Vì sao người Việt thường gặp nhiều vấn đề răng miệng?

Ở Việt Nam có trên 85% trẻ em có sâu răng, trên 80% người trưởng thành có viêm lợi và viêm quanh răng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh về răng miệng của người Việt Nam nhưng phổ biến nhất là 3 thói quen không đúng cách dưới đây.
Vì sao người Việt thường gặp nhiều vấn đề răng miệng?
Bác sĩ khám răng cho trẻ em. Ảnh: Thùy Linh
Chải răng không đúng cách
Chải răng là một hoạt động vệ sinh răng miệng phổ biến hằng ngày mà hầu hết mọi người đều biết và thực hiện. Nhưng do thói quen chưa đúng từ nhỏ nên nhiều người vẫn chải răng sai cách.
Rất nhiều người chỉ thực hiện một ngày một lần vào buổi sáng, hoặc chải răng qua loa không đủ thời gian 2 phút theo yêu cầu của nha sĩ, chải răng theo chiều ngang thay vì chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn.
Ít nguời biết rằng, chải răng không đúng cách sau một thời gian dài sẽ dẫn đến mòn men răng, ngà răng, viêm lợi, tụt lợi và dễ mắc các bệnh nha chu. Hậu quả của những bệnh này có thể trầm trọng hơn, thậm chí mất răng nếu để quá lâu.
Sử dụng tăm xỉa răng thay cho chỉ nha khoa
Việc dùng tăm hay các vật nhọn xỉa răng lâu ngày làm cho các kẽ răng bị hở, gây tổn thương nhú lợi, mào xương ổ răng.
Khái niệm về chỉ nha khoa không còn xa lạ với người Việt Nam nhưng do không có thói quen dùng chỉ nha khoa và chi phí cho sản phẩm này khá cao nên đa số người dân ngại sử dụng.
Không dùng nước súc miệng
Điều này hạn chế hiệu quả chăm sóc răng miệng, cụ thể là khoang miệng chưa sạch hoàn toàn, vẫn còn tồn tại nhiều vi khuẩn và mảng bám.
Việc chải răng thông thường là chưa đủ vì chỉ có thể chải sạch một số bề mặt răng (chủ yếu là mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai), vi khuẩn gây bệnh răng miệng vẫn còn tồn tại ở những nơi khác như kẽ răng, lưỡi và vòm miệng.
Hiện tại, chỉ có một bộ phận nhỏ người dân ở thành thị với điều kiện kinh tế khá và ý thức cao mới sử dụng nước súc miệng để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện.
Khuyến cáo chăm sóc răng miệng hiệu quả tại nhà
Các chuyên gia Răng-Hàm-Mặt khuyến cáo công thức chăm sóc sức khỏe răng miệng 2-2-2, đó là: Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Mỗi lần chải răng ít nhất 2 phút. Khám răng miệng đình kỳ 2 lần/năm.
Ngoài ra, còn có thêm một số lời khuyên như sau:
Đánh răng sau khi ăn 30 phút.
Chú ý vệ sinh lưỡi, thay bàn chải răng định kỳ 3 tháng/lần.
Dùng chỉ tơ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày để làm sạch mảng bám răng.
Súc miệng bằng dung dịch có chứa fluoride để ngừa sâu răng.
Sử dụng các thức ăn tốt cho răng như rau, củ, quả, hạn chế đồ ăn có chứa nhiều đường như bánh kẹo, đồ uống có ga…
Ở Việt Nam có trên 85% trẻ em có sâu răng, trên 80% người trưởng thành có viêm lợi và viêm quanh răng… Các bệnh này là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hơn nữa, các ổ nhiễm trùng trong miệng còn là nguyên nhân của các bệnh nội khoa như: Viêm khớp, viêm cầu thận, viêm nội tâm mạc… ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
https://laodong.vn/suc-khoe/vi-sao-nguoi-viet-thuong-gap-nhieu-van-de-rang-mieng-1159149.ldo
 
Thế hệ 9x nghèo ít thấy ai niềng răng lúc bé, giờ tụi nhỏ nó niềng răng từ sớm lợi đủ đường. Trư năm 30 tuổi mới đi niềng trong suốt, ăn uống sinh hoạt cũng dễ hơn :D
 
Chỉ cần đánh thôi là khác biệt r, cm trc quen 1 em nói chuyện ko thôi đã thấy thở ra mùi, té cm n luôn :(
Ko phải tất cả, nhưng mấy e gái mà mồm rau mùi thì khả năng cao là thành phần lười.
Ít nhất là trải nghiệm của tôi thời sinh viên .

via theNEXTvoz for iPhone
 
Ko phải tất cả, nhưng mấy e gái mà mồm rau mùi thì khả năng cao là thành phần lười.
Ít nhất là trải nghiệm của tôi thời sinh viên .

via theNEXTvoz for iPhone
Nói chuyện mà thấy mắc rau ở mồm là toang cmn hứng r :v, bảo hôn hít thì thôi, thà làm bạn với đôi tay có có hứng hơn mấy e này:beat_brick:
 
Thế hệ 9x nghèo ít thấy ai niềng răng lúc bé, giờ tụi nhỏ nó niềng răng từ sớm lợi đủ đường. Trư năm 30 tuổi mới đi niềng trong suốt, ăn uống sinh hoạt cũng dễ hơn :D
Tổng thiệt hại hết bao nhiêu thím, cũng muốn niềng lại bộ nhá, răng cỏ như đầu bờ nên ita cười
 
Nguyên nhân mấy thím nói là hư men răng nó không được trắng đẹp thôi chứ sâu răng là do không niềng.
 
Do lười không đánh răng ngày 2 lần; ko chịu lấy cao răng gây viêm nướu. Bác nào con cái mọc răng vĩnh viên nên thỉnh thoảng đem con đi khám với lấy cao răng nhé, năm tầm 2 lần là đc. Mua thêm bàn chải điện cho cháu, bảo vệ răng miệng tốt sau này đỡ tiền nhiều lắm.
 
Tổng thiệt hại hết bao nhiêu thím, cũng muốn niềng lại bộ nhá, răng cỏ như đầu bờ nên ita cười
Trư làm ở nước ngoài, niềng khay trong suốt ở Vn chắc 100 củ, fen niềng sắt hay niềng dây trắng gì đó ở VN cũng ok. Do răng trư chỉ bị thưa và hô nhẹ, trư niềng khay trong suốt cũng nhanh, 9 tháng là đẹp rồi. Được cái không cần phải nhổ răng như niềng dây sắt các thứ :D
 
Back
Top