iOS 16 chính thức ra mắt

Cryolite.C

Member
https://zingnews.vn/ios-16-chinh-thuc-ra-mat-post1354831.html
iOS 16 mang lại rất nhiều tính năng cũng như cải tiến mới, đặc biệt là khả năng tùy biến màn hình khóa.

Vào 0h ngày 13/9, iOS 16 đã chính thức cập bến cho người dùng toàn thế giới. Được công bố tại hội nghị nhà phát triển của Apple vào tháng 6, iOS 16 sẽ cho phép người dùng thay đổi màn hình khóa, thu hồi tin nhắn, sửa đổi thông báo và nhiều tính năng khác.

Đáng chú ý, bản cập nhật này chỉ dành cho các dòng sản phẩm từ iPhone 8 (hoặc Plus), iPhone X và iPhone SE thế hệ thứ hai trở lên. Đặc biệt, một số tính năng sẽ chỉ xuất hiện trên các dòng máy đời cao, từ iPhone 13 trở đi.

Tùy biến màn hình khóa​

Một trong những cập nhật nổi bật nhất trên iOS 16 là khả năng tùy biến màn hình khóa. Người dùng có thể nhấn giữ để chỉnh sửa màn hình khóa và thay đổi cách hiển thị thông báo. Có một số màn hình khóa được Apple cài đặt sẵn, mỗi kiểu sẽ thay đổi bộ lọc màu cho ảnh nền và phông chữ trên màn hình khóa.

Người dùng cũng có thể tùy chỉnh phông chữ cho ngày giờ và thêm widget lên màn hình khóa như nhiệt độ, ghi chú, máy tính, lịch… Kết hợp với tính năng Always on Display trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, người dùng có thể nắm bắt được thông tin mà không phải mở khóa điện thoại.
iOS 16 ra mat anh 1
Tùy biến màn hình khóa là tính năng nổi bật nhất trên iOS 16. Ảnh: Future.

Người dùng còn có thể thiết lập nhiều màn hình khóa với các tiện ích khác nhau và dễ dàng vuốt để chuyển đổi. Ví dụ, một màn hình khóa với widget dành cho công việc và màn hình khóa còn lại để giải trí vào ngày cuối tuần.

Tuy nhiên, tính năng này vẫn gặp phải một hạn chế lớn, đó là khả năng tương tác với tiện ích kém. Những widget được thiết lập trên màn hình khóa hầu như chỉ có chức năng mở ứng dụng nhanh chứ không có khả năng tương tác.

Thu hồi và chỉnh sửa mail, tin nhắn​

Bản cập nhật iOS 16 của Apple đang mang đến một tính năng được nhiều người mong đợi, đó là khả năng chỉnh sửa hoặc hoàn tác tin nhắn được gửi trên iMessage. Người dùng cũng có thể khôi phục các tin nhắn đã xóa gần đây trong tối đa 30 ngày sau khi xóa.
iOS 16 ra mat anh 2
Tính năng sửa tin nhắn sẽ hoạt động trong thời gian thực nếu cả 2 người đều cập nhật iOS 16. Ảnh: Apple.

Nếu cả 2 người đều sử dụng iOS 16, tính năng này có thể hoạt động liền mạch. Văn bản sẽ được thay đổi trực tiếp với biểu tượng “Đã chỉnh sửa” nhỏ bên dưới tin nhắn.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể hủy gửi email trong vòng 10 giây. Ứng dụng Mail cũng sẽ bật lên một cảnh báo nếu người dùng quên đính kèm tệp vào email hoặc không thêm được người nhận.

Thay đổi thanh thông báo và Live Activites​

iOS 16 sẽ chuyển thanh thông báo xuống cuối màn hình điện thoại. Thay vì hiển thị danh sách nằm ngang, các thông báo sẽ xuất hiện dưới dạng băng chuyền dọc ở phía dưới màn hình iPhone. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc sử dụng iPhone bằng một tay.
iOS 16 ra mat anh 3
Người dùng có thể theo dõi tiến trình của tài xế công nghệ với Live Activities. Ảnh: Apple.

iOS 16 cũng nhằm giải quyết một vấn đề thông báo khác. Một công cụ mới dành cho các nhà phát triển mang tên Hoạt động trực tiếp (Live Activites) giúp các ứng dụng bên thứ 3 dễ dàng cập nhật thông tin trong thời gian thực từ màn hình khóa. Ví dụ, người dùng có thể theo dõi trực tiếp lộ trình của tài xế công nghệ.

Live Text trong video​

Nếu như Live Text trên iOS 15 chỉ ứng dụng được trên ảnh chụp, Live Text trên iOS 16 dùng được cho cả video với bất kỳ khung hình nào mà người dùng dừng lại.

Các ký tự xuất hiện trong video có thể được iOS tự động nhận biết. Người dùng có thể chọn để sao chép và dán ra bất cứ công cụ nào khác để tìm kiếm.

Live Text sẽ hỗ trợ các ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ukraine.

Ngoài ra iOS 16 cũng được nâng cấp khả năng dịch ngôn ngữ, đổi tiền, theo dõi đơn hàng,... tức thì khi chiếu camera với Live Text. Tính năng này hoạt động trong ứng dụng Ảnh của iPhone, Quick Look, Safari và các ứng dụng khác.

Tự tách nền trong ảnh​

Tính năng Visual Look Up trên iOS 15 đã có khả năng phân tích ảnh và xác định các đối tượng như cây cối, con người hay vật nuôi.
iOS 16 ra mat anh 4
iPhone sẽ tự động tách chủ thể ra khỏi hậu cảnh chỉ với 1 thao tác chạm. Ảnh: Samuel Gibbs.

Giờ đây, với iOS 16 người dùng còn có thể chạm và nâng chủ thể tiền cảnh như người hoặc chó ra khỏi hậu cảnh và thêm "ảnh cắt" vào các ứng dụng khác để chia sẻ hoặc tạo ảnh ghép. Tuy nhiên, tính năng này chỉ hỗ trợ iPhone XS trở lên.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể nhập và đọc chính tả cùng một lúc trên bàn phím và chèn biểu tượng cảm xúc qua giọng nói. Ứng dụng dịch cũng có thể sử dụng máy ảnh để dịch trực tiếp văn bản hoặc tìm văn bản trong ảnh.

Passkey​

Tính năng Passkey (khóa mật khẩu) sẽ lưu trữ các khóa kỹ thuật số trên thiết bị của người dùng và thay thế mật khẩu. Passkey sẽ được mã hóa và sử dụng công nghệ iCloud Keychain của Apple để đồng bộ trên tất cả các thiết bị Apple.

Với tính năng này, Touch ID và Face ID có thể được sử dụng để đăng nhập vào các trang web, ứng dụng và dịch vụ thay vì sử dụng mật khẩu. Tính năng này cũng sẽ hoạt động trên các sản phẩm không phải của Apple.
iOS 16 ra mat anh 5
Nếu được ứng dụng rộng dãi, Passkey sẽ giúp người dùng loại bỏ mối lo về mật khẩu. Ảnh: Apple.

Người dùng có thể đăng nhập vào Smart TV bằng cách quét mã QR bằng iPhone sau đó xác nhận bằng Touch ID hoặc Face ID.

 
Tính ra UX tụi iOS ngon vãi, chỉ tiếc là trước bán con iPhone qua con mì xào 12 pro. Giờ cảm thấy khá ngu. :beat_brick::beat_brick::beat_brick:
 
Tính ra UX tụi iOS ngon vãi, chỉ tiếc là trước bán con iPhone qua con mì xào 12 pro. Giờ cảm thấy khá ngu. :beat_brick::beat_brick::beat_brick:
Tôi nghĩ quyết định của anh đúng đắn, tôi lại không thẩm được iporn dù nó thiết kế UI UX tốt
 
Quả sửa/thu hồi tin nhắn của imess OK nhất này :beauty:. Giống với Teams của MS rồi đó :beauty:
Còn tuỳ biến màn hình khoá cũng chỉ là rác :doubt:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Sáng nay vào thấy cập nhật ios 15.7 với ios 16, thử lên 15.7 trước trên con xs xem sao. Dùng 3 tiếng thì thấy mát hơn hẳn, sụt pin nhanh hơn chút, không đáng kể, nhưng app nhạc bị lag, tìm kiếm không được, phải khởi động lại máy mới hết
 
Back
Top