Cảnh báo bệnh lây qua tình dục gia tăng trong dịp nghỉ lễ, Tết

Build Back Better

Senior Member
Số ca mắc bệnh lây qua đường tình dục luôn có xu hướng gia tăng rõ rệt, nhất là sau những ngày nghỉ lễ, Tết kéo dài.

Chuyên gia cảnh báo các bệnh lây qua tình dục có xu hướng gia tăng trong và sau dịp lễ Tết. Ảnh: Pexels.
benh_tinh_duc_gia_tang.jpg

benh_tinh_duc_gia_tang.jpg
Chuyên gia cảnh báo các bệnh lây qua tình dục có xu hướng gia tăng trong và sau dịp lễ Tết. Ảnh: Pexels.

Chia sẻ với Zing, thạc sĩ, bác sĩ Lê Vũ Tân, khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân TP.HCM, cho biết thông thường, cứ mỗi dịp đầu năm, bác sĩ lại tiếp nhận kha khá số lượt khám và điều trị các bệnh viêm nhiễm lây qua đường tình dục.
"Kể cả những năm dịch Covid-19 phức tạp, số ca mắc bệnh lý này cũng gia tăng không ngoại lệ. Theo quan sát của tôi, cứ sau mùa lễ, đặc biệt là Tết, số lượng bệnh nhân khám viêm niệu đạo do lậu hay các vi khuẩn khác lại tăng đột biến", bác sĩ Tân chia sẻ.

Nguy cơ lây nhiễm cao nếu chủ quan​

Theo bác sĩ Tân, các triệu chứng viêm nhiễm phổ biến nhất là tiểu mủ, tiểu máu, tiểu đau, viêm tinh hoàn và mào tinh, sùi mào gà. Đối tượng người bệnh khá đa dạng, bao gồm người trẻ, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, độ tuổi trung niên vô tình mắc bệnh khi massage, karaoke...

"Hai loại bệnh sử khá thường gặp là nam giới sau khi gần gũi với người bạn tình mới nhưng vẫn bị lậu do tiếp xúc đường miệng trước khi mang bao cao su. Trường hợp thứ hai là nam giới sau khi đi massage có kích thích bằng miệng và bị nhiễm bệnh", bác sĩ Tân nói.
Mới đây, bác sĩ Tân chia sẻ một trường hợp nam thanh niên đến khám với triệu chứng sùi mào gà khá nặng. Trước đó, bệnh nhân này phát hiện vài nốt sùi ở vùng kín nhưng không đến bệnh viện để điều trị mà dùng cây cỏ để đắp vào vùng viêm nhiễm theo chỉ dẫn của người bạn.

Bác sĩ Tân trong một ca mổ nam khoa. Ảnh: BSCC.
benh duong tinh duc anh 1

benh duong tinh duc anh 1
Bác sĩ Tân trong một ca mổ nam khoa. Ảnh: BSCC.

Tuy nhiên, vài ngày sau, các nốt sùi loét ra, chảy mủ khiến vùng kín sưng nề. Khi đến Bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ nhanh chóng đưa vào phòng mổ cấp cứu để xử trí cắt lọc vết thương, sau đó khâu tạo hình vùng da hở, kết hợp điều trị kháng sinh. Sau một tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định và được xuất viện.
"Chúng tôi khuyến cáo người bệnh khi có bất cứ triệu chứng bất thường nào ở vùng kín nghi lây qua đường tình dục nên đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa uy tín điều trị, không tự ý dùng thuốc hay đắp thuốc không rõ nguồn gốc để tránh biến chứng nguy hiểm", bác sĩ Tân khuyến cáo.
Theo bác sĩ Lê Vũ Tân, dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh tình dục là tiểu gắt, tiểu buốt và đau, chảy mủ đường tiểu, mụn rộp và loét, bóng nước hoặc đau khi quan hệ; sưng, đau hạch bạch huyết ở bẹn, đau tinh hoàn; dịch tiết hoặc xuất huyết âm đạo bất thường kèm mùi hôi...
Nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý này thường khá cao bởi ngay cả khi dùng phương tiện phòng hộ là bao cao su, người lành vẫn có thể bị lây nhiễm từ người bệnh. Nguyên nhân là hầu hết bệnh lây truyền qua đường tình dục đều có thể lây qua đường miệng hoặc cọ xát, tiếp xúc với vùng có sang thương, dịch tiết.

Nhiều ca mắc bệnh tình dục tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong 2022​

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu TP.HCM, số trường hợp mắc bệnh nhiễm khuẩn liên quan đường tình dục đến khám và điều trị tại đơn vị này trong năm 2022 tăng 19% so với năm 2021.
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đăng Trọng Tường, Phó giám đốc
https://zingnews.vn/canh-bao-benh-lay-qua-tinh-duc-gia-tang-trong-dip-nghi-le-tet-post1392964.html
 
làm việc ở mấy tỉnh thành lớn (hn, hcm) xong về quê ăn tết, tán tỉnh gặp mấy người ở quê/ở nơi khác/ ... ai cũng tranh thủ xoã tá lả :shame: hết tết thì về lại tp xong...tèng teng
 
Back
Top