thảo luận Chiến dịch xóa Loser tăng Winner: Phương án đầu tư dành cho Vozer

copy lại post 1:


Vậy sau 1 năm bạn đã đầu tư 24tr, chu kỳ của crypto cứ khoảng 5 năm sẽ uptrend, vậy trong 5 năm, bạn đã đầu tư 120tr. Khi uptrend, tài sản x5 x7 lên là bình thường trong thị trường này.

Giá bao nhiêu thì sẽ chốt lời?​

Câu hỏi triệu đô. Giá btc tương lai lên bao nhiêu đéo ai mà biết. Cho nên chốt lời tùy mồm mỗi thằng. Chắc ăn thì x3 tài sản là chốt lời, tham thì x5, tham nữa thì x10, mà coi chừng tham thì thâm.

Tại sao lại muốn chốt lời ngay đỉnh? Đâu có năng lực siêu nhiên đâu mà biết giá đỉnh để chốt?
Sao a thớt tính vầy được nhỉ? Ví dụ giờ vào nó còn xuống nữa,xuống tới đáy 5k đi, rồi nó up trend lên 30k cho 40k đi thì giá trung bình mua cũng tầm 15k, nhưng ít cũng đợi x3 mới chốt, chốt không kịp thì nó lại tiếp tục downtrend, tiếp tục đợi à? Trư thấy ít khả thi với cách đầu tư này. Đầu tư kiểu này cổ thì chỉ cần 2 năm có lãi tiếp tục tái đầu tư rồi, vì giao động giá của bitcoin quá lớn nên downtred hay uptrend đã không đoán được thì chả biết khi nào về bờ
YMk8lBu.png

Như a có nói là lãi ngân hàng gì đó sau 7 năm thấp hơn coin 7 năm sau. Nhưng vấn đề khi nào chốt anh không nói? Thế nào là đủ để chốt? thế nào là đúng để chốt? có quản lý được lòng tham và kỷ luật không? nếu quản lý được tốt lòng tham và kỷ luật thì đừng nói coin, anh lao vào forex đánh cũng dễ ăn cả
59S2vtW.png

Trư nói thật, trư làm 1 tháng net gần 200 củ nhưng nói bỏ 10 củ vào chơi trò như fen trư thấy không đáng ít nhất với bitcoin. Chứ người thu nhập 10 củ như fen nói mà bỏ 2 củ vào là 1/5 thu nhập rồi, nó to vkl, tiền 2 củ đó đầu tư cho kiến thức học hành để up lên lương lên 15 củ 20 củ nó khả thi và nhanh hơn là vào coin
yh96EZf.png


Quan điểm của trư là thế
 
Last edited:
Passive ở thị trường VN nhìn không lạc quan lắm mà thị trường quốc tế như Mỹ, EU... không biết có cách nào lách mà đầu tư được không nữa thím.
bác có xem HieuNguyen Hieu.tv trên youtube không. Em có mua khóa học đầu tư ck của ông ý. Ông ý nhận định passive ở VN rất tiềm năng.
 
bác có xem HieuNguyen Hieu.tv trên youtube không. Em có mua khóa học đầu tư ck của ông ý. Ông ý nhận định passive ở VN rất tiềm năng.
Tôi xem rồi thím, chủ yếu kiến thức cơ bản nhưng được hệ thống hoá lại nhưng cũng bổ ích.

Còn nhận định thì của cá nhân, mỗi người có cách nhìn khác nhau. Tôi thì thấy đầu tư vào ETF ở VN cho đến giờ này không hiệu quả lắm nếu tính thêm vào cả lạm phát. Tương lai thì chịu rồi.
 
đầu tư ETF thì em thấy cũng rất chậm. Mà đầu tư thì em thấy tìm 1 mã chứng khoán ổn, bền vững và mua dài dạn.
Tôi xem rồi thím, chủ yếu kiến thức cơ bản nhưng được hệ thống hoá lại nhưng cũng bổ ích.

Còn nhận định thì của cá nhân, mỗi người có cách nhìn khác nhau. Tôi thì thấy đầu tư vào ETF ở VN cho đến giờ này không hiệu quả lắm nếu tính thêm vào cả lạm phát. Tương lai thì chịu rồi.
đầu tư ETF thì em thấy cũng rất chậm. Mà đầu tư thì em thấy tìm 1 mã chứng khoán ổn, bền vững và mua dài dạn.
 
đầu tư ETF thì em thấy cũng rất chậm. Mà đầu tư thì em thấy tìm 1 mã chứng khoán ổn, bền vững và mua dài dạn.
Học viên của khoá học hieutv cũng chủ yếu từ trong nước nên cũng không có nhiều cơ hội để đầu tư ở các thị trường khác nên ổng khuyên ở VN là chuẩn rồi.

Tìm được mã chứng khoán như thím nói luôn là 1 bài toán không bao giờ có lời giải đáp đúng 100% cho tất cả.
 
Như cách của bác là đang gia tăng số lượng BTC, không quan tâm đến giá trị BTC, em có làm một bảng tính nho nhỏ nếu đầu tư theo cách của bác từ năm 2013, xem ra số tiền lãi cũng khá. Em chọn giai đoạn 2013-2021 để có cả downtrend và uptrend, cái quan trọng nhất của phương pháp này là có niềm tin và tính ổn định, nếu suông sẻ trong vòng 9 năm, tài sản các bác có thể tăng lên 9 lần.
z3629532058766_6a24cfa5bd993c5693181a14abb0feec.jpg
 
các bác nghĩ sao con FTT , nó cũng là coin sàn FTX, đang được đầu tư mạnh, nếu uptrend cơ hội cũng bay cao.
 
các bác nghĩ sao con FTT , nó cũng là coin sàn FTX, đang được đầu tư mạnh, nếu uptrend cơ hội cũng bay cao.
minh chứng là từ lúc btc ra đời tới giờ nhiều sàn chết rồi, nên sẽ ko có ngoại lệ nhé, còn btc mãi vẫn là độc tôn chưa con nào thay thế được
 
thím nào giải thích cái future và spot này giúp mình được không :beat_brick:
spot: tương tự chứng khoán. Thím bỏ 1 triệu mua coin ở giá 1 USDT và thím sở hữu lượng coin này, nó tăng giá gấp đôi thì thím có thêm 1tr nữa, nó giảm giá còn 1 nửa thì thím mất 500k. Về lí thuyết là y hệt chứng khoán không khác gì cả.

futures: thím mở hợp đồng với sàn về giá tương lai của 1 coin nào đó (ví dụ BTC, ETH, ...), short là thím kì vọng giá sẽ giảm, long là thím kì vọng giá sẽ tăng. :boss:

ví dụ thím mở lệnh short BTC trên sàn Binance, về cơ bản là thím cược với sàn là giá nó sẽ giảm, nếu nó giảm thật thì thím ăn tiền, nếu nó tăng thì thím lỗ. Trong lúc nó tăng giảm thì thím chốt lời/cắt lỗ lúc nào cũng được, nhưng nếu giá tăng quá cao (mức tăng vượt quá số tiền thím cược) thì thím mất trắng luôn số tiền cược (kêu là cháy đó :D). Cách giải thích này là cơ bản, cho người chưa hiểu dễ hình dung về long/short. Còn nếu thím muốn biết bản chất thật sự phía sau mỗi lệnh Futures thì google thêm khái niệm "futures long/short", "bán khống", đã có rất nhiều bài nói rõ ràng và dễ hiểu rồi. :byebye:
 
Văn chương lùa gà lại còn bày đặt. Nhìn luận điểm so sánh vàng với bitcoin là đủ hiểu.
Tổng thống El Salvador mua còn éo làm ảnh hưởng giá BTC. Vozer trên răng dưới dái mua btc hay k cũng chả ảnh hưởng mẹ gì đâu :shame: lùa làm mẹ gì cho mệt. Khi nào người ta khuyến nghị mua coin rác thì anh hẵng thở ra câu đấy :feel_good:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Giwof mua coin thì mở tài khoản từ đầu như nào bác
1. tải app Binance, tạo 1 cái tài khoản, có thể nó sẽ bắt e-KYC bằng giấy tờ tùy thân
2. vào tính năng mua bán P2P để mua USDT, thím sẽ giao dịch với gian thương, chuyển tiền cho họ, rồi họ chuyển USDT cho mình. Tỉ lệ lừa đảo tiệm cận 0, nếu gian thương làm ăn lôm côm thì chỉ mất thời gian claim lên sàn thôi. Nên chọn thương gia có nhiều giao dịch, tỉ lệ thành công cao thì không cần phải xoắn.
3. dùng USDT để mua coin y như chứng khoán thôi :D
 
Bài
Lời đầu tiên tôi xin nói luôn, tôi ko phải là ib/broker của bất kỳ sàn nào cả, nên đừng nói tôi lùa gà lùa vịt, tôi ko chủ động inbox ai.

Tôi đơn giản là 1 người bình thường, từng học trong ngành tài chính, ra làm trái ngành. Sau nhiều lần khủng hoảng tuổi 22, tuổi 25, tuổi 28, tuổi 30, tôi nhận ra để giàu sụ thì khó, nhưng để gọi là có của ăn của để thì cũng ko phải là quá khó.

Nên sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi lập topic này, chia sẻ quan điểm với anh em, thấy hay thì Ưng, còn ko thì Gạch, cũng ko quan trọng lắm đối với tôi.

Vậy bài viết này dành cho ai?
  • Mỗi tháng bạn đi làm dư ra 1 số tiền nhỏ
  • Bạn muốn dùng tiên đó để đầu tư, nhưng đek biết đầu tư gì (vì ko đủ kiến thức kinh nghiệm, vì ko có khiếu kinh doanh, vì cận lùn đụt trĩ, vì vốn ít, vv…)
  • Bạn muốn gia tăng của cải tài sản cao hơn mức lãi ngân hàng
Vậy bài viết này ko dành cho ai?
  • Ko dành cho người ko có tiền đầu tư (dĩ nhiên)
  • Bạn đã có phương hướng kinh doanh rõ ràng của riêng bạn
  • Ngại rủi ro, thích ăn chắc mặc bền
Ok, giờ vào vấn đề chính, đầu tư cái gì, chẳng có gì mới, đọc tới đây nhiều người chắc cũng đoán ra.

Đầu tư vào BTC + ETH (passive investing)

Ok, khoan hãy chửi, tôi biết có anh đang chuẩn bị cào phím chửi tôi.

Đầu tư vào tiền điện tử thực sự đéo gì có mới, quan trọng là cách đi tiền như thế nào.

Cách đầu tư này cũng chả có gì mới, gọi là passive investing, người ta thường dùng thuật ngữ này để chỉ cách đầu tư hàng tháng vào quỹ ETF, bây giờ có crypto rồi thì lấy ra áp dụng thôi.

Để dễ hiểu, tôi lấy 1 ví dụ cụ thể:

Giả sử mỗi tháng tiền lương của bạn là 12tr (ví dụ thôi nhé). Sau khi trừ hết chi phí ra mỗi tháng còn dư 4tr, bạn có thể đầu tư bằng 2tr mỗi tháng. Thật sự với số tiền dư ra mỗi tháng quá ít thế này mà kêu đi kinh doanh theo kiểu truyền thống, tôi thấy ko khả thi, mà đem gửi ngân hàng thì lời lớm chả được bao nhiêu. Vậy thì cứ đem mua btc và eth (tỉ lệ bao nhiêu tùy, ví dụ 50% btc 50% eth). Lưu ý là mua spot chứ ko phải future.

Ví dụ, ngày 10 hàng tháng bạn lĩnh lương, thì ngắt ra 2tr để mua, trữ trong ví lạnh chứ đừng để trên sàn (ngay cả binance cũng có thể sập như wex ngày xưa).

Như vậy, cứ ngày 10 hàng tháng là sẽ mua, ko cần biết giá cả thế nào. Hiện tại thị trường đang downtrend, kệ nó, cứ đúng ngày 10 là bỏ ra 2tr để mua.

Vậy sau 1 năm bạn đã đầu tư 24tr, chu kỳ của crypto cứ khoảng 5 năm sẽ uptrend, vậy trong 5 năm, bạn đã đầu tư 120tr. Khi uptrend, tài sản x5 x7 lên là bình thường trong thị trường này.

Nãy giờ tôi đang lấy ví dụ mỗi tháng đầu tư 2tr, bạn có quyền tăng giảm số tiền này tùy thích, lưu ý là đầu tư bằng tiền nhàn rỗi, ko vay mượn, chỉ đầu tư bằng tiền có thể mất.

Nếu bạn có tiền tiết kiệm, thì khi thị trường giảm mạnh, có thể lấy ra 1 ít để mua nhiều hơn, ví dụ bình thường mua 2tr, giờ lấy thêm tiền tiết kiệm để mua 4tr (ít thôi, đừng all in).

Các mốc btc hiện nay đang được coi là đáy: 14k, 7k và 3k (chắc khó mà về nổi 3k). Khi btc về các mốc giá này thì lấy thêm chút tiền tiết kiệm mua cũng được, cái này tùy mỗi người.

Vậy khác gì so với đầu tư vào quỹ ETF?

Khác ở chỗ tỉ suất sinh lời cao hơn và rủi ro hơn, đương nhiên.

Thật ra bạn có thể dùng cách này để đầu tư song song vào crypto và cả quỹ ETF để phân tán rủi ro, mất cái này còn cái kia, cách đầu tư passive investing vào quỹ ETF thì quá phổ biến rồi, google là ra. Hiện tại có 2 quỹ ETF ok nhất, mã là FUEVFVND và E1VFVN30, có 1 topic trên voz nói về vấn đề này rồi, đọc để biết thêm.

Vậy nếu như đầu tư vào cả 2 thị trường, thì có thể tham khảo cách chia:
  • 50% vốn đầu tư crypto: tiền này lại chia ra mua btc và eth, tỉ lệ tùy bạn chọn.
  • 50% vốn đầu tư quỹ ETF: tiền này lại chia ra mua FUEVFVND và E1VFVN30, tỉ lệ tùy bạn chọn.
Tham khảo vậy thôi, tỉ lệ thế nào tùy mỗi người, ai sợ crypto rủi ro thì đầu tư 100% vào quỹ ETF luôn cũng được, rủi ro thấp hơn. Riêng mình nghĩ crypto nó có chu kỳ uptrend của nó, chi tiết sẽ giải thích trong phần F.A.Q dưới đây.

F.A.Q

Passive investing chả có gì mới mà cũng lập topic?​

Cũ người mới ta. Ai chưa biết thì đọc, biết rồi thì thôi.

Sao ko đầu tư công nghệ lõi hoặc mua vàng cho chắc cốp?​

Về công nghệ lõi, cần số vốn lớn, như vậy sẽ ko đầu tư nhỏ giọt được, nên chỉ thích hợp với ai có nhiều tiền. Chứ dư ra vài triệu bạc mỗi tháng thì thua. Thêm cái nữa, mua đất phải có kiến thức kinh nghiệm coi đất, chứ nghe lời cò đất nhào vô mua dễ đu đỉnh, lời mõm chứ ko có thanh khoản (đang nói mua đất đầu tư, ai mua để xây nhà ở thì ko bàn nhé).

Về vàng, ngày trước tôi từng làm forex, từng được dạy đừng có đánh vàng, vì vàng nó chạy hãi lắm khó mà đoán nổi giá, ko dành cho dân nghiệp dư, cùng lắm là đánh các cặp tiền tệ thôi (mà tôi khuyên là đừng rớ tới forex luôn). Kể cả có mua vàng vật chất cất trong nhà, ai đu đỉnh năm 2012 thì đến 2020 mới về bờ, mất rất nhiều chi phí cơ hội. Thật ra, passive investing vào vàng vật chất cũng được, có điều sợ bị ăn trộm hoặc cháy nhà. Thêm cái nữa, chu kỳ uptrend của vàng khó mà đoán được, còn crypto thì trung bình 5 năm.

Sao ko kinh doanh kiểu truyền thống?​

Bạn có đủ kiến thức và kinh nghiệm thì cứ kinh doanh, nhiều người gặp thời giàu rất nhanh. Tôi thấy trong đây vozer trên răng dưới cactus, tiền thì ít, kinh nghiệm sống ko có, khiếu kinh doanh ko có, ko nhanh nhạy với cơ hội đầu tư, cận lùn đụt trĩ...thì thôi chơi passive investing cho lành.

Tại sao lại là btc và eth mà ko phải là altcoin khác ?​

Vì tôi quan sát thấy thứ hạng của 10 coin top đầu nó biến động hàng năm, duy chỉ có btc là số 1 và eth là số 2, cố định như vậy nhiều năm. Mua altcoin khác thì khi uptrend nó tăng khiếp hơn, nhưng sẽ rủi ro hơn, nhìn vào thằng Luna mà xem, đi bán muối hết rồi.

Về độ rủi ro, eth rủi ro cao hơn btc, nên bạn có thể mua 70% btc 30% eth, tùy. Riêng tôi thì mua 50-50.

Cho nên để yên tâm, thì cứ mua btc và eth. Mà tôi nói thật để chơi được passive investing thì sự yên tâm là yếu tốt cực quan trọng. Bởi vì mình đầu tư lâu dài (5-7 năm), mua altcoin mà cứ thấp thỏm xem chart hàng ngày, sợ có fud, sợ bị scam...thì dở lắm.

Sao biết chắc btc và eth sẽ lại tăng?

Có lẽ đây là câu mà rất nhiều người muốn hỏi. Trả lời đơn giản thì crypto nó có chu kỳ downtrend uptrend. Còn giải thích dài dòng thì có 2 lý do:
  • Crypto sẽ lại tăng vì thị trường này là nơi để cá mập nuốt đàn cá con. Thị trường này vô thiên vô pháp, ko bị quản lý chặt như thị trường chứng khoán. Môi trường này cực kỳ lý tưởng cho các quỹ đầu cơ làm mưa làm gió. Lũ market maker phải tìm cách thao túng giá, đẩy lên đẩy xuống. Đây là thách thức và cũng là cơ hội cho chúng ta. Khôn thì lời, ngu thì bị nuốt.
  • Một lý do nữa, tính ẩn danh của crypto là để phục vụ cho những tiêu cực trong xã hội, cho nên khi nào cái xấu cái ác trong xã hội này còn, thì crypto sẽ còn. Ví dụ: mua bán trái phép vũ khí, nội tạng, gái điếm, ma túy, chuyển tiền xuyên quốc gia…tất cả hoạt động này đều cần tính ẩn danh, và crypto phục vụ tốt những hoạt động tiêu cực đó.
Nên tôi tin thị trường này khó sập.

Làm sao thắng nổi cá mập?​

Đơn giản là passive investing, khi thị trường downtrend là cơ hội rất tốt để passive investing.
Nói dễ hiểu hơn, mua thấp bán cao, vấn đề đéo ai biết giá nào là thấp và giá nào là cao, nên mới đẻ ra khái niệm passive investing.

Giá bao nhiêu thì sẽ chốt lời?​

Câu hỏi triệu đô. Giá btc tương lai lên bao nhiêu đéo ai mà biết. Cho nên chốt lời tùy mồm mỗi thằng. Chắc ăn thì x3 tài sản là chốt lời, tham thì x5, tham nữa thì x10, mà coi chừng tham thì thâm.

Lỡ crypto về mo thì sao?​

Thì mất tiền chứ sao, thế nên mới đầu tư bằng tiền nhàn rỗi.

Lợi nhuận đi kèm rủi ro, luật đời nó vậy. Làm sao chắc ăn 100% được? Trong cái voz này, lâu lâu lại có topic kinh doanh thua lỗ, phá sản, nợ nần…

Cái gì cũng có rủi ro của nó, nên sẽ có 1 câu hỏi rằng: độ rủi ro của crypto so với các loại hình đầu tư khác là như thế nào? Trả lời luôn: đéo ai so sánh được.

Ở phần trên tôi có so sánh, tôi nói crypto rủi ro hơn ETF, thực ra cũng đách có căn cứ gì. Ngày mai VN có chiến tranh thì ETF về mo, còn crypto thì vẫn giữ giá (nga đánh ukraina, chứng khoán ukraina đóng băng, còn crypto vẫn y nguyên).

Bây giờ, so sánh độ rủi ro của crypto và kinh doanh truyền thống/startup...có ai so sánh được ko? Lấy cơ sở, số liệu gì để so sánh đây?

Nên ai mà dám mạnh miệng nói crypto về 0, thì hãy hỏi nó sao ko short, hay là chê tiền?

Nhưng kinh doanh kiểu truyền thống lỡ có phá sản thì vẫn còn nhận được bài học kinh nghiệm, còn đầu tư crypto thì ko.​

Rất nhiều người, sau khi thất bại, họ rút ra sợi dây kinh nghiệm dài đằng đẵng, nhưng vẫn ko đầu tư tiếp được, đơn giản vì đã hết tiền. Vay tiếp để đầu tư thì ko dám, ko đủ lực vay...Còn passive investing thì khó mà phá sản, vì đầu tư ít + nhỏ giọt.

Btc và eth có phải là đồng tiền tương lai ko?​

Quan điểm của tôi là ko, nhưng câu hỏi này chả liên quan gì tới chuyện đầu tư.

Nhưng bitcoin và eth ko có giá trị thực tiễn gì cả?​

Ko cần phải có giá trị thực tiễn, có giá trị niềm tin là đầu tư được rồi. Nếu ai ko tin thì ko đầu tư, thế thôi, ko ai ép (đọc lại câu trả lời của câu hỏi “Sao biết chắc btc và eth sẽ lại tăng?”).

Đầu tư kiểu này khác gì đánh bạc?​

Khác. Người đánh poker giỏi vẫn giàu. Người đầu tư vào giá trị cho xã hội vẫn phá sản đầy ra. Mỗi 1 lần đầu tư là chơi 1 canh bạc, chỉ khác ở chỗ quản trị rủi ro. Passive investing là best của quản trị rủi ro rồi.

Cần cái gì để đầu tư thành công?​

Ko vay mượn, chỉ đầu tư bằng tiền nhàn rỗi.
Đầu tư nhỏ và đều đặn (”nhỏ” ở đây tùy định nghĩa mỗi người).
Ko all in. Ko bắt đáy, biết đáy ở đâu mà all in ?
Ko future, chỉ đánh spot.
Luyện tính kiên nhẫn. Chu kỳ khoảng 5 năm cá mập sẽ đẩy giá hòng nuốt cá con, hãy bơi theo cá mập.
Và đặc biệt, phải có niềm tin.

Kết

Downtrend thì mua theo kiểu passive investing, uptrend thì bán. Bán hết thì lại đợi 1 chu kỳ mới, cứ túc tắc mà làm. Ko giàu sụ nhưng % lợi nhuận cao hơn ngân hàng là thành công rồi (nói khiêm tốn vậy thôi chứ ăn tính bằng lần đấy).
View attachment 1287245
viết hay. Nhưng cho mình hỏi. từ năm 2019 tới nay. BTC không thể quá x3 từ đáy lên đỉnh được. Thì làm sao ngon ăn được nhỉ. Đến thằng ETH cũng không x4 x5 được thì phải chơi alt coin mới x10 được chứ fence.
 
T đi mua vàng 10 năm trước thì t cũng lãi khẳm rồi, có tiền t mua vàng cho chắc
không. Mua vàng mà giữ thì không lãi nhé fence, nó đang thể hiện sự lạm phát của đồng tiền thôi. Cách đây 20 năm 01 chỉ vàng tầm 500k mua được rất nhiều thứ. và những thứ đó cũng sẽ = giá trị của 04 tr bây giờ.
 
Back
Top