tin tức Apple M1: Chip ARM đầu tiên cho Mac, 5nm, 8 nhân CPU, 8 nhân GPU, 16 nhân NPU, Thunderbolt 4

submarine

Đã tốn tiền
Thông báo
Apple M1: Chip ARM đầu tiên cho Mac, 5nm, 8 nhân CPU, 8 nhân GPU, 16 nhân NPU, Thunderbolt 4


Hôm nay Apple đã chính thức ra mắt M1 Chip mới, đây là con chip đầu tiên mà Apple ra mắt trong sự kiện lần này. Apple nói rằng chip M1 sẽ hợp nhất nhiều vi xử lý khác nhau trên máy tính Mac lại làm một, bao gồm các vi xử lý như Thunderbolt, các vi xử lý bo mạch và nhiệt độ.

chip_cpu__dg71gt6zecya_large_2x.jpg


M1 là con chip máy tính cá nhân đầu tiên được chế tạo bằng quy trình 5 nanomet tiên tiến và được trang bị 16 tỷ bóng bán dẫn đáng kinh ngạc, đây là con chip mạnh nhất mà Apple từng làm. Nó có lõi CPU nhanh nhất thế giới với một mức công suất thấp, hiệu suất CPU tốt nhất trên thế giới trên mỗi watt, đồ họa tích hợp nhanh nhất thế giới trong một máy tính cá nhân và hiệu suất máy học đột phá với Apple Neural Engine. Do đó, M1 mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn 3,5 lần, hiệu suất GPU nhanh hơn 6 lần và máy học nhanh hơn tới 15 lần, tất cả đồng thời cho phép tuổi thọ pin dài hơn gấp đôi so với máy Mac thế hệ trước. Với sự gia tăng mạnh mẽ về hiệu suất và hiệu quả, M1 mang lại bước nhảy vọt lớn nhất từ trước đến nay cho Mac, Apple M1 cũng hỗ trợ Thunderbolt 4 và USB4. Con chip Apple M1 này cũng sẽ hỗ trợ chạy ứng dụng iOS và iPadOS, với sự khởi đầu là HBO MAX và Among Us.

MacBook Air và MacBook Pro 13-inch là hai chiếc MacBook đầu tiên chạy con chip Apple M1 này. Apple nói rằng với con chip M1, nó sẽ cho phép máy Mac đánh thức ngay từ chế độ sleep và mang lại hiệu năng tốt nhất ngay cả khi chạy các ứng dụng rất nặng như đồ hoạ 3D hay chỉnh sửa ảnh RAW. Apple cho biết họ đã tối ưu hóa tất cả các ứng dụng của mình cho bộ vi xử lý mới. Theo Apple, Final Cut Pro nhanh hơn tới sáu lần và Logic Pro có thể xử lý lượng bài hát gấp ba lần. Apple cho biết các ứng dụng từ các nhà cung cấp bên thứ ba như Adobe cũng sắp ra mắt. Lightroom sẽ ra mắt vào cuối năm nay, cùng với Photoshop vào năm sau.

Apple đang cung cấp phần mềm biên dịch ứng dụng Rosetta 2 cho các ứng dụng không được tối ưu hóa cho bộ xử lý mới và các ứng dụng iOS và iPadOS hiện có cũng sẽ chạy nguyên bản trên bộ xử lý mới.




SoC hợp nhất đầu tiên trên máy Mac

chip_memory__dnhm4hh2i7ma_large_2x.jpg


Máy Mac và PC từ trước đến nay thường sử dụng nhiều chip cho CPU, I / O, bảo mật và hơn thế nữa. Giờ đây với M1, những công nghệ này được kết hợp thành một SoC duy nhất, mang đến một cấp độ tích hợp hoàn toàn mới cả về hiệu suất lẫn hiệu suất năng lượng. M1 cũng có kiến trúc bộ nhớ thống nhất với băng thông cao, độ trễ thấp vào một nhóm duy nhất trong một gói tùy chỉnh. Điều này cho phép tất cả các công nghệ trong SoC truy cập vào cùng một dữ liệu mà không cần sao chép nó giữa nhiều nhóm bộ nhớ, cải thiện hơn nữa hiệu suất và hiệu năng.


Hiệu năng CPU và GPU tốt nhất thế giới hiện tại

chart_cpu1__ewi4tqjbq0ya_large_2x.jpg
index.php




M1 có CPU 8 lõi bao gồm bốn lõi hiệu suất cực cao và bốn lõi hiệu suất cao, được Apple gọi là "lõi CPU nhanh nhất thế giới". Apple nói rằng M1 mang lại hiệu suất CPU tốt nhất trên mỗi watt. M1 có đồ họa tích hợp với GPU tám nhân và Apple cho biết M1 có GPU tích hợp nhanh nhất thế giới. Con chip này cũng tích hợp AI sáu lõi có thể xử lý 11 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Nó cũng bao gồm Secure Enclave của Apple.

Bốn lõi hiệu suất cao mang lại hiệu suất vượt trội với công suất chỉ bằng một phần mười. Tự bản thân, bốn lõi này mang lại hiệu suất tương tự như MacBook Air lõi kép thế hệ hiện tại với công suất thấp hơn nhiều. Chúng là cách hiệu quả nhất để chạy các tác vụ nhẹ, hàng ngày như kiểm tra email hoặc duyệt web và tiết kiệm pin hơn bao giờ hết. Và tất cả tám lõi có thể hoạt động cùng nhau để cung cấp sức mạnh tính toán đáng kinh ngạc cho các tác vụ đòi hỏi khắt khe nhất và mang lại hiệu suất CPU tốt nhất thế giới trên mỗi watt.

chip_gpu__bg7771yvjbpu_large_2x.jpg


Về GPU, Apple M1 có GPU tiên tiến nhất của Apple. Nó được hưởng lợi từ nhiều năm phân tích các ứng dụng Mac, bao gồm các ứng dụng và công việc hàng ngày cũng như công việc chuyên nghiệp. Với hiệu suất hàng đầu trong ngành và hiệu quả đáng kinh ngạc, GPU trong M1 tự nó đã là một con quái vật. Với tám lõi mạnh mẽ có khả năng chạy gần 25.000 luồng đồng thời, GPU có thể xử lý các tác vụ cực kỳ khắt khe một cách dễ dàng, từ phát nhiều luồng video 4K đến hiển thị các cảnh 3D phức tạp. Với sức mạnh 2.6 teraflop, M1 có đồ họa tích hợp nhanh nhất thế giới trong một máy tính cá nhân.

chart_gpu__gqxkxi4uzmmy_large_2x.jpg


Machine Learning nhanh hơn

chip_engine__bbrn2cp4krwy_large_2x.jpg


Chip M1 mang Apple Neural Engine đến với máy Mac, giúp tăng tốc đáng kể các tác vụ máy học. Với kiến trúc 16 lõi tiên tiến nhất của Apple có khả năng đạt 11 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, Neural Engine trong M1 cho phép hiệu suất học máy nhanh hơn tới 15 lần. Trên thực tế, toàn bộ chip M1 được thiết kế để vượt trội trong việc học máy, với bộ tăng tốc ML trong CPU và GPU mạnh mẽ, vì vậy các tác vụ như phân tích video, nhận dạng giọng nói và xử lý hình ảnh sẽ có mức hiệu suất chưa từng thấy trên máy Mac. Các nhà phát triển có thể tận dụng học máy có thể tận dụng tối đa hiệu suất cực nhanh của Apple Neural Engine trong M1.


Ngoài ra, Chip M1 được tích hợp một số công nghệ tùy chỉnh mạnh mẽ, bao gồm: Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) mới nhất của Apple cho video chất lượng cao hơn với khả năng giảm nhiễu tốt hơn, dải động lớn hơn và cân bằng trắng tự động được cải thiện. Secure Enclave mới nhất cho khả năng bảo mật tốt nhất trong lớp. Bộ điều khiển lưu trữ hiệu suất cao với phần cứng mã hóa AES cho hiệu suất SSD nhanh hơn và an toàn hơn. Công cụ mã hóa và giải mã phương tiện công suất thấp, hiệu quả cao để có hiệu suất tuyệt vời và kéo dài tuổi thọ pin. Bộ điều khiển Thunderbolt 4 do Apple thiết kế có hỗ trợ USB 4, tốc độ truyền lên đến 40Gbps và khả năng tương thích với nhiều thiết bị ngoại vi hơn bao giờ hết.
Nguồn: https://tinhte.vn/thread/apple-m1-c...8-nhan-gpu-16-nhan-npu-thunderbolt-4.3218519/
Nhanh hơn, mạnh hơn, tiết kiệm hơn, nhưng không biết là hơn chip nào? :byebye:
 
Last edited:
Bọn intel chày cối vãi. 10nm xuống rồi lại lên 14. Bao giờ nó thu đc 5 thì lại apple sáng đèn.
 
Back
Top