Dự kiến thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025: Thi 6 môn, lịch sử là môn bắt buộc

Lịch sử giảng dạy xưa giờ là công cụ của phe thắng rồi nên có dạy trong trường hay không thì cũng chẳng quan trọng. Như anh người Mường nào đó lên làm vua là đưa nguyên dàn huyễn sử vào chính sử để làm cái gốc gác cho dân tộc này mà. :feel_good: Thay vào đó dạy về văn hoá truyền thống của dân tộc cho nó hợp lý. Còn mà muốn học sinh hứng thú, coi trọng môn lịch sử thì các anh đưa tư duy phản biện, các sử liệu trái chiều kích thích tìm tòi của học sinh là 10/10 hết nhé. Nhưng liệu có dám :doubt:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Thì mới bảo là tính thực tiễn còn thua Địa xa. Ít ra học xong còn biết chọn địa điểm du lịch, biết đi vào mùa nào trong năm để thời tiết đẹp, biết ở nước ngoài khác múi giờ, sau này có làm cột điện cũng có lợi :still_dreaming:

Chốt: địa lý is underrated :doubt:
1 thanh niên từng thi hsg địa lý và éo đạt giải chia sẻ:shame:

Gửi từ iPhone 11 64GB Poop Yellow bằng vozFApp
 
95 chưa làm được thì không biết "sau này" tới bao giờ :ah::ah:
Mà hình như Sử ở nước ngoài cũng bắt học thuộc lòng ngày tháng, sự kiện như ở mình, ta coi vlog thấy mẽo hay khựa cũng dị, nên chắc đổi mới chương trình cũng khó, tốt nhất là đi tắt đón đầu, cho nó làm môn tự chọn, ai thích thì tìm hiểu, không thì thôi, giảm tải cho học sinh :still_dreaming:
 
Chốt: địa lý is underrated :doubt:
1 thanh niên từng thi hsg địa lý và éo đạt giải chia sẻ:shame:

Gửi từ iPhone 11 64GB Poop Yellow bằng vozFApp
Địa hay mà, nhớ không lầm thì nó là môn giới thiệu các khái niệm về các dạng biểu đồ thì phải, học hay phết :big_smile:
 
Lịch sử là môn học cần thiết nhưng cần thay đổi cách dạy và học
Như t hồi đi học cũng chả thích học sử đâu nhưng lớn lên tìm hiểu lại thấy hay.
Mà tốt nhất cho mỗi cháu 1 nick voz rồi cho các cháu vào f33 mà cân thớt. Mấy tý mà thành tài
kOvEQ5G.png
kOvEQ5G.png

Vào f33 mấy cháu chả mấy mà tự diễn biến thành bất mãn,phổng đạn hết:rolleyes:

Gửi từ LGE LM-V510N bằng vozFApp
 
Trong cuộc sống hiện nay với đại đa số người thì Địa có ý nghĩa và tác dụng thực tiễn hơn Sử nhiều, nếu cần môn bắt buộc thì đáng chọn nó hơn, Sử để ai thích thì tự đi mà tìm hiểu thêm :doubt:
Thực ra sử thực tiễn hơn đấy.
Mấy hôm trước có tin cháu bé lớp 8 giả tin nhắn vu khống thầy giáo gạ tình.
Với 1 thông tin như vậy, nếu 1 người được đào tạo bài bản về khoa học lịch sử (cái khoa học này mới quan trọng) người ta sẽ chậm lại 1 chút để đánh giá thông tin có đúng như nó xảy ra hay không, người ta sẽ rất cẩn thận khi đánh giá 1 sự việc mà mình không có mặt trực tiếp.
Lúc đó sẽ cần tư duy, cần tỉnh táo, và tránh hết mức để không bị cái yêu ghét lôi kéo.
Từ thói quen đó sẽ tránh bị nhồi sọ, tránh bị dắt mũi, tránh trở thành con cờ cho kẻ khác. Và đây mới chính là cái cần phải dạy cho học sinh.
Nhìn nhận ở góc độ này thì thấy lịch sử thực sự rất quan trọng cho 1 cá nhân khi tham gia vào đời sống xã hội.
Thêm thông tin nếu fen không biết về vụ nữ sinh ở trên thì hôm nay đã có thông tin thầy giáo bị công an tạm giữ rồi.
 
Địa hay mà, nhớ không lầm thì nó là môn giới thiệu các khái niệm về các dạng biểu đồ thì phải, học hay phết :big_smile:

Địa lý tự nhiên thì dạy về các hiện tượng tự nhiên quanh ta, các thể loại thiên tai và cách phòng tránh, cách sinh tồn ở rừng rậm, sa mạc..
aq4oywg.png

Địa lý xã hội thì dạy cách đọc, vẽ, phân tích dữ liệu biểu đồ, bản đồ,..,văn hóa vùng miền, quốc gia,..
zCMVaE0.png


Gửi từ iPhone 11 64GB Poop Yellow bằng vozFApp
 
Thực ra sử thực tiễn hơn đấy.
Mấy hôm trước có tin cháu bé lớp 8 giả tin nhắn vu khống thầy giáo gạ tình.
Với 1 thông tin như vậy, nếu 1 người được đào tạo bài bản về khoa học lịch sử (cái khoa học này mới quan trọng) người ta sẽ chậm lại 1 chút để đánh giá thông tin có đúng như nó xảy ra hay không, người ta sẽ rất cẩn thận khi đánh giá 1 sự việc mà mình không có mặt trực tiếp.
Lúc đó sẽ cần tư duy, cần tỉnh táo, và tránh hết mức để không bị cái yêu ghét lôi kéo.
Từ thói quen đó sẽ tránh bị nhồi sọ, tránh bị dắt mũi, tránh trở thành con cờ cho kẻ khác. Và đây mới chính là cái cần phải dạy cho học sinh.
Nhìn nhận ở góc độ này thì thấy lịch sử thực sự rất quan trọng cho 1 cá nhân khi tham gia vào đời sống xã hội.
Thêm thông tin nếu fen không biết về vụ nữ sinh ở trên thì hôm nay đã có thông tin thầy giáo bị công an tạm giữ rồi.
Thấy cái này nên dạy trong môn GDCD thì hợp lý hơn đó fency :amazed:
 
Nói lại nhớ cái môn GDCD nghe cái tên nó quan trọng mà lại là cái môn bị coi thường nhất :doubt: Môn này là giảng dạy mấy cái văn hoá truyền thống, kỹ năng tư duy cho các em thì hay biết mấy

via theNEXTvoz for iPhone
Môn này giờ cũng cập nhật nhiều rồi, nhưng vẫn chưa đủ. Cho nó thành môn dạy khái quát về văn hoá, tư duy phản biện, về pháp luật, giáo dục giới tính thì đúng best :still_dreaming:
 
Môn này giờ cũng cập nhật nhiều rồi, nhưng vẫn chưa đủ. Cho nó thành môn dạy khái quát về văn hoá, tư duy phản biện, về pháp luật, giáo dục giới tính thì đúng best :still_dreaming:

Tư duy vừa đủ thôi, tư duy nhiều lại thành phổng đạn
n3dY8yc.png


Gửi từ iPhone 11 64GB Poop Yellow bằng vozFApp
 
Mà hình như Sử ở nước ngoài cũng bắt học thuộc lòng ngày tháng, sự kiện như ở mình, ta coi vlog thấy mẽo hay khựa cũng dị, nên chắc đổi mới chương trình cũng khó, tốt nhất là đi tắt đón đầu, cho nó làm môn tự chọn, ai thích thì tìm hiểu, không thì thôi, giảm tải cho học sinh :still_dreaming:
Bên này khi lên cấp 3 thì môn Sử được tích hợp vào bên lớp Xã Hội(shakai), cũng là môn bắt buộc nhưng trong cái lớp đó thì mấy cái như Địa Lý, văn hoá, quan hệ quốc tế,... cũng quan trọng không kém :amazed:
Còn về cách dạy thì bọn Nhật này coi trọng hình thức vl, nên phương pháp dạy Sử của Giáo viên cũng y hệt nhau(Và đều phải làm bài test hình như là CBEST để chứng minh là có khả năng dạy ở cấp độ đó). Được cái là dạy Sử có nhiều góc nhìn(chứ không phải áp đặt 1 chiều như xứ sở Xxx)
Ví dụ như World War 2 đi, trong SGK Lịch sử thì nó chia thành 2 cuộc chiến riêng biệt (Chiến tranh Đại Đông Á + Chiến tranh Thái Bình Dương. Bọn Nhật là bên Fatshjt nhưng chúng nó vẫn đề cập tới điều đó (Hồi bên Hiệp hội giáo viên còn có vụ đâm đơn kiện vì cố tình loại bỏ từ "Xâm lược" khỏi SGK kìa) lẫn việc xâm lược các quốc gia khá bla bla :baffle: C\Và được giảng dạy theo kiểu chia sẻ trách nhiệm giữa Nhật Bản và kẻ thù -> Kiểu điểm chính là "chiến tranh là tồi tệ và có những kết quả thảm khốc cho tất cả những người tham gia, vì vậy tất cả các bên đều có lỗi", và học sinh cũng được dạy rằng Nhật đã xâm lược châu Á và chiến tranh là sai lầm :go: Hình như hồi xưa có Cam kết Nhật Bản không giấu giếm trong chia sẻ tội ác thời Thế chiến tới thế hệ sau thì phải.

Về cơ bản, Nhật Bản dạy World War 2 là "chúng tôi đã thua" và "một phần đen tối trong lịch sử", nhưng nhấn mạnh vào những tác động tiêu cực của nó đối với đất nước của họ hơn là những sai trái đã gây ra cho các quốc gia khác. Nó phục vụ mục đích dạy chiến tranh là một sai lầm không nên lặp lại, nhưng cũng chẳng khẳng định trách nhiệm vững chắc cho hành động mà bên đó gây ra. Thế nên trong khi Đức cớp hoà nhập lại được với châu Âu, thì Nhật vẫn hục hặc với đám Đông Á
Nhờ công của giáo dục mà phần lớn bọn Nhật theo chủ nghĩa hoà bình, nhưng là do event Nuke gây thiệt hại khủng khiếp và bọn Nhật quyết tâm dạy thế hệ sau không lặp lại điều đó :feel_good: Không như bọn Đức cớp dạy thế hệ sau về cảm giác tội lỗi vì gây ra Thế chiến
 
Thấy cái này nên dạy trong môn GDCD thì hợp lý hơn đó fency :amazed:
Không, nó là khoa học lịch sử đấy. Nó là thứ khoa học để ta nhìn nhận 1 cách đúng nhất (hoặc gần đúng nhất) những thứ đã xảy ra, những thứ đã thành quá khứ. Vụ nữ sinh mặc dù mới vài ngày thì nó cũng đã xảy ra rồi thông tin mới đến với mình.
Nhà báo chính là những người đang viết lịch sử đấy. Vấn đề là họ có viết được đúng không thôi.
 
Bên này khi lên cấp 3 thì môn Sử được tích hợp vào bên lớp Xã Hội(shakai), cũng là môn bắt buộc nhưng trong cái lớp đó thì mấy cái như Địa Lý, văn hoá, quan hệ quốc tế,... cũng quan trọng không kém :amazed:
Còn về cách dạy thì bọn Nhật này coi trọng hình thức vl, nên phương pháp dạy Sử của Giáo viên cũng y hệt nhau(Và đều phải làm bài test hình như là CBEST để chứng minh là có khả năng dạy ở cấp độ đó). Được cái là dạy Sử có nhiều góc nhìn(chứ không phải áp đặt 1 chiều như xứ sở Xxx)
Ví dụ như World War 2 đi, trong SGK Lịch sử thì nó chia thành 2 cuộc chiến riêng biệt (Chiến tranh Đại Đông Á + Chiến tranh Thái Bình Dương. Bọn Nhật là bên Fatshjt nhưng chúng nó vẫn đề cập tới điều đó (Hồi bên Hiệp hội giáo viên còn có vụ đâm đơn kiện vì cố tình loại bỏ từ "Xâm lược" khỏi SGK kìa) lẫn việc xâm lược các quốc gia khá bla bla :baffle: C\Và được giảng dạy theo kiểu chia sẻ trách nhiệm giữa Nhật Bản và kẻ thù -> Kiểu điểm chính là "chiến tranh là tồi tệ và có những kết quả thảm khốc cho tất cả những người tham gia, vì vậy tất cả các bên đều có lỗi", và học sinh cũng được dạy rằng Nhật đã xâm lược châu Á và chiến tranh là sai lầm :go: Hình như hồi xưa có Cam kết Nhật Bản không giấu giếm trong chia sẻ tội ác thời Thế chiến tới thế hệ sau thì phải.

Về cơ bản, Nhật Bản dạy World War 2 là "chúng tôi đã thua" và "một phần đen tối trong lịch sử", nhưng nhấn mạnh vào những tác động tiêu cực của nó đối với đất nước của họ hơn là những sai trái đã gây ra cho các quốc gia khác. Nó phục vụ mục đích dạy chiến tranh là một sai lầm không nên lặp lại, nhưng cũng chẳng khẳng định trách nhiệm vững chắc cho hành động mà bên đó gây ra. Thế nên trong khi Đức cớp hoà nhập lại được với châu Âu, thì Nhật vẫn hục hặc với đám Đông Á
Nhờ công của giáo dục mà phần lớn bọn Nhật theo chủ nghĩa hoà bình, nhưng là do event Nuke gây thiệt hại khủng khiếp và bọn Nhật quyết tâm dạy thế hệ sau không lặp lại điều đó :feel_good: Không như bọn Đức cớp dạy thế hệ sau về cảm giác tội lỗi vì gây ra Thế chiến
Đợi chút tôi nấu cơm xong (giờ mới đi làm về) tôi viết về sai lầm của nhật trong thế chiến mà tôi được dạy.
Anh đọc rồi sẽ nhânh ra quan hệ quốc tế là quá sức với học sinh phổ thông
 
Không, nó là khoa học lịch sử đấy. Nó là thứ khoa học để ta nhìn nhận 1 cách đúng nhất (hoặc gần đúng nhất) những thứ đã xảy ra, những thứ đã thành quá khứ. Vụ nữ sinh mặc dù mới vài ngày thì nó cũng đã xảy ra rồi thông tin mới đến với mình.
Nhà báo chính là những người đang viết lịch sử đấy. Vấn đề là họ có viết được đúng không thôi.
Thì đây mới là vấn đề. Lịch sử rất khó để xác minh đúng sai, chưa bàn đến thái độ chủ quan của con người trong việc phán xét, thì sự xa xôi và thiếu bằng chứng của nó cũng đủ khiến việc xác định khó khăn. Mình nhớ có vài lần 1 phát hiện khảo cổ học có thể thay đổi hoàn toàn 1 giai đoạn lịch sử được ghi nhận :shame:
 
Môn này giờ cũng cập nhật nhiều rồi, nhưng vẫn chưa đủ. Cho nó thành môn dạy khái quát về văn hoá, tư duy phản biện, về pháp luật, giáo dục giới tính thì đúng best :still_dreaming:
Tầm cấp 3 mà hs Vn hình thành đc tư duy phản biện, thái độ trung dung nghi hoặc trc mọi vấn đề thì 1 là các em bị bớ phổng đạn, 2 là VN hoá rồng ẻ lên đầu bọn ĐNA :doubt:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Tầm cấp 3 mà hs Vn hình thành đc tư duy phản biện, thái độ trung dung nghi hoặc trc mọi vấn đề thì 1 là các em bị bớ phổng đạn, 2 là VN hoá rống ẻ lên đầu bọn ĐNA :doubt:

via theNEXTvoz for iPhone
Mấy trường top giờ học sinh cũng tổ chức MUN, debate club các kiểu rồi, tất nhiên vẫn chỉ giới hạn 1 số chủ đề được cho phép, nhưng cũng có tí chút hy vọng. Có điều nhiều em tham gia để đẹp profile đi du học thôi :shame:
 
Không, nó là khoa học lịch sử đấy. Nó là thứ khoa học để ta nhìn nhận 1 cách đúng nhất (hoặc gần đúng nhất) những thứ đã xảy ra, những thứ đã thành quá khứ. Vụ nữ sinh mặc dù mới vài ngày thì nó cũng đã xảy ra rồi thông tin mới đến với mình.
Nhà báo chính là những người đang viết lịch sử đấy. Vấn đề là họ có viết được đúng không thôi.
Lịch sử là một vòng xoáy trôn ốc mở rộng dần ra, hiểu được quy luật của lịch sử, nắm bắt được những sai lầm lặp đi lặp lại, thì sẽ né được những sai lầm đó

Những người bỉ bôi sử là ngày tháng năm thì thật ra họ không học sử, đọc sử đúng cách

Rất dễ thấy có những điểm chung từ sự khởi đầu, phát triển, hưng thịnh, suy vong, tàn bại của một nhân vật lịch sử hay một quốc gia, nhìn vào đó mà rút ra bài học và dự báo tương lai, đó mới là giá trị

Ví dụ nếu dự đoán nước A có đánh nước B hay không, chúng ta dựa vào cái gì? Dựa vào lịch sử của chính nước A, và lịch sử của chính lãnh đạo nước A nữa, nếu 2 bên chiến, kết cục sẽ thế nào? Ta lại dựa vào chính những cuộc chiến tương tự đã xảy ra trong lịch sử

Ví dụ một kẻ hiếu chiến nào đó muốn lăm le VN chả hạn, sẽ phải nhìn vào đống xác của những kẻ đi trước mà thốt lên rằng bỏ đi mà làm người

Đấy, lịch sử đấy, nó không phải ngày tháng năm đâu
 
Đợi chút tôi nấu cơm xong (giờ mới đi làm về) tôi viết về sai lầm của nhật trong thế chiến mà tôi được dạy.
Anh đọc rồi sẽ nhânh ra quan hệ quốc tế là quá sức với học sinh phổ thông
Tên kia hỏi thì toi kể lại thoi.
Chứ bản thân là người ở hiện tại chiêm nghiêm lại quá khứ, thì mỗi Sự kiện Lịch sử đều có nhiều góc nhìn. Nên toi quan niệm là không nên khẳng định góc nhìn nào là chính xác hoàn toàn hay sai hoàn toàn
Mà thôi, bàn Sử Jap sợ chệch vấn đề thớt mất:go: Tại thớt này đang bàn cách dạy Sử của nhà trường con Vịt rập khuôn thế nào
 
Back
Top