Thêm lo cho phim Việt

Cryolite.10

Senior Member
https://tuoitre.vn/them-lo-cho-phim-viet-20221111100117854.htm

TTO - Tình trạng phim Việt dở đáng báo động đang khiến khán giả ngày càng quay lưng với phim Việt. Nhiều nhà làm phim tâm huyết bày tỏ sự lo ngại.

Thêm lo cho phim Việt - Ảnh 1.

Một loạt phim Việt dở, ẩu của năm 2022

Virus cuồng loạn là "thảm họa" mới nhất của điện ảnh Việt, sau một chuỗi những phim ẩu, dở của năm 2022 như Cù lao xác sống, Mưu kế thượng lưu, Duyên ma, Qua bển làm chi, Ê ông già yêu ha, Những cô vợ hành động, Kẻ đào mồ...

Nhà làm phim phải luôn xác định mình là một mắt xích trong ngành thì điện ảnh Việt mới phát triển được. Còn cứ mạnh ai nấy sống thì cuối cùng không ai sống được hết.
Đạo diễn Bảo Nhân

Virus cuồng loạn - thảm họa cuối năm

Phim điện ảnh Virus cuồng loạn do đạo diễn Nhất Duy thực hiện vừa khởi chiếu ngày 4-11. Sau Cù lao xác sống, đây là bộ phim Việt Nam thứ hai chọn khai thác đề tài zombie.

Tuy nhiên, tương tự Cù lao xác sống, bộ phim đầu tay của đạo diễn Nhất Duy cũng được khán giả xếp vào danh sách "những thảm họa của điện ảnh Việt".

Xét về tổng thể, Virus cuồng loạn còn nhiều khiên cưỡng khi được gắn mác phim điện ảnh. Xét riêng từng tiêu chí, bộ phim đều không thể vượt qua thang điểm trung bình.

Đầu tiên là kịch bản rời rạc, thiếu sáng tạo nhưng lại nhiều chi tiết thừa thãi. Xuyên suốt 70 phút của bộ phim, khán giả chỉ thấy được những phân cảnh chắp nối, những đoạn hội thoại cứng ngắc cùng thông điệp tuyên truyền an toàn vệ sinh thực phẩm được chèn vào một cách thô sơ, thậm chí chạy hẳn đoạn dài cuối phim.

Không chỉ vậy, Virus cuồng loạn còn được cho là sử dụng kỹ xảo điện ảnh của những năm 2000 với các cảnh quay cháy nổ thiếu tinh tế và màu phim lỗi thời. Đạo diễn thiếu tiết chế trong điều chỉnh màu sắc khiến cho nhiều phân cảnh ám xanh, sắc độ thay đổi liên tục.

Đồng thời, phần hậu kỳ âm thanh của phim cũng gây chán ngán cho người xem khi lồng tiếng lời thoại thiếu linh hoạt, chệch khỏi khẩu hình miệng và biểu cảm nhân vật. Cùng với đó là những đoạn nhạc đệm được chèn vào một cách bất hợp lý, những hiệu ứng âm thanh cắn xé, la hét ồn ào và chói tai.

Điểm trừ còn lại nằm ở chính dàn diễn viên. Vì kinh phí hạn chế, phần lớn diễn viên trong phim đều là những gương mặt mới, thiếu kinh nghiệm lẫn năng lực diễn xuất.

Ngoài ra, tạo hình zombie cũng mang yếu tố gây cười nhiều hơn gieo rắc nỗi sợ với hóa trang xám trắng, số khác lại xanh ngắt gợi liên tưởng đến nhân vật Hulk.

Trang Nanh Trắng's review movie nhận xét: "Hình ảnh phim làm mình nhớ đến những phim truyền hình trong giai đoạn đầu năm 2000, chất lượng kém, góc quay nhàm chán, an toàn. Nếu đem chiếu YouTube vẫn sẽ bị người xem ném đá chứ đừng nói đem đi chiếu rạp.

Những sản phẩm rác như thế này tốt nhất đừng cố đấm ăn xôi để gắn lên cho nó cái mác "phim điện ảnh". Thật sự nó rất tệ và chúng tôi mặc dù đã cố gắng nhưng vẫn không thể đón nhận được những sản phẩm như thế này. Đây là một bài thi tốt nghiệp, hãy giữ nó lại đơn thuần là một bài thi là được rồi. Hãy tôn trọng khán giả và mồ hôi công sức của họ".

Đừng làm phim dễ dãi

Trong suốt năm 2022, Tuổi Trẻ ghi nhận chia sẻ của nhiều nhà làm phim Việt về tình trạng nhiều phim ẩu, dở trải dài từ đầu năm đến cuối năm. Họ đều có chung lo ngại là khán giả sẽ quay lưng và mất niềm tin vào điện ảnh Việt.

Vừa qua, Trấn Thành giới thiệu dự án phim Tết 2023 Nhà bà Nữ do anh đạo diễn. Khi các diễn viên Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm, Song Luân... than Trấn Thành khó tính khiến họ stress, Trấn Thành phản bác rằng nếu dễ tính thì phim sẽ dở.

Trấn Thành nói: "...Chúng ta dễ dãi với nhau quá nên bỏ qua cho nhau những chi tiết chưa tốt. Chứ ai cũng làm tốt, tâm huyết thì phim Việt cần gì phải giải cứu? Chúng ta đã quên đi cảm giác mình phải thực sự nghiêm túc... Làm phim chỉ một thời gian là bạc đầu. Bỏ ra hàng chục tỉ đồng nhưng nhiều khi phim không được đón nhận. Công việc này rất hà khắc, có thể phá sản, bán nhà. Công việc này đòi hỏi người làm phải thực sự yêu nó".

Trong một cuộc trò chuyện, bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito (Cô gái từ quá khứ, Gái già lắm chiêu) cho biết càng làm phim họ càng tâm huyết vì cảm thấy có trách nhiệm với điện ảnh Việt.

Đạo diễn Nam Cito nói: "Thị trường điện ảnh Việt đang bất ổn, chỉ cần một cú sốc như COVID-19 hoặc một số bộ phim dở liên tiếp có thể khiến thị trường thay đổi hoàn toàn. Khán giả mất luôn và thị trường đi xuống".

Bảo Nhân cho rằng một bộ phim không chỉ làm ra để tính chuyện lời lỗ cho riêng nó mà còn tác động đến thị trường nói chung. Anh nói: "Một bộ phim có thể dở chứ không nên ẩu. Dở hay hay thì thuộc phạm trù sở thích, nhưng ẩu thì thuộc phạm trù kỹ thuật, ai cũng nhìn ra được".

...
 
Lâu rồi ko thấy mấy phim như sóng ở đáy sông, ngõ lỗ thủng, bỗng dưng muốn khóc
 
Lâu rồi ko thấy mấy phim như sóng ở đáy sông, ngõ lỗ thủng, bỗng dưng muốn khóc
Bỗng dưng muốn khok cũng tạm, nhưng kịch bản không có gì sâu sắc, diễn xuất ở mức đạt trở xuống nên không có được sự bất tử như Sóng ở đáy sông, Phía trước là bầu trời. Cơ mà vẫn còn hay chán so với đống rác năm 2022 :shame:
 
Lo éo gì ?, năm éo nào mấy thằng già bên trên chả tổng kết hoàn thành xuất sắc nv dc giao của Đoảng và NN, nhân dân giao cho, các đừng cũng đừng mong chúng nó bãi bỏ kiểm duyệt vì đấy là nồi cơm chúng nó để vòi tiền các đơn vị muốn chiếu phim hay phát hành, cái nền điện ảnh VN vốn dĩ là éo thể cứu dc thì lo làm cái gì, thà cày tiền xem phim ngoại còn hơn
 
Vụ đó leak ra rồi có xử lý gì ko fence, hay sponsor ngồi cười cho qua?
thì thôi chứ sao, bọn nó làm gì có chứng cứ nhưng đó vẫn là bản thô, mà nhiều đứa vẫn đưa mồm nên chửi còn khen mấy thằng kiểm duyệt làm đúng
 
Back
Top