ok trước khi bắt đầu tôi muốn lưu ý một tí là xe này tôi chưa test, nhưng tôi rất quan tâm vì hệ động lực của nó theo tôi đánh giá là không có khuyết điểm, cho nên bài viết này tôi muốn chia sẻ những gì tôi biết (và thích) về nó thôi... khi nào có xe tôi sẽ update thêm...
Kicks của Nissan là một chiếc xe hơi, cho nên xấu đẹp to bé tôi không đánh giá, các anh tự nhìn và nhận xét, nội ngoại thất luôn, tôi chỉ viết về phần hay ho khác biệt của nó thôi nhé...
tức là nó có đầy đủ ưu điểm của một chiếc xe thuần điện, ví dụ như moment xoắn cao và có tức thì mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn không lag (nếu muốn), gia tốc rất lớn (so với xe xăng tương đương), không rung, ít ồn... nói chung là những gì hay ho của một chiếc xe thuần điện Kicks đều có cả (nhưng phải đọc thêm bên dưới để biết thêm chi tiết nhé)
cấu tạo phần động lực của Kicks là một motor điện ghép với một cặp bánh răng giảm tốc rồi nối thẳng ra vi sai (cầu trước) không có hộp số, nguyên cụm này là không cần phải bảo dưỡng (như các xe thuần điện khác)
motor điện này "lái" bởi một cụm gồm inverter, PDU (power distribution unit) và PDU này nối với một cục pin chỉ 1.5kWh (hình như bản nhập về VN là 3.5kWh tôi chưa rõ lắm, đại khái là pin rất bé) đồng thời nối với máy phát điện
máy phát điện nêu trên "lái" bởi một động cơ xăng, tôi sẽ nói chi tiết sau...
PDU nêu trên được lập trình để dùng điện từ máy phát với sự hỗ trợ của pin lithium, tức là khi tải thay đổi đột ngột, máy phát không đáp ứng đủ dòng thì sẽ rút điện từ pin, còn nếu xe vận hành đều đều thì máy phát sẽ đáp ứng đủ điện (trong hầu hết các trường hợp)
khi xe vận hành ở mức tải thấp, máy phát dư công suất sẽ nạp cho pin, đồng thời pin sẽ được nạp từ nguồn điện tái tạo bởi hệ thống phanh tái tạo năng lượng (như các xe điện khác thôi)
tổng hợp lại nghĩa là gì? Kicks có cấu tạo rất giống và vận hành có thể nói là hoàn toàn như một chiếc xe thuần điện...
bởi vì nó chỉ có thể chạy được nếu đổ xăng, Kicks không thể sạc pin bằng cách cắm điện, nguồn năng lượng duy nhất của nó là tạo ra từ xăng...
động cơ xăng của Kicks chỉ nối với duy nhất máy phát điện, không kéo thêm bất cứ thứ gì khác (kể cả máy lạnh)
động cơ xăng này chỉ chạy ở một vài mức tua máy nhất định, là những mức tua máy được chọn để cân bằng giữa các tiêu chí mang lại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất, ít rung nhất, ít ồn nhất... để đảm bảo công suất phát điện của máy phát đáp ứng đủ cho yêu cầu của động cơ điện ở các điều kiện vận hành khác nhau...
chính vì cái điểm đặc biệt của động cơ điện này là chỉ chạy ở một vài mức tua máy nhất định, cho nên việc tinh chỉnh cách âm, chống rung, tiêu thụ nhiên liệu... nó đơn giản hơn là tối ưu cho một cỗ máy xăng phải tăng giảm tua lên xuống liên tục trong cả quá trình vận hành...
một ưu điểm nữa là động cơ xăng nếu chạy đều đều ở (các) mức tua tối ưu thế này thì sẽ rất bền, ít phải bảo dưỡng hơn...
động cơ xăng này sẽ vẫn có đầy đủ mọi linh phụ kiện cần phải chú ý thay thế bảo dưỡng ví dụ như dầu nhớt, lọc dầu lọc gió, nạp xả các kiểu...
tổng hợp lại thì xe xăng ra sao thì con Kicks này y hệt vậy, có thể khác về tần suất thôi... nếu xét về khía cạnh nhiên liệu vào bảo trì bảo dưỡng...
bởi vì nó có ưu điểm của cả hai hệ động cơ, đương nhiên nó sẽ có cả khuyết điểm nhưng khuyết điểm nhỏ thôi (bởi vậy nên mới làm xe hybrid)
trước tiên là về ưu điểm...
nó vận hành hay như xe điện với sự thuận tiện như xe xăng...
tiêu thụ nhiên liệu của nó thấp hơn hẳn xe xăng bình thường nhưng cao hơn xe điện truyền thống, sự chênh lệch giữa tiêu thụ nhiên liệu ở đường phố hay đường trường không nhiều như xe xăng...
chạy hết xăng thì dừng lại đổ, đổ xong chạy luôn không cần chờ...
chạy đường trường vượt xe cực thích, moment xoắn tức thì, công suất đỉnh luôn luôn...
nó có khả năng chạy xe chỉ dùng một pedal, thậm chí chế độ này của Kicks còn hay hơn một số xe điện khác, chi tiết hơn bên dưới...
pin của nó (về lý thuyết) là sẽ rất bền do không xả/nạp liên tục trong điều kiện vận hành bình thường...
bên cạnh đó nếu cần thay thế thì pin cũng rẻ thôi, vì bé tẹo...
về khuyết điểm thì...
xe sẽ vẫn rung khi vận hành (dù có thể rất ít), vẫn có tiếng động cơ (dù có thể rất nhỏ), vẫn xả thải, vẫn nóng, vẫn phải bảo trì thường xuyên (dù có thể ít hơn xe xăng truyền thống)
ngoài ra tôi chả nghĩ ra khuyết điểm gì thêm
như các anh có thể đã biết thì xe điện có chế độ chạy một pedal rất hay, tức là kiểm soát tăng tốc lẫn giảm tốc chỉ bằng duy nhất pedal ga, chạy quen thì hầu như không cần phải đạp thắng (tất nhiên thắng vẫn hoạt động tốt)
khả năng này có là bởi motor điện có thể đóng vai trò như một cái máy phát điện, chuyển hoá động năng của xe thành điện năng... quá trình này có thể tận dụng để thắng xe...
tuy nhiên lực thắng này nó giảm dần khi tốc độ quay của motor giảm dần, ở tốc độ quay cực chậm (khi xe gần như đứng im) thì hầu như là không có tác dụng thắng xe, lúc này xe nếu không thắng bằng cơ khí (dầu hay cáp) thì có thể sẽ xảy ra hiện tượng xe trôi nhẹ nếu đường không bằng...
e-Pedal của xe Kicks này hay ở chỗ là nó sử dụng cả thắng chính của xe để thắng khi xe dừng hẳn, ngay khi thắng bởi motor điện kết thúc nhiệm vụ thì thắng dầu can thiệp ngay, có thể hiểu nó như là autohold nhưng không cần kích hoạt bằng cách đạp thắng...
chính vì cách làm này nên khả năng giữ xe khi đứng yên ở chế độ lái một pedal rất tốt, giữ được xe dừng ở dốc rất lớn luôn (cái này phải test mới biết có hơn xe điện khác hay không)
và cuối cùng là điều tôi thấy hay nhất của chế độ này là nó bật đèn phanh khi buông hẳn pedal ga (tức là thắng điện ở mức cao nhất) và khi xe dừng hẳn...
tổng hợp lại thì cái chế độ lái xe chỉ dùng một pedal này hầu như ai đã dùng qua (mà quen rồi) thì đều rất là thích, kẹt xe tắc đường ùn ứ gì dùng nó thì vô đối về độ nhàn, không phải đạp phanh, không phải sang số, không phải làm gì hết ngoài chuyện nhấp nhả chân ga tuỳ vào tình hình giao thông...
tôi chưa rõ lắm là Kicks dùng e-Pedal hay e-Pedal Step, nên cung cấp thêm thông tin luôn nhé...
e-Pedal Step là một biến thể của e-Pedal với vài thay đổi:
khi pin đầy thì không thể sạc pin được, không có tải thì thắng điện không dùng được, xe sẽ điều khiển thắng chính để giảm tốc độ...
khi đường trơn thì hệ thống sẽ theo dõi tình trạng mất bám của bánh xe và điều chỉnh lực thắng điện tương ứng, trong trường hợp đường trơn quá thắng điện không đủ (vì nó chỉ thắng hai bánh truyền động) thì hệ thống sẽ dùng thắng chính của xe để thằng (bằng cả 4 bánh)
nói tóm lại e-Pedal Step có khá nhiều ưu điểm, nhưng khuyết điểm là mất đi khả năng thắng đến mức dừng luôn (và giữ xe đứng im) khi buông pedal ga; nếu có thể bật/tắt khả năng này thì tuyệt vời!!!
hết rồi, có gì hay ho tôi update thêm sau... chờ kiếm xe test đã, lâu lắm rồi mới có con xe khác bọt đáng quan tâm thế này
Kicks của Nissan là một chiếc xe hơi, cho nên xấu đẹp to bé tôi không đánh giá, các anh tự nhìn và nhận xét, nội ngoại thất luôn, tôi chỉ viết về phần hay ho khác biệt của nó thôi nhé...
Nissan Kicks là một chiếc xe thuần điện
tức là nó có đầy đủ ưu điểm của một chiếc xe thuần điện, ví dụ như moment xoắn cao và có tức thì mọi lúc mọi nơi, hoàn toàn không lag (nếu muốn), gia tốc rất lớn (so với xe xăng tương đương), không rung, ít ồn... nói chung là những gì hay ho của một chiếc xe thuần điện Kicks đều có cả (nhưng phải đọc thêm bên dưới để biết thêm chi tiết nhé)
cấu tạo phần động lực của Kicks là một motor điện ghép với một cặp bánh răng giảm tốc rồi nối thẳng ra vi sai (cầu trước) không có hộp số, nguyên cụm này là không cần phải bảo dưỡng (như các xe thuần điện khác)
motor điện này "lái" bởi một cụm gồm inverter, PDU (power distribution unit) và PDU này nối với một cục pin chỉ 1.5kWh (hình như bản nhập về VN là 3.5kWh tôi chưa rõ lắm, đại khái là pin rất bé) đồng thời nối với máy phát điện
máy phát điện nêu trên "lái" bởi một động cơ xăng, tôi sẽ nói chi tiết sau...
PDU nêu trên được lập trình để dùng điện từ máy phát với sự hỗ trợ của pin lithium, tức là khi tải thay đổi đột ngột, máy phát không đáp ứng đủ dòng thì sẽ rút điện từ pin, còn nếu xe vận hành đều đều thì máy phát sẽ đáp ứng đủ điện (trong hầu hết các trường hợp)
khi xe vận hành ở mức tải thấp, máy phát dư công suất sẽ nạp cho pin, đồng thời pin sẽ được nạp từ nguồn điện tái tạo bởi hệ thống phanh tái tạo năng lượng (như các xe điện khác thôi)
tổng hợp lại nghĩa là gì? Kicks có cấu tạo rất giống và vận hành có thể nói là hoàn toàn như một chiếc xe thuần điện...
Nissan Kicks là một chiếc xe xăng
bởi vì nó chỉ có thể chạy được nếu đổ xăng, Kicks không thể sạc pin bằng cách cắm điện, nguồn năng lượng duy nhất của nó là tạo ra từ xăng...
động cơ xăng của Kicks chỉ nối với duy nhất máy phát điện, không kéo thêm bất cứ thứ gì khác (kể cả máy lạnh)
động cơ xăng này chỉ chạy ở một vài mức tua máy nhất định, là những mức tua máy được chọn để cân bằng giữa các tiêu chí mang lại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất, ít rung nhất, ít ồn nhất... để đảm bảo công suất phát điện của máy phát đáp ứng đủ cho yêu cầu của động cơ điện ở các điều kiện vận hành khác nhau...
chính vì cái điểm đặc biệt của động cơ điện này là chỉ chạy ở một vài mức tua máy nhất định, cho nên việc tinh chỉnh cách âm, chống rung, tiêu thụ nhiên liệu... nó đơn giản hơn là tối ưu cho một cỗ máy xăng phải tăng giảm tua lên xuống liên tục trong cả quá trình vận hành...
một ưu điểm nữa là động cơ xăng nếu chạy đều đều ở (các) mức tua tối ưu thế này thì sẽ rất bền, ít phải bảo dưỡng hơn...
động cơ xăng này sẽ vẫn có đầy đủ mọi linh phụ kiện cần phải chú ý thay thế bảo dưỡng ví dụ như dầu nhớt, lọc dầu lọc gió, nạp xả các kiểu...
tổng hợp lại thì xe xăng ra sao thì con Kicks này y hệt vậy, có thể khác về tần suất thôi... nếu xét về khía cạnh nhiên liệu vào bảo trì bảo dưỡng...
Nissan Kicks là một chiếc xe hybrid
bởi vì nó có ưu điểm của cả hai hệ động cơ, đương nhiên nó sẽ có cả khuyết điểm nhưng khuyết điểm nhỏ thôi (bởi vậy nên mới làm xe hybrid)
trước tiên là về ưu điểm...
nó vận hành hay như xe điện với sự thuận tiện như xe xăng...
tiêu thụ nhiên liệu của nó thấp hơn hẳn xe xăng bình thường nhưng cao hơn xe điện truyền thống, sự chênh lệch giữa tiêu thụ nhiên liệu ở đường phố hay đường trường không nhiều như xe xăng...
chạy hết xăng thì dừng lại đổ, đổ xong chạy luôn không cần chờ...
chạy đường trường vượt xe cực thích, moment xoắn tức thì, công suất đỉnh luôn luôn...
nó có khả năng chạy xe chỉ dùng một pedal, thậm chí chế độ này của Kicks còn hay hơn một số xe điện khác, chi tiết hơn bên dưới...
pin của nó (về lý thuyết) là sẽ rất bền do không xả/nạp liên tục trong điều kiện vận hành bình thường...
bên cạnh đó nếu cần thay thế thì pin cũng rẻ thôi, vì bé tẹo...
về khuyết điểm thì...
xe sẽ vẫn rung khi vận hành (dù có thể rất ít), vẫn có tiếng động cơ (dù có thể rất nhỏ), vẫn xả thải, vẫn nóng, vẫn phải bảo trì thường xuyên (dù có thể ít hơn xe xăng truyền thống)
ngoài ra tôi chả nghĩ ra khuyết điểm gì thêm
chi tiết về e-Pedal của Kicks
như các anh có thể đã biết thì xe điện có chế độ chạy một pedal rất hay, tức là kiểm soát tăng tốc lẫn giảm tốc chỉ bằng duy nhất pedal ga, chạy quen thì hầu như không cần phải đạp thắng (tất nhiên thắng vẫn hoạt động tốt)
khả năng này có là bởi motor điện có thể đóng vai trò như một cái máy phát điện, chuyển hoá động năng của xe thành điện năng... quá trình này có thể tận dụng để thắng xe...
tuy nhiên lực thắng này nó giảm dần khi tốc độ quay của motor giảm dần, ở tốc độ quay cực chậm (khi xe gần như đứng im) thì hầu như là không có tác dụng thắng xe, lúc này xe nếu không thắng bằng cơ khí (dầu hay cáp) thì có thể sẽ xảy ra hiện tượng xe trôi nhẹ nếu đường không bằng...
e-Pedal của xe Kicks này hay ở chỗ là nó sử dụng cả thắng chính của xe để thắng khi xe dừng hẳn, ngay khi thắng bởi motor điện kết thúc nhiệm vụ thì thắng dầu can thiệp ngay, có thể hiểu nó như là autohold nhưng không cần kích hoạt bằng cách đạp thắng...
chính vì cách làm này nên khả năng giữ xe khi đứng yên ở chế độ lái một pedal rất tốt, giữ được xe dừng ở dốc rất lớn luôn (cái này phải test mới biết có hơn xe điện khác hay không)
và cuối cùng là điều tôi thấy hay nhất của chế độ này là nó bật đèn phanh khi buông hẳn pedal ga (tức là thắng điện ở mức cao nhất) và khi xe dừng hẳn...
tổng hợp lại thì cái chế độ lái xe chỉ dùng một pedal này hầu như ai đã dùng qua (mà quen rồi) thì đều rất là thích, kẹt xe tắc đường ùn ứ gì dùng nó thì vô đối về độ nhàn, không phải đạp phanh, không phải sang số, không phải làm gì hết ngoài chuyện nhấp nhả chân ga tuỳ vào tình hình giao thông...
chi tiết về biến thể e-Pedal Step
tôi chưa rõ lắm là Kicks dùng e-Pedal hay e-Pedal Step, nên cung cấp thêm thông tin luôn nhé...
e-Pedal Step là một biến thể của e-Pedal với vài thay đổi:
- khả năng tự thắng được chia ra nhiều bước, tốc độ rất thấp, tốc độ thấp và vừa, tốc độ cao;
- ở tốc độ rất thấp, xe không tự thắng, motor điện quay, xe di chuyển chậm nếu nhả chân phanh, giống y hệt xe xăng truyền thống
- ở tốc độ thấp và vừa, hoạt động giống như e-Pedal (đọc thêm bên trên)
- ở tốc độ cao, lực thắng tái tạo năng lượng giảm bớt, xe có trớn hơn, mục đích để khi chạy đường trường đỡ phải giữ ga, có thể chạy kiểu nhấp nhấp lấy trớn rồi để kệ cho xe trôi (xe điện không có hộp số nên trôi ghê lắm, tính năng này tận dụng ưu điểm này của xe điện)
khi pin đầy thì không thể sạc pin được, không có tải thì thắng điện không dùng được, xe sẽ điều khiển thắng chính để giảm tốc độ...
khi đường trơn thì hệ thống sẽ theo dõi tình trạng mất bám của bánh xe và điều chỉnh lực thắng điện tương ứng, trong trường hợp đường trơn quá thắng điện không đủ (vì nó chỉ thắng hai bánh truyền động) thì hệ thống sẽ dùng thắng chính của xe để thằng (bằng cả 4 bánh)
nói tóm lại e-Pedal Step có khá nhiều ưu điểm, nhưng khuyết điểm là mất đi khả năng thắng đến mức dừng luôn (và giữ xe đứng im) khi buông pedal ga; nếu có thể bật/tắt khả năng này thì tuyệt vời!!!
hết rồi, có gì hay ho tôi update thêm sau... chờ kiếm xe test đã, lâu lắm rồi mới có con xe khác bọt đáng quan tâm thế này
Last edited: