Làm thế nào để tránh bị điện giật khi đang tắm?

Resius

Senior Member
Thói quen bật bình nóng lạnh khi tắm có thể khiến người dùng đối mặt tình trạng bị giật, khi điện rò vào nước.

Làm thế nào để tránh bị điện giật khi đang tắm? - 1

Đa số bình nước nóng ngày nay đều lắp kèm aptomat chống giật, song người dùng không nên vì thế mà chủ quan.

Mặc dù có khí hậu nhiệt đới ẩm, song theo thống kê, bình nước nóng là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.
Ngày nay, dễ thấy hầu như tất cả các hộ gia đình từ nông thôn tới thành thị đều sở hữu ít nhất là một bình nước nóng nhằm đảm bảo nhu cầu sinh hoạt. Có gia đình thậm chí trang bị tới vài bình nước nóng để thêm phần tiện lợi.

Mỗi khi thời tiết chuyển lạnh, nhu cầu sử dụng bình nước nóng tại các hộ gia đình lại tăng đột biến. Tuy nhiên, ý thức về an toàn khi sử dụng bình nước nóng lại là điều mà không phải ai cũng nắm được.Mới đây tại Hà Nội, một bé trai 10 tuổi đã tử vong nhiều khả năng do bị điện giật khi đang tắm. Thông tin này khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì không biết làm thế nào để tránh nguy cơ đối mặt "tử thần" khi mùa lạnh chỉ mới bắt đầu.

Nhiều nguyên nhân dẫn tới bị giật điện khi tắm
Làm thế nào để tránh bị điện giật khi đang tắm? - 2

Từng xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc, song người dùng vẫn khá thờ ơ với việc đảm bảo an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Hồng - một chuyên gia về điện sống tại Hà Nội cho biết, có rất nhiều nguyên nhân xảy ra tình trạng điện rò vào nước, và nếu chỉ là một người dùng thông thường, sẽ rất khó để xác định.

Trong đó, nguyên nhân thường gặp là do bình nóng lạnh sau một thời gian sử dụng, các bộ phận, chi tiết bên trong đã cũ và không thể hoạt động hiệu quả như lúc mới, khiến tình trạng rò điện xảy ra. Ngay cả khi bình nước nóng có lắp kèm bộ phận aptomat chống giật cũng không thể loại trừ hoàn toàn khả năng xảy ra sự cố.

"Dẫu bình nóng lạnh ngày nay đều được thiết kế hệ thống chống ngắt điện tự động khi nước đã đủ nhiệt, tuy nhiên điều này không ngăn được việc điện rò vào nước", ông Hồng cho biết.

"Ngoài ra, chưa kể tới trường hợp bộ phận aptomat chống giật bị hỏng và người dùng không kịp thời phát hiện để sửa chữa, thay thế".
Làm thế nào để tránh bị điện giật khi đang tắm? - 3

Cận cạnh bộ phận aptomat chống giật.

Một lý do khác cũng được nhắc tới, đó là mặc dù aptomat được làm ra để chống chập điện, chống giật, nhưng trên một số bình nóng lạnh đời cũ - đặc biệt là trên những sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, sản phẩm đã qua sử dụng... thì bộ phận chống giật đó chỉ "lắp cho đẹp", hoặc công năng không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Hệ quả là điện có thể rò vào nước bất cứ lúc nào mà không thể biết trước, dẫn tới nguy cơ tử vong rất cao. Vậy, làm thế nào để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân và gia đình mỗi khi sử dụng bình nóng lạnh?
Tắt bình nóng lạnh trước khi tắm
Tắt bình nóng lạnh khi đã đủ nhiệt độ là điều được khuyến cáo đầu tiên, vì đơn giản là nó sẽ loại bỏ gần như toàn bộ nguy cơ điện rò vào nước trong quá trình tắm. Điều này càng trở nên cần thiết nếu gia đình bạn sử dụng các bình nước nóng đời cũ, không được thiết kế aptomat chống giật đi kèm.

Bảo trì định kỳ thiết bị điện và aptomat
Làm thế nào để tránh bị điện giật khi đang tắm? - 4

Nên chủ động bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện trong gia đình sau từ 6 tháng đến 1 năm sử dụng.

Về cơ bản, bình nóng lạnh là thiết bị điện ít có nguy cơ bị hỏng, nhưng nếu có vấn đề, hậu quả sẽ rất tai hại. Một số hiện tượng bất thường của bình nóng lạnh như phát ra mùi lạ, xuất hiện vệt cháy xém tại dây dẫn, vỏ bình, nước từ bình không được trong... Đây đều có thể là những dấu hiệu cho thấy quá trình sử dụng lâu ngày đã làm thanh đốt bên trong bình bị hao mòn, dẫn đến chập điện.

Nếu phát hiện ra những dấu hiệu trên, cần ngay lập tức ngưng sử dụng bình nước nóng, và liên hệ với cơ sở bảo hành, sửa chữa thiết bị điện để kịp thời đối phó với những hậu quả có thể xảy ra. Bạn cũng nên chủ động bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện trong gia đình sau từ 6 tháng đến 1 năm sử dụng.
https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong...-dien-giat-khi-dang-tam-20221110202710079.htm
 
Bình bóng lạnh có aptomat chống giật. Nguồn điện tổng cấp cho nhà tắm cũng có aptomat chống giật nhưng với mình thì cứ phải tắt nguồn đi mới dám tắm. Cái đèn báo của bình còn sáng là sợ không tắm nổi. :burn_joss_stick:

Sent from Xiaomi 21121119SG using vozFApp

Kiểm tra bình thường xuyên nhé.

Sent from Namek using vozFApp
 
Giờ người ta xài máy nóng lạnh trực tiếp hoặc nlmt chứ đâu ai xài mấy bình nóng lạnh gián tiếp nữa
ủa ông? bình gián tiếp mới an toàn chứ bình trực tiếp sao bằng đc????
bình gián tiếp trước khi tắm bật lên để nóng xong cúp cb để tắm thoải mái. Còn bình trực tiếp ông phải bật liên tục.
 
Kiểm tra bình thường xuyên nhé.

Sent from Namek using vozFApp

Mới thấy bài của thím nào bên F17 nói về vụ thay thanh magie gì đó. Cuối tuần này vệ sinh xem sao. Máy nhà mình dùng 5 năm rồi chưa vệ sinh thì phải. :bad_smelly:

Sent from Xiaomi 21121119SG using vozFApp
 
Ít người biết là bình gián tiếp sau 2 năm phải tháo ra thay thanh magie chống ăn mòn, và cũng để vệ sinh máy.
Mình cũng tình cờ biết được khi xem youtube, mở 3 cái bình ở nhà sau 6 năm sử dụng -> bẩn kinh hoàng, và thanh magie bị ăn mòn mất tiêu luôn.
 
Bình bóng lạnh có aptomat chống giật. Nguồn điện tổng cấp cho nhà tắm cũng có aptomat chống giật nhưng với mình thì cứ phải tắt nguồn đi mới dám tắm. Cái đèn báo của bình còn sáng là sợ không tắm nổi. :burn_joss_stick:

Sent from Xiaomi 21121119SG using vozFApp
rõ ràng thím ơi. Tắm cả trăm nghìn lần méo sao nhưng lỡ 1 lần thôi lại hối hận cả đời người
 
Thím nhầm. Trong Nam thôi ngoài bắc vẫn dùng gián tiếp bt

Hồi trước được vOzer nào trên này giải thích mới biết là ngoài Bắc khi thời tiết lạnh thì máy nước nóng trực tiếp ko đủ khả năng làm nóng nước nên mới phải sử dụng bình gián tiếp.

Còn máy trực tiếp hay gián tiếp đều có các vấn đề liên quan tới an toàn nếu như ko thay thế, kiểm tra, bảo trì thường xuyên. Cả 2 loại máy này thế hệ mới đều có Ap chống giật, muốn chắc ăn thì quất thêm con CB chống giật tổng nữa là 2 lần an toàn. Nhớ nối mát/tiếp đất. Và cuối cùng thì sau 1 thời gian dùng cỡ 5 năm thì vứt, đổi qua máy mới cho an toàn.
 
mua mấy m dây điện đồng nguyên chất bắt vô vỏ sắt rồi khoan đóng cây sắt xuống nền (thi công sao cho thẩm mỹ) là xong
đơn giản nhưng chả ai làm
thường là lắp trong nhà tắm nên ngta cũng ngại khoan lủng xuống nền gạch như vậy
uzQb2yt.png
 
thường là lắp trong nhà tắm nên ngta cũng ngại khoan lủng xuống nền gạch như vậy
uzQb2yt.png
máy giặc, tủ lạnh mình cũng đóng đinh xuống nền bắt tiếp địa hết, nói chung cẩn thận ko thừa đâu nhất là máy nóng lạnh chạy bằng điện.
Chứ mấy ông kêu lắp CB chống giật nhưng ko lắp tiếp địa cho thiết bị thì hiệu quả giảm đáng kể đấy, mình bị giật cho 1 phát mém rớt trên giàn cao xuống vì chủ quan có cb chống giật đây.
 
Back
Top