Những lí do cần làm căn cước công dân gắn chip trong năm 2022

Resius

Senior Member
Sau 1.1.2023, trường hợp đủ điều kiện mà vẫn chưa làm căn cước công dân gắn chip sẽ có thể gặp khó khăn trong thực hiện các giao dịch. Chính vì thế, người dân cần thực hiện càng sớm càng tốt để hưởng các lợi ích từ những quy định mới về cư trú.

Những lí do cần làm căn cước công dân gắn chip trong năm 2022

Người dân đi làm thẻ Căn cước công dân gắn chíp. Ảnh: Hải Nguyễn

Làm thủ tục thay thế sổ hộ khẩu
Theo Luật sư Trương Văn Tuấn - Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, Khoản 3 Điều 38, Luật Cư trú 2020 quy định kể từ ngày 1.1.2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Khi thực hiện các thủ tục về cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú…), thông tin của người dân sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì sổ giấy.

Vấn đề được nhiều người quan tâm đó là sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy thì lấy gì để thay thế, chứng minh thông tin cư trú trong các giao dịch dân sự hoặc hành chính.
Luật sư Tuấn cho hay, theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) có 7 phương thức thay thế cho sổ hộ khẩu, trong đó có việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip là phương thức thuận tiện, dễ dàng nhất.

Cụ thể, công dân có thể sử dụng CCCD là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Khi công dân xuất trình CCCD theo yêu cầu thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin về CCCD.

Thông tin cá nhân được bảo mật cao, tránh làm giả
Bên cạnh đó, luật sư cũng thông tin thêm về nhiều lợi ích khác của thẻ CCCD gắn chip điện tử.Trong đó, nổi bật là việc thông tin cá nhân được bảo mật cao, tránh làm giả.

Thẻ CCCD gắn chip có mức độ bảo mật cao và được tích hợp công nghệ đặc biệt, áp dụng sinh trắc học để quản lý rất khó để giả mạo. Ngoài 1 con chip điện tử, thẻ còn kết hợp mã QR code để thuận lợi trong việc kiểm tra kiểm soát thông tin.

Khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip, người dân có thể hoàn toàn yên tâm bởi thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, bảo đảm an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

Tích hợp nhiều giấy tờ khác
Một trong những ưu điểm lớn của thẻ CCCD gắn chip được đánh giá cao đó là thẻ có thể tích hợp được hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như: giấy phép lái xe; thẻ bảo hiểm y tế; sổ BHXH; sổ hộ khẩu; tạm trú tạm vắng…

Căn cước gắn chip tích hợp thông tin về tiêm chủng. Ảnh: Công an cung cấp.

Căn cước gắn chip tích hợp thông tin về tiêm chủng. Ảnh: Công an cung cấp

Nhờ việc tích hợp được nhiều loại giấy tờ thẻ CCCD gắn chip trở nên vô cùng thuận tiện. Thay vì việc phải làm và mang theo rất nhiều các loại giấy tờ khác nhau thì người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để làm mọi giao dịch.

Cục Hàng không Việt Nam mới đây cũng cho biết sẽ triển khai ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử trong việc làm thủ tục đối với hành khách đi tàu bay nội địa. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các thông tin, dữ liệu được tích hợp trong thẻ căn cước công dân sẽ cắt giảm các thủ tục hành chính, trước mắt là các giấy tờ công dân.

Thuận lợi khi làm thủ tục quốc tế
Khác với chứng minh nhân dân hay căn cước công dân mã vạch, trên thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử được in song ngữ, gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh, nhờ các thông tin cá nhân được in tiếng Anh mà công dân khi đi lưu trú tại nước ngoài, du lịch hay ký các hợp đồng quốc tế sẽ rất thuận lợi.
https://laodong.vn/tu-van-phap-luat...-cong-dan-gan-chip-trong-nam-2022-1121209.ldo
 
lười đi làm cái định danh cấp 2 quá, mà hình như m làm được định danh cấp 2 luôn chỉ cần tải app hay sao ấy, các a review cho phát cái app vneid ngon chưa
 
Vẫn còn xài CCCD cũ, bữa trước xã nó xuống hù ba mình là mình không làm thì phạt :doubt:
Đang lười, hết hạn CCCD cũ rồi đi sau :angry:
Phạt cái con chim cu, nó xuống hù tôi tôi nói thẳng không đi luôn, đem giấy phạt xuống tôi nộp phạt. Thế là mấy hôm sau phải giở trò năn nỉ, anh lên làm giúp cho anh em có ít cháo ăn Tết, sau này cần gì anh em ưu tiên, tôi ok cái nó phóng xe vô đón ra làm 5 phút là xong.


via theNEXTvoz for iPhone
 
Vì cái mớ cccd mới này mà combat với phụ huynh mấy hiệp liền đây:LOL:
Cay bọn này vì vừa làm lại cmnd cũ được mấy hôm lại đổi sang cccd, đổi cccd xong lại gộp xóm gộp xã thay đổi địa chỉ từa lưa không khớp, cuối cùng lại ra thêm cái gắn chip:mad:
 
hôm thứ 7 vừa rồi đi làm CCCD vì gọi cho gia đình nhiều quá, dọa không làm sau ko ký đóng dấu cho giấy tờ nữa. Được cái làm muộn vắng vào 1 mình 1 phòng, thông tin thì cũng ko cần nhập vì lưu trữ trên bộ cả rồi, đến chụp hình với lăn tay. Đợt này thấy nhập cả thông tin bằng lái xe bảo hiểm tích hợp vào luôn, chắc sắp tới bỏ được mấy giấy tờ kia thật.
 
Đíu mẹ. Đang cay đây.
Nguyên quán nó đổi từ xã lên phường.
Lúc tích hợp hệ thống không được, thế là toi mấy chục.
Giờ phải ra phường nhờ thằng cskv sửa lại thông tin. Kiểu mẹ gì cũng bay đôi lít.
 
Làm định danh cấp 2 rùi. gần 3 tháng trên app vẫn bẩu...đang duyệt:after_boom:
 
Mất cccd đi làm lại có nhanh không mấy thím, thông tin đúng không sai gì cả nhưng không biết làm có lẹ không để nghỉ về làm 1 chuyến :):):)

Gửi từ Samsung SM-M515F bằng vozFApp
 
Mất cccd đi làm lại có nhanh không mấy thím, thông tin đúng không sai gì cả nhưng không biết làm có lẹ không để nghỉ về làm 1 chuyến :):):)

Gửi từ Samsung SM-M515F bằng vozFApp
Đi làm thì nhanh vì giờ chắc ngta làm hết rồi. Đợi có thì 2tuần-1th.
 
Phường vừa phát cho cái giáy cập nhật xe mát, oto đang sử dụng. Chắc nhập vô cccd nữa đây
 
Back
Top