Phụ huynh 'mê' giáo viên có IELTS cao

No no, việc dạy nó phụ thuộc vào nhiều thứ lắm.

Bản thân tôi đang học tesol ở uk đây, master nhé, ielts vỏn vẹn có 6.5 thôi. Từng đào tạo được 1 đứa đi thi hsg tiếng anh cấp quận.

Ielts nó nói lên trình độ giải đề ielts của 1 người, chứ không chứng minh được năng lực giảng dạy chuyên môn của người đó. Ielts thấp chỉ quy ra được người đó có năng lực ngôn ngữ không cao, ví dụ như vốn từ ít, không dùng được compound language features, năng lực nghe + đọc kém,...

Nhưng vấn đề là học sinh nó có cần cái đó không? Mỗi chương trình khi thiết kế đều có một mục tiêu đầu ra. Trách nhiệm của người giáo viên trung bình là truyền tải được mục đích của một bài học cho học sinh. Trong vai trò này, trình độ ngôn ngữ của 1 giáo viên chiếm rất ít thành phần, cũng là nói, ielts cao chưa chắc đã dạy tốt.

Vậy một giáo viên dạy tiếng anh cần gì? Cần hiểu một học sinh học ngoại ngữ như thế nào. Thuật ngữ chuyên môn là second language acquisition (SLA) trong đó có input, output, process stage, developmental stage, interlanguage, etc. Hiểu được những lý thuyết này và áp dụng vào thực tế thì mới đúng nghĩa là một giáo viên ngoại ngữ. Còn không biết ý hả, thế không nói :)

Sent from Nubia NX629J using vozFApp
Ai cũng biết học giỏi chưa chắc là thầy giỏi, mà học dở chắc chắn là thầy dở. Bản thân cái trần học thuật của anh là cái trần anh có thể truyền đạt cho học sinh, tất nhiên kĩ năng truyền đạt là một vấn đề quan trọng.
Mà cần vẹo gì tiếng anh, từ trước tới giờ phụ huynh lúc nào cũng kiếm thầy cô/gia sư có thành tích cao trong học tập.
 
Dẹp cái văn "chưa chắc" đi. Giáo viên cần quan trọng nhất là chuyên môn cao và khả năng truyền đạt. Anh Ielts 6.5 có thể dạy đc hs phổ thông, như anh nói là nhu cầu nó dưới mức của anh, khả năng truyền đạt tốt. Ok. Nhưng anh dạy thế éo nào được thằng mà mục đích nó muốn đc 7.5-8.0 ielts khi bản thân anh còn chưa làm đc. Anh truyền đạt thế méo nào đc cái mà anh ko có. Cái speaking anh nói là lvl của 1 đứa 6.5 thì dạy làm sao đc thằng đang lvl 7.5 lên 8, thị phạm cho nó kiểu gì? Dạy kiểu Phan Quỳnh ah?
Ở nước ngoài, GV muốn đc hs tôn trọng thì phải chứng minh đc năng lực của mình trước, chứ ko phải cứ là gv thì hs nó phải chào từ xa, gọi thầy xưng em. Gv luôn phải sẵn sàng mới mấy câu hỏi khó của sv, thậm chí nó đòi xem anh làm mẫu, bất cứ lúc nào trên lớp.
Muốn thành gv tốt phải có đủ 2 điêù kiện trên, chứ chỉ có 1 trong 2 thì vứt. Nguyên tắc là anh chỉ đc dạy cái mà anh làm được, đừng đi dạy ng khác cái mà anh làm còn ko xong. Cái bằng Tesol 1 năm đầu vào 6.5 của anh ko đủ làm anh thành giáo viên đẳng cấp ngay được đâu, thay vì tự cho mình đủ khả năng thì tốt nhất ko ngừng nâng cao cả chuyên môn giảng dạy lẫn trình độ chuyên ngành lên.

Cái đó không đúng trong việc dạy ngoại ngữ thưa quý anh. Ai khẳng định 6.5 ielts không thể giúp học sinh band 7. lên 8.? Dựa vào cái gì mà khẳng định như vậy? Như trong cmt anh quote của tôi, tôi đã đề cập việc mỗi giáo trình có một đầu ra. Band ielts cũng dựa trên tiêu chí để xét band điểm, nói đơn giản, tôi 6.5, tôi chỉ dùng được từ chicken để chỉ con gà, nhưng anh 7. 8., khi nói về gà trống anh dùng rooster, gà mái là hen. Vậy điều quan trọng ở đây là làm học sinh 7. nhận ra thiếu sót gì, cần phải làm gì để nâng band từ 7. lên 8. Trừ khi năng lực ngoại ngữ của giáo viên là con số không, nếu không bất kỳ giáo viên chuyên môn nào cũng có thể nhận ra và soạn được giáo trình giúp học viên nâng band điểm. Lúc này năng lực ngoại ngữ của giáo viên mới đóng vai trò, nếu năng lực kém, thời gian nghiên cứu giáo trình sẽ rất lâu, còn năng lực tốt, thì sẽ nhanh hơn. Điều này cũng áp dụng cho cả khi chấm bài. Tuy nhiên trong giảng dạy ielts, khâu đánh giá rất lằng nhằng. Thực tế, một bài thi ielts được đánh giá ít nhất bởi 3 giám khảo, cho nên một người không thể nào đánh giá chính xác được bài làm của học viên mà chỉ có thể áng chừng dựa trên thang đánh giá có sẵn.

Tuy nhiên, điều anh nói có lý ở khía cạnh như này, đây là đánh giá chủ quan của tôi. Đó là khi giáo viên 6.5 soạn giáo trình giúp học viên từ 7. lên 8. Xong quá trình này thì giáo viên đó cũng tự nâng band của mình lên ngang cái tầm đó luôn rồi. Thành ra anh nói cũng đúng :LOL:

Giáo viên mà có ielts cao thì 5 ăn 5 thua .

Chứ giáo viên mà ko đạt nổi ielts 6.0 thì 100% thua .

Là phụ huynh thì anh chọn cái nào ?

Tôi không áp dụng cho phụ huynh khác nhé, tôi sẽ tìm hiểu cái background của giáo viên nó như nào, học ngành gì, phương pháp gì để dạy con tôi, và nhu cầu của con tôi là gì nữa. Ví dụ nhu cầu là speaking 6.5 thì giáo viên 6. đến 6.5 là ok. Ngoài ra tôi cũng check xem dạy con tôi theo giáo trình gì nữa, tự soạn hay bốc từ bên khác ra, phương pháp đánh giá thế nào.

Ai cũng biết học giỏi chưa chắc là thầy giỏi, mà học dở chắc chắn là thầy dở. Bản thân cái trần học thuật của anh là cái trần anh có thể truyền đạt cho học sinh, tất nhiên kĩ năng truyền đạt là một vấn đề quan trọng.
Mà cần vẹo gì tiếng anh, từ trước tới giờ phụ huynh lúc nào cũng kiếm thầy cô/gia sư có thành tích cao trong học tập.

Cái này tôi đồng ý với anh, học hành như bìu thì khó mà làm thầy giỏi, chỉ có trường hợp là tư chất thông minh nhưng lười, sau quay xe thôi.

Sent from Nubia NX629J using vozFApp
 
Tôi không áp dụng cho phụ huynh khác nhé, tôi sẽ tìm hiểu cái background của giáo viên nó như nào, học ngành gì, phương pháp gì để dạy con tôi, và nhu cầu của con tôi là gì nữa. Ví dụ nhu cầu là speaking 6.5 thì giáo viên 6. đến 6.5 là ok. Ngoài ra tôi cũng check xem dạy con tôi theo giáo trình gì nữa, tự soạn hay bốc từ bên khác ra, phương pháp đánh giá thế nào.

Sent from Nubia NX629J using vozFApp

rất tiếc , ý kiến của anh không phù hợp với số đông .
 
Cái đó không đúng trong việc dạy ngoại ngữ thưa quý anh. Ai khẳng định 6.5 ielts không thể giúp học sinh band 7. lên 8.? Dựa vào cái gì mà khẳng định như vậy? Như trong cmt anh quote của tôi, tôi đã đề cập việc mỗi giáo trình có một đầu ra. Band ielts cũng dựa trên tiêu chí để xét band điểm, nói đơn giản, tôi 6.5, tôi chỉ dùng được từ chicken để chỉ con gà, nhưng anh 7. 8., khi nói về gà trống anh dùng rooster, gà mái là hen. Vậy điều quan trọng ở đây là làm học sinh 7. nhận ra thiếu sót gì, cần phải làm gì để nâng band từ 7. lên 8. Trừ khi năng lực ngoại ngữ của giáo viên là con số không, nếu không bất kỳ giáo viên chuyên môn nào cũng có thể nhận ra và soạn được giáo trình giúp học viên nâng band điểm. Lúc này năng lực ngoại ngữ của giáo viên mới đóng vai trò, nếu năng lực kém, thời gian nghiên cứu giáo trình sẽ rất lâu, còn năng lực tốt, thì sẽ nhanh hơn. Điều này cũng áp dụng cho cả khi chấm bài. Tuy nhiên trong giảng dạy ielts, khâu đánh giá rất lằng nhằng. Thực tế, một bài thi ielts được đánh giá ít nhất bởi 3 giám khảo, cho nên một người không thể nào đánh giá chính xác được bài làm của học viên mà chỉ có thể áng chừng dựa trên thang đánh giá có sẵn.

Tuy nhiên, điều anh nói có lý ở khía cạnh như này, đây là đánh giá chủ quan của tôi. Đó là khi giáo viên 6.5 soạn giáo trình giúp học viên từ 7. lên 8. Xong quá trình này thì giáo viên đó cũng tự nâng band của mình lên ngang cái tầm đó luôn rồi. Thành ra anh nói cũng đúng :LOL:



Tôi không áp dụng cho phụ huynh khác nhé, tôi sẽ tìm hiểu cái background của giáo viên nó như nào, học ngành gì, phương pháp gì để dạy con tôi, và nhu cầu của con tôi là gì nữa. Ví dụ nhu cầu là speaking 6.5 thì giáo viên 6. đến 6.5 là ok. Ngoài ra tôi cũng check xem dạy con tôi theo giáo trình gì nữa, tự soạn hay bốc từ bên khác ra, phương pháp đánh giá thế nào.



Cái này tôi đồng ý với anh, học hành như bìu thì khó mà làm thầy giỏi, chỉ có trường hợp là tư chất thông minh nhưng lười, sau quay xe thôi.

Sent from Nubia NX629J using vozFApp
Nói luyên tha luyên thuyên, cái anh nói là kỹ năng giảng dạy, nhưng kỹ năng cũng phải dựa vào chuyên môn và cần đủ cả 2 yếu tố đấy mới thành đc gv tốt.
Tôi đã nói nếu anh dạy hs lvl kém hơn anh, mục đích chúng nó chỉ cần 6.0-6.5 thì ok ko vấn đề gì, nhưng cái đứa lvl 6.5 đòi dạy thằng 7.5 lên 8.0 trong khi bản thân nó hiện tại đi thi éo đc, nghe buồn cười. Xong lại văn vở trong quá trình dạy thằng 7.5 thì anh cũng lên band bằng nó, thế thì ai dạy ai. :censored: thay vì giúp hs nâng trình độ lên cao hơn thì thành nâng trình độ gv bằng hs ah? Thế thì con Phan Quỳnh nó đã ko bị phốt.
Như bên trên có comment tôi đồng ý: "Bản thân cái trần học thuật của anh là cái trần anh có thể truyền đạt cho học sinh".
Tốt nhất nếu anh là ng cầu thị, thì nên tự biết hạn chế của mình và khắc phục nó chứ éo phải văn vở nhập nhằng nọ kia lấp liếmmất thời gian. Anh có chứng chỉ giời mà trong Cv anh ghi chỉ đc 6.5 thì ko ai dám cho anh dạy luyện thi band cao hơn luôn.
 
Last edited:
Nói luyên tha luyên thuyên, cái anh nói là kỹ năng giảng dạy, nhưng kỹ năng cũng phải dựa vào chuyên môn và cần đủ cả 2 yếu tố đấy mới thành đc gv tốt.
Tôi đã nói nếu anh dạy hs lvl kém hơn anh, mục đích chúng nó chỉ cần 6.0-6.5 thì ok ko vấn đề gì, nhưng cái đứa lvl 6.5 đòi dạy thằng 7.5 lên 8.0 trong khi bản thân nó hiện tại đi thi éo đc, nghe buồn cười. Xong lại văn vở trong quá trình dạy thằng 7.5 thì anh cũng lên band bằng nó, thế thì ai dạy ai. :censored: thay vì giúp hs nâng trình độ lên cao hơn thì thành nâng trình độ gv bằng hs ah? Thế thì con Phan Quỳnh nó đã ko bị phốt.
Như bên trên có comment tôi đồng ý: "Bản thân cái trần học thuật của anh là cái trần anh có thể truyền đạt cho học sinh".
Tốt nhất nếu anh là ng cầu thị, thì nên tự biết hạn chế của mình và khắc phục nó chứ éo phải văn vở nhập nhằng nọ kia lấp liếmmất thời gian. Anh có chứng gì giời mà trong Cv anh ghi chỉ đc 6.5 thì ko ai dám cho anh dạy luyện thi band cao hơn luôn.
nhưng chẳng phải trong thực tế có rất nhìu trường hợp trò giỏi hơn thầy sao?
Dựa theo logic của a thì ng học trò giỏi ngang thầy thôi mới phải.
 
Tôi Ielts 6.0, TOEIC 850 lúc thi toàn tự ôn, lấy tài liệu với đề trên mạng về tự làm chứ chả có học qua trường lớp mẹ gì, à mà thật ra là có học 1 khóa bên bọn VUS, mà học kiểu cho vui chứ chả có nghĩa lí mẹ gì. :rolleyes:
Chừng sau này đi làm gặp bọn nước ngoài thì thấy họ dùng TA kiểu đơn giản vl, chả phức tạp cao siêu gì như đi học thi Ielts. Hài hơn nữa là khách châu Á như Ấn, Trung, Hàn, Nhật sử dụng TA cảm thấy còn phèn hơn cả mình nữa, nói kiểu cụt ngủn, ngữ pháp sai tè le.:haha:
 
nhưng chẳng phải trong thực tế có rất nhìu trường hợp trò giỏi hơn thầy sao?
Dựa theo logic của a thì ng học trò giỏi ngang thầy thôi mới phải.
Cái vấn đề là thời điểm nó đến học thầy thì thầy phải hơn nó. Sau đó nó muốn nâng cao trình độ hơn nữa thì phải kiếm thầy khác mà học.
 
Nói vậy theo như a kia nói cũng đâu có gì vô lý, ảnh 6,5, học trò muốn 8.0 nhưng thời điểm nó học miễn là dưới 6.5 là dc.
Anh đọc lại đi, tôi đang nói là 6.5 muốn dạy 1 đứa từ 7.5 lên 8, tức là khi bắt đầu là lvl của thằng hs nó đã hơn gv cmnr. Mà thực tế GV mà ko thi đc quá 6.5 thì khó dạy đc đứa lên 8 lắm vì bản thân thầy có biết làm thế éo nào để đc cái band đấy đâu. Như ví dụ bên trên, speaking anh đc 6.5 anh làm sao thị phạm ở cái lvl 8 được, chả nhẽ dạy lý thuyết suông mãi.
Tôi đến bây giờ bao nhiêu năm đi học cả trong nước ngoài nước chưa bao giờ thấy thầy lvl kém hơn hs mà lên đứng lớp cả. Giả sử mà có thì tức là thằng hs ngồi nhầm lớp cmnr.
 
Last edited:
ielt hay toeic ũng chỉ là chứng chỉ ngoại ngữ, quan trọng là kỹ năng chuyên môn, giao tiếp, làm việc chứ quan trọng hoá cái điểm cao hay thấp làm cái gì :confuse:

Khéo bọn bán khoá học seed bài cũng nên :byebye:
Phụ huynh thì quan tâm mấy cái đó làm đéo gì bạn. Ielts cao là giỏi, đơn giản, nói toeic là gì chưa chắc biết
 
Nói luyên tha luyên thuyên, cái anh nói là kỹ năng giảng dạy, nhưng kỹ năng cũng phải dựa vào chuyên môn và cần đủ cả 2 yếu tố đấy mới thành đc gv tốt.
Tôi đã nói nếu anh dạy hs lvl kém hơn anh, mục đích chúng nó chỉ cần 6.0-6.5 thì ok ko vấn đề gì, nhưng cái đứa lvl 6.5 đòi dạy thằng 7.5 lên 8.0 trong khi bản thân nó hiện tại đi thi éo đc, nghe buồn cười. Xong lại văn vở trong quá trình dạy thằng 7.5 thì anh cũng lên band bằng nó, thế thì ai dạy ai. :censored: thay vì giúp hs nâng trình độ lên cao hơn thì thành nâng trình độ gv bằng hs ah? Thế thì con Phan Quỳnh nó đã ko bị phốt.
Như bên trên có comment tôi đồng ý: "Bản thân cái trần học thuật của anh là cái trần anh có thể truyền đạt cho học sinh".
Tốt nhất nếu anh là ng cầu thị, thì nên tự biết hạn chế của mình và khắc phục nó chứ éo phải văn vở nhập nhằng nọ kia lấp liếmmất thời gian. Anh có chứng chỉ giời mà trong Cv anh ghi chỉ đc 6.5 thì ko ai dám cho anh dạy luyện thi band cao hơn luôn.

Không phải trong quá trình dạy, mà là khi soạn giáo trình. Một giáo viên chỉ cần dựa trên thang điểm đã cho, là đánh giá được học sinh đang ở band nào. Khi đánh giá được học viên thiếu sót gì, tiếp đó là soạn giáo trình để cải thiện thiếu sót, mà cái này thì có ngắn đâu bác. Từ 0. - 6. có khi chỉ mất vài tháng, như từ 6. - 7. thì xác định là thời gian tương đương hoặc lâu hơn. Bởi band càng cao thì cái cần dạy càng trừu tượng chứ không đơn thuần là mấy cái từ vựng cao siêu nữa rồi. Cho nên khi soạn 1 giáo trình công phu như vậy thì nâng band điểm bản thân là điều dễ dàng thôi, khác gì tự học đâu bác.

Còn về đoạn thứ hai của bác, tôi đồng ý là chẳng tổ chức giáo dục nào làm thế. Tôi không nhập nhằng chuyện năng lực ngoại ngữ của giáo viên. Nói sao nhỉ, một giáo viên phải có năng lực tự soạn giáo trình, tự đánh giá (mấy cái này có tiêu chí hết chứ không phải nói mồm không). Mà cái khâu tự soạn giáo trình nó đã na ná như tự học rồi, cho nên nếu soạn được giáo trình cho 8. đồng nghĩa là năng lực giáo viên cũng phải ngang tầm đó, mà không ai khẳng định được 6. không có tuổi để soạn giáo trình cho 8. Cho nên, bác hiểu ý tôi không?

Tóm lại bác nói đúng, khi soạn xong giáo trình thì trình độ giáo viên cũng ngang tầm cmnr, tôi hơi lú tý, bác thông cảm :)

Sent from Nubia NX629J using vozFApp
 
...Còn về đoạn thứ hai của bác, tôi đồng ý là chẳng tổ chức giáo dục nào làm thế. Tôi không nhập nhằng chuyện năng lực ngoại ngữ của giáo viên. Nói sao nhỉ, một giáo viên phải có năng lực tự soạn giáo trình, tự đánh giá (mấy cái này có tiêu chí hết chứ không phải nói mồm không). Mà cái khâu tự soạn giáo trình nó đã na ná như tự học rồi, cho nên nếu soạn được giáo trình cho 8. đồng nghĩa là năng lực giáo viên cũng phải ngang tầm đó, mà không ai khẳng định được 6. không có tuổi để soạn giáo trình cho 8. Cho nên, bác hiểu ý tôi không?

Tóm lại bác nói đúng, khi soạn xong giáo trình thì trình độ giáo viên cũng ngang tầm cmnr, tôi hơi lú tý, bác thông cảm :)

Sent from Nubia NX629J using vozFApp
Thôi stop vì tôi và anh có vẻ ko cùng nhịp sóng lắm.
 
phụ huynh thì thấy cái ai eo 8.0 là ngta có thể tin tưởng hơn thằng 7.0 rồi. Đéo gì phải tìm hiểu thằng đó có giao tiếp học bên tây tủng gì :beated:
 
Anh đọc lại đi, tôi đang nói là 6.5 muốn dạy 1 đứa từ 7.5 lên 8, tức là khi bắt đầu là lvl của thằng hs nó đã hơn gv cmnr. Mà thực tế GV mà ko thi đc quá 6.5 thì khó dạy đc đứa lên 8 lắm vì bản thân thầy có biết làm thế éo nào để đc cái band đấy đâu. Ví dụ speaking anh đc 6.5 anh làm sao thị phạm ở cái lvl 8 được, chả nhẽ dạy lý thuyết suông mãi.
Tôi đến bây giờ bao nhiêu năm đi học cả trong nước ngoài nước chưa bao giờ thấy thầy lvl kém hơn hs mà lên đứng lớp cả. Giả sử mà có thì tức là thằng hs ngồi nhầm lớp cmnr.

Thang ielts nó có sẵn đó anh. Thậm chí một số tổ chức còn rạch ròi hơn khi phân tách ra hàng trăm đề mục cho từng band ielts cơ. Ví dụ, ở trình độ 4., học viên phải biết cách sử dụng which that đề bổ sung cho câu chẳng hạn. Ý tôi là, không có chuyện thầy 6.5 không biết cách để lên band 8., thầy 6.5 có thể soạn được giáo trình cho 8. Nhưng vấn đề ở đây là soạn xong giáo trình thì thầy cũng lên band cmnr thành ra điều anh nói lại đúng

Sent from Nubia NX629J using vozFApp
 
Tóm tắt, anh D thi được 7.5 nên kêu phụ huynh đừng trú trọng bằng IELTS của mấy người 8-9.0.
1BW9Wj4.png
"chú"

1679285010620.png



mà có lò luyện đứa em làm lúc trước, thầy tham gia event trên fb của lò, mà đăng caption sai ngữ pháp, thằng chả có bằng nào như m cũng nhận ra :shame:
 
Thang ielts nó có sẵn đó anh. Thậm chí một số tổ chức còn rạch ròi hơn khi phân tách ra hàng trăm đề mục cho từng band ielts cơ. Ví dụ, ở trình độ 4., học viên phải biết cách sử dụng which that đề bổ sung cho câu chẳng hạn. Ý tôi là, không có chuyện thầy 6.5 không biết cách để lên band 8., thầy 6.5 có thể soạn được giáo trình cho 8. Nhưng vấn đề ở đây là soạn xong giáo trình thì thầy cũng lên band cmnr thành ra điều anh nói lại đúng

Sent from Nubia NX629J using vozFApp
Stop rồi mới thấy quote này. Thôi trả lời nốt.
Màu đỏ. Biết là một chuyện, làm được hay ko là chuyện khác, bây giờ tôi ví dụ sau khi anh chỉ cho hs cách lên band 8, nó cần anh thị phạm cho nó 1 đoạn speaking, trong khi anh band 6.5, anh nhắm nó có phục anh ko.
cái màu xanh. Ko thể nhập nhằng thế được, lên band hay ko nó thể hiện ở cái chứng chỉ của anh chứ ko phải mình cứ nói lên là nó lên.
GV band 6.5 cũng vẫn là giáo viên tốt, vẫn có khả năng dạy ở những band 6 trở xuống như dạy ở các trường phổ thông. Nhưng nếu học sinh nó qua cái giới hạn của giáo viên rồi thì nó phải tìm giáo viên khác ở lvl cao hơn để có thể chỉ cho nó làm thế nào đạt đc cái lvl đấy.
 
Last edited:
Người bình thường
A: Đặt câu hỏi
B: Đưa ra câu trả lời

Người học IELTS
A: Đặt câu hỏi
B: Viết một bài diễn văn dài 4 trang giấy có kèm các thông điệp về hòa bình thế giới, phản đối chiến tranh, anti Trump, vote for Biden, hâm mộ BTS, fan MU 20 năm kèm theo đó là những gợi ý về câu trả lời mà người hỏi cần phải đọc hơn 20 quyển sách chuyên ngành mới có thể hiểu được.
:big_smile::big_smile::big_smile:
 
Người bình thường
A: Đặt câu hỏi
B: Đưa ra câu trả lời

Người học IELTS
A: Đặt câu hỏi
B: Viết một bài diễn văn dài 4 trang giấy có kèm các thông điệp về hòa bình thế giới, phản đối chiến tranh, anti Trump, vote for Biden, hâm mộ BTS, fan MU 20 năm kèm theo đó là những gợi ý về câu trả lời mà người hỏi cần phải đọc hơn 20 quyển sách chuyên ngành mới có thể hiểu được.
:big_smile::big_smile::big_smile:
Tụi nó còn dùng mấy từ lạ hoác nữa cơ, nghe ko hiểu thì nó làm mặt khinh khỉnh.
 
Back
Top