đánh giá Hành trình mua panel mới cứng từ Taobao về thay cho màn hình Dell Ultrasharp U2414H đã qua 8 năm sử dụng và cái kết...

Anh Ba Ngọc Sơn

Đã tốn tiền
Tháng 5/2014 tui có sắm 1 em Dell Ultrasharp U2414H ở Xuân Vinh (Đà Nẵng) để phục vụ cho công việc làm Photoshop của mình, thời điểm đó nó có giá khoảng 5 triệu rưỡi. Xài 1 lèo tới tháng 9 năm nay là tròn 8 năm 4 tháng màn hình bắt đầu bị tối 1 bên góc phải, nhưng tắt đi bật lại vài lần là sáng lại được và tiếp tục sử dụng như thường. Trong khi lô U2414H bị người dùng than phiền là chết và sọc màn rất nhiều thì số tui cũng hên hay sao đó mà chưa phải đi bảo hành lần nào. Kể cả năm 2015 trong 1 trận sét đánh vô hệ thống điện của nhà thì case đi cả main với VGA nhưng màn vẫn ko hề hấn gì.

wv2OHNF.jpg


Qua tháng 10, tần suất tối màn bắt đầu dày đặc hơn hẳn, tắt đi bấm lại nhiều lần mới sáng bình thường được, nghĩ đã đến lúc phải thay 1 con màn khác rồi. Ban đầu định chọn Asus ProArt 27 hoặc 29 inch, hoặc là Dell U2722DE để tiếp nối truyền thống xài Ultrasharp, cơ mà tình cờ lượn vào box "GPU và Màn hình" thấy anh em xúc Tomko nhiều quá nên cũng đã xúc 1 em Tomko T2721Q về xài khá ổn. Đặc biệt là kỹ thuật bên Tomko cho biết mã T2721Q xài chung panel LG với Dell U2722DE. Màn giá rẻ, build vỏ khá chán nhưng màu sắc đẹp nên cũng chấp nhận được.

Hỏi ông anh chơi thân chuyên sửa màn TV về tình trạng cái U2414H của mình thì ổng nói panel mày chỉ bị chết bóng LED đèn nền chứ ko tới nỗi chết hẳn, kiếm được bóng LED thay vô là ok nhưng ngặt nỗi bóng LED cho nó đâu ra mà kiếm, ko dễ như các dòng TV.

Nếu bán xác nó đi thì cũng chỉ được vài trăm ngàn, mà bỏ ở nhà thì chật vl ra.

Ngẫm lại thì dù sao cũng là cái màn hình gắn bó với mình lâu dài từ lúc mình mới mở tiệm, và cũng tìm hiểu là trên Taobao có bán panel cho các dòng màn hình Dell nên quyết tâm đặt thử về thay cho nó xem sao. Coi như là hồi sinh 1 món đồ với quá nhiều kỷ niệm.

Bước đầu tiên là vào gõ U2414H specs, để xem chính xác thì tui vào https://www.displayspecifications.com/en/model/d7d174

Trang này thống kê tấm nền của các dòng màn hình vi tính phổ biến rất chính xác.

Đây rồi, màn U2414H chính xác là xài tấm nền LM238WF2-SSA1 của LG. Nghe nói LG gia công tấm nền cho màn hình các hãng như Apple, Dell, HP... mà ko hiểu sao mảng màn hình đồ họa của LG lại hơi ...chán hơn mấy hãng kia, chắc do ở bộ board điều khiển của mỗi hãng.

8FXs3zV.jpg


Tiếp đó, lên Taobao thần thánh thôi, Taobao có tá lả mọi thứ mà mọi người cần trên đời. Gõ tấm nền LM238WF2-SSA1 vào cho kết quả ra tá lả shop, mình chọn đại 1 shop có đúng mã màn trên nhưng chỉ mới có 3 người mua, giá niêm yết chung là 160 tệ, 1 tệ hiện nay các dịch vụ mua hộ quy đổi sang VNĐ trung bình 3k7-3k8 nên cứ lấy 3k8 nhân ra là 608k, trời ơi sao mà rẻ dữ!

https://item.taobao.com/item.htm?ft=t&id=634663402862

Tui bắt đầu dùng vốn tiếng Trung thông qua ...Google Translate để chat với shop

Z6iudkO.jpg


Tui hỏi shop có mã màn trên ko, họ nói có và bất ngờ hơn là báo giá đến ...420 tệ tức là đến ~ 1600k. Do chat dài dòng nên ko chụp, tui hỏi sao giá đắt vậy thì họ bảo mã đó là panel zin từ hãng, mới 100% chưa qua sử dụng nên giá hơi đắt. Ngoài ra còn thêm khoảng phí ship nội địa là 20 tệ ~ 76k nữa. Shop cam kết bán hàng chuẩn, nếu ko đúng hàng có thể back. Tổng kết là 1676k chưa tính cước của dịch vụ mua hộ (tất nhiên là phải nhờ dịch vụ rồi chứ ai dám tự mua). Nói cho vui thôi chứ nếu màn về mà hỏng thì coi như cúng 1676k đó đi chứ công sức thời gian đâu mà gửi qua gửi lại...

Tui có hỏi dịch vụ chuyên order đồ công nghệ của 1 bạn trên voz thì bạn ấy bảo để hỏi chỗ quen cung cấp panel, và báo tới 460 tệ, nhưng ko cam kết được là màn zin hay lô.

Thôi đành đánh liều 1 phen, tui nhắn cho shop nói rằng tui sẽ nhờ dịch vụ mua hộ để mua giúp, và nói với shop rất nhiều là tui ở xa, shop cố gắng test rồi gói kỹ cho tui chứ panel gửi đi quãng đường dài như vậy thì sẽ rất dễ vỡ hoặc gãy. Shop bảo ông cứ tin ở tôi, gì chứ bán cho mấy ông VN suốt ấy mà. Thôi đành đặt niềm tin mơ hồ 1 lần vậy.

Sau đó tui liên hệ chỗ tui hay mua là dịch vụ TTBUY.VN, cái này là chia sẻ cho anh em nào có nhu cầu chứ ko phải PR hay quảng cáo giúp gì nha, vì tui có được xu rách nào đâu. Tui mua hàng qua chỗ đó vài lần rồi và thấy rất ổn, hàng nhận đầy đủ và đúng mẫu mã, tuy có đợt cũng hơi delay do bên Tàu nó Zero Covid gắt quá... Tổng kho của họ là ở Hà Nội nhưng vẫn có chi nhánh ở ĐN và SG, hàng về tới HN sẽ được phân loại và gửi tận tay người nhận.

Tui nhờ bé em làm ở đó mua giúp, và hỏi nó có cách gì đóng gói kỹ lưỡng ko thì nó nói anh muốn chắc ăn chỉ có cách đóng kiện gỗ thôi, nhưng chi phí sẽ đội lên hơi nhiều và cũng chưa đóng panel kiểu này bao giờ. Chưa kể đóng gói phải nhờ "sư phụ" (cách gọi người chuyên làm mấy việc này ở bên đó) vào đóng. Thế thôi kệ mịa đi, tau dặn shop đóng gói bọc nilon với chống sốc kỹ là được.

Thế là đúng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 cách đây hơn 2 tuần, tui chuyển khoản cho dịch vụ đặt hộ phần tiền hàng, còn khi nào hàng về tới kho bên Tàu hoặc kho ở HN sẽ chuyển nốt phần còn lại và chờ hàng về.

1676k tiền hàng và 181k tiền cước về tận chym ở Đại Việt nhé mấy fen, tổng thiệt hại là 1857k.

Hàng chính thức đặt vào chiều 20/10.

Ngày 24/10 hàng đã tới kho bên Tàu và lập tức được phân loại, xuất kho để chuẩn bị về VN.

Ngày 2/11, bé em thông báo hàng đã về tới HN và tui chuyển luôn phần tiền còn lại.

Đến giữa sáng hôm nay 05/11, hàng đã cập bến tới nhà tui bằng dịch vụ Giao Hàng Tiết Kiệm. Bên GHTK cũng khá có tâm khi dán trên thùng cái tem vàng to tướng "HÀNG DỄ VỠ" để nhắc nhở các shipper, tuy nhiên mấy chả có bưng bê nhẹ hàng hay ko thì tui ko biết...

Khi sáng đang đi làm, shipper giao hàng tới chỗ tui đang thi công, do bận quá nên cũng quên chụp lại, nhưng hàng được shop bên Tàu gói rất kỹ, panel được bỏ trong túi giấy bạc, bọc lại 1 lớp nilon bóp nổ dài cũng phải 5 mét, xong bỏ trong thùng các tông và tiếp tục 1 lớp nilon bóp nổ nữa. Cảm giác phải rơi từ độ cao 3m trở lên mới bể được cái panel quá.

Bóc ra, panel đúng y mã trên trang web specs đã đưa, nhưng có giống panel zin trong màn hay ko thì chưa biết được vì tui chưa bao giờ mở ra và thấy nó ra sao mà?

xOL1Z6N.jpg


KPvDRfZ.jpg


Panel mới cứng ko 1 vết trầy xước hay dấu hiệu gì là đã qua sử dụng, tấm nền là của LG, tem nhãn rất ra gì đấy là của hãng, shop bên Tàu còn dán cả tem bảo hành của tụi nó vào mà thế kỷ sau chắc cũng chả bảo hành được hehe...

Đến chiều nay, xong việc tui ôm cả cái màn lẫn panel chạy xuống nhờ ông anh lắp vào. Vì lý do riêng tư nên xin phép cen nhé (giống JAV quá kkk)

Bắt đầu bung màn ra ra, ông anh cũng lần đầu mở cái màn vi tính kiểu như thế này nên khá loay hoay và Dell build vỏ tốt quá, rất khít khìn khịt và chắc chắn, trong khi ổng lại ko dám cạy mạnh... Cũng đã qua 8 năm, nhựa có lẽ cũng cứng hơn hay sao mà rất khó mở.

Bên trái trên bàn là màn mới mua Taobao

SryZA4o.jpg


Mở ra xong, panel nguyên gốc trong màn và panel mua từ Taobao giống nhau như 2 giọt nước, chỉ khác số S/N mà thôi. Đến lúc này tui đã dám chắc chắn là panel zin như shop đã cam kết, vì đồ nhái ko thể nào giống y sì như vậy từ chất liệu cho tới cái tem. Vì cái bàn chật quá nên tui cũng ko có chỗ để đặt 2 màn bên nhau mà chụp lại, tiếc vãi.

Sau đó ông anh lại hì hục lắp vô, mở ra đã khó lắp vô còn khó hơn vì một số bảng mạch được Dell dán bằng keo chuyên dụng của họ, lột ra rồi gắn vô lại phải gắn bằng băng keo 2 mặt loại nhỏ.

OmesTUN.jpg


Như đã nói, Dell build vỏ dòng Ultrasharp cực kỳ tốt, rất khít và cứng, cả khi ráp vô lại cũng phải bóp rất mạnh màn mới khít được các khớp nối nhỏ trên khung thân của nó, mà rén tay ko dám bóp mạnh nên cũng khá khó khăn nhưng rồi cũng ráp được vô lại như cũ.

Tèn ten, sau đó thì hồi hộp bấm nút và lên hình thôi nào...

BJUfJPg.jpg


Màn lên hình thành công! Như hồi mới mua về, cảm giác ko 1 tỳ vết... Cái này tui chụp tạm ở nhà ông anh nên cũng ko có hình nhiều hơn, mà chừ lại lười lôi ra cắm để test abc thêm nữa mất thời gian quá.

Nhưng đời ko như là mơ, sẽ rất là hoàn hảo nếu nó ko có 1 điểm chết rất nhỏ ở góc trên sát bên trái, phải để ý kỹ mới thấy

Nhưng mà ko quan trọng lắm vì ngay cả khi các nhà sản xuất màn hình bán ra, đa phần phải trên 3 điểm chết họ mới đổi cho cái khác... còn 2 trở lại thì cứ an phận mà xài đi.

Cũng ko trách shop bên Tàu được, vì họ bán cái này theo từng lô, chắc cũng chả rảnh để check hoặc có màn để cắm vào mà check. Và tui cũng thoải mái nghĩ là mình đã đánh liều rồi mua rồi, được như thế này là vui vẻ rồi, chẳng có gì để mà lăn tăn nữa.

Thật ra điểm chết với tui như vậy cũng ko quan trọng lắm, vì chủ yếu làm việc trên PTS cũng như phải để ý thật kỹ mới thấy, cho nên vẫn chấp nhận được.

Ông anh sửa màn hình bảo tui thật ra nếu ưng dùng lại panel cũ vẫn được, chỉ cần lấy bóng LED ở bên panel mới này bỏ qua, nhưng tui nghĩ mình đã chơi panel mới thì cứ thế mà xài cho nó sướng, khi nào panel mới mà sọc hay hỏng rồi hãy tính tới phương án kia.

TỔNG KẾT:

Ưu: Với thiệt hại 1857k, hồi sinh cho 1 cái màn hình đã 8 năm tuổi gắn bó với mình 1 thời gian rất dài, theo tui cảm thấy là ổn và ko quá tốn kém. Tui sẽ tiếp tục làm việc trên nó ở ngoài tiệm, T2721Q phục vụ cho giải trí và xử lý các việc phức tạp hơn trong nhà.

Rẻ hơn mua 1 cái màn Dell U2422 mới cứng được 5 triệu (giá hàng mới hiện nay tầm 6tr9), tất nhiên so sánh như thế là khập khiễng và khá tào lao vì màn Dell mới được bảo hành tới 3 năm, mà Dell lại rất chiều khách khi sẵn sàng đổi mới cả cái màn chứ ko phải thay panel hay linh kiện khác khi hư hỏng như các hãng khác.

Nhược: 1 điểm chết bé xíu góc trên cùng, tuy ko ảnh hưởng gì mấy nhưng cũng ko ngon bằng cái màn zin của mình, khi mua ở Xuân Vinh cách đây 8 năm test kỹ nên ko có 1 chút điểm chết nào cả.

Tóm lại việc mua được panel qua 1 chặng đường rất xa về tới tay ko bể, ko gãy đã là 1 may mắn rồi. Và đó cũng là 1 sự khá liều lĩnh, với số tiền 1857k thì cũng ko phải là quá nhỏ...

Nếu vozer có 1 cái màn hình tương tự và mức giá giống như tui ở trên, bạn sẽ chọn cách vứt đồng nát, bán xác nó đi hay là tìm cách hồi sinh cho nó giống như tui?

Cám ơn đã đọc bài review hơi dài nhưng lại thiếu ảnh, chúc các vozer luôn vui vẻ và thỏa mãn với màn hình PC của các bạn.
 
Con U2515H của mình cũng có dấu hiệu ám ám không đều màu nhẹ, đặt gạch hóng khi nào chết hẳn tự mua về thay như thớt thử :p
 
đc đó. nói về khoản đồ tàu này thì tôi cũng từng mua 1 con 34 inch từ bên tàu về. Dùng dc ko bao lâu thì sơ ý chọt vật cứng vào làm nứt mẹ cái panel, cay quá order luôn panel về thay. Tổng thiệt hại đúng là vkl nhưng đành chịu. Order cũng vài cái panel lớn nhỏ về rồi mà công nhận mấy anh Tàu làm ăn rất chuẩn và uy tín.
 
hic, sao bác k mua panel của mấy con dell U mới nhất luôn, miễn cùng thông số chân pin, điện áp là oke, đợt rồi mình mua con panel full HD 14in thay vào cho con panel HD ở laptop ( cùng 30pin), rùi mua thêm 1 con panel 2k khác thay cho con 4k 40pin bị hỏng mà không tìm thấy mã tương tự giá rẻ :))
 
hic, sao bác k mua panel của mấy con dell U mới nhất luôn, miễn cùng thông số chân pin, điện áp là oke, đợt rồi mình mua con panel full HD 14in thay vào cho con panel HD ở laptop ( cùng 30pin), rùi mua thêm 1 con panel 2k khác thay cho con 4k 40pin bị hỏng mà không tìm thấy mã tương tự giá rẻ :))

Làm sao để mà biết được nó giống nhau chứ
K29gWsF.png
Màn laptop nó tương tự nhau chứ màn máy bàn mỗi tấm nền nó lại khác nhau đó
K29gWsF.png
 
Làm sao để mà biết được nó giống nhau chứ
K29gWsF.png
Màn laptop nó tương tự nhau chứ màn máy bàn mỗi tấm nền nó lại khác nhau đó
K29gWsF.png
Mình nghĩ nó là các thông số như điện áp, số chân của pin cắm, hoặc đơn giản là cùng mã màn, nhưng đời cao hơn như ssa1 ssa2.. :D
 
Mình nghĩ nó là các thông số như điện áp, số chân của pin cắm, hoặc đơn giản là cùng mã màn, nhưng đời cao hơn như ssa1 ssa2.. :D

Mới tra lại bác ạ, các mã U2417, U2419, U2422 đều xài panel IPS loại khác hết ko có cái nào giống U2414 nên replace panel đời mới hơn là ko thể rồi :sad:
 
Mới tra lại bác ạ, các mã U2417, U2419, U2422 đều xài panel IPS loại khác hết ko có cái nào giống U2414 nên replace panel đời mới hơn là ko thể rồi :sad:
bác coi cái panel model ở đâu vậy ạ, em search con u2419 ở trên của bác thì nó k ra dòng panel model nào ta
 
bác coi cái panel model ở đâu vậy ạ, em search con u2419 ở trên của bác thì nó k ra dòng panel model nào ta

Các đời sau này tra khó ra lắm, tui pm hỏi shop bên Tàu nó báo chính xác luôn. Vì tụi nó cũng mua xác về thay panel rồi bán lại nên rành
FaEEKqN.png


U2419 xài panel LG LM238WF4 nhé fen
k0ysPHD.png


Link: https://world.taobao.com/item/wap/600579792937.htm
 
Ngon. Lần sau chủ thớt nên cố chọn shop trên 3 vương miện nhé.
Biết mua taobao thì tiết kiệm được rất nhiều. Mà đồ nội địa thì bao ngon. Hơn đứt hàng loại 2 mà gian thương nhập về đây bán.
 
Nói lại nhớ 3 con htc u11+ mua bên taobao năm 2019, dùng nửa năm bán đi vẫn lãi :D

Sent from reno6 pro+ using vozFApp
 
Mới tra lại bác ạ, các mã U2417, U2419, U2422 đều xài panel IPS loại khác hết ko có cái nào giống U2414 nên replace panel đời mới hơn là ko thể rồi :sad:
bác lên panellook check spec của mã bác đang có, nó sẽ gợi ý các mã tương đương, như con của bác thì em thấy có mã này ngon hơn, date sau con của bác tầm 4-5 năm

G238HAN01.1 hoặc mã này LM238WF4-SSH1

 
Last edited:
U2410f mua từ một gian thương nổi tiếng trên này từ 2011 đến giờ vẫn chạy tốt, không điểm chết, không sai màu, đặc biệt đèn nền còn cực kỳ sáng, hiện tại chỉ dám để độ sáng 20 chứ để 100 chói hết cả mắt.
Công nhận UltraSharp quá bền bỉ...

3C3XFrZ.jpg


 
Back
Top