kiến thức Các cách luyện nghe tiếng anh cơ bản nhất – luyện nghe tiếng Anh thụ động, shadowing, chọn chủ đề, nghe chép chính tả

hungdaohoang4

Senior Member
Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng thì càng ngày càng quan trọng. Điều này chắc ai cũng biết rồi đi. Trong ý thì 2 kĩ năng nghe và nói là 2 kĩ năng nhiều người Việt kém nhất. Nếu như nói là đầu ra thì nghe là đầu vào. Bạn muốn nói tốt thì nghe của bạn phải tốt trước đã. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ bạn không hiểu được người đối diện nói gì. Vậy dưới đây là những tuyệt chiêu để nâng cao kỹ năng luyện nghe tiếng Anh cơ bản.

1653560614509.png


1. Luyện nghe tiếng Anh thụ động

Đây là cách dễ thực hiện nhất trong tất cả các cách luyện nghe tiếng Anh mà mình biết tới, lý do chính là vì về cơ bản bạn chỉ mở lên nghe, còn hiểu hay không thì không quá quan trọng. Bởi lẽ mục đích chính của nó vốn là để bạn làm quen với âm trong tiếng Anh (cho bạn nào chưa biết thì âm tiếng Anh và âm tiếng Việt có cách phát âm khác xa nhau dù nghe qua thì giống nhau). Việc luyện nghe tiếng Anh thụ động sẽ phù hợp với các bạn mới học nghe tiếng Anh, các bạn có âm chưa tốt. Mà thực ra luyện nghe tiếng Anh thụ động có tốn thời gian quái đâu, nên tốt nhất lúc nào rảnh tai ra là nghe tiếng Anh thay vì nghe nhạc đi.


2. Luyện nghe tiếng anh theo chủ đề yêu thích

Cái này khá chắc mấy bạn nghe nhiều rồi nhưng thực sự việc nghe theo chủ đề yêu thích rất có lợi cho những người mới bắt đầu. Chúng sẽ không làm cho bạn cảm thấy chán nản, muốn bỏ cuộc hay gây ra cảm giác buồn ngủ. Những chủ đề này sẽ giúp bạn thấy tò mò và muốn khám phá, bạn sẽ tự tìm cách ghi nhớ thông tin hữu ích. Ngoài ra, bạn cần lưu lại những từ bạn chưa hiểu hoặc cả cụm từ thậm chí khi bạn phát hiện ra có một ngữ pháp mới.

Bên cạnh đó, bạn có thể xem phim, nghe nhạc, hài, tin tức, phim hoạt hình,….nhưng tất cả phải bằng tiếng anh.

4. Nghe tiếng Anh và lặp lại – Phương pháp Shadowing

Việc nghe và lập lại rất quan trọng, đây là yếu tố giúp bạn phát âm tốt hơn. Cố gắng đọc lại đúng với bản gốc, đúng trọng âm và biết được đó có phải là nối âm hay không. Nếu bạn có thể nhận ra hết tất cả những câu mà nhân vật đọc nối âm thì kỹ năng nghe của bạn thì xin chúc mừng bạn. Vì không phải ai mới học tiếng Anh cũng có thể nghe ra hết được tất cả các âm nối trong 1 bài.

5. Nghe chép chính tả tiếng AnhLuyện nghe tiếng Anh qua phương pháp Dictation

Trong quá trình luyện nghe, bạn hãy tập trung nghe và hiểu được những gì trong đoạn audio hoặc video đó nói gì. Khi đã hiểu được rồi bạn hãy ghi ra giấy những đoạn bạn nghe được để biết được bạn viết có bị sai lỗi chính tả hay không. Và sau đó đối chiếu với đoạn audio/video đó bạn đã ghi đúng bào nhiêu %, nếu bạn đúng hết 100% thì xin chúc mừng bạn nhé, vì bạn đã ngày càng tiến bộ.

Bạn hãy tập nghe từ những bài cơ bản lên những bài nâng cao. Và viết chúng ra giấy nhé, đôi lúc bạn sẽ bắt gặp những từ mới hoặc những cấu trúc thú vị đấy.


Tuy nhiên, trong quá trình luyện nghe tiếng Anh thì bạn cũng cần lưu ý một số việc như sau:

Lưu ý 1. Luyện nghe tiếng anh theo khả năng

Khi mới bắt đầu luyện nghe tiếng anh, bạn hãy bắt chước như một đứa trẻ. Bạn tạm quên đi những lý thuyết vừa học trên lớp và hãy nghe những bài nói tiếng anh trong tâm thế thoải mái nhất, chưa cần hiểu họ nói cái gì. Sau một tháng nghe tiếng anh và chưa làm gì cả, bạn nhận ra rằng tiếng Anh cũng gần gũi và không khó để tiếp nhận chỉ cần có phương pháp. Bạn lặp lại những gì mình nghe được và trong giai đoạn này bạn bắt buộc phải hiểu được nghĩa của những từ đó để vận hành tốt hơn.

Lưu ý 2. Luyện nghe tiếng anh cơ bản: Nghe tiếng Anh mỗi ngày và liên tục.

Điều này sẽ lại đặc biệt đúng cho việc luyện nghe tiếng Anh thụ động. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra từ 15–20 phút mỗi ngày để luyện nghe tiếng Anh. Bạn hãy bắt đầu từ những bài đơn giản hay những chương trình bạn yêu thích để tạo hứng thú cho bản thân. Nếu có thể bạn hãy lên lịch trình luyện nghe cho bản thân, trước khi đi làm, trước khi đi ngủ, thời gian nghĩ trưa,…

Lưu ý 3. Tăng cường vốn từ vựng là yếu tố bắt buộc trong luyện nghe tiếng anh

Ngoài trừ luyện nghe tiếng Anh thụ động ra thì việc nâng cao từ vựng có liên quan rất mật thiết đến khả năng nghe tiếng Anh của bạn đó. Khi bạn bắt đầu nghe tiếng Anh bạn sẽ nghe như một đứa trẻ, nhưng nếu bạn cứ nghe như một đứa trẻ bạn có hiểu được đối phương nói gì. Việc nghe và hiểu lúc nào cũng đi liền với nhau, bắt buộc bạn phải tăng cường vốn từ vựng cho riêng mình.

Việc luyện nghe tiếng anh cơ bản đến phức tạp là lâu dài, do đó cần có sự kiên trì và bền bỉ. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó khăn và muốn bỏ cuộc nhưng khi bạn bắt đầu hiểu được người nước ngoài nói gì thì nó lại là một điều thú vị. Hãy luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày để nhân đôi khả năng hiểu biết nhé.
 
Nghe nhạc luyện tiếng anh có hiệu quả không nhỉ?
80% là không, vì phát âm sẽ theo giai điệu, không chuẩn 100%, ngữ pháp cũng k chuẩn vì còn phụ thuộc vào lời và giai điệu khớp nhau. nghe phim sẽ oke hơn vì cần hiểu phim, nhạc k cần hiểu cũng nghe đc.
Bạn có thể tự so sánh vs nhạc việt, bạn nghe nhạc việt rồi hát lại có đúng lời 100% k.
 
Back
Top