Giấc mơ công nghiệp ô tô Việt Nam

Khi ngài đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper nhấn mạnh tới 3 lần từ "great" (tuyệt vời) trong bài phát biểu của mình ngày 25/11 tại lễ xuất khẩu 999 chiếc VinFast đầu tiên sang thị trường Mỹ, ông đã đánh một dấu mốc đáng nhớ không chỉ cho hãng sản xuất xe Việt, cho quan hệ hữu nghị Việt - Mỹ, mà cả ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Từ năm 1997, rất nhiều liên doanh sản xuất ô tô đã được cấp phép đi vào hoạt động, Việt Nam đã hy vọng xây dựng được một nền công nghiệp sản xuất ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao. Tuy nhiên do dung lượng thị trường bé, các chính sách lại chỉ dựa trên thuế mà không căn cứ vào công nghệ và vốn đầu tư đã làm chiến lược nội địa hóa ngành ô tô phá sản.

Mười năm sau, vào năm 2007, chúng tôi đi khảo sát toàn bộ các nhà sản xuất, cung cấp phụ tùng ô tô và xe máy Việt để phục vụ cho dự án sắp tới của mình. Số nhà cung cấp lúc đó rất thiếu và rất yếu. Đa số nhà cung cấp là các công ty của Đài Loan và Nhật Bản đi theo các nhà sản xuất xe Nhật Bản vào Việt Nam, cũng có một số công ty Hàn Quốc sản xuất lốp và vành xe nhưng rất ít. Nhà sản xuất xe duy nhất của Việt Nam mang thương hiệu Việt lúc bấy giờ là Vinaxuki của kỹ sư Bùi Ngọc Huyên.

Nhà máy của Vinaxuki đặt tại Mê Linh, Vĩnh Phúc, được trang bị đầy đủ phân xưởng khuôn, dập và cắt CNC (cắt kim loại theo đường cong bất kỳ dựa trên sự điều khiển của phần mềm máy tính), phân xưởng lắp ráp khung xe và cabin xe tải.

Tại thời điểm đó với một nhà sản xuất của Việt Nam thì cơ sở vật chất như vậy là tương đối tốt, nhưng nếu so với các nhà sản xuất Nhật Bản thì chả thấm tháp gì, họ quá hiện đại và đồng bộ. Kỹ sư Huyên đã không ít lần chia sẻ giấc mơ làm xe ô tô sản xuất tại Việt Nam rất tâm huyết. Rất tiếc, sau này thị trường thay đổi, thiếu vốn khiến việc đầu tư dây chuyền sản xuất không thể đồng bộ, khó khăn chồng chất. Sau đó Vinaxuki phải giải thể.

Giấc mơ công nghiệp ô tô Việt Nam - 1

Lô xe VF 8 xuất khẩu sẽ dự kiến cập cảng California (Mỹ) sau khoảng 20 ngày kể từ khi xuất phát tại Việt Nam (Ảnh: VF).
....
https://dantri.com.vn/tam-diem/giac-mo-cong-nghiep-o-to-viet-nam-20221126151556426.htm
Ớ ớ ớ ớ :ah::ah:
 
xe vinfast bán bên thị trường Mỹ với thị trường Việt Nam giá có giống nhau không nhỉ? Hay bên Việt Nam phải chịu thêm thuế?
 
Nhiều người cực đoan quá.Nhìn nhận mức độ tích cực thì Vin làm tốt đấy chứ kể cả từ đt , xe xăng và giờ xe điện tính ra làm tốt đấy chứ .Còn doanh nghiệp nào chả có những điểm ko tốt,nhiều ông cứ đòi hỏi giá trị cốt lõi,miễn cứ bán đc sẽ kéo 1 phần công nghiệp phụ trợ đi lên theo chưa kể cái đc ngay đó là nhà máy là hình ảnh đất nước đc nâng lên.Nếu ko ủng hộ đc bằng tiền thì cũng đừng suốt ngày chê bai,trù dập tôi thấy làm vậy chả để làm mẹ gì,ko thích ko mua,ko qtam là xong.

//Các anh cứ gạch tôi nếu muốn,nhưng tôi nói lai tôi nhìn vào mặt tích cực.Tôi cũng ko có tgian ngồi giải thích rằng các mặt tích cực ở đâu trong cái đt cái xe cái nhà của Vin,các a đã thấy nó toàn tiêu cực thì có chỉ ra mặt tích cực thì các a cũng ko thèm nhìn nhận nó đâu.Thân
 
Last edited:
Vượng làm nhiệm vụ chính trị thay cho chú phỉnh, vớt vát cái mục tiêu công nghiệp hoá hô hào cách đây 20 chục năm để đổi lấy bảo kê rồi:misdoubt:.
Qua nay hú hét, khét lẹt mấy diễn đàn oto, beatvn, cumcum........:misdoubt:.
 
Bữa đọc trên điểm báo có đc biden khen mà troll gì
Mới đánh tiếng mở thôi chứ có cl tiền + thời gian mà mở nhanh thế anh. Kiểu kèo mõm ý, chứ 2 nhà máy pin tiền này tiền nọ nhiều lắm chứ. Đợt này thiếu tiền đến mức chấp nhận bán pin giá rẻ cho khách để lấy tiền mặt cơ mà
 
Ra nước ngoài còn là vấn đề thương hiệu quốc gia, cố theo lâu dài. Làm vài hôm rồi thôi thì ....

Gửi từ HMD Global Nokia G10 bằng vozFApp
 
Khi ngài đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper nhấn mạnh tới 3 lần từ "great" (tuyệt vời) trong bài phát biểu của mình ngày 25/11 tại lễ xuất khẩu 999 chiếc VinFast đầu tiên sang thị trường Mỹ, ông đã đánh một dấu mốc đáng nhớ không chỉ cho hãng sản xuất xe Việt, cho quan hệ hữu nghị Việt - Mỹ, mà cả ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Vãi lìn.. Hết thứ đem ra sục rồi sao tối ngày cứ bợ đít người nước ngoài để thủ dâm.. Từ great mà cũng nâng tầm quan điểm được..:tire:
 
Back
Top