thảo luận Lý do cân đẩu vân của Tôn Ngộ Không không qua khỏi bàn tay Phật Tổ

proud_bucket

Đã tốn tiền
https://zingnews.vn/ly-do-can-dau-v...ong-qua-khoi-ban-tay-phat-to-post1355225.html
Phật là Pháp Vương (vua các pháp) nên bàn tay của Phật nắm trọn vạn pháp. Cân đẩu vân là cái trí phàm. Tề Thiên là một pháp trong vạn pháp thì sao lại có thể lọt ra khỏi bàn tay của Phật. Xét về lý, Tề Thiên chưa đấu thì đã thua rồi, nào phải đợi đến lúc so tài


Cuộc tỷ thí giữa Tề Thiên và Phật Tổ là cuộc tỷ thí không cân sức.
Giai ma truyen Tay du anh 1

Giai ma truyen Tay du anh 1
Cuộc tỷ thí giữa Tề Thiên và Phật Tổ là cuộc tỷ thí không cân sức.
Ngũ hành năm ngọn

Khi biết mình đã thua, toan xù vụ đánh cuộc, Tề Thiên “vội vàng tung người nhảy vút đi, nhưng bị ngay Phật Tổ lật bàn tay túm chặt lấy, mang ngay ra ngoài cửa Tây thiên, biến năm ngón tay thành năm quả núi: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, gọi là núi Ngũ Hành, nhẹ nhàng đè chặt Đại Thánh xuống dưới”.

Bàn tay vốn có năm ngón dài ngắn không đều. Theo thuật đoán số mệnh qua bàn tay, người ta cho rằng trong bàn tay có đủ cả ngũ hành: ngón cái là Kim, ngón trỏ là Mộc, ngón út là Thủy, ngón giữa là Thổ. Còn ngón vô danh là Hỏa, và có lẽ vì thế mà khi cưới vợ lấy chồng, người ta đeo nhẫn vàng ở ngón vô danh (ngón áp út), với ngụ ý muốn lấy lửa (hỏa) để thử tuổi vàng, để coi hôn nhân có bền được cùng năm tháng hay không?

Mượn hình tượng bàn tay năm ngón tương ứng với ngũ hành để từ đó chuyển sang hình tượng ngọn núi Ngũ Hành nhốt Tề Thiên, quả là cả một tài tình của Ngô Thừa Ân. Núi Ngũ Hành là chi? Tề Thiên là chi?

Theo Phật Giáo, thân con người vốn do năm yếu tố cấu tạo thành, gọi là ngũ đại (đất, nước, gió, lửa, và hư không). Mỗi người đều có ngũ căn (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân). Mỗi căn đều có một ý thích riêng, do đó con người có ngũ tình (mắt thích xem cái đẹp, hấp dẫn, khêu gợi; tai thích nghe cái êm dịu du dương, thích nghe nịnh hơn là lời nói phải; mũi thích hít mùi thơm ngon; lưỡi thích nếm thích ăn những gì hợp khẩu vị; thân lại thích sự hưởng thụ sung sướng an nhàn…).

Do có ngũ căn mà con người có năm thứ ham muốn (ngũ dục); những thứ đó cứ đè chặt tâm linh, tinh thần con người, rất khó gỡ ra. Vì vậy con người dễ xuôi theo cái xấu cái ác mà khó vươn lên cái đẹp cái thiện.

Theo Nho Giáo và Lão Giáo, con người do sự phối hợp của âm dương, của năm yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ (ngũ hành) tạo nên. Thiên Lễ Vận trong sách Lễ Ký miêu tả thành phần cơ cấu con người như sau: “Người là cái đức của trời đất, nơi gặp gỡ của âm dương, nơi tụ hội của thần minh, là tinh hoa tốt đẹp của ngũ hành hiệp lại”.

Vì vậy, có mối liên hệ giữa thân xác (ngũ tạng) và ngũ hành, ngũ đức, ngũ giới như sau:



Giai ma truyen Tay du anh 2

Giai ma truyen Tay du anh 2
Đông y xây dựng lý thuyết căn cứ trên ngũ hành âm dương. Thuật luyện nội đơn (thiền) của Lão Giáo và Cao Đài vận dụng sự tương quan âm dương, ngũ hành với thân xác.
 
Thực ra Ngộ Khu chưa nạp VIP thôi, chứ nạp VIP gamer thì ... Chủ Server cũng phải nịnh Ngộ Khu 8, 9 phần ấy chứ :sexy_girl: Thật chí cho chuyển server riêng và không cho chơi chung với Hoàng Ngọc Nhân cũng nên :)
 
Back
Top