Vì sao giá thịt heo giảm mạnh ngay dịp cao điểm?

Cryolite.10

Senior Member
https://thanhnien.vn/vi-sao-gia-thit-heo-giam-manh-ngay-dip-cao-diem-post1520272.html
Thông thường vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thịt heo sẽ tăng mạnh, đẩy giá bán lên cao, nhưng năm nay diễn biến lại hết sức khác thường: cuối năm nhưng giá thịt heo lại giảm từ chuồng đến chợ.

Sỉ, lẻ đều giảm​

Mọi năm giá heo hơi sẽ tăng dần từ thời điểm cuối tháng 11 đến trước Tết Nguyên đán do các công ty chế biến tăng cường thu mua, chuẩn bị cho đợt hàng phục vụ dịp tết. Tuy nhiên năm nay giá heo hơi những ngày qua lại trồi sụt ở mức thấp.

Ghi nhận tại chợ đầu mối Hóc Môn, giá thịt heo sỉ ở mức từ 70.000 - 130.000 đồng/kg tùy loại. Cụ thể, sườn non: 130.000 đồng/kg, ba rọi sườn: 100.000 đồng/kg, ba rọi: 80.000 đồng/kg, cốt lết: 65.000 đồng/kg, thịt nạc: 70.000 đồng/kg… Tại các chợ truyền thống và các kênh phân phối hiện đại, giá thịt đến tay người tiêu dùng tương đối ổn định; thịt nạc vai đang ở mức 92.000 đồng/kg, nạc đùi 93.000 đồng/kg, sườn già, đuôi heo và ba rọi dao động từ 102.000 - 120.000 đồng/kg, sườn non khoảng 145.000 đồng/kg.

Cô Hoàng Thị Cúc, tiểu thương bán thịt tại chợ Bà Chiểu (TP.HCM), cho biết: “Thịt heo hiện nay bán khá chậm nên các sạp cũng không tăng giá nhiều. Do khách mua ít đi nên tôi cũng lấy hàng ít hơn trước vì sợ ế. Nếu so với tháng trước thì giá thịt heo ở chợ khá ổn định. Thời điểm tháng 7, tháng 8, giá thịt heo lên đến trên 200.000 đồng/kg nhưng hiện nay đã giảm rất nhiều, chỉ còn ở mức 130.000 -160.000 đồng/kg”.

Vì sao giá thịt heo giảm mạnh ngay dịp cao điểm? - ảnh 1
Giá heo hơi đang ở mức thấp dù mùa tết cận kề
Đ.Đ

Diễn biến này phù hợp với xu hướng giảm giá heo hơi từ nửa tháng nay trên cả nước. Hiện mức giá heo hơi bình quân cả nước là 55.000 đồng/kg, trong đó khu vực các tỉnh phía bắc có sự phục hồi nhẹ, còn các tỉnh phía nam gần như đi ngang ở mức 52.000 - 54.000 đồng/kg.

Nhận định về tình hình này, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, nói: “Giá heo hơi hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, sức mua. Các nguồn tiêu thụ nói chung đều giảm trên cả nước. Ví dụ như các bếp ăn tập thể, người lao động bị ảnh hưởng bởi kinh tế khó khăn nên thu nhập giảm, nhiều công ty xí nghiệp giảm giờ làm, thậm chí phải giảm bớt công nhân, do đó nhu cầu cũng giảm… Những yếu tố đó đã khiến giá thịt heo không “ngóc đầu” lên được. Một điều chắc chắn là người chăn nuôi đang phải gánh lỗ, chấp nhận bán dưới giá thành. Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói người chăn nuôi heo đang “chơi đẹp” hơn những đơn vị cung cấp xăng dầu, bởi cùng hoàn cảnh giá nhập khẩu tăng cao, nhưng khi lỗ họ vẫn bán hàng ra chứ không ngưng sản xuất hoặc quay lưng bỏ chạy”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam, cũng nhận định: “Trong bối cảnh tiêu thụ khó khăn, sức mua giảm sút, việc giá heo hơi giảm thấp cũng là điều đương nhiên. Bên cạnh đó sản lượng heo của các công ty chăn nuôi khác như CJ, Japfa, Greenfeed, Dabaco… đều tăng mạnh. Nguồn cung tăng trong khi nhu cầu yếu thì càng khó khăn hơn trong việc điều chỉnh giá bán”.

Gần tết giá có tăng?​

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), ước tính tổng đàn heo cả nước đến cuối tháng 10.2022 tăng khoảng 13,6% so với cùng thời điểm năm 2021; tổng số gia cầm của cả nước ước tính tăng khoảng 5,2%. Nguồn cung tăng trong khi sức mua yếu đang gây áp lực lớn đến giá bán.

Trong khi đó giá thành chăn nuôi hiện vẫn ở mức cao, bình quân 60.000 đồng/kg, gây nguy cơ thua lỗ cho người chăn nuôi. Anh Đ.B.L, chủ hộ chăn nuôi tại H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai), cho biết: “Thời điểm tết năm trước giá heo hơi còn thấp hơn, chỉ ở mức 47.000 - 49.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay giá nguyên liệu, chi phí, thức ăn chăn nuôi đều tăng nên mức thua lỗ tính ra nặng nề hơn”.

Dự báo về giá heo hơi trong thời điểm cuối năm, ông Nguyễn Trí Công nhận định: “Khó có thể so sánh giá heo hơi năm nay với năm trước bởi thực tế người chăn nuôi hiện nay đang bán ra thấp hơn giá thành. Đến thời điểm cận tết thì nhu cầu tiêu thụ của cả nước sẽ tăng lên, trong đó có cả ảnh hưởng nguồn tiêu thụ từ Trung Quốc. Do đó chúng tôi dự báo giá heo hơi sẽ tăng lại, tuy nhiên khó có được mức giá trên 70.000 đồng/kg, chỉ cần khoảng 65.000 đồng/kg là mừng lắm rồi”.

Ông Lê Xuân Huy cũng cùng nhận định: “Hiện nay khó có thể tìm được giải pháp nào khả thi vì sức mua yếu, chỉ có thể giảm giá để kích cầu. Đến thời điểm cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao hơn thì giá heo có thể sẽ tăng lại, tuy nhiên mức tăng vào khoảng 10 - 15%, khó có thể tăng cao hơn được”.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), lạc quan hơn: “Hiện giá heo hơi Vissan mua đang xoay quanh mức 60.000 đồng/kg (heo loại 1, giá giao tại nhà máy), nhưng gần tết giá có thể tăng lên 65.000 - 68.000 đồng/kg và khó có khả năng giá heo sẽ giảm đợt này”.

“Dự báo này xuất phát từ giá thành heo hơi đang ở mức cao và theo thông lệ cuối năm nhu cầu thịt heo tăng. Về nguồn cung, tuy không lo thiếu nhưng dễ bị tác động giá bởi các hoạt động xuất khẩu biên mậu vì giá heo hơi VN đang thấp hơn nhiều nước xung quanh, đặc biệt là Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu giá heo hơi không vượt mốc 70.000 đồng/kg thì giá bán lẻ thịt heo thương hiệu từ các doanh nghiệp cũng sẽ ổn định vì dự báo sức mua tết này không mạnh", Chủ tịch HĐQT Vissan nhận định.

Hiện Vissan đã chuẩn bị 710 tỉ đồng để dự trữ, sản xuất hàng tết, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Theo kế hoạch, Vissan chuẩn bị 2.000 tấn thực phẩm tươi sống (chủ yếu là thịt heo), tăng 30% so với mức thực hiện Tết Nhâm Dần 2022, cùng 4.200 tấn thực phẩm chế biến, tăng 10%. Vissan cam kết đủ hàng trước và sau tết với giá ổn định.

Sở Công thương TP.HCM cho biết để chủ động nguồn cung, ổn định thị trường, TP.HCM đã có kế hoạch từ sớm nhằm tránh những khó khăn có thể tác động không tốt đến thị trường. Theo đó, Sở Công thương đã chuẩn bị hàng chục ngàn tấn lương thực, thực phẩm phục vụ tết. Trong đó, lương thực 5.253 tấn, đường 2.031 tấn, dầu ăn 2.356 tấn, thịt gia súc 5.603 tấn, thịt gia cầm 8.481 tấn, trứng gia cầm 54,4 triệu quả, thực phẩm chế biến 1.485 tấn, rau củ quả 9.255 tấn, thủy hải sản 297 tấn và gia vị 1.600 tấn.

Với tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp và nhà phân phối đã chuẩn bị sẵn tâm thế chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, chứ không tận dụng thời cơ để tăng giá bán.

...
 
Cách tốt nhất để điều tiết giá cả: mua ít lại. Vừa mùa cao điểm, vừa lạm phát, vẫn ko thắng đc quy luật cung- cầu
 
Mất khách rồi chứ sao. Người ta chuyển sang bò gà cá bớt rồi :doubt: .
Tôi là 1 ví dụ :ah:
 
Back
Top