thảo luận Review phim chiếu rạp

Trước khi coi Tenet thì tôi đề nghị các anh coi thêm một phim nữa là Deja Vu
tFvvWhy.jpg
. Coi xong vô coi Tenet sẽ bị deja vu ở trong rạp luôn, cứ như đang hút cần
qZV215Z.png
Vai chính trong Tenet là con trai của vai chính trong Deja Vu
zOL32qO.jpg

 
Tôi hiểu là Tenet nó trở về quá khứ bằng cách cho nhân vật sống invert chừng đó ngày.
Ví dụ bây giờ thứ 6 tôi muốn trở về thứ 2, thì tôi vào cửa quay, sau đó sống tiếp 5 ngày invert để quay lại thứ 2, sau đó vào cửa invert tiếp để sống như bình thường từ ngày thứ 2.
phải không nhỉ
 
Tôi hiểu là Tenet nó trở về quá khứ bằng cách cho nhân vật sống invert chừng đó ngày.
Ví dụ bây giờ thứ 6 tôi muốn trở về thứ 2, thì tôi vào cửa quay, sau đó sống tiếp 5 ngày invert để quay lại thứ 2, sau đó vào cửa invert tiếp để sống như bình thường từ ngày thứ 2.
phải không nhỉ
đúng rồi có thể thế, em cũng đang hỏi quái khi main char quay về thì phải đeo dưỡng khí, trong khi đến đoạn nói chuyện với bà kia thì lại không đeo cũng như nữ chính quay lại cũng lại không đeo mà hòa mình vào dòng cũ. Giải thích như thím là hợp lý

Điểm thích nhất phim là Robert, tuy không nhiều đất diễn như main char nhưng chả có gì để chê, quan trọng lại đẹp trai :sexy:
 
Tôi thấy cái đảo ngược vs du hành thời gian kiểu Tenet chán òm. Nó phải như End game của M ấy, vừa đẹp, vừa hoành tráng, lại còn nhiều cảm xúc hơn nữa.
Mẹ, chứ như phim kia xem phim mà cứ như đi thi học sinh giỏi Lý ấy VL.
không phải fan bên nào nhưng phim M về khoản không gian với thời gian như trò trẻ con vậy
 
hqua đi xem tenet mà giờ vẫn còn lú, nếu xét về tính giải trí thì t cho 1đ, quá khó hiểu, về r phải ngồi nghĩ mãi mới hiểu hiểu đôi chút, ngồi trong rạp xem phim mà ngỡ như con bò nghe nhạc.
phim này thất bại cmnr, inception vs interstellar hay bao nhiêu phim này hàn lâm quá thành ra hỏng.
 
Vài dòng review TENET (bài giải thích đang viết, sẽ lên sau)

_Hồi đó viết dự đoán về TENET và cũng gần đúng. TENET chơi đùa với cấu trúc "palindrome" của ngôn ngữ và cả khối đá SATOR (sator square) đều hiện diện trong phim. Tagline "time has come for a new protagonist" cũng đoán đúng khi nói "time" ở đây ý chỉ thời gian như một thế lực, không đơn thuần là "thời khắc". Nhân vật chính cũng không có tên mà được gọi chung chung là "the protagonist".

_Đây là một trong những phim khiến mình nở não nhất. Từ hôm qua tới giờ mình không thể dứt tâm trí ra khỏi phim. Mình đã "feel" được nó, nhưng mình nghĩ với một tác phẩm như TENET thì cố gắng hiểu được nó mới là cái đích cuối cùng để hiểu thấu được concept của Nolan và cách ông đưa ra những thông điệp về con người và thực tại.

_Hành trình của các nhân vật, mình gần như đã hiểu hết, nhưng từng chi tiết nhỏ về cách nhân vật vận hành trong các tuyến thời gian thì vẫn còn "messed up", bởi để suy nghĩ và hiểu được khái niệm nghịch đảo thời gian cũng như cách thức hoạt động của "cửa xoay" (timestile) thì đòi hỏi người xem nhìn bao quát được hướng đi của từng nhân vật sự kiện trong tuyến thời gian đó, và quan trọng là phải tự tưởng tượng các sự vật hiện tượng nghịch đảo ra sao để nắm bắt được mọi mấu chốt một cách logic nhất có thể.

_Trong phim chữ "TENET" có lặp lại nhiều lần. Đây là một từ thú vị, và có nhiều cách hiểu, nhưng dịch "học thuyết" thì có lẽ lại là cách dịch gây hoang mang nhất. Trong bài phân tích, giải thích phim mình sẽ nói rõ về tên phim.

_Một trong những câu hỏi rất thú vị đặt ra trong phim là liệu chúng ta có free will (tự do ý chí) không khi chúng ta "hốt" một viên đạn ngược vào nòng súng thay vì bắn nó ra? Xuyên suốt phim, "tự do ý chí" dù không được lặp lại lần nào nhưng khán giả sẽ nhầm hiểu rằng cả bộ phim này lẫn concept mà Nolan đang hướng tới là câu hỏi rất lớn: chúng ta nằm ở đâu giữa quá khứ và tương lai? Chúng ta có đang tự quyết định mọi đường đi của mình hay tất cả đều là do chính chúng ta của tương lai đã vạch ra nó? Vậy là sau các bộ phim đậm đà những câu hỏi của chủ nghĩa hiện sinh (existentialism), TENET đã rẽ nhánh sang các trăn trở của chủ nghĩa tất định (determinism).

_TENET có tất cả những gì mà các phim nổi trước đây của Nolan đã có. Màu espionage và concept của Inception, phong cách chiến tranh quân sự của Dunkirk, tính chất chơi đùa với thời gian phi tuyến tính của Memento, đề tài về "thông điệp đến từ tương lai" của Interstellar và cuối cùng là mô típ "bản thể song trùng" (double) của nhân vật chính trong The Prestige.

Ngày hôm nay, cả khán phòng có thể lặng im sau khi chữ đã chạy, và phim đã kết thúc, nhưng 10 năm sau khi ngồi xem lại những thước phim này trên màn hình IMAX, bằng góc nhìn của một con người của thời đại mới, của một tâm thế chín và chững hơn về mặt kiến thức trải nghiệm, chúng ta sẽ hân hoan vỗ tay vì 2020 đã cho ra đời một phim như thế này. Vì sao?

Vì có vẻ như, Nolan luôn là một người để lại thông điệp cho hậu thế (posterity), như chính cách mà phim đã nói.
FB_IMG_1598586067527.jpg


Nguồn: Fb Lucas Luân Nguyễn
 
Quá hên là mình với thằng em vừa cày xong Dark (Season 3) nên đi coi Tenet không hụt hẫng lắm. Cũng sẵn dịp thằng nhỏ mới có chút thành tựu khi kịch bản phim của nó được chọn tham dự Film Pitching - Hội thảo làm phim tại Việt Nam (như hình đính kèm) nên sau khi anh em đi ăn mừng và coi Tenet xong thì nó có viết một bài về Tenet cực dài. Lời khuyên là anh em nào thẩm được Dark thì sẽ thấy Tenet hay, còn nếu đã nuốt không nổi Dark thì Tenet còn tệ hơn vì ít nhất thời lượng của Dark đã đủ truyền tải với 3 mùa phim trong khi Tenet chỉ có một cái phim chiếu rạp. Nếu như Nolan làm phần tiếp theo thì sẽ tốt hơn :D Vì khá dài nên mình sẽ chia làm 2 #
DẪN NHẬP VỀ TENET

CẢNH BÁO: CỰC KỲ KHÔNG KHUYẾN KHÍCH ĐỌC CÁI NÀY KHI BẠN CHƯA COI PHIM TENET ÍT NHẤT 2 LẦN. HÃY TẬN HƯỞNG 70K CỦA BẠN MỘT CÁCH TRỌN VẸN NHẤT.
BÀI VIẾT CÓ NỘI DUNG THÔ TỤC, MẤT VỆ SINH VÀ MANG TÍNH HẠ THẤP PHỤ NỮ. KHÔNG KHUYẾN CÁO PHỤ NỮ ĐỌC NẾU KHÔNG MUỐN CẢM THẤY BỊ XÚC PHẠM.

Bài viết này với tham vọng là một trong những tài liệu đầu tiên viết về Tenet mang đậm dấu ấn việt nam mít, không như những tài liệu khác thông thường dịch từ báo, clip nước ngoài. Vì vậy xin hãy trân trọng tài sản trí tuệ của mình. Trong bài viết này, mình sẽ không sa đà vào vật lý hoặc chém gió săm soi kiểu bọn youtuber mà sẽ cho các bạn một cái nhìn toàn cảnh về phim này cũng như concept time travel. Và mình cũng cố viết gấp gáp nhất để flow được tự nhiên thay vì cố trình bày cho có vẻ nguy hiểm. Cho nên nếu ngộ tính của bạn yếu, thích đọc cái gì rõ ràng dễ hiểu, thì ko phải lỗi của mình.

Bài viết này vẫn còn rất nhiều điểm chưa sáng tỏ do người viết lười, nếu bạn nào góp não được thì cứ góp. Vì nó có quá nhiều chi tiết cần được giải thích rõ lí do chứ ko nên chấp nhận một cách lười biếng.

Và có thể sẽ có nhiều người không thích bài viết này vì mình có so sánh với một netflix series khá nổi tiếng(chắc bạn cũng đoán được). Có nhiều người cứ muốn Nolan là god là thánh sống chứ ko chấp nhận chuyện idea của ông thực ra từ nhiều nguồn khác. Như Inception là từ manga của Nhật đấy. Nhưng phim này thì khỏi phải nói, nó giống cái netflix series đó vô cùng. Và điều đó hoàn toàn bình thường. Get out of your head and accept the truth.

Vào đề:
Có thể nói thế này: Nolan sau khi xem Dark (Netflix) mới có ý tưởng của Tenet này. Tại sao mình biết? Vì mình đoán thế, nên nếu có ai không hiểu rõ ý nghĩa của từ “đoán” thì cũng ko phải lỗi của mình luôn nhé. Nên việc xem và hiểu phim Dark sẽ khiến cho bạn hiểu Tenet dễ hơn. Nếu ko hiểu thì mình giải thích luôn. Concept của Dark là concept vòng lặp thời gian: hôm qua có thằng ỉa trước sân nhà bạn, bạn quay về quá khứ để biết được thằng nào. Somehow là trước khi về bạn đã ăn bún đậu, nên khi về tới nơi bạn ko chịu được phải ị đại để canh thằng kia xuất hiện. Và khi vệ sinh xong xuôi rồi bạn mới phát hiện: oh shit! Cái concept của Dark nó bàng bạc trong suốt Tenet, ko lạm bàn ở đây, phim này mở ra một idea về cái gọi là free will: liệu chúng ta quyết định số phận của mình hay chúng ta sẽ tạo ra những thực tại mới. Có nhiều phim nó để concept này bỏ ngõ, có nhiều phim hack xạo ke luôn(Source Code), còn như Dark thì nó vẫn stick thiên về số phận đã định đoạt hơn, nghĩa là mày có càng cố thì cũng ko thể thay đổi đc cái gì đã xảy ra. Cái nhiệm vụ của mày là hiểu được lý do vì sao mày đã làm thế, tại sao cái này xảy ra aka hiểu được ý chúa đã sắp đặt cho mày. Funny ở chỗ, Nolan cũng đã tọng vào đầu bạn ở ngay đầu phim lúc anh da đen(protagonist) đi gặp tiến sỹ tóc vàng:

“Don’t try to understand. Just feel it”
“You’re not here to know what. But to know how”
(Inception thâm)

Ok tiếp. Mình sẽ nói rất dài và rất kỹ chỗ này, vì chỗ này là background. Nếu bạn hiểu rõ phần tiền đề này bạn sẽ thấm phim rõ hơn. Nói rõ về cái background của phim này thì khi vào câu chuyện, nhân vật, tình tiết của phim sẽ rõ ràng hơn. Mình sẽ đi sâu vào phân tích bộ phim sau khi tất cả đã xong xuôi.

Again, cái hack não của phim Tenet này ko phải là ở chỗ what mà là ở chỗ how. Nếu bạn ko hiểu cm gì cả, bạn cũng sẽ get được tương đối plot phim. Cái khó hiểu là ở chỗ, bạn phải mường tượng và hiểu rõ được “tại sao những thứ này xảy ra”. Mấy cái vụ backward này là sao, mấy cái cổng xoay là sao. Cố mường tượng ra cái experience backward trong phim là đủ bay não. Nolan hay ở chỗ, ông ko chỉ bịa ra cho vui thôi mà với mớ kiến thức vật lý sâu rộng và một trí tưởng tượng to bự, ông đã khiến cho mọi thứ sát với lý thuyết khoa học nhiều nhất có thể. Nghĩa là càng suy nghĩ, bạn sẽ càng thấy mọi thứ make sense. Để hiểu rõ hơn về phim, bạn phải hiểu rõ concept về Backward Bullet và Backward Gates.

BACKWARD GATES: coi phim cũng đủ hiểu rồi. Bạn bước vô đó bạn sẽ bị backward lại CHO ĐẾN KHI bạn BACKWARD lại lần nữa để trở về cuộc sống bth. Vì chả ai muốn ở thế giới backward làm cm gì. Có điều khi backward lại cuộc sống bình thường, bạn sẽ sống ở quá khứ bằng với thời gian bạn bỏ ra khi backward. Easy right?

Tất nhiên khi vào cổng rồi, đối với bạn thì mọi thứ vẫn là FORWARD(đi tới) chỉ có KHÔNG THỜI GIAN XUNG QUANH MÀ BẠN TRẢI NGHIỆM là backward (thì như vậy bạn mới backward được chứ sao). Tất nhiên trong cái KHÔNG + THỜI GIAN backward đó (đối với bạn thôi) thì bạn mới chính là thằng đi ngược. Nếu có ai đó quan sát bạn trong không thời gian kia, họ sẽ thấy bạn đi ngược. Đi ngược tới đâu? Ko biết. Tuỳ vào cái thằng đi ngược nó sẽ chọn dừng ở điểm nào. Ở lúc quan sát, bạn chỉ thấy tới đó thôi. Hiểu rồi chứ? Đừng suy nghĩ phức tạp quá, đơn giản là vấn đề hệ quy chiếu thôi mà.

Bạn vô cổng backward, sau khi ra cổng bạn liền trốn vô 1 cái hủ nào đó và hít không khí backward để sống(tránh tương tác với ai vì phiền vkl). CHỜ 7 NGÀY TRONG cái hủ đó, xong bước vô backward gates lại lần nữa là coi như bạn đi ngược thời gian lại 7 ngày. Có điều là 7 NGÀY TRƯỚC trong thực tại, điều này đã xảy ra rồi. Bạn đã thực sự xuất hiện từ 7 ngày trước khi bạn nghĩ đến chuyện này rồi. GET IT? TẤT CẢ ĐỀU TRONG 1 THỰC TẠI LIỀN MẠCH THỐNG NHẤT HẾT. WHATEVER HAPPEN, HAPPEN. KHÔNG HIỂU, ĐỌC LẠI VÀI LẦN SẼ HIỂU.

BACKWARD BULLET: là tượng trưng cho những factor vật lý bị đảo ngược. Vì viên đạn này đã bị bỏ vào Backward Gates nên nó sẽ có hành trình ngược về quá khứ của chính bản thân nó. Đừng hiểu nhầm là viên đạn sẽ đi ngược kiểu súng bắn ngược của anh Tinh nhé. Ngược này là ngược của lượng tử xuyên không thời gian. Không nói lôi thôi mất thời gian, coi phim bạn cũng hiểu rồi. Nhưng nên hiểu thêm là nguyên tắc này áp dụng với mọi VẬT CHẤT luôn, mà THỜI GIAN cũng là một loại VẬT CHẤT nên nó cũng sẽ bị backward. Do thời gian có tính tương đối và bạn ko thể bỏ thời gian vào cái BACKWARD GATES được nên bạn chỉ có thể backward bạn bằng cách chui vào cổng. Khi bạn đã backward rồi thì đối với bạn, mọi thứ vẫn sẽ đi tới nhưng đối với không thời gian xung quanh, mọi thứ sẽ đi lùi. Make sense chưa?

CƠ CHẾ CỦA MẤY CÁI NÀY RA SAO? Nếu muốn chém gió cũng được nhưng mình sẽ nói đơn giản hơn thế này cho dễ hiểu. Từ đây hãy để ý cái này, nếu mà thằng nào trình bày một vấn đề gì đó mà nó nói phức tạp thì đa phần là nó đang chém gió đấy. Mình nói ngắn gọn thôi đại ý là để BẮN MỘT VIÊN ĐẠN BACKWARD thì bạn phải kết hợp của FREE WILL(ý chí cả nhân) + POSSIBILITY.

Để ý trong phim anh da đen đang test viên đạn mà viên đạn ko bay ngược vô tay, chị tiến sỹ đã nói gì “YOU HAVE TO HAD DONE IT”. Nghĩa là bạn phải có một cái Ý NIỆM là sẽ vứt viên đạn xuống, ngay lúc bạn PHÁT NIỆM ra mà cơ duyên (các nhân tố vật lý trong môi trường cho phép. Đại ý là trong tương lai nếu bạn có thể vứt viên đạn đó xuống được) là có thể thì viên đạn đó sẽ rơi ngược vô tay bạn. Tất nhiên, nếu như bạn cụt tay thì điều đó sẽ khó xảy ra. Còn nếu anh da đen PHÁT NIỆM nhét viên đạn vào “…” của chị kia thì viên đạn sẽ lập tức bay vô ... của chị đó rồi bay ngược lại vô tay anh này(đảo ngược process này sẽ hiểu ngay vì sao như thế). Ở đây, chỉ có viên đạn là nhân tố NGƯỢC.

Tricky part là ở chỗ này: Các bạn phải nhìn nhận thời gian như là một đường thẳng, một sự tiếp nối của các sự kiện. Bạn đưa tay ra, bạn cầm viên đạn lên, bạn thả viên đạn xuống, bạn rụt tay lại. Thử đảo ngược trình tự này lại đi có ra y chang cái process trong phim ko? I know, i know, i know bạn nghĩ là cái này quá đơn giản và dễ hiểu nhưng nghe tôi đi, hãy suy nghĩ về mô hình này thật kỹ để hiểu hết những điều xảy ra trong phim luôn. Nghĩa là tất cả mọi diễn tiến xảy ra trong phim đều LIỀN MẠCH và thống nhất.
Như kiểu bạn đạp xe đến trường Lê Hồng Phong mà bạn định là sẽ vô WC của trường để BACKWARD LẠI (giả sử trong WC có 1 cái Backward Gates) rồi đi cùng đường đó về để say hi với chính bạn đang đạp xe tới trường (tất nhiên lúc bạn thấy chính bạn thì thằng backward đó sẽ đạp lùi) thì bạn ko cần phải tới tận WC của trường. NGAY LÚC BẠN ĐANG ĐẠP XE thì bạn sẽ thấy chính bạn ở lane bên kia đang ĐẠP NGƯỢC từ sau lưng bạn (xuất phát điểm của thằng ngược này chính là ở cái chỗ mà bạn định sẽ đi sau khi bạn say hi với bạn). CHỖ 2 NGƯỜI GẶP NHAU, THỜI GIAN GẶP NHAU, CÁCH THỨC GẶP NHAU tuỳ thuộc vào sự kết hợp giữa FREE WILL của bạn +
POSSIBILITY KHẢ DĨ NHẤT.
Bạn nghĩ bạn sẽ quyết định những cái đó, nhưng không, vì bạn ĐÃ QUYẾT ĐỊNH RỒI. Bạn nghĩ là bạn sẽ tự quyết định nhưng không, thực tại nó đã là một vòng lặp tuyến tính đi tới mãi và đi lùi mãi về 2 cực. Nhiệm vụ của bạn chỉ là hiểu tại sao lại như thế thôi chứ ko cần thắc mắc nhiều(nhớ lại lời của chị tiến sỹ đi). Bởi vậy anh da đen mới nói rõ
“WHAT HAPPENED TO FREE WILL?” – “Điều gì đã xảy ra với ý chí cá nhân vậy?”. Bạn nghĩ là bạn đc chọn, nhưng bạn ko chọn gì cả. Cái FREE WILL + POSSIBILITY do bạn phát ra nó cũng đã ảnh hưởng đến bạn ngay lúc bạn PHÁT NIỆM RỒI. Tưởng là du hành nhưng ko phải là du hành vì nó đã thành một GỌNG KỀM thống nhất cả rồi. Bạn chỉ phải đu theo cái flow đó để hiểu rõ những lí do thôi. Thôi cái này ko lạm bàn nhiều, tuỳ bạn tự hiểu và tự sáng tạo những tình huống giả định của mình để hiểu rõ hơn, nói quá nó sẽ bị lôi thôi. Vì con người có “free will”, tức là bạn có thể chọn nuốt viên đạn, vứt viên đạn hay nhét vào ... chị tiến sỹ tuỳ bạn nên con người là tác nhân quan trọng nhất trong chuỗi lượng tử thuận-nghịch này.
Nên Ý CHÍ CÁ NHÂN + BACKWARD GATES là hai tác nhân chính tạo ra những va chạm THUẬN + NGHỊCH. Bạn muốn BACKWARD VA CHẠM VỚI FORWARD (NGHỊCH VA CHẠM VỚI THUẬN) thì có 2 cách:
+ Nhảy vô backward gates rồi quay lại tát chính mình (lúc bạn phát niệm thì trước khi bạn nhảy vô backward gates đã có 1 thằng (chính bạn) bên kia phóng ra để tát bạn rồi. Get it? Very simple). Có điều, sẽ có nhiều khi hôm qua bạn ăn tát bởi bạn rồi thì hôm nay bạn mới nảy ra ý định sẽ quay về tát bạn. Get it? still simple. Vì ko nhất thiết ý niệm và thực tại phải giao nhau ngay tại thời điểm đó. Kiểu như bạn phát niệm bạn sẽ tát bạn sau 1 tiếng nữa thì 1 tiếng nữa bạn mới bị tát(nếu điều đó có thể xảy ra).

Cũng có khi đang là 3h mà bạn định rằng bạn sẽ bị tát lúc 2h thì sẽ ko bao giờ có cái trường hợp đó xảy ra. Vì bạn đã bị ăn tát lúc 2h rồi thì tới lúc 3h bạn mới phát niệm. Nên trường hợp này sẽ là bạn bị ăn tát lúc 2h rồi, thì lúc 3h bạn mới phát niệm để tát bạn. Ko bao giờ có chuyện bạn tạo ra một vòng lặp nào khác để ảnh hưởng đến quá khứ của bạn, bạn chỉ cùng lúc vừa CHỨNG NGHIỆM VÀ VỪA TẠO RA một vòng lặp đã xảy ra với bạn rồi. Vòng lặp lẩn quẩn + paradox này chính là nghịch lý của phim mà Nolan sẽ chơi đùa với nó đôi chút.

+ Giao tiếp với những VẬT CHẤT backward (viên đạn, dildo, lựu đạn, bún đậu, cứt, whatever).

Đây là 2 cách duy nhất để những va chạm THUẬN VS NGHỊCH xảy ra(điều cực kỳ khó để mường tượng). Trên phim bạn thấy nhờ Nolan làm thì nó rất đơn giản, nhưng suy nghĩ ra cái concept này thì thực sự phải nói là bay đầu.

Chỗ này trong phim ko nói rõ do ko muốn confuse bạn(tương tự với inception, ko nói rõ nhưng đã cài cắm chi tiết để bạn có thể tự phăng ra lúc về nhà) nhưng có thể hiểu được ở đoạn lúc bước vô BACKWARD GATES thì anh kick-ass(nv trong phim) đã dặn anh da đen
“Lúc mày định bước vô thì hãy coi trước bên kia mày có bước vô không. Nếu có thì ok mày có quyền cứ bước vô”. Tất nhiên khi quan sát, bạn sẽ thấy những người bước vô bên kia là bước vô NGƯỢC aka đi lùi(bên đây bên kia là nói về vị trí thôi chứ về KHÔNG THỜI GIAN thì là 1 nhé).

Biết tại sao ko? Trong phim nó làm 2 cánh cổng cách nhau 1 bức tường thuỷ tinh nên làm bạn hiểu lầm đó. Cái cổng đó ko phải mở ra 2 chiều không gian đâu, đều CHUNG MỘT KHÔNG THỜI GIAN cả chỉ có điều nó đảo nghịch entropy của mọi vật chất đi qua nó thôi. Cái bức tường thiết kế ra là để dễ quan sát và tránh cho các chủ thể THUẬN VS NGHỊCH giao tiếp với nhau quá nhiều sẽ dễ gây ra mất cân bằng, thậm chí là cái chết nếu DA ĐEN THUẬN TIẾP XÚC TRỰC TIẾP VỚI DA ĐEN NGHỊCH. Do trong phim nó thiết kế chia 2 bên để tạo kịch tính nhưng cái này lại gây confuse khó hiểu cho khán giả. Đọc lại ví dụ WC Lê Hồng Phong để hiểu rõ hơn. Đại ý nếu như bạn đi tới cái Backward Gates trong WC trường lê hồng phong và dự định sẽ chạy xe vào gates thì bạn cũng sẽ thấy thằng đi lùi lúc nãy từ sau lưng bạn tới cũng đi lùi vào cánh cổng bên kia luôn. Tricky ở chỗ này, bạn KO NHẤT THIẾT phải thấy đc bạn ở bên phía backward đi vào vì không nhất thiết hai bên phải chạm mặt nhau cùng thời điểm (who knows mấy cái lượng tử và rủi ro này nó sẽ hoạt động ntn). Nhưng for now có thể tạm chấp nhận cái giả thuyết của Nolan để đơn giản hoá vấn đề. The point is: WHATEVER HAPPEN, HAPPEN. Cái này nó là tiền đề của nguyên bộ phim luôn nên cái trick checking cổng bên kia của anh kick-ass xem ra là không cần thiết. Vì dù hiểu thế nào đi nữa thì: whatever happen, happen. Mày có lo sợ gì thì cái kết quả nó cũng đã xảy ra rồi… Cái chỗ này còn bỏ ngỏ cho sự sáng tạo, ai muốn nghĩ sao thì nghĩ.

Tóm lại: tất cả những gì xảy ra trong phim (ngược lẫn xuôi) đều xảy ra trong MỘT THỰC TẠI KHÔNG + THỜI GIAN này mà thôi. Nên nếu giây phút bạn định bước vào cổng bên đây mà bên kia cũng có người bước vào có nghĩa là cái possibility cái ý đồ của bạn (whatever ý đồ đó là gì) nó đã thành công thống nhất xuyên suốt trong dòng lịch sử rồi. Có điều bạn chưa biết WHAT WILL HAPPEN NEXT thôi. Muốn biết, phải bước vào gate để qua bên kia rồi TỰ CHỨNG chứ bạn ko thể quan sát được xa. Vì cơ may là những thứ đó còn CHƯA XẢY RA. Thời gian bên thuận vs bên nghịch có giá trị bằng nhau, chỉ khác CHIỀU thôi. Get it?

Cái vụ RA & VÔ này nói tới đây đủ rồi? Nhớ lại các tình tiết trong phim bạn sẽ thấy cách hiểu này giải thích được mọi chuyện. Lúc bước vào cái phòng trong sân bay Oslo thì trong BACKWARD GATES có 2 DA ĐEN phóng ra cùng một lúc. Có điều bên anh đen này thì thằng đen đó PHÓNG RA NGƯỢC (và đánh nhau ngược) còn bên anh Robert Pattison thì thằng đó phóng ra thuận như bình thường. Tại sao lại ngược? Vì đối với anh da đen này thì là ngược thôi. Còn đối với thằng ngược đó thì nó đang đi thuận, đó là lí do vì sao nó bị hút ra ngoài chứ ko phải tự chui ra(vì nó đang ở trong chiều nghịch so với nó. Nó ko thể tác động lên môi trường như ở chiêu thuận của nó được mà môi trường posibility + free will của nó sẽ quyết định những hành động của nó).

Ở TRONG CHIỀU THUẬN VÀ BẮN MỘT C Y SÚNG NGHỊCH SẼ KHÁC VỚI BẠN ĐEM C Y SÚNG CỦA BẠN VÀO CHIỀU NGHỊCH RỒI BẮN. Hai trải nghiệm này hoàn toàn khác nhau, trải nghiệm 1 là chỉ có viên đạn backward thôi. Trải nghiệm 2 thì everything will be backward except you. Tuỳ trí tưởng tượng của bạn mà phăng.

Cơ bản là: KHI BẠN ĐÃ BƯỚC QUA CHIỀU NGHỊCH RỒI. Bạn TƯƠNG ĐỐI là chỉ experience những gì đã từng xảy ra NHƯNG THEO CHIỀU NGƯỢC LẠI THÔI (tất nhiên là bạn vẫn có free will) nhưng cơ bản mọi thứ bạn đã làm đều đã xảy ra rồi. Nhưng điều này chỉ có người quan sát bạn biết, chứ bạn không biết (vì bạn có thấy được bạn đâu? Chỉ có một mình bạn thôi. Cái người mà bạn thấy chính là bạn trong tương lai quay về nên bạn ko thể biết đc người trong tương lai sẽ làm gì) cho đến khi bạn SẼ LÀM VÀ SẼ TRẢI NGHIỆM ĐIỀU BẠN SẼ LÀM. Vẫn công thức cũ Free will + possibility mới ra được kết quả dù nó đảo nghịch lùm bùm nhức cmn đầu.

Ok giờ mình move qua tới VŨ KHÍ TRONG PHIM. Vì concept bắn súng mà đạn chui ngược vô súng nó cực kỳ khó hiểu và gây hoang mang. Trên phim cũng ko giải thích nhiều vì sợ làm bạn nhức đầu mà mất tập trụng (chứ ko phải cố tình làm khó hiểu. Mấy cái chuyện như trọng lực vẫn giữ nguyên, không khí backward, lửa làm lạnh thay vì làm nóng… mấy cái này nó quá “viễn tưởng” và nó quá xa xôi liên quan rất nhiều đến vật lý lý thuyết nên chờ các nhà vật lý vào giải thích. Chưa chắc no sẽ đúng 100% về mặt lý thuyết, có thể Nolan chỉ bịa ra thôi(nên nhớ Nolan là filmmaker chứ ko phải physicsist). Chỉ nhớ một điều: nên nhận biết rõ các HỆ QUY CHIẾU, thuận nghịch tương đối để khỏi phải hiểu lầm.

Cái cục bê tông đầy đạn với cây súng ở đầu phim cảnh anh da đen nói chuyện với em tiến sỹ tóc vàng đến từ đâu? Nguyên lý của mấy cái này như thế nào? Đó là cục bê tông backward hay cục bê tông thường? Cái này do mình tự phăng ra dựa trên suy nghĩ cá nhân và dựa trên phim. Ai thấy sai thì sửa dùm mình:

1. Bắn 1 cây súng backward: Nghĩa là bạn bỏ cây súng vô backward gates rồi lấy cây súng đó ở đầu bên kia. Cây súng đó sẽ như thế nào? Theo nguyên tắc: C Y SÚNG ĐÓ SẼ ĐÉO BẮN ĐƯỢC. Vì nó đã được bắn bao giờ đâu? Nên nhớ, con người và cây súng là 2 chủ thể khác nhau. Do con người có freewill nên bạn mới thấy thằng kia chạy ngược, đánh nhau với nó hoặc làm đủ thứ trò hack não. Cây súng nó chỉ là vật chất vô tri. Vì nó chưa từng được bắn ra, nên khi backward, nó cũng sẽ không bao giờ nổ. Vì nếu nó nổ, thì tại sao viên đạn đó tồn tại. Vì đạn bắn ra rồi sẽ ghim vào tường?
CA NÀY KHÓ. Có thể tạm hiểu như vầy khi áp dụng nguyên tắc FREE WILL + POSSIBILITIES. Đây là theo Nolan, ko phải theo tôi nhé.

Khi bạn PHÁT NIỆM ra rằng bạn sẽ bóp cò, lập tức viên đạn trong súng sẽ biến mất. Cùng lúc đó, vỏ đạn sẽ tự nhiên xuất hiện dưới đất và tường sẽ nứt ra với đầu đạn găm lên. Khi bạn bóp cò, tự nhiên viên đạn sẽ thụt về, vỏ đạn sẽ bay vào súng, tường sẽ hết nứt và bạn có y nguyên 1 viên đạn trong băng. Đây là kịch bản khả dĩ nhất nhưng trên phim nó ko nói rõ vì sợ bạn hoang mang. Nhưng nguyên lý tương tự đã được Nolan áp dụng với cảnh, đang chạy xe thì cái kính xe bị nứt ra(vì nó sẽ bị nứt ra khi va chạm với chiếc xe backward) nhưng khi va chạm rồi thì nó sẽ liền lại(vì xe kia là xe backward). Chuyện xảy ra trong chiều thuận sẽ phụ thuộc vào FREE WILL + POSSIBILIIES trong chiều nghịch. Chẳng hạn nếu viên đạn đó bị lép, thì nó sẽ éo bao giờ bắn được. Vì khả năng nó sẽ được bắn trong chiều của nó là BẰNG 0. Are we good?

2. Bước vào Backward Realm (chiều nghịch so với bạn) rồi bắn súng của mình đem vào: Cái này tương tự với đoạn anh đen quay lại sân bay oslo rồi bắn anh kia. Kết quả là anh bị hút vào những điều đã xảy ra rồi, đạn cũng bay ngược vô súng và mấy cái lỗ đã ở đó từ trước rồi. Đm đoạn này nhức óc quá. Nhưng túm váy lại là vẫn same shit, nếu bạn bước vào thế giới backward thì bạn ko làm cc gì cả. Bạn chỉ experience những TƯƠNG TÁC THUẬN & NGHỊCH ĐÃ XẢY RA RỒI mà thôi. Điều này chỉ đúng nếu bạn có tiếp xúc với BẤT CỨ VẬT CHẤT GÌ Ở CHIỀU NGHỊCH, chứ nếu bạn trốn trên tàu hoặc trong container thì ko có gì phiền phức cả. Có điều môi trường vật lý như khói, bụi, gió, lửa, nước trong chiều nghịch này sẽ BACKWARD: đoạn 2 xe thuận nghịch đuổi nhau là đây.

3/ Bước vào Backward Realm (chiều nghịch của bạn) rồi bắn cây súng của chiều nghịch đó. Again, cũng bắn bình thường như trường hợp 1 thôi. Và mấy factor vật lý sẽ bị nghịch. Cái này trong phim chưa xảy ra nên ko biết luôn. Nghĩ cho vui vậy thôi để rồi bước vào phim.
Tu Luc Van Doan Screenplay.jpg
 
DẪN NHẬP VỀ TENET (tiếp theo và hết)
CÂU HỎI LỚN: TẠI SAO ĐẠN NGƯỢC LẠI XUẤT HIỆN? Nên nhớ đạn ngược chính là nguồn cơn của mọi sự kiện trong phim. Tại sao Andrei lại làm ra đạn ngược để làm gì? Cái này có thể còn nhiều ẩn ý trong phim nhưng NÊN HIỂU NHƯ VẦY: NGƯỜI Ở CHIỀU NÀO THÌ DÙNG SÚNG, BẮN ĐẠN CHIỀU ĐÓ. Càng giảm những tác nhân NGƯỢC thì càng dễ hành sự. Mấy thằng backward nó sản xuất đạn backward để dễ bắn, dễ xài. Chốt hạ được là bắn có ăn không. Chứ backward mà xài đạn kia thì éo biết bắn ntn luôn. Thực ra thì nói như thế nào cũng được, chiều nào cũng đúng: thuận & nghịch đều được. Bắn thuận cũng nát đầu mà bắn nghịch thì đạn đi ngược cũng nát đầu. Free Will + Possibilities ở chiều nào thì cũng chỉ ra 1 kết quả mà thôi.
Đây cũng chính là vấn đề chính của phim: Nghịch lý grandpa. Dù bạn đã biết tương lai sẽ xảy ra như thế thì bạn có muốn tự quyết định vận mệnh của mình không? Câu trả lời của phim là: CÓ. Dù rằng mọi sự kiện trong phim đều follow vòng lặp. Thượng đế say no, con người say yes. WHAT A FUCKING CONCEPT.

Giờ vào phim. Nên nhớ timeline phim có những sự kiện chính như sau:

1. Vụ bố ráp cuối phim và vụ du thuyền ở Việt Nam (Kat cùng Andrei) xảy ra trong cùng thời điểm. Kat hiện tại tiếp xúc với Andrei tương lai, và một hồi nữa là kat tương lai xử andrei tương lai.Kat tương lai nhảy xuống biển. Kat hiện tại thấy vậy sau này kể lại cho da đen.
2. Vụ tấn công nhà hát opera, da đen tiếp xúc với đạn backward lần đầu. Đây là lúc da đen chạm trán Batman(robert pattison) lần đầu tiên. Và đéo hiểu tại sau Batman lại dùng đạn ngược trong tình huống này. Mình xem kỹ thì thấy Batman đi xuôi chứ ko phải đi ngược. Cơ may là Andrei hiện tại (ở thời điểm này) và da đen tương lai cũng có mặt ở đây luôn.
3. Gặp bà Ấn độ, được bả bắn tin về Andrei Sator. Bà này là trùm kế cuối(trùm cuối là…) và bả đã biết hết mọi chuyện. Nên nhớ là bà này ko hề backward gì cả và bà này đã biết da đen từ lâu lâu lâu rồi. Cớ sự như thế nào thì chắc nếu có sequel, Nolan sẽ kể thêm. Cái nào phim ko nói thì mình cũng ko biết.
4. Vụ phát hiện ra Backward gates và tiếp xúc với 2 anh da đen backward lần đầu ở sân bay Oslo.
Da đen kể cho bà Ấn độ nghe mới được bả giải thích cơ chế, xì cho biết Andrei có máy chế súng backward. Bị phao tin giả rằng mấy người trong tương lai muốn phá huỷ thế giới này bằng bomb để tạo 1 thế giới tốt hơn.
5. Vụ da đen lên thuyền gặp gỡ Andrei Sator lần đầu. Andrei này là Andrei của thực tại. Nhờ lúc này mà stalk được Andrei gom về 1 cục plutonium gì đó nhưng nó ko phải plutonium.
6. Da đen cùng anh ấn ** cùng Batman plan kế hoạch cướp plutonium(hoá ra là code 421) rồi gặp Andrei ngược cùng với cái xe chạy ngược(có da đen ngược tương lai trong đó) bị lật úp và bị mất code 421 vào tay Andrei ngược(bắt Kat làm con tin). Nên nhớ thằng Andrei ngược này là andrei ở tương lai chứ ko phải andrei của thực tại. Andrei thực tại cùng Kat nó đang trốn ở đâu đó. Ngay lúc nó biết đoàn xe bị cướp, Andrei đã PHÁT NIỆM FREE WILL + POSSIBILITIES nên mới thấy cảnh da đen vừa cướp được đã bị thằng Andrei ngược ko biết từ đâu chạy xe lùi dí theo out of nowhere.
7. Vụ tra khảo ở ngay backward gates. KHÓ HIỂU LÀ Ở CHỖ NÀY: Thằng andrei này là thằng andrei của thực tại, nó chỉ vừa mới đảo ngược ngay lúc đó thôi(nó ngược để làm gì? Để quay lại cướp code 421 để cho hợp vòng lặp chứ sao? Andrei ko cướp thì ai cướp?). Cái mấu chốt là ở chỗ, Andrei chưa biết là nó có cướp lại được ko(andrei sẽ cướp lại được và ở thực tại thì thằng andrei ngược ban nãy đã cướp lúc nãy rồi). Nên nó phải tra tấn em Kat hỏi da đen chỗ giấu code 421 để đi cướp lại. For now, mọi người vẫn nghĩ là Andrei đã cướp lại được. Nhưng có cái da đen biết mà mình ko biết. Chút nói.
Giải thích thêm cái vụ tra tấn xoắn não này. Nguyên lý của việc tra tấn này là sao? Chỗ này phức tạp và rối rắm vl. Nên hiểu là Thằng Andrei dù nó backward nhưng đầu óc của nó vẫn là đầu óc thuận. Khi nó backward, nó chỉ việc phát niệm rồi sau đó experience cái trải nghiệm backward trước. Rồi sau đó, nó lại vô backward gates, rồi trải nghiệm 1 cái tương tự như thế nữa. Rồi nó cứ leo lên xe rồi cướp lại thôi. Mỗi lần nó nhận được thông tin gì đó từ da đen là mỗi lần nó phát niệm ra một hành trình mới. Nhưng chính giây phút nó phát niệm cũng là giây phút mà thực tại đó đã diễn ra rồi(backward). Nên nó tra tấn cũng là ko tra tấn vì nhờ tra tấn nó mới đi cướp lại được rồi nhắn tin về quá khứ cho lúc này nó biết. Thằng andrei làm mấy cái này riết nên thuộc làu nguyên tắc, làm rất tự nhiên. Còn khán giả mới coi mới hiểu thì ko hiểu quái gì hết. "Gọng kềm thời gian" chính là thế, thuận và nghịch xảy ra cùng 1 lúc thành một vòng lặp secure chắc ăn chắc thắng 100%. Kiểu nếu thằng này định backward để mua vé số thì giây phút nó phát niệm, nó sẽ nhận ngay đc nhin nhắn của nó báo số nào để mua. Tương lai nó vẫn phải backward nhưng nó đã biết nó thắng rồi. Still, nghịch lý Grandpa hack não.

Để breakdown ra trình tự thằng Andrei làm việc này và cơ chế mọi thứ thì quá phức tạp, cần phải coi lại để hiểu hơn. Nên nhớ thằng Andre cũng cần phải tự experience việc cướp chứ nó ko thể tỏ tường mọi thứ được (vì tin nhắn nó nhận được là tin nhắn ở tương lai khi mà nó sẽ trở về quá khứ để cướp).
Nói tới đây mới ngộ ra vấn đề là. Andrei đã nhận được kết quả backward của chính nó trong tương lai và nó đã biết hết mọi kết quả do chính nó mách. Nó chỉ việc diễn lại đúng y như những kết quả đó mà thôi. Nghĩa là đầu tiên nó sẽ đọc kết quả trước, sau đó tự backward mình rồi tra khảo da đen nghịch(come out of nowhere) và bắn em Kat trước (theo những lời thằng Andre tương lai nhắn, cứ follow theo là thành công) lúc này nó cũng ko biết chuyện gì “đã” xảy ra vì nó đang đi ngược, tương lai của nó là quá khứ của da đen. Nghĩa là từ lúc nó phát niệm ra là trong tương lai nó sẽ nhắn tin về, là lúc nó nhận được tin nhắn thật(tương lai của nó chính là quá khứ trong chiều ngược. Nên nó chỉ cần store 1 cái mail của nó ở tương lai thì nó sẽ đọc được). Em Kat lúc này vẫn là Kat thuận, chỉ có Andrei là nghịch. Đừng để bị tấm kính và 2 màu xanh, đỏ gây hiểu lầm là 2 chiều không gian nhé?
Nên lúc này mỗi lần bên này nghe bên kia là mỗi lần có thể phát niệm Free Will + Possibilities nên việc trao đổi này mới diễn ra hiệu quả. Mấu chốt là khi idea được pass sang, còn hành động thì vẫn backward nhau. Lúc da đen thấy Kat thì coi như Kat đã bị bắn rồi. Lúc da đen chưa khai cũng là lúc andrei đã nghe da đen khai rồi và ngược lại. Sau khi da đen khai cũng là lúc andrei chưa nghe gì cả. ANDREI tra tấn da đen là tra tấn cho thằng Andrei tương lai để thằng tương lai biết chỗ da đen giấu. Vì tra tấn thành công, Andrei biết chỗ giấu và phát niệm đc bằng FREE WILL + POSSIBILITIES nên da đen sau này có giấu thành công thì cục đó vẫn bay ra khỏi xe và rớt lại vào cái hộp rỗng. Chỗ này thì đúng thật là hack não. Sau khi Andrei tra tấn dùm andrei tương lai rồi thì Andrei mới thật sự BẮT KAT ĐỂ ĐI CƯỚP TRƯỚC CHO ĐÚNG VÒNG LẶP. Chỗ này Nolan đã để ngỏ cho trí tưởng tượng chúng ta biết rằng: việc phát niệm và secure vòng lặp có thể thay đổi được thực tại ngay lập tức. Khó hiểu ở chỗ là việc PHÁT NIỆM & THỰC TẠI diễn ra cùng lúc và chồng chéo nhau bằng các nguyên tắc. Nên để breakthrough mọi thứ ra 1 cách logic thì quả là nhức đầu nên thôi để cho cao nhân làm. Gọng kềm là ở chỗ, da đen có giở bao nhiêu trick thì thực tại đã BẮT BUỘC code 421 phải mất vào tay Andrei. Cái này là do duyên số rồi nên mới có việc cục code bay tứ tung qua lại như thế, hack não vkl.

Chỉ hiểu là da đen hiểu là th lol Andrei kia chưa biết nên chơi chiêu khai gian để dụ Andrei đi cướp lại. DÒNG THỜI GIAN CỦA PHIM PHỤ THUỘC VÀO Ý THỨC CHỦ QUAN CỦA DA ĐEN. DA ĐEN BIẾT TỚI ĐÂU, KHÁN GIÁ BIẾT TỚI ĐÓ, TIMELINE CỦA PHIM CŨNG ĐI TỚI ĐÓ.(vậy nên mới đặt tên là protagonist)
Sau đó là cảnh theo chiều của Andrei, bắt đầu tra khảo và bắn Kat (thấy da đen bên kia talk backward) để cho khán giả dễ hiểu. Lấy đc thông tin rồi, đi cướp thôi.
Đoạn này nhiều chi tiết quá mình cũng chả nhớ kỹ trình tự như thế nào. Bạn nào đi xem thì để ý kỹ để thấy rõ sự tài năng trong việc tạo hình huống dựa trên lý thuyết “tự chế" của Nolan. Mình vẫn chưa hiểu ở chỗ lúc tra tấn, ko chỉ tiếng nói bị backward mà trình tự của cuộc hội thoại đối với Andrei ngược cũng là backward (đối với da đen thì là thuận, vì nó đang phe thuận) nhưng trong phim thì trình tự nói vẫn bình thường (cảnh ở góc nhìn của Andrei). Nên có nhặt sạn, hay giải thích xâu sa gì thì hãy soi kĩ chỗ này. Mình không nhớ hết được. Cái chiến thuật "gọng kìm" này của Andrei cũng cần phân tích thêm vì nó quá trúc trắc và chưa chắc là nó đúng logic(dù có là Nolan). Đoạn giao tiếp backward qua lại nó cũng "..." quá. Cái này bỏ ngỏ, ko giải thích gì thêm.

Tiếp theo.

Da đen thấy Kat bị bắn, quyết định đem nguyên team có kick-ass theo.
NÊN NHỚ, TEAM CỦA BATMAN + KICK-ASS là một team hoàn toàn độc lập, không thuộc cơ quan nào cả. Lúc này da đen chưa hiểu, chỉ nghĩ team này là team của Batman thôi. Thực ra team này cũng pro y chang team của Andrei biết đủ skill backward, súng ống đạn dược chiến thuật đầy đủ. Ai lead team này? Cuối cùng bạn sẽ biết.
Logic của phim này là nếu bạn bị bắn gần chết mà đi vô chiều ngược thì bạn sẽ tự lành do entropy của bạn đảo ngược. Vết thương sẽ tự lành theo chiều ngược lại. Cái này chắc Nolan bịa ra cho vui thôi chứ nghĩ 1 hồi cũng thấy chả đúng mẹ gì.
Riêng vòng lặp của Kat cũng tương tự: Kat bị giữ trong bongke. Đang yên lành thì bị thằng Andrei ngược từ đâu ra bắt lại Backward Gates để tra tấn. Tất nhiên Kat sẽ ko bị thương, viên đạn sẽ ở trên tường, bụng Kat sẽ lủng 1 lỗ và khi thằng Andrei bắn thì Kat sẽ lành lại. Tiếp đó Kat bị bắt lên xe ngược để rược theo da đen. Da đen cứu được Kat nhưng bị bắt về backward gates. Sau đó Kat mới là đứa bị bắn thật, lủng bụng thật. Sau đó da đen mới đưa Kat vào chiều ngược để heal --> tiếp tục mạch truyện. Đừng cố tưởng tượng quá nhiều vì bạn đang có quá nhiều hệ quy chiếu, hãy dùng 1 hệ quy chiếu 1 lúc thôi(either da đen, andrei hay Kat) thì mới tưởng tượng ra được. Còn ko thì nghĩ mãi cũng ko make sense.

8. Vụ da đen cùng nguyên team vô Backward Realm(chiều ngược) để đuổi theo lấy lại code 421. Chỗ này khó hiểu và phức tạp quá mình cũng ko nhớ chính xác nó diễn ra thế nào. Hơi hại não ở chỗ thảy cái thùng rồi cái cục bay bay, ko nhớ nó bay về xe nào luôn. Nên hóng cao nhân nào vào giải thích hoặc để mình xem lại lần nữa rồi viết nốt. Nhưng chung quy da đen biết mình đã bị chị Ấn ** lừa, rằng việc cướp code 421 chỉ là một cái bẫy để mọi thứ rơi vào vòng lặp cũ. Để Andrei đem code 421 về thời điểm đầu phim. Lộ ra được bí mật là mấy cái code này chính là công thức chế tạo ra Backward Gates. Nhưng do nữ tiến sỹ chế ra công thức này muốn giấu tiệt nó đi nên cô đã gửi nó về quá khứ, chia nhỏ nó làm 9 mảnh. Đoán xem ai được chọn mặt gửi vàng? Chính là Andrei Sator. Có một cảnh flashback cho thấy Andrei đào được một mẫu có văn bản gửi từ tương lai ghi rõ tên “Andrei Sator” nhắn nhủ anh hãy cứu thế giới. Nhiệm vụ của Andrei là giấu 9 mã code này vào những đầu đạn hạt nhân(như thế chẳng ai dám đụng). Và tất nhiên mấy người ở tương lai đã biết sẽ chẳng ai bắn mấy đầu đạn này đi nên chả ai sợ. Túm lại, có cái gì đó đã xảy ra ở tương lai khiến người ta muốn giấu những mã code này đi. Nhưng họ không hiểu rằng những mã code này đã tồn tại ở quá khứ từ lâu rồi! Liệu họ có từ bỏ và chấp nhận vòng lặp không? Không? Họ chọn tự quyết định mọi thứ - concept chính của bộ phim.
Ok lúc này họ quyết định trở ngược lại sân bay Oslo và chạm trán với chính mình. Xong bỏ chạy để tính nước tiếp. Nên nhớ, lúc này họ đang tồn tại song song với phiên bản quá khứ của chính mình. Để rồi những phiên bản quá khứ này sẽ tiếp tục vòng lặp của họ.
9. Anh da đen đi gặp chị Ấn Độ và biết mình bị gài. Hoá ra chị Ấn cũng có Backward Gates của riêng mình nên dụ anh trở về 1 thời gian trước nữa, ngay vụ nổ. Vụ nổ xảy ra tại Stark-12 ngạc nhiên chưa, thành phố cũ của Andrei. Chắc chắn đây là nơi xảy ra việc gì đó. Họ phát hiện ra Andrei đang định phá nổ hết mấy mã code và tự tử để end tương lai của nhân lại. Ai cũng biết, điều này sẽ không xảy ra. Anh da đen và Batman đã có một cuộc hội thoại. Thực tế cho thấy, dù biết là nó không xảy ra. Nhưng nếu ko làm, có thể nào sẽ chết hết cả lũ? Vẫn rơi vào concept của phim, nếu biết trước tình sẽ không vui thì xưa vẫn sẽ tìm nhau. Whatever happen, happen but we still take our chances.
10. Màn đột kích cuối phim. Cái này đơn giản và dễ hiểu thôi nhưng trên phim làm phức tạp quá coi chả hiểu mẹ gì. Tức là thế này. Nếu tự nhiên xông vào thì mạo hiểm quá, vì không biết địa hình, vị thế ra sao. Nên cử 2 team, 1 team đỏ đánh chính và team xanh do thám trước rồi backward về thông báo địa hình cho team đỏ. Tất nhiên là team đỏ biết trước trận địa rồi nên mới vẽ được sơ đồ, nhưng tất nhiên phải gửi team xanh vào thì vòng lặp mới xảy ra được. Ở dưới hầm có 1 Backward Gates để team xanh bay vào. Nên tóm lại lúc đổ bộ tổng cộng có 3 TEAM: xanh đỏ thuận và xanh nghịch. Xong xuôi thì chỉ có team xanh backward rút về để báo với cả đội(rồi sau đó sẽ backward lại sau), cũng 1 vòng lặp cả nên ko lo 2 chồng 1 vợ
😃
. Nên lúc này bạn sẽ thấy phe xanh phe đỏ chạy thuận nghịch tứ tung. Đừng thắc mắc, từ từ sẽ hiểu.
Túm váy, chiến dịch thành công. Andrei trên tàu lúc này là Andrei của timeline chính, thằng này là thằng đi backward cùng lúc với da đen và Batman. Thằng Andrei xịn cũng có mặt gần đó nhưng đi rồi, ko phải thằng trên tàu. Mọi việc diễn ra như trong phim. Vòng lặp của Andrei kết thúc, số phận của nó là chết với 1 viên đạn găm vào ngực.
Cuối phim mới phát hiện ra chính da đen mới là trùm cuối và Batman này là người của tương lai da đen gửi về. Batman sẽ chờ để xuất hiện trong vụ Opera. Từ nay về sau Batman và da đen sẽ ko còn gặp nhau nữa. Mình nghi Batman chính là thằng ku con của em Kat. Bà Ấn ** vì muốn giết em Kat nên cũng bị giết luôn. Có thể bà này cũng cùng một phe với Andrei và tập đoàn này ko chỉ có 2 người này. Đoạn này thì y chang Dark rồi. Chắc Nolan sẽ làm phần tiếp theo.

Nên nhớ công thức này:
BẤT CỨ LÚC NÀO MÀ CÓ MỘT VIỆC KỲ LẠ XẢY RA LIÊN QUAN ĐẾN VA CHẠM THUẬN & NGHỊCH THÌ NÓ ĐỀU LÀ KẾT QUẢ CỦA MỘT PHÁT NIỆM FREE WILL + POSSIBILITIES CỦA BẤT CỨ MỘT CÁ NHÂN NÀO TRONG QUÁ KHỨ HOẶC TRONG TƯƠNG LAI, BACKWARD HAY FORWARD.

THỜI GIAN LÀ MỘT ĐƯỜNG LIÊN TỤC VÀ THỐNG NHẤT. CÁI BẠN NGHĨ LÀ FREEWILL ĐÔI KHI NÓ LÀ KẾT QUẢ CỦA MỘT VÒNG LẶP ĐÃ XẢY RA RỒI. Ý THỨC CỦA BẠN CHỈ QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC TƯƠNG LAI, KHÔNG QUYẾT ĐỊNH ĐƯỢC QUÁ KHỨ VÌ QUÁ KHỨ ĐÃ XẢY RA RỒI. BẠN CÓ MUỐN TÁC ĐỘNG LÊN QUÁ KHỨ THÌ CHỈ TẠO RA NHỮNG THỨ ĐÃ XẢY RA RỒI MÀ THÔI.
ĐÔI KHI KẾT QỦA XẢY RA TRƯỚC VÀ Ý THỨC XẢY RA SAU. NHÂN VÀ QUẢ LÀ MỘT CHỨ KO PHẢI LÀ HAI, NHÂN QUẢ HAY QUẢ NHÂN CHỈ LÀ 2 CHIỀU CỦA KHÔNG THỜI GIAN LƯỢNG TỬ MÀ THÔI.

Đây có phải lại là một quan điểm hiện sinh(Existentialism): Chúng ta quyết định chính vận mệnh của chúng ta, và ý chí + thực tại phải xảy ra cùng một lúc.

Muốn nói thêm về một vấn đề chính của phim: không thấy character background, không biết nhân vật là ai từ đâu đến và mong muốn gì. Well, bạn không cần phải biết vì Nolan muốn thế. Một khi đã chấp nhận cuộc chơi này, cứ vòng đi vòng lại trong mấy vòng lặp không thời gian, thì việc bạn là ai cũng ko còn quan trọng nữa. Và cái trải nghiệm của bạn cũng chính là trải nghiệm của nhân vật chính luôn. Bạn có biết background của James Bond là gì ko? Ko ai biết và ko ai quan tâm. Vậy thì same here so stop questionin stupid questions.
 
không phải fan bên nào nhưng phim M về khoản không gian với thời gian như trò trẻ con vậy
Thì đúng ý tôi rồi đấy. Phim mà đến mấy đứa trẻ con, rồi a chị em sắp lên cấp 3,đại học của nó, rồi bà vợ hay cằn nhằn cũng hiểu được. Thế mới giỏi.
Bỏ qua hết mớ lý thuyết về ông nội, rồi lượng tử,... gì đó. Chỉ cần 1 cỗ máy trong cốp xe. Bạn đã có thể về quá khứ để làm nhiệm vụ. Mà nếu nv ko xong thì về thêm vài lần nữa cho chắc mà vẫn chả lo tương lai bị thay đổi ra sao. Ez game.
 
Review Tenet
PHÂN TÍCH + GIẢI THÍCH DÒNG THỜI GIAN TRONG TENET
Bài viết có spoiler toàn bộ nội dung của Tenet. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân, đọc spoiler sẽ giúp bạn đỡ đau não hơn khi xem phim. Các bạn nếu chưa xem, vui lòng cân nhắc đọc tiếp.

Nội dung bài viết được tự viết +vẽ trong một buổi sáng thứ bảy rảnh rỗi, sau khi các giả thiết trên reddit không làm thỏa mãn tôi.

Anh em nhà Nolan bị ám ảnh bởi thời gian. Họ luôn cố gắng phá vỡ các giới hạn trong việc kể chuyện phi tuyến tính và chơi đùa với dòng thời gian trong tác phẩm của họ.

Từ những tác phẩm ban đầu được đánh giá cao như Following, Memento (Cá nhân tôi thích Following hơn) đến những câu chuyện điện ảnh phức tạp với budget siêu to khổng lồ về sau này, cộng thêm cả mùa đầu tiên của series Westworld do Jonathan Nolan sản xuất, dòng thời gian phi tuyến tính là thương hiệu và điểm nhấn cực kỳ ấn tượng của Nolans.

Bản thân Tenet là một bộ phim vô cùng phô trương, cả về hình ảnh lẫn kiến thức. Có người thích, và có người không thích sự phô trương đó. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ tập trung cố gắng làm rõ về điều mà tôi gắn bó nhất ở các bộ phim của anh em nhà Nolan như đã nói trên: Dòng thời gian.

Tôi đọc nhiều bài viết trên reddit mấy hôm nay, và họ thường phân dòng thời gian trong Tenet thành 2 dòng, là tịnh tiến, và nghịch đảo. Tuy nhiên, theo cách hiểu của cá nhân tôi, thì một số nhân vật trong phim đã nhảy dòng thời gian đến tận 5 - 10 lần. Do vậy, tôi lựa chọn cách đánh số theo phiên bản phần mềm (1.0, 2.0, 3.0 ….) để thể hiện việc nhân vật nhảy dòng thời gian.

Nhân vật 1.0 là nhân vật nguyên bản, mới xuất hiện trong phim. 2.0 là sau khi được nghịch đảo lần một. 3.0 là sau khi nghịch đảo lần hai..v..v.. cứ như vậy. Với cách đánh số này, số lẻ là trạng thái tịnh tiến, số chẵn là trạng thái nghịch đảo. Khi tôi nói Neil 3.0, có nghĩa là anh ta đang ở trạng thái tịnh tiến, Neil 6.0 thì có nghĩa là anh ta đang nghịch đảo.

Trong phim, chúng ta thấy có các cổng nghịch đảo tại Oslo (giấu trong hầm chứa tác phẩm nghệ thuật quý giá), cổng nghịch đảo tại Tallinn, nơi trường đoạn đuổi nhau bằng ô tô diễn ra, và một cổng nghịch đảo được sở hữu bởi tổ chức Tenet.

Bài phân tích này phân tích dòng thời gian tổng của Tenet thông qua dòng thời gian của 4 nhân vật chính trong phim. Biểu đồ đính kèm bài, do tôi thiết kế bằng siêu phần mềm thần thánh PowerPoint, thể hiện sự vòng vèo trong việc nhảy thời gian của cả 4 nhân vật chính. Khi hiểu được việc nhảy thời gian của 4 người này, các bạn sẽ nắm sơ qua về dòng thời gian tổng của cả phim.

FB_IMG_1598713704366.jpg

Nhân vật đầu tiên tôi phân tích, không phải là Nhân Vật Chính, mà là Neil. Anh ta là người nhảy dòng thời gian nhiều nhất trong phim.

Dòng thời gian của Neil
Tại một thời điểm nào đó trong tương lai, sau khi bộ phim kết thúc, Neil 1.0 là một tân binh, được tuyển dụng tham gia Tenet. Anh được Nhân Vật Chính trực tiếp huấn luyện và giao cho một nhiệm vụ trong quá khứ.

Neil 1.0 được cho nghịch đảo thành Neil 2.0. Neil 2.0 này đi ngược dòng thời gian mấy năm về quá khứ, đến Mumbai nhận nhiệm vụ.

Tại Mumbai, Neil 2.0 được tổ chức Tenet nghịch đảo thành Neil 3.0. Sau đó, Neil 3.0 đầy háo hức gặp gỡ Nhân Vật Chính, sư phụ của anh ở tương lai, người mà Neil biết quá rõ, biết đến cả sở thích đồ uống của Nhân Vật Chính. Hai người bắt đầu kết hợp thực hiện phi vụ.

Neil 3.0 cùng Nhân Vật Chính đến Oslo thực hiện phi vụ nổ máy bay. Trong hầm chứa tác phẩm nghệ thuật, Neil 3.0 và Nhân Vật Chính đụng độ 2 bóng người mặc đồ đen cùng lao ra từ Cổng nghịch đảo. Tuy nhiên, do hoạt động của Cổng nghịch đảo, nên 2 người này thực chất là một. Trong khi Nhân Vật Chính đập nhau với bóng người đen nghịch đảo, Neil 3.0 đuổi theo bóng người đen tịnh tiến, giật mũ của hắn, sau khi nhận diện được khuôn mặt thì thả cho hắn chạy thoát.

Phi vụ trải qua sự hỗn loạn tại Oslo, pha rượt đuổi trên đường quốc lộ tại Tallinn, và kết thúc với việc phản diện Sator, bắn thủng bụng vợ hắn ta (Kat), trốn thoát qua cổng nghịch đảo tại Tallinn và cướp được mảnh cuối cùng của Thuật Toán.

Để cứu Kat bị đạn nghịch đảo bắn, Neil 3.0 phải đưa Kat vào cổng nghịch đảo tại Tallinn, chờ vết thương hồi phục trong trạng thái nghịch đảo.

Qua cổng Tallinn, Neil 3.0 trở thành Neil 4.0, ngồi trong container cùng với Kat và Nhân Vật Chính chờ vết thương của Kat hồi phục. Chiếc container này tiến về phía Oslo, nơi sự kiện nổ máy bay diễn ra mấy hôm trước. Họ dự định dùng cổng nghịch đảo ở Oslo để thoát.

Tại Oslo, Neil 4.0 đẩy Kat trên xe lăn, cả 2 đều trong trạng thái nghịch đảo, xuyên qua sân bay đang cháy nổ và lao vào cổng nghịch đảo Oslo. Neil 4.0 trở thành Neil 5.0, và cứu được Kat.
Kat kể cho mọi người về kế hoạch khủng khiếp của Sator, hắn dự định quay về kỳ nghỉ của gia đình tại Việt Nam mấy tháng trước, rồi tự sát để phá hủy thế giới. Cả team quyết định nghịch đảo về thời điểm đó để ngăn chặn Sator.

Neil 5.0 nghịch đảo thành Neil 6.0, quay trở về thời điểm mấy tháng trước cùng cả đội và tổ chức Tenet. Họ đi ngược về trên chiếc thuyền vượt đại dương khổng lồ với những con sóng nghịch đảo mà chúng ta từng thấy trên trailer đầu tiên.

Đến thời điểm diễn ra sự kiện tại Việt Nam, Neil 6.0 được tổ chức Tenet nghịch đảo lại thành Neil 7.0, cùng mọi người bàn chiến lược tập kết vào thành phố bỏ hoang của Liên Xô cũ.

Theo chiến lược đề ra, Neil 7.0 tham gia vào đội Xanh. Anh cùng cả đội Xanh được nghịch đảo, thành Neil 8.0 để thu thập thông tin tình báo tương lai của 60 phút sau đó, rồi báo cho đội Đỏ.

Trong quá trình thu thập thông tin tình báo tương lai, Neil 8.0 phát hiện ra Nhân Vật Chính sẽ bị dính bẫy nổ trong hầm. Anh vội vã tự nghịch đảo mình thành Neil 9.0

Neil 9.0 nhảy lên xe Humvee, bấm còi inh ỏi đuổi theo Nhân Vật Chính. Nhưng quá muộn, Nhân Vật Chính vẫn bị nổ kẹt trong hầm. Anh vội ném dây xuống cửa miệng hố, chờ đúng thời điểm kích nổ để kéo lên, cứu thoát Nhân Vật Chính cùng với Thuật Toán trên tay.

Thế giới được cứu thoát. Neil 9.0 chia tay nhân vật chính, bảo rằng “tôi còn việc phải làm”. Nhân Vật Chính nhận thấy Neil 9.0 đang đeo lủng lẳng một sợi dây đỏ sau ba lô của anh.

Một thời gian ngắn sau chiến thắng, sự kiện nhà hát Opera diễn ra. Neil 9.0 với ba lô có sợi dây đỏ trên vai, nhảy vào giữa nhà hát và cứu Nhân Vật Chính bằng phát đạn nghịch đảo, giết chết tên khủng bố đang khống chế Nhân Vật Chính. Lúc này Nhân Vật Chính vẫn đang còn là nhân viên CIA thực hiện nhiệm vụ.

Sau vụ nhà hát Opera, Neil 9.0 thực hiện nhiệm vụ cuối cùng được sư phụ giao phó. Anh tự nghịch đảo mình thành Neil 10.0, đi ngược lại sự kiện thành phố Liên Xô Cũ bị bỏ hoang, chui vào hầm chứa bom, tự mình hứng viên đạn giúp cho Nhân Vật Chính và chết.

CHÚ Ý: NEIL NÀO Ở NHÀ HÁT OPERA? NEIL 3.0 MỚI TINH TỪ TƯƠNG LAI VỀ HAY NEIL 9.0 VỪA TRẢI QUA CUỘC CHIẾN?
Chú ý: Nhiều luồng ý kiến hiện tại có nghiêng về ý kiến: Neil ở nhà hát Opera là Neil 3.0 (quay về cứu Nhân Vật Chính rồi lại ẩn mình chờ đến Mumbai ra gặp mặt). Mình thì vẫn theo ý kiến, đó là Neil 9.0, dựa trên sợi dây trên balo, và sự háo hức lộ rõ như lần đầu thấy sempai trên mặt Neil khi gặp Nhân Vật Chính tại Mumbai.
Tại sao sợi dây & ba lô lại quan trọng? Vì khi đột nhập vào nhà hát Opera, KHÔNG MỘT AI (kể cả khủng bố và cảnh sát) lại đeo balo (xem trailer 3 của Tenet). Neil ôm theo ba lô để làm gì? Ngược lại, khi đánh gọng kìm trong trận đánh cuối, Toàn bộ team Xanh & Team Đỏ đều đeo balo. Do vậy, chiếc balo có dây đỏ đó không phải là vật cá nhân của Neil, mà là quân trang được cung cấp trong sự kiện Đánh Gọng Kìm. Anh mang theo quân trang này đi bảo vệ Nhân Vật Chính, cùng với vũ khí tối thượng chỉ được cấp khi chuẩn bị Đánh Gọng Kìm: Súng bắn viên đạn ngược.
Trước đó, khi đọ súng trên xa lộ, Neil vẫn phải dùng súng thường. Súng bắn đạn ngược chỉ được cấp khi chuẩn bị Đánh Gọng Kìm. Trong khi đó, phát đạn cứu sống Nhân Vật Chính tại nhà hát Opera là phát đạn ngược từ Neil. Do những dữ kiện trên, tôi tin rằng, Neil tại nhà hát Opera là Neil 9.0, với quân trang balo và súng đạn ngược mang theo từ trận chiến mấy bữa trước.

Dòng thời gian của Nhân Vật Chính
Nhân Vật Chính 1.0 khởi đầu bằng việc hoạt động cho CIA trong phi vụ nhà hát Opera. Sau đó, anh ta tham gia vào tổ chức Tenet, và được giao nhiệm vụ săn lùng Sator. Anh ta đồng hành cùng Neil 3.0 qua tất cả các sự kiện, cho đến khi thấy Kat bị bắt thủng bụng, và vali bị cướp. Trong lúc Neil 3.0 tìm cách cứu Kat, Nhân Vật Chính 1.0 yêu cầu tổ chức cho mình nghịch đảo lại để quay lại quá khứ cứu cái vali.

Nhân Vật Chính 1.0 nghịch đảo qua cổng tại Tallinn, thành Nhân Vật Chính 2.0. Nhân Vật Chính 2.0 nhảy lên xe ô tô, cố gắng lái xe nghịch đảo để hy vọng cướp lại được cái vali, nhưng cuối cùng cái xe bị lật nằm ngửa. Xăng chảy ra, bắt lửa, và cháy nổ. Nhưng do bản thân anh đã bị nghịch đảo, nên vụ nổ chỉ làm đóng băng bản thân anh. Lúc này, Neil 3.0 đã nghịch đảo thành Neil 4.0 và chạy theo hỗ trợ.

Nhân Vật Chính 2.0 được Neil 4.0 cứu, và cho ngồi cùng container về Oslo, để chờ Kat hồi phục.

Đến Oslo, trong lúc Neil 4.0 đẩy băng ca chứa Kat, Nhân Vật Chính 2.0 đeo mặt nạ đen và chui vào hầm chứa tác phẩm nghệ thuật. Anh đụng độ với Nhân Vật Chính 1.0, chiến đấu trong trạng thái nghịch đảo và cố gắng tiến về phía cổng nghịch đảo.

Chui vào cổng nghịch đảo, Nhân Vật Chính 2.0 trở thành Nhân Vật Chính 3.0. Anh lao ra, va vào Neil 3.0 và bị Neil 3.0 truy đuổi, cho đến khi rớt mặt nạ và hai người nhận ra nhau.

Nhân Vật Chính 3.0 biết được kế hoạch của Sator qua lời kể của Kat. Anh cùng với cả đội nghịch đảo về thành phố Liên Xô cũ (Nhân Vật Chính 4.0 lên thuyền vượt đại dương, tranh thủ tập xà đơn các kiểu), sau đó nghịch đảo ngược lại tại thành phố Liên Xô cũ, thành Nhân Vật Chính 5.0, bàn kế hoạch và xung phong tham gia vào đội Đỏ.

Nhân Vật Chính 5.0 tham gia cuộc đột nhập, giải cứu thành công mảnh Thuật Toán khỏi vụ nổ, nhận ra Neil chính là đồng đội tương lai, là cứu tinh của mình tại nhà hát Opera, và là người sẽ hứng đạn cho mình trong hầm.

Nhân Vật Chính 5.0 quyết định tự mình sẽ thành lập tổ chức Tenet trong tương lai, và sẽ tìm Neil trong tương lai để tuyển dụng anh ta.

Dòng thời gian của Kat, vợ của Sator
Kat 1.0 là một nhà phân tích tác phẩm nghệ thuật, vợ của Sator. Cô bị Sator khống chế và không được gần gũi con trai. Cuộc sống cứ thế trôi đi cho đến lúc tham gia vào vụ Tallinn, cô bị bắn thủng bụng bởi đạn nghịch đảo.

Để vết thương có thể hồi phục đúng chiều, mọi người đưa Kat qua cổng nghịch đảo Tallinn, thành Kat 2.0 Cô được đưa vào Container, chở ngược dòng thời gian về sự kiện Oslo, chui vào cổng nghịch đảo tại Oslo và hoàn toàn hồi phục. Lúc này, cô trở thành Kat 3.0

Kat 3.0 quyết định hỗ trợ mọi người để phá kế hoạch của Sator. Cô được nghịch đảo thành Kat 4.0 để có thể về đến sự kiện Việt Nam, sau đó được nghịch đảo trở lại thành Kat 5.0, đưa lên ca nô chạy về phía du thuyền.

Kat 5.0 tìm cách lên du thuyền, nơi Kat 1.0 vừa mới được ca nô chở đi. Cô thấy máy bay trực thăng chở Sator đang hạ cánh. Cô bắn chết Sator, nhảy xuống biển bỏ trốn, và bị Kat 1.0 nhìn thấy.
Kat 5.0 tiếp tục sống ẩn dật, thỉnh thoảng qua London tìm con trai. Cô suýt nữa bị bà già Ấn độ buôn vũ khí và có nhiều quan hệ Priya ám sát, nhưng Nhân Vật Chính 5.0 kịp bảo vệ cô.

Dòng thời gian của Sator, nhân vật phản diện
Sator 1.0 là tên trùm nguy hiểm, có liên lạc với người từ tương lai. Chúng ta gọi hắn là 1.0 là theo góc nhìn trong phim, còn bản chất, hắn cũng đi xuyên thời gian nhiều lần rồi.

Sator 1.0 tham gia vào sự kiện Tallinn, lên kế hoạch gọng kìm để cướp mảnh Thuật Toán trên xa lộ, nhưng chưa tiếp cận được chiếc vali. Hắn tự nghịch đảo mình thành Sator 2.0, bắn Kat sau đó lần theo manh mối để tìm chiếc vali.

Nhân Vật Chính 2.0 suýt nữa thì lấy được vali, nhưng bị kẹt trong ô tô lật ngửa. Sator 2.0 đi đến, lấy vali và châm lửa đốt xe của Nhân Vật Chính 2.0

Sator 2.0 tiếp tục về quá khứ, đến thời điểm Việt Nam và tự nghịch đảo mình thành Sator 3.0.
Sator 3.0 đi lên trực thăng, ra chiếc du thuyền đậu ở vịnh Việt Nam.

Trước đó, Sator 1.0 cũng vừa mới rời du thuyền sau trận cãi vã đập vỡ đủ thứ với Kat 1.0, nên mọi người thấy Sator 3.0 đáp trực thăng xuống cũng không quá ngạc nhiên.

Sator 3.0 nhìn thấy Kat 5.0 trên du thuyền, thắc mắc nhưng không quá để tâm. Nhưng rồi, Kat 5.0 cho anh ta xem vết thương ở bụng, Sator 3.0 mới nhận ra đó không phải là Kat 1.0. Kat 5.0 sau đó bắn chết Sator 3.0, và nhảy xuống biển bỏ đi, tình cờ bị Kat 1.0 đang quay về nhìn thấy.

Theo như phân tích ở trên, thứ tự các sự kiện trong Tenet diễn ra theo như sơ đồ minh họa của tôi trong ảnh đính kèm.

1. Quá khứ, nơi Sator gặp Kat.
2. Sau vài năm Sator gặp Kat, diễn ra sự kiện Việt Nam và sự kiện Liên Xô cũ bỏ hoang. Hai sự kiện này diễn ra đồng thời.
3. Sau sự kiện Liên Xô cũ bỏ hoang, là vụ nhà hát Opera. Lúc này phim bắt đầu.
4. Sau vụ nhà hát Opera một thời gian, là sự kiện ở Mumbai khi hai thầy trò nhân vật chính gặp nhau lần đầu.
5. Sau Mumbai, là sự kiện Oslo, nơi máy bay đâm vào nhà ga và lộ ra cổng nghịch đảo Oslo.
6. Sau sự kiện Oslo, là sự kiện ở Tallinn, đuổi bắt trên xa lộ và chui vào cổng nghịch đảo.
Sự kiện Tallinn đánh dấu phim trôi được một nửa thời lượng, lúc này bối cảnh phim được đảo ngược lại.
7. Sau sự kiện Tallinn quay lại là Oslo.Sau sự kiện Oslo, lại quay lại Mumbai.
8. Sau khi nghe ngóng tình hình ở Mumbai, quay vèo một phát về Việt Nam và sự kiện Liên Xô cũ bỏ hoang.
9. Hết phim.

Như vậy, trong bài viết trên tôi đã phân tích về dòng thời gian trong Tenet, theo cách hiểu của cá nhân tôi. Nếu như các bạn có gì phản bác, hoặc góp ý, xin vui lòng để lại comment ở bên dưới.
Nội dung bài viết + hình ảnh minh họa được viết nguyên bản, không sử dụng nguồn nào khác. Vui lòng để lại credit nếu các bạn muốn trích dẫn bài viết. Xin cảm ơn.
Bài viết được đồng thời lưu trữ tại http://nkduong.com/bai-dang/Giai-thich-dong-thoi-gian-trong-TENET-qv8

Update 13:40 - Bổ sung đoạn thuyền vượt biển sóng đánh ngược + tập xà đơn để làm rõ việc họ quay về thành phố Liên Xô cũ bằng phương tiện nào theo gợi ý của anh Phan Teu.

Update 16:47 - Làm rõ thêm quan điểm của tôi về việc Neil quay lại quá khứ tại Mumbai hay tại Opera house.
Nguồn: Fb Nguyễn Khánh Dương

:love:8-)
 
Last edited:
Tôi hiểu là Tenet nó trở về quá khứ bằng cách cho nhân vật sống invert chừng đó ngày.
Ví dụ bây giờ thứ 6 tôi muốn trở về thứ 2, thì tôi vào cửa quay, sau đó sống tiếp 5 ngày invert để quay lại thứ 2, sau đó vào cửa invert tiếp để sống như bình thường từ ngày thứ 2.
phải không nhỉ

Đúng r. Nó ko phải nhảy như mấy phim timetravel khác

Gửi bằng vozFApp
 
Back
Top