Trò chuyển tiền nhầm rồi nhờ chuyển lại để móc sạch tài khoản của chủ thẻ đang được kẻ gian tận dụng tối đa nhằm lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin. Một loạt nhà băng đang cảnh báo khách hàng cảnh giác trước các chiêu trò này.
Lừa đảo qua hình thức cho vay
Một người tên Đ.C.Đ (Cà Mau) giả mạo nhân viên Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB Finance) chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Thủ đoạn của người này là đánh vào tâm lý cả tin, nhu cầu vay vốn nhanh chóng. Trước đó, SHB Finance chỉ ra 3 thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, điện thoại và không gặp trực tiếp. Kẻ gian lừa đảo qua app, website bằng một dạng đường link rút gọn, nhấp vào đường link sẽ xuất hiện nội dung của SHB Finance.
Các thao tác đăng ký hồ sơ khoản vay online được lưu lại nhằm truy vấn toàn bộ thông tin cá nhân để đối tượng lừa đảo tiến hành liên lạc và trao đổi trực tiếp. Không những vậy, nhóm lừa đảo còn lập ra cả tổng đài trực và tư vấn khách hàng vay từ 50 - 600 triệu đồng, lãi suất cố định 0,7%/tháng và không cần thế chấp. Sau khi hướng dẫn hồ sơ vay, đối tượng yêu cầu người vay chuyển tiền vào các tài khoản mà chúng chỉ định cùng với lời hứa số tiền này sẽ được hoàn trả lại cùng với số tiền vay.
Người dân thận trọng với những lời mời chào vay tiền qua mạng xã hội - ngọc thắng
Cũng đánh vào tâm lý của người đang cần tiền, kẻ lừa đảo giả mạo nhân viên Ngân hàng Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), nhắn tin qua mạng xã hội mời vay tín chấp từ 50 - 100 triệu. Để hoàn thành thủ tục và được giải ngân, đối tượng yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản ứng trước một khoản tiền tương đương với 10% giá trị khoản vay.
Lại có trường hợp, kẻ gian dùng sim rác liên hệ mời vay vốn qua Zalo, Facebook. Sau đó gửi các tin nhắn có nội dung liên quan đến khoản vay đã được giải ngân, tạo các văn bản giải ngân giả, có logo ngân hàng và gửi bưu cục chuyển phát nhanh đến khách hàng.
Sau khi khách hàng nhận được bưu phẩm thì đối tượng yêu cầu chuyển tiền trước nhiều lần phí với nội dung bảo hiểm khoản vay, chi phí khác nhằm kích hoạt tiện ích giải ngân trực tiếp vào tài khoản của khách hàng. Sau khi chiếm đoạt tiền thành công, đối tượng lừa đảo đã tiến hành chặn/hủy kết bạn với khách hàng trên ứng dụng Zalo/Facebook, chặn số liên lạc.
Cũng lợi dụng nhu cầu vay vốn, kẻ gian sau khi hoàn tất thủ tục vay nhưng thông báo với khách hàng đã nhập sai thông tin rồi đưa ra 2 phương án xử lý: nộp tiền phí chỉnh sửa vào tài khoản của chúng chỉ định, sau khi giải ngân sẽ chuyển lại cả số tiền này; hoặc đến ngân hàng chỉnh sửa lại. Thường thì địa chỉ chỉnh sửa kẻ gian đưa ra khác địa bàn tỉnh để người dân lựa chọn cách 1. Sau khi khách hàng chuyển tiền thành công, đối tượng lừa đảo liền chặn số liên lạc.
SHB Finance cho hay, công ty hỗ trợ khoản vay cho khách hàng hoàn toàn không mất phí và nhân viên không được phép thu hộ, đóng hộ bất kỳ khoản tiền nào nên tất cả các các hình thức hỗ trợ vay vốn yêu cầu khách hàng đóng trước khoản phí bảo hiểm, phí chỉnh sửa thông tin trên hợp đồng vay, phí kích hoạt giải ngân, phí xóa nợ xấu… đều có dấu hiệu lừa đảo bất thường, khách hàng phải đặc biệt lưu ý để tránh những mất mát tài sản.