéo cứng ga, nhìn xa xa thì thoáng giật mình, ku chuym mém rớt ra ngoài, vì thấy CSGT đứng từ xa
không biết có bị bắn tốc độ không, chứ nếu có là kiểu gì nãy giờ cũng ăn hành rồi

tới gần thì hú vía, chỉ là hình nộm

moá, ăn quả troll này thót tim thật các thím ah
thấy cái này cũng hay, kiểu doạ nạt từ xa, nhất là cho khách du lịch này nọ, chứ dân địa phương ở đây chạy qua lại bét nhè thì chắc cũng quen hết rồi, chứ doạ được ai
mà cũng nên thế, chứ bọn tây lông sang đây thuê xe, toàn chạy off road mấy ngày liền, gặp mấy đoạn đường nhựa ngon lành kiểu thế này, thằng nào chả hết ga hết số :byebye:

công nhận chạy đường nhựa nhanh thật, đi chưa tới 30p đã tới thành phố rồi
đây cũng là một trong những thành phố lớn ở xứ này

vào thành phố thì mình hơi oải, nên chỉ tranh thủ ăn trưa phát, rồi lên đường tiếp, hôm nay chỉ muốn chạy thẳng vào hồ Khulsov nghỉ ngơi, chứ lang thang mấy ngày rồi hơi oải, kiểu muốn nghỉ lấy sức sau 1 tuần liền tung tăng

đúng là vào phố có khác, hàng quán có nhiều món hơn để lựa chọn
gọi ngay 1 đĩa cơm bò thập cẩm - bù lại cho cả tuần ăn cừu - ám ảnh cái mùi

định bụng ăn xong thì cũng tranh thủ dzọt luôn, chứ phố xá thiệt sự là không hứng thú, đi đường nhựa thấy cũng chán nữa, kiểu cảm giác mấy hôm trước cỡi ngựa trên thảo nguyên rồi, giờ quay lại phố xá, đường nhựa ngon lành, thấy không quen

dọc đường may có mấy hồ nước, với mấy con vật trông vui vui mắt thì ghé chơi, lần đầu chủ tik thấy lạc đà ở ngoài đời luôn, nên bảo tấp lại, chạy xuống tranh thủ sờ mông bọn nó một tí

bọn này khôn lắm, thấy người lạ là quay đít đi hết, hồi sau nhờ vợ chồng anh chủ đàn lạc đà này dắt tới tụi kia mới cho sờ một phát :D

đi một hồi nữa, thì tới ngã ba tuần lộc

lần đầu tiên thấy tuần lộc trong cuộc đời luôn đó các thím :D
chỗ này có một khu campsite bên cạnh, thường các đoàn, nhóm du lịch đi theo tour, thì tới đây nghỉ chân, rồi hành trình cữoi ngựa, đi vào làng tuần lộc gì đó, ăn uống, sinh hoạt, khám phá văn hoá trong vùng sâu vùng xa - trong đó không có đường đi xe máy vào luôn - nên phải đi kiểu đó

anh em muốn biết thì lên mạng, search hồi thông tin về các tour đi vào làng người dân nuôi tuần lộc này nọ, có nhiều hình ảnh ảo tung chảo lắm

mình thì nào giờ không khoái mấy tour theo kiểu dịch vụ du lịch thế này, thì đứng ngắm cho vui rồi lại đi tiếp, chứ không ham hố

đi tiếp thì gặp trời mưa, ah, bữa giờ mình quên không tả những đoạn gặp mưa trên xứ này, mỗi lần gặp mưa trên thảo nguyên, một cảm giác kỳ lạ lắm, nhưng mình có thể nhìn rõ được đám mưa đó di chuyển, nó đến và đi thế nào, mình chạy ngang qua, cảm giác vừa thích thú, vừa sợ hãi, tại đồng không mông quạnh, có 1 cái xe bằng sắt di chuyển trong mưa, dễ bị ăn sét lắm nha :byebye:

anh em xem phim lịch sử về anh đại hãn, có đoạn nói người Mông rất sợ mưa và sét là như vậy á, bây giờ mình mới biết cảm giác thực ngoài đời nó thế nào