Đọc xong mấy page tôi hoang mang quá. Các anh toàn cho rằng FWD - RWD - AWD same same nhau, chủ yếu do thằng chạy, cơ mà công nghệ nó tạo ra để cho những thằng nó không biết chạy chọn con xe phù hợp với nhu cầu để lúc tình huống xảy ra nó không ngồi khóc. Chứ toàn đầu óc kiệt xuất thì tình huống xảy ra nhảy mẹ xuống kê gạch với dùng cuốc xẻng cho xong.
Cá nhân tôi SỞ HỮU 3 xe FWD (sedan) rồi lên RWD (sedan) và giờ đang an yên với AWD (CUV). Bây giờ tôi cũng bị mắc cái bệnh là không thể xuống FWD nổi. Vấn đề nằm ở chỗ dẫn động loại nào thì hãng nó cũng phải tối ưu để phát huy hết công năng của hệ dẫn động đó.
VD các anh nói về trọng tâm khỉ gió gì đó, nhưng không phải cục máy nằm phía trước thì trọng tâm phía trước. BMW, Mer, Porsche nó làm dẫn động cầu sau nhưng nó vẫn chế tác được con xe trọng tâm phân bổ gần như hoàn hảo 50:50 cho trước sau, trong khi 2 bánh trước chả vướng cm gì, chỉ điều chỉnh hướng thì cảm giác lái ăn đứt mấy con FWD rồi còn gì. Mấy con MPV mục đích của nó là thường xuyên chở khách thì RWD rõ ràng phát huy lợi thế hơn (đừng nói với tôi thằng điên thằng dở nào toàn đi 1 mình với 2 người mua MPV nhé).
Về CUV hay SUV dẫn động FWD hay RWD cũng không thực hoàn hảo. Vì dòng này bản chất phải đa dụng, đa dụng không phải lúc nào cũng lội sông lội suối nhưng lúc cần thì không được khóc. Tôi đi gầm cao, phang Tam Đảo - Sapa không có AWD thì vào cua thốn lắm, hoặc thỉnh thoảng tôi điên lên lao vào chỗ trơn trượt tí (tôi không off-road) mà không có cái AWD thì tôi cũng khóc, vì tôi có mang cuốc xẻng méo đâu.
Mấy hãng làm MPV hoặc CUV ở VN nói trắng ra toàn bọn khốn nạn, tiết kiệm chi phí tối đa, hút máu lợi dụng sự dễ dãi của dân mình mà éo cho option AWD vào, đơn cử như thằng Honda CRV bao năm nay, rồi Tucson, Sorento cũng rứa.