Lương hưu trên 10 triệu đồng/tháng, người già gánh cả gia đình

Status
Not open for further replies.

iwilldie

Member
Ngày 7.1, có mặt từ rất sớm tại nhà văn hoá trên đường Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để nhận lương hưu, ông Đào Khắc Dũng (sinh năm 1948) chậm rãi bước từng bước.

IMG_5838.JPG
Ngày mùng 7 hằng tháng, ông Dũng đều có mặt ở nhà văn hoá phường để nhận lương hưu. Ảnh: Phương Minh.

Vịn tay lên bàn, ông nói: "Tôi bị bệnh huyết áp, tiểu đường, gout, khớp, tiền liệt tuyến, nói chung có bệnh vặt gì thì tôi có hết".

Tháng nào cũng vậy, ông Dũng đều phải đến bệnh viện để khám bệnh, lấy thuốc. Có bảo hiểm y tế chi trả 100%, ông Dũng không tốn chi phí khi đến viện.

Trước đây, ông Dũng đi chiến trường, sau đó học đại học rồi làm việc ở Ban Cơ yếu Chính phủ từ năm 1983, đến năm 2009, ông Dũng nghỉ hưu.

Hiện, ông Dũng sống cùng vợ và đứa cháu nội - là con của con trai cả. Vợ của ông Dũng không có lương hưu. Lương hưu của ông Dũng gần 12 triệu đồng/tháng, chi cho 3 người.

Một gói lương hưu, gia đình ông Dũng phải xé nhỏ. Gọi là đủ thì bao nhiêu cũng đủ, "Có ít chia ra sẽ đủ thôi, không đến nỗi thiếu thốn vì không sắm sửa gì. Nhưng để nói sống thoải mái thì không thể..." - ông Dũng nói về khoản lương hưu của mình.

Nuôi thêm một đứa cháu, ông Dũng cho hay, không khác gì nuôi thêm đứa con. Tiền học ở trường, học thêm, ăn uống, sữa,... đều đủ cả.

Sống ở giữa thành phố, cái gì cũng đắt đỏ, lại không tự trồng, tự nuôi được con gì nên rất tốn kém. May mắn, vợ ông là người biết tiết kiệm, tính toán nên có thể co kéo các khoản.

Người con thứ 2 của ông Dũng có 3 đứa con nên cũng không có dư để phụ giúp bố mẹ.

Chia sẻ về lương hưu bao nhiêu là đủ sống, ông Dũng cho biết: "Khó nói lắm, có nhiều chia theo kiểu nhiều, có ít chi theo kiểu ít. Nhiều người 3-4 triệu đồng vẫn đủ sống, lương hưu của tôi cũng ở mức ổn nhưng vì vợ, vì cháu nên phải chia ra, nếu sống một mình thì quá dư dả".

Nghỉ hưu từ năm 2010, hiện mức lương hưu của ông Nguyễn Toàn Thắng (sống tại quận Cầu Giấy) gần 10,4 triệu đồng. Vợ ông mất cách đây 3 năm, ông Thắng sống với vợ chồng con trai út.

IMG_5868.JPG
Lương hưu trên 10 triệu đồng song người già phải gánh thêm gia đình. Ảnh: Minh Hương.

Ông Thắng cho biết, con trai làm ở phường, lương ở mức hơn 6 triệu đồng/tháng, còn con dâu đang mang bầu, cơ thể yếu nên không đi làm.

Mặc dù con không hỏi đến lương hưu của bố nhưng biết thu nhập của con không cao, vợ lại không đi làm, rất cần tiền để lo cho đứa cháu sắp chào đời, ông Thắng chủ động trích 9 triệu đồng trong khoản lương hưu của mình để đưa cho con; còn mình giữ lại một ít để mua thuốc men.

Ông Thắng bị huyết áp cao, nguy cơ tai biến, ông cho biết, mặc dù được bảo hiểm y tế chi trả 100% nhưng vẫn có những loại thuốc nằm ngoài chi trả của bảo hiểm.

Nói về mức lương hưu đủ sống, ông Thắng cho hay: "Lương hưu 10-15 triệu đồng, người già mới sống thoải mái. Nhìn chung, những người nhận lương hưu cùng tôi chỉ dao động 2,5-4 triệu đồng/tháng. Họ than rằng, mức này rất khó để đủ sống".
https://laodong.vn/ban-doc/luong-huu-tren-10-trieu-dongthang-nguoi-gia-ganh-ca-gia-dinh-1135738.ldo
 
Làm nhà nước lương hưu cao là phải, ng lao động lương hưu thấp thấy mồ chờ lãnh lo thân còn ko xong

Gửi bằng vozFApp
 
Làm nhà nước đc gần 2 năm lương hệ 2.34 đây các bác. Đc đóng bảo hiểm hơn 3tr lấy đâu ra cao (chắc chỉ may ra có các sếp lương cao). Cty nào đóng full lương mới cao như bọn cty nước ngoài
Làm nhà nước lương hưu cao là phải, ng lao động lương hưu thấp thấy mồ chờ lãnh lo thân còn ko xong

Gửi bằng vozFApp
 
Làm nhà nước đc gần 2 năm lương hệ 2.34 đây các bác. Đc đóng bảo hiểm hơn 3tr lấy đâu ra cao (chắc chỉ may ra có các sếp lương cao). Cty nào đóng full lương mới cao như bọn cty nước ngoài
đúng rồi, ông hàng xóm mình trước làm cho reuter giờ lương hưu 3-40 củ
 
Làm cty nước ngoài lương hưu sau này mới cao. Do bọn fdi toàn đóng bảo hiểm full lương
Cũng bị giới hạn max sớm thôi!
Như bx tôi đóng theo thu nhập tháng 12.000$ thì hưu làm gì đủ số % đóng theo kia đâu! Tôi trêu giờ đủ 20 năm nghỉ sớm rồi :)

2 cụ nhà tôi 1 đại tá, 1 trung tá về hưu bị tôi trêu là 2 nguồn thu nhập chính cover 2 năm covid cho cả đại gia đình. Đội làm ngoài nhà nước 2 năm trước sấp mặt cả
 
Last edited:
Ko đổ vô tài khoản,hàng tháng fai tới nơi nhận,4.0 đây à.
Ai đóng nhiều hưởng nhiều,nọ a nghị ngố Bình Nhưỡng kêu lương hưu cô giáo đéo nào đó thấp,a lại muốn cào bằng,cô đóng thấp thì hưởng thấp chứ đóng thấp hưởng cao thì tiền đâu bù vô,bất công vs ng đóng cao
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top