tin tức VinFast VF8 gần hoàn thiện, giao xe tại Việt Nam từ tháng 11.2022

từ từ hình như ông nói gà bà nói vịt rồi...

để tôi hỏi lại cho chắc, con SA có khả năng tự bơm/xả hơi không? không phải khi đang di chuyển mà là chung chung thôi, hay là bóng của nó bơm mức nào là cố định mức đó từ nhà máy?

con VF9 thì tôi hóng được mấy thằng kỹ thuật bảo là xe tự bơm/xả được, tức là có thiết bị trên xe để làm việc đó, có thể nó không làm được khi xe đang chạy, nhưng đại khái là tuỳ mức tải của xe mà nó sẽ bơm/xả để đạt được áp suất phù hợp... nếu như có khả năng này thì cũng có thể coi là tự động cân bằng được rồi? chỉ là nó diễn ra khi được lập trình thôi, ví dụ như mỗi khi mở máy lên?
 
Con VF8 mà cứ làm cái mặt trước theo phong cách của Lux SA thì đúng là perfect
FY7e6U1.png
 
từ từ hình như ông nói gà bà nói vịt rồi...

để tôi hỏi lại cho chắc, con SA có khả năng tự bơm/xả hơi không? không phải khi đang di chuyển mà là chung chung thôi, hay là bóng của nó bơm mức nào là cố định mức đó từ nhà máy?

con VF9 thì tôi hóng được mấy thằng kỹ thuật bảo là xe tự bơm/xả được, tức là có thiết bị trên xe để làm việc đó, có thể nó không làm được khi xe đang chạy, nhưng đại khái là tuỳ mức tải của xe mà nó sẽ bơm/xả để đạt được áp suất phù hợp... nếu như có khả năng này thì cũng có thể coi là tự động cân bằng được rồi? chỉ là nó diễn ra khi được lập trình thôi, ví dụ như mỗi khi mở máy lên?
Anh check lại hộ tôi, theo lý thuyết thì cắm laptop để điều khiển chiều cao được thì con vivi có thể điều khiển được. Còn thực tế thì còn xa. Điều khiển bằng cơm thì người dùng tự đặt, tự trang bị kiến thức và hiểu biết để chọn chiều cao phù hợp. Tự điều chỉnh theo một điều kiện nào đấy lại là chuyện khác, cảm biến rồi các thứ liên quan khác nữa chí ít là anh thay đổi chiều cao gầm thì cái sway bar hay stabilizer link cũng đã thay đổi góc làm việc rồi.
 
Anh check lại hộ tôi, theo lý thuyết thì cắm laptop để điều khiển chiều cao được thì con vivi có thể điều khiển được. Còn thực tế thì còn xa. Điều khiển bằng cơm thì người dùng tự đặt, tự trang bị kiến thức và hiểu biết để chọn chiều cao phù hợp. Tự điều chỉnh theo một điều kiện nào đấy lại là chuyện khác, cảm biến rồi các thứ liên quan khác nữa chí ít là anh thay đổi chiều cao gầm thì cái sway bar hay stabilizer link cũng đã thay đổi góc làm việc rồi.
tôi hóng thôi chứ xe chưa release bọn đấy nó có nói gì rõ ràng đâu...

tiếp về chuyện đoán thì tôi cho rằng nó không phức tạp tới mức anh nói, tạm coi chuyện điều khiển là đơn giản đi, trang thiết bị này nọ gắn lên để dùng thôi nhé... thì điều khiển tới mức nào nó cũng đơn giản thôi, chỉ cần một cái cảm biến hall hoặc biến trở để biết được ride height nó nằm trong khoảng cho phép hay không, thấp hơn thì bơm thêm mà cao hơn thì xả bớt...

chính cái việc đảm bảo ride height nằm trong khoảng nhất định này nó đảm bảo cho các thành phần khác của giàn treo nó hoạt động đúng thiết kế chứ sao nữa?
 
từ từ hình như ông nói gà bà nói vịt rồi...

để tôi hỏi lại cho chắc, con SA có khả năng tự bơm/xả hơi không? không phải khi đang di chuyển mà là chung chung thôi, hay là bóng của nó bơm mức nào là cố định mức đó từ nhà máy?

con VF9 thì tôi hóng được mấy thằng kỹ thuật bảo là xe tự bơm/xả được, tức là có thiết bị trên xe để làm việc đó, có thể nó không làm được khi xe đang chạy, nhưng đại khái là tuỳ mức tải của xe mà nó sẽ bơm/xả để đạt được áp suất phù hợp... nếu như có khả năng này thì cũng có thể coi là tự động cân bằng được rồi? chỉ là nó diễn ra khi được lập trình thôi, ví dụ như mỗi khi mở máy lên?
Nếu anh nói là pre-set theo một số mức nhất định đã được tính toán từ trước thì tôi còn có thể đồng ý vì có các after market kit làm việc này.
Anh bạn tôi chơi F15 dùng cái kit này và khuyên tôi đừng phí tiền vào nó. Tôi hỏi tại sao thì gửi tôi cái clip này. Tôi dốt tiếng anh nhờ các anh dịch hộ.
 
Nếu anh nói là pre-set theo một số mức nhất định đã được tính toán từ trước thì tôi còn có thể đồng ý vì có các after market kit làm việc này.
Anh bạn tôi chơi F15 dùng cái kit này và khuyên tôi đừng phí tiền vào nó. Tôi hỏi tại sao thì gửi tôi cái clip này. Tôi dốt tiếng anh nhờ các anh dịch hộ.
không hẳn là pre-set đâu, nó không cho phép người dùng chỉnh tuỳ ý thì rõ rồi nhé, nhưng bản thân cái xe nó sẽ tinh chỉnh phụ thuộc vào cảm biến, tôi không phải kỹ sư xe nhưng chuyện đo được ride height của xe bằng cảm biến thì tôi thấy nó quá dễ không có gì phức tạp cả... cái xe subaru đời ơ kìa của tôi đã có rồi và nó hoạt động rất chuẩn (nó đo độ xệ đít để chỉnh độ cao đèn pha)
 
tôi hóng thôi chứ xe chưa release bọn đấy nó có nói gì rõ ràng đâu...

tiếp về chuyện đoán thì tôi cho rằng nó không phức tạp tới mức anh nói, tạm coi chuyện điều khiển là đơn giản đi, trang thiết bị này nọ gắn lên để dùng thôi nhé... thì điều khiển tới mức nào nó cũng đơn giản thôi, chỉ cần một cái cảm biến hall hoặc biến trở để biết được ride height nó nằm trong khoảng cho phép hay không, thấp hơn thì bơm thêm mà cao hơn thì xả bớt...

chính cái việc đảm bảo ride height nằm trong khoảng nhất định này nó đảm bảo cho các thành phần khác của giàn treo nó hoạt động đúng thiết kế chứ sao nữa?
Lúc giới thiệu design có nói khá kĩ về hệ thống treo là một tính năng đặc biệt của xe, còn chi tiết thì có xe mới biết được.

 
tôi hóng thôi chứ xe chưa release bọn đấy nó có nói gì rõ ràng đâu...

tiếp về chuyện đoán thì tôi cho rằng nó không phức tạp tới mức anh nói, tạm coi chuyện điều khiển là đơn giản đi, trang thiết bị này nọ gắn lên để dùng thôi nhé... thì điều khiển tới mức nào nó cũng đơn giản thôi, chỉ cần một cái cảm biến hall hoặc biến trở để biết được ride height nó nằm trong khoảng cho phép hay không, thấp hơn thì bơm thêm mà cao hơn thì xả bớt...

chính cái việc đảm bảo ride height nằm trong khoảng nhất định này nó đảm bảo cho các thành phần khác của giàn treo nó hoạt động đúng thiết kế chứ sao nữa?
Đấy là anh nghĩ đơn giản thế thôi chứ cấu phần gầm sau nó đỡ phức tạp hơn gầm trước double A và stabilizer bar hay sway bar nó không ảnh hưởng đến lái như gầm trước. Nhưng vẫn phức tạp.
Anh chơi coilover hay thụt độ chỉ cần chiểu cao gầm thay đổi một chút là biết nhau ngay. Anh chơi món adjustable sway bar endlink thì sẽ hiểu cái món này.
 

Attachments

  • IMG_20220315_090356.jpg
    IMG_20220315_090356.jpg
    343.1 KB · Views: 23
Đấy là anh nghĩ đơn giản thế thôi chứ cấu phần gầm sau nó đỡ phức tạp hơn gầm trước double A và stabilizer bar hay sway bar nó không ảnh hưởng đến lái như gầm trước. Nhưng vẫn phức tạp.
Anh chơi coilover hay thụt độ chỉ cần chiểu cao gầm thay đổi một chút là biết nhau ngay. Anh chơi món adjustable sway bar endlink thì sẽ hiểu cái món này.
anh không hiểu ý tôi nhỉ??? chính vì chiều cao gầm thay đổi một chút đã ảnh hưởng nên việc đảm bảo ride height nằm trong khoảng tối ưu mới trở nên quan trọng, là lý do để lắp cái bóng hơi có thể điều chỉnh được ride height đó...
 
anh không hiểu ý tôi nhỉ??? chính vì chiều cao gầm thay đổi một chút đã ảnh hưởng nên việc đảm bảo ride height nằm trong khoảng tối ưu mới trở nên quan trọng, là lý do để lắp cái bóng hơi có thể điều chỉnh được ride height đó...
Bản thân con SA bóng hơi của nó không hề có thích ứng, lúc chạy không có vai trò gì, nên nếu không ứng dụng để cân bằng xe thì tôi thấy thật là rảnh khi trang bị bóng hơi cho treo sau. Còn vụ tự cân bằng là anh bạn tôi chở hàng sau cốp rất nặng (3 tạ) và nhận ra nó có tính năng đó, anh trên chở chưa đủ nặng?

Ae mình làm cái kèo ko? Chứng minh SA bản full có tự cân bằng khi chở nặng @Kalu0208 :D
 
Bản thân con SA bóng hơi của nó không hề có thích ứng, lúc chạy không có vai trò gì, nên nếu không ứng dụng để cân bằng xe thì tôi thấy thật là rảnh khi trang bị bóng hơi cho treo sau.
cái việc tăng giảm áp suất để điều chỉnh độ cao, cân bằng nọ kia tôi thấy chỉ là tác dụng nâng cao thôi... cái ưu điểm cơ bản của việc dùng "bóng hơi" thay cho lò xo là ở chỗ khác cơ...

xe hơi thì tôi chưa sờ vào cái của này bao giờ nhưng xe máy thì tôi nghịch rồi, phuộc hơi ăn tiền nhất là ở khả năng tinh chỉnh cực nhỏ và mức độ đàn hồi tuyến tính có thể coi là hoàn hảo, dùng lò xo thì muốn tăng giảm phải thay, mà rate nó nhảy cóc mỗi cái cách nhau một đoạn, dùng phuộc hơi thì tăng giảm chỉ cần một cái bơm, thay đổi tuỳ thời tiết hay tuỳ nết chạy nài hoặc tuỳ mặc đủ đồ hay không luôn (bộ đồ cũng hơn chục kg)
 
cái việc tăng giảm áp suất để điều chỉnh độ cao, cân bằng nọ kia tôi thấy chỉ là tác dụng nâng cao thôi... cái ưu điểm cơ bản của việc dùng "bóng hơi" thay cho lò xo là ở chỗ khác cơ...

xe hơi thì tôi chưa sờ vào cái của này bao giờ nhưng xe máy thì tôi nghịch rồi, phuộc hơi ăn tiền nhất là ở khả năng tinh chỉnh cực nhỏ và mức độ đàn hồi tuyến tính có thể coi là hoàn hảo, dùng lò xo thì muốn tăng giảm phải thay, mà rate nó nhảy cóc mỗi cái cách nhau một đoạn, dùng phuộc hơi thì tăng giảm chỉ cần một cái bơm, thay đổi tuỳ thời tiết hay tuỳ nết chạy nài hoặc tuỳ mặc đủ đồ hay không luôn (bộ đồ cũng hơn chục kg)
Lưu ý là đang nói về con SA nên VF9 chưa có xe chưa nói, thích thì làm cái kèo mai tôi bảo bạn tôi test chất 5 tạ hàng kiểm tra luôn :sexy_girl:
 
Về VF9 thì tôi thấy thế này
  • Tất cả hình ảnh về bản ECO đều không xệ đít
  • Bản Plus khi đỗ 1 chỗ thấy đít xệ khá mạnh.
Nên tôi đoán là bản Eco sẽ không có bóng hơi nhưng bản Plus thì lại có.
 
Lúc giới thiệu design có nói khá kĩ về hệ thống treo là một tính năng đặc biệt của xe, còn chi tiết thì có xe mới biết được.

Tôi không thấy có nói về vụ tự điều chỉnh.
không hẳn là pre-set đâu, nó không cho phép người dùng chỉnh tuỳ ý thì rõ rồi nhé, nhưng bản thân cái xe nó sẽ tinh chỉnh phụ thuộc vào cảm biến, tôi không phải kỹ sư xe nhưng chuyện đo được ride height của xe bằng cảm biến thì tôi thấy nó quá dễ không có gì phức tạp cả... cái xe subaru đời ơ kìa của tôi đã có rồi và nó hoạt động rất chuẩn (nó đo độ xệ đít để chỉnh độ cao đèn pha)
Đo ride height thì dễ, chỉnh độ cao đèn pha thì dễ anh ạ. Nhưng chỉnh cơ cấu lái của xe ở tốc độ cao thì không đơn giản như thế.

Để tôi lấy cho anh một ví dụ nhé
Đây là cơ cấu dynamic stabilizer bar của bmw. Nguyên lý làm việc của nó là tùy theo tốc độ xe nó sẽ tự điều chỉnh góc làm việc của stabilizer bar để có cảm giác vào cua tốt hơn - triệt tiêu lực lắc ngang. Nó dùng 1 cái lò xo trong van dầu để đóng ngắt bơm dầu điều chỉnh góc nghiêng của stabilizer. Khốn nạn cái là cái van này hay hỏng, thay thì thay cả cụm và tốn mớ tiền.
Anh đo chiều cao để chỉnh mấy thứ vớ vẩn khác thì đơn giản nhưng có liên quan đến mớ kết cấu phức tạp ảnh hưởng đến cái xe chạy hơn 100km/h thì không đơn giản đâu anh ạ.
 

Attachments

  • images.png
    images.png
    5.9 KB · Views: 24
Lưu ý là đang nói về con SA nên VF9 chưa có xe chưa nói, thích thì làm cái kèo mai tôi bảo bạn tôi test chất 5 tạ hàng kiểm tra luôn :sexy_girl:
Nếu nói về SA thì anh không cần phải bảo bạn anh đâu. Không có tự đâu nhé.
 
Back
Top