Chưa nước nào áp thuế tiêu thụ đặc biệt với game, vì sao Việt Nam đi ngược?

Resius

Senior Member
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI cho biết, chưa có quốc gia nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game. Nếu Việt Nam đánh thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ảnh hưởng lớn đối với ngành.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo áp thuế tiêu thụ đặc biệt với trò chơi điện tử trên mạng (game online). Lý do là loại hình kinh doanh game hiện nay thuộc diện mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi tầng lớp dân cư, đặc biệt là giới trẻ tham gia.

Áp thuế sẽ làm thụt lùi sự phát triển của ngành game Việt Nam
Chia sẻ về vấn đề này, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI cho biết, chưa có quốc gia nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game. Nếu Bộ Tài chính đánh thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ ảnh hưởng lớn đối với ngành game Việt Nam. Vì vậy, bất cứ chính sách nào đưa ra phải cân nhắc đến nhiều điều. Bản thân doanh nghiệp game Việt cũng đang phải chịu sự cạnh tranh không bình đẳng với các nhà phát hành game ngoại ngay chính thị trường Việt Nam.

game-online-421.jpg

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế của VCCI cho biết, chưa có quốc gia nào đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game.

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Vinasa cho biết, có khá nhiều doanh nghiệp game khá thành công nhưng buộc phải chuyển sang nước ngoài chứ không cung cấp tại Việt Nam; đây cũng là vấn đề lớn đặt ra với các nhà hoạch định chính sách.

Ông Lê Xuân Hòa phân tích, game online là hội tụ của nhiều ngành công nghệ cao gồm phần mềm, nội dung số, công nghệ phần cứng, các công nghệ mới… Sự phát triển của game online cũng là thúc đẩy sự phát triển công nghệ số. Game online là ngành kinh tế số và Việt Nam có cơ hội thúc đẩy phát triển công nghệ cao; nhiều quốc gia cho rằng, đây là ngành mũi nhọn, các nhà sáng tạo game online được xem như nghệ sỹ.

“Game không phép, game xấu đang tạo ra các ảnh hưởng xấu vẫn hoạt động tại Việt Nam và làm ảnh hưởng đến các game tốt được cấp phép. Nếu tiếp tục chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt thì thị trường game tốt sẽ bị thu hẹp, giống như chúng ta bảo hộ ngược, tạo điều kiện cho game xấu, game lậu có mảnh đất màu mỡ phát triển. Như vậy, vô hình chung tiếp tục đẩy nhà phát hành game Việt chuyển hướng ra nước ngoài để hưởng ưu đãi. Hiện nay, ngành công nghệ số đang được ưu đãi để thúc đẩy phát triển. Đề xuất thuế này đang hạn chế ngành game, nên không đồng bộ với chính sách của Đảng và Nhà nước và không đồng bộ chính sách phát triển công nghệ cao. Các quốc gia không những không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game, mà còn có chính sách thúc đẩy và ưu đãi cho lĩnh vực này. Vì vậy, việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt chưa phù hợp với thông lệ quốc tế”, ông Hòa nói.

Bình luận về chính sách này của Bộ Tài chính, ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch Hội Thể thao điện tử cho biết, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt thì người chơi sẽ điều chỉnh hành vi tiêu dùng sang dịch vụ khác tương tự của nước ngoài. Nếu áp thuế thì doanh thu game ở Việt Nam không phải còn là 650 triệu USD nữa mà có thể sẽ giảm đi. Như vậy, sức cạnh tranh ngành game của Việt Nam sẽ giảm. Thực tế chúng ta đang làm kiểm soát tốt về nội dung, nhưng chúng ta sẽ không kiểm soát được dịch vụ xuyên biên giới. Như vậy, chính sách này sẽ kéo dài khoảng cách giữa doanh nghiệp làm ăn chính đáng tại Việt Nam với game lậu.
xem thêm tại https://vietnamnet.vn/chua-nuoc-nao...oi-game-vi-sao-viet-nam-di-nguoc-2126472.html
 
Vì game đang đầu độc giới trẻ hiện nay nên phải hạn chế bằng cách áp thuế.
 
Tính ra dính vô game mất nhiều hơn đc, từ thới đi hc đến sv
Đám sv nhóm cỡ chục đứa chơi lol cuối cùng thấy toàn bị đuổi học gần hết
Nghĩ lại phí thời gian mà nó dễ nghiện :embarrassed:
dính vô game còn đỡ hơn bài bạc, lô đề, nghiện hút, nhậu nhẹt đâm chém, tính ra chơi game là lành chán
 
Có con card gì mà không đặc biệt kg vậy các IQ cow :doubt: chứ thứ quần què gì vô miệng tụi bây thành đồ tiêu thụ đặc biệt hết.
Mới đây, Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo áp thuế tiêu thụ đặc biệt với trò chơi điện tử trên mạng (game online). Lý do là loại hình kinh doanh game hiện nay thuộc diện mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi tầng lớp dân cư, đặc biệt là giới trẻ tham gia.

Nếu lí do như này thì nhiều cái đặc biệt lắm ;), khéo đến muối cũng vào đặc biệt đến nơi, già trẻ lớn bé gì chả phải ăn. Còn lợi nhuận thì chắc mấy cốp cứ nhìn vào những game thơm thôi, biết bao game chết yểu thì không thấy nói đến, cứ làm game là có doanh thu lớn chắc toàn dân đi làm game hết rồi
 
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu vào một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ. Nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Đối với hàng hóa, dịch vụ nhà nước không khuyến khích. Đồng thời điều tiết mạnh thu nhập của người tiêu dùng. Góp phần tăng thu cho Ngân sách Nhà nước. Tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh đối với những hàng hóa, dịch vụ chịu thuế.
 
Back
Top