Tổng thống Mỹ Biden: Mỹ - Hàn - Nhật 'liên kết hơn bao giờ hết' về Triều Tiên

Cryolite.10

Senior Member
https://tuoitre.vn/tong-thong-my-bi...o-gio-het-ve-trieu-tien-20221113221731902.htm

TTO - Ngày 13-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang "liên kết hơn bao giờ hết" trước "hành vi khiêu khích" của Triều Tiên, đồng nhấn mạnh cam kết của Washington trong việc bảo vệ đồng minh.

Tổng thống Mỹ  Biden: Mỹ - Hàn - Nhật liên kết hơn bao giờ hết về Triều Tiên - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức cuộc gặp ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 13-11 - Ảnh REUTERS

Phát biểu tại Campuchia sau cuộc gặp ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, ông Biden tuyên bố Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là "đồng minh quan trọng", có chung mối quan ngại về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Theo Hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo đã đưa ra một tuyên bố chung ca ngợi "mức độ phối hợp ba bên chưa từng có" mà họ đã đạt được, đồng thời cam kết thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh.

Ông Biden cũng nhấn mạnh cam kết "sắt đá" của Mỹ trong việc bảo vệ cả hai đồng minh này.

Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Nhật Bản cũng lên tiếng phản đối các động thái gần đây của Triều Tiên.

"Hội nghị thượng đỉnh ba bên diễn ra rất kịp thời vì chúng tôi dự đoán những hành động khiêu khích (của Triều Tiên) sẽ tiếp diễn", ông Kishida nói trong phát biểu khai mạc cuộc họp giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản nói thêm: "Tôi mong muốn tăng cường sự phối hợp giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản để đáp trả một cách kiên quyết".

Cùng ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng ba nhà lãnh đạo đã lên kế hoạch phối hợp phản ứng nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ bảy, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Trong tuyên bố chung, ba nhà lãnh đạo lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo số lượng chưa từng có của Triều Tiên trong năm nay, cho rằng chúng gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với hòa bình và an ninh trong khu vực.

Họ cho biết một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mới "sẽ vấp phải phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế", đồng thời khẳng định Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ cùng phối hợp để thu hẹp các lỗ hổng trong cơ chế trừng phạt quốc tế.

...
 
Back
Top