đánh giá Mini ITX Case làm NAS

Nếu chỉ nghe nhạc thì lam con Raspbery pi bảo đảm yên lặng tuyệt đối. Còn phim thì hơi nan giải nếu muốn xem 4k,trên youtube cũng cãi nhau tùm lum,người thì bảo 218+ được nguwoif bảo vô dung. Nhưng xem mấy anh Tây lông dựng Nas để transcoding 4k thì toàn dual core Xeon với core i7,ram cũng 64 bét nhất. Nên mình nghĩ mấy con Nas fake j1900 j3455 ko chạy nổi 4k đâu.
Nếu không transcode j1900 thì vẫn được, dĩ nhiên thiết bị xem phải có khả năng transcode.
4k transcode thì cỡ i3 i5 còn ì ạch nói gì con CPU ghẻ j1900. :)
 
bác cho mình hỏi, nas chạy pentium g6400, thì transcode 2 luồn fullhd bằng plex , ko có hardware transcode , thì mượt không nhĩ, ngoài plex ra còn cái nào tận dụng được cái quicksync của intel không bác ơi
Ngoài Plex thì mình chưa thử cái khác nhưng transcode ngoài CPU thì cần ram nhiều đấy,bác thử nâng Ram lên 64 xem.
 
intel có con i350 là stable nhất thì gần như trên main phổ thông hay main công nghiệp không trang bị muốn gắn phải gắn rời còn mấy con i211 với 82754 thì cũng như realtek thôi :))
Mà vấn đề là lỗi do phần cứng hay do driver với free bsd hay do config,không biết lỗi do đâu thì đừng phán bừa do hãng sx card :))


via theNEXTvoz for iPhone
pfsense nó hay xài bản freebsd cũ nên nhiều lúc driver trong bộ cài nó xài bản cũ, mà lan realtek thì nhiều dòng chip phải xài bản mới nhất mới chạy ổn định.
Nên vì thế dân tình hay tư vấn main xài lan intel vì 99% ông cài là nó sẽ chạy ổn định (trừ con intel 2.5Gbe thôi).
Còn lan realtek thì hên xui hơn (mặc dù với các bản pfsense mới thì hên nhiều hơn xui rồi)

còn về phần cứng thì tôi xài từ realtek, broadcom, intel, marvel rồi, thấy thằng nào cũng chạy phơi phới hết nếu không bị sét đánh.
 
pfsense nó hay xài bản freebsd cũ nên nhiều lúc driver trong bộ cài nó xài bản cũ, mà lan realtek thì nhiều dòng chip phải xài bản mới nhất mới chạy ổn định.
Nên vì thế dân tình hay tư vấn main xài lan intel vì 99% ông cài là nó sẽ chạy ổn định (trừ con intel 2.5Gbe thôi).
Còn lan realtek thì hên xui hơn (mặc dù với các bản pfsense mới thì hên nhiều hơn xui rồi)

còn về phần cứng thì tôi xài từ realtek, broadcom, intel, marvel rồi, thấy thằng nào cũng chạy phơi phới hết nếu không bị sét đánh.
mình trước có xài j2900 chip realtek chạy pfsense, bị cái là chạy khoảng 40 ngày là mất kết nối Wan. xong restart lại chạy bình thường, rồi cũng khoảng 40 ngày nữa lại bị. vào coi log thì thấy có 1 process chạy cứ Wan up down liên tục. vào bios kiểm tra watchdog không có bật, xong lấy con mini pc khác chip intel bỏ vào chạy bình thường qua luôn khoảng thời gian 40 ngày như trên. sau đó bỏ lại con realtek vào y như rằng cũng mốc thời gian đó là mất kết nối. giờ con j2900 đang làm nas lại chạy bình thường.
 
Thím cho hỏi làm coi film tương tự như Jriver remote đó thì cài cái chi đc nhỉ?

4 trẹo mình mua đc cái HP 600 G1 SFF gắn đc 3HDD 3.5, 1 SSD
Barebone 800k, ram 16gb hơn trẹo, CPU I5 cái gì đó T 1.2 tẹo.
HDD thì tốn bộn
Con G1 4 sata nhưng thiếu chân nguồn. Bạn có mod thêm ko?
 
Con G1 4 sata nhưng thiếu chân nguồn. Bạn có mod thêm ko?
Bạn lên search cái 1 power sata to 2-3-4-5 power sata
1604314242989.png
 
Mình trước là thành viên HDvnbits khá lâu sau đó hdvnbits sập rồi sau này nữa. Cũng xài khá nhiều các loại nas từ thời chưa mấy người biết đến synology hay mấy đám sau này. Anh em trên HDvnbits chia sẻ nhau cài từng cái nas bufalo kéo torrent trên đường ADSL mỗi nhà.
Từng dùng PC làm nas các kiểu nhưng cái gì cũng có những hạn chế đa phần dùng linux thôi. Mình cũng dùng Linux khá lâu nhưng thực sự với nhu cầu của mình thì nas linux không hợp.
Gần đây cớ build cái NAS từ case mini ITX ship về để dùng cho nhu cầu cá nhân bao gồm:
  • Cài media server (chỉ chạy stream nhạc thôi không phim): cho phép truy cập từ remote mà khôgn cần mở port hay IP tĩnh. Cái này mình dùng windows server và cài J River Media Center để làm music server với khá nhiều ưu điểm có sẵn của J River
  • Lưu file cho dùng gia đình
  • Lưu phim chia sẻ xem qua android box qua LAN
  • Torrent: tất nhiên rồi :D
  • J downloader cho mọi nhu cầu direct link
Mình mua 1 em 4 bay như thế này

View attachment 47484
View attachment 47485

Chạy chip J1900 thì phải, 4 GB ram (1 slot) và 1 cái ssd 16 GB cắm khe msata
Main thì fanless nhưng vẫn có quạt 12cm tản nhiẹt cho HDD và quạt nguồn nữa
Cảm quan về con case ship về:
  • vỏ chắc chắn dùng khá ổn
  • nguồn khá sida, phải thay con nguồn khác mới đủ an tâm
  • con ssd dùng tốc độ chậm, kiểu như có, mình đã thay một em msata 60 GB cài os
  • Cắm 4 ổ HDD trong đó 3 ổ 2TB và 1 ổ 500 GB ( nhà có sao cắm vậy các bác đừng gạch đá)

Cài win server 2016
mọi thứ trơn tru, giờ hoạt động mượt mà, stream tốt, nghe nhạc từ nhà bằng Jriver remote qua mạng internet từ nhà mọi lúc mọi nơi (nhạc ở nhà có hơn 2 TB lossless). Giá mình mua tầm 3tr5. thêm mấy thứ lăng nhăng kia tầm 4tr.

Cái này sẽ không thích hợp làm music player trong phòng nghe nhạc vì quạt hơi ồn khôgn phù hợp phòng nghe nhạc nhưung nếu làm server rồi đẩy nhạc vào fanless PC trong phòng nghe nhạc thì miễn chê.

Viết cái này lúc đang ở chỗ làm, lúc nào rảnh up mấy cái sreenshot lên cho các bác ngó, về ăn ram với chip khá ít. Từ xa có thể remote bằng teamvier còn cùng LAN thì remote bằng remote bằng windows.
View attachment 50358View attachment 50359

Tầm giá khoảng 4tr thì chắc khôgn có chọn lựa nào hơn con này. Các bác lăn tăn NAS có thể tham khảo. Mình dùng windows thay vì linux vì lười phải mout với sửa fstab linh tinh loằng ngoằng. Không raid các bác nhé. Dữ liệu cá nhân mất có thể tìm lại. Máy thứ nguy hiểm thì lên mây hết rồi nên không quan trọng :D
Chúc các bác vui!

/// Nay mới về nhà up cái screen shot lên được :D
Cái windows này chạy lâu có ởn định k thím? Có bsod gì k?
 
đang dùng nas i3 6100t chạy main asus q70t 4TB gắn 2 fan noctua bao êm chạy không ồn
download, ples mượt 4k lâu lâu lag tí không hiểu do ổ cứng hay gì, mạng AC3200 cực mạnh. cổng lan Gigabit 1000MB
 
Mấy hệ điều hành cho NAS ngoài fake Synology còn cái nào xài ổn không mấy bác nhỉ? FreeNas hay Unraid? Nhu cầu chỉ là cài PLEX để stream phim tới TV, thêm down torrent và truy xuất data từ bên ngoài. Trước chạy cái fake Syno với N3050 cũng vui, đang rảnh con MS04 của INWIN định lắp dàn ngon lành xíu :D

View attachment 259689
đẹp quá , có định bán ko bác :d
 
Back
Top