Người già bối rối vì quảng cáo đồi trụy trên smartphone

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://thanhnien.vn/nguoi-gia-boi-roi-vi-quang-cao-doi-truy-tren-smartphone-post1521565.html

Nhiều quảng cáo dung tục, nội dung đồi trụy hiện trên smartphone nhưng nhóm người dùng lớn tuổi không biết cách xử lý, dẫn tới lo ngại khi có người khác đụng vào máy mình.

Người lớn tuổi là nhóm khách hàng mới chuyển sang sử dụng smartphone từ thế hệ điện thoại truyền thống, thường ít quan tâm tới công nghệ mà chỉ dùng vì mục đích liên lạc cũng như các tiện ích về thông tin, mạng xã hội. Nhưng họ đang trở thành nạn nhân của các quảng cáo bẩn, nội dung đồi trụy xuất hiện đầy rẫy trên điện thoại mà không rõ nguyên nhân cũng như cách xử lý.

Cô Phùng Thị Hiền (Vĩnh Phúc) là người kinh doanh tại nhà, sử dụng smartphone cho nhu cầu đọc báo những lúc rảnh rỗi và gọi điện video cho người thân, bạn bè. Thời gian gần đây, điện thoại của cô liên tục hiện quảng cáo các nội dung đồi trụy, kích dục kèm hình ảnh khiêu dâm. Người phụ nữ 60 tuổi vì thế thường bối rối và không cho ai đụng vào điện thoại của mình.

"Tôi không hiểu mấy thứ này làm sao xuất hiện trên máy. Rõ ràng không bao giờ tôi xem mấy chuyện như vậy", cô khẳng định. Do 2 vợ chồng ở xa con cái, "nạn nhân bất đắc dĩ" phải đợi tới dịp gặp con mới có thể nhờ tìm hiểu và xử lý.

Hoàng Anh, con trai cô Hiền sau một lúc sử dụng chiếc điện thoại trên đã tìm thấy nguyên nhân bắt nguồn từ các trang tin tức không chính thống do mẹ anh bấm vào để đọc trong quá trình sử dụng. "Mẹ tôi không xem nội dung bậy bạ, nhưng các quảng cáo chèn đường dẫn trên đó thường hiện pop-up (cửa sổ bật) dưới dạng tin tức mới trên trình duyệt. Ứng dụng Chrome trên máy được phép hiển thị thông báo nên mới xảy ra chuyện", anh lý giải.

Sau khi rà soát lại toàn bộ thiết bị và xác định được lý do, anh đã xóa hết lịch sử truy cập, bản lưu dữ liệu trên trình duyệt, đồng thời tắt tính năng hiển thị thông báo của máy. Anh cũng cho biết thêm vì mới tìm được một nguyên nhân nên sẽ cần thêm thời gian theo dõi liệu các nội dung quảng cáo bậy bạ có tiếp tục hiển thị sau này hay không.

Nhiều bậc phụ huynh lớn tuổi khác cũng rơi vào tình huống tương tự khi điện thoại thông báo tin tức liên quan đến thuốc kích dục, các biện pháp tăng cường sinh lý... cho bậc cao niên. Vì không am hiểu về công nghệ, họ không biết cách xử lý sao trong những trường hợp như vậy, còn tâm lý lại ngại hỏi vì sợ người khác đánh giá, bàn tán sau khi nhìn thấy các vấn đề tế nhị xuất hiện liên tục trên máy.

"Họ lại nghĩ mình phải xem bậy bạ thì mới hiện mấy chuyện đó trên máy, nhất là khi điện thoại của họ không có mà của mình lại có", bà Hạnh (Hà Nội) nói. Năm nay đã gần 70 tuổi, bà mới lần đầu tiếp xúc với điện thoại thông minh do con mua tặng để tiện gọi video gặp các cháu ở xa. Nhưng chỉ được một thời gian, gần như bà Hạnh không dám đụng tới máy do quá nhiều quảng cáo, nội dung không phù hợp hiện lên.

Sống ở chung cư với nhiều gia đình trẻ xung quanh, bà Hạnh ngại hàng xóm bàn tán nên không dám nhờ ai giúp cho tới khi buộc phải dùng tới điện thoại. "Tôi nhờ cháu ở nhà đối diện xóa hết thông báo tế nhị, cũng phân trần mình không hề xem mà chẳng hiểu sao cứ có trên điện thoại. Cậu ấy nói do lúc dùng tôi vô tình bấm phải quảng cáo ở mấy trang web giả mạo hay gì đấy. Xong cũng phải xóa và cài lại ứng dụng", bà Hạnh chia sẻ.

Anh Quốc Huy, chuyên viên kỹ thuật smartphone cho rằng trong quá trình sử dụng, người lớn tuổi thường không cảnh giác với các trang tin, quảng cáo nên có xu hướng bấm vào banner hay đường dẫn để đọc, trong khi không được trang bị kiến thức về bảo mật cũng như cài đặt giới hạn trên máy. "Hậu quả là những trang bậy bạ, quảng cáo bẩn thoải mái hiện trên máy. Chưa kể những trường hợp đường dẫn tới trang độc hại, tự động tải về cài phần mềm hoặc thay đổi cài đặt trên máy không kiểm soát được", anh Huy phân tích.

Theo một chuyên gia bảo mật độc lập, những banner quảng cáo hay website độc hại thường "cài cắm" hoặc giả dạng trang thông tin, câu kéo người dùng nhấn vào bằng các nội dung giật gân, kích thích trí tò mò. Sau khi nạn nhân "sập bẫy", mã độc có thể chèn đường dẫn vào trang chủ trình duyệt để tự động hiển thị cho các lần sử dụng sau hoặc cho phép bật lên trung tâm thông báo thông qua cơ chế đẩy tin tức mới cập nhật của trình duyệt.

.................

Trừ khi vào site thuần nội dung 18+ thì kiểu gì cũng thấy quảng cáo 18+ chứ vào mấy site thường mà thấy quảng cáo 18+ thì là do thói quen tìm kiếm rồi
Sav7b7X.png
 
Vậy là phải chỉnh? Ông nói chuyện vô lý, người già có biết chỉnh gì đâu, máy mở hộp ra sao thì họ cứ thế dùng thôi mà
ZfU1cbG.png
Ý tôi nói về vụ dữ liệu người dùng ấy. Nó thiếu dữ liệu để phân tích thì cũng như ông tắt cái hiển thị ads theo dữ liệu thôi.
 
Back
Top