Mr. Noname
Senior Member
---
Đầu tiên, mình xin nói luôn. Bài viết này mình đi ngược lại với đại đa số suy nghĩ của mọi người. Các bạn có thể không cần đọc.
---
Hôm trước, mình có đi lượn phố chụp ảnh dạo cho gấu thì có thấy một anh Hặc lây chạy vút qua. Là một thằng mê xe, mình vít ga bu bám theo để xem thử anh chàng đẹp trai này chạy mẫu xe gì. Giữa con đường Sài Gòn không mấy đông đúc, mình chợt bỏ ý định chạy theo khi cách xe anh ta chừng 4-5 thước. Các bạn biết vì sao không? Là vì cái luồng khí xả phụt vô mặt đấy. Mình không muốn nó gây ảnh hưởng đến gấu nên thôi. Nhưng mà mình có một thắc mắc nho nhỏ. Chiếc Harley ấy, ống pô chỉ chếch nhẹ một tí so với phương nằm ngang, và mình vẫn bị thổi vào mặt dù ở cách 2 thân xe. Và thế rồi mình nhận ra vấn đề. Cái vấn đề mà mấy ngày nay đang ồn ào trên mạng, đâu cũng thấy đăng. Mấy group xe cũng loáng thoáng, đến cả báo Pháp Luật Online cũng phải đi liên hệ Cục Đăng Kiểm để hỏi. Các bạn biết chủ đề gì rồi đấy. Là cái ống pô "mất dạy" của Winner X.
Tại sao lại là Winner X?
- Vì thằng Honda thiết kế ngu.
→ Thật ra là không. Bạn nhìn cái hình bên dưới đi. Suzuki B-King, một ngàn ba trăm phân khối, và nhìn xem cái ống xả nó chỉa đi đâu? Chỉa thẳng vào mặt người đứng phía sau chứ đâu. Đây là một trong những chiếc xe sử dụng Underseat exhaust — Ống xả dưới yên. Ngoài ra còn có thể kể thêm hằm bà lằng xe khác nữa. Đó mới là cái thiết kế "phụt vào mặt" người khác. Còn cái ống pô hếch lên cao như hiện giờ khá nhiều hãng áp dụng vì ưu điểm không sợ nước ngập. Ngay cả NVX cũng chỉa lên trời kia mà. Honda còn hiền lắm man. Đừng trách nhà thiết kế.
- Có mỗi cái Winner X mới bị như thế.
→ Càng không phải. Mình dám chắc rằng trước khi nó ra đời, bạn cũng đã nhiều lần bị thổi vào mặt khi dừng đèn đỏ. Và cũng chẳng đâu xa lạ, những chiếc Sirius, Jupiter có tuổi đời bỏ xa thằng Winner X này đã làm điều đó rồi. Ờ, và cả mấy ông mô tô đút đít như Bking, R1, CBR600RR, MV Agusta F4. Nhưng điểm mấu chốt là: Mấy chiếc Si thì hơi hám có thấm là bao. Cứ nhắm mắt cho qua. Còn mấy con mô tô chả ai dại đứng sau nó cho vừa ồn vừa mệt. Nhưng con Winner X thì lại khác. Trông nó cũng phèn phèn, chỉ là một chiếc xe khác trong phân khúc 150 thôi. Nhưng chính vì thế nó lại bị mắc kẹt ở giữa. Một dàn hơi vừa không quá mạnh để người khác phải tránh xa. Nhưng cũng vừa đủ mạnh để gây khó chịu cho người phía sau. Nhất là cái thói quen chen từng chút một bất kể đường kẹt của người Việt. Cao tốc Trung Lương bị tai nạn, CSGT không thể tiếp cận sau nhiều giờ vì 10km ùn tắc, do xe lấn hết cả vào lane khẩn cấp. Các bạn cứ thấy chỗ trống là chen xe vào, thì vô tình sẽ ngay tầm bắn của cái pô cục súc đó. Lực máy quyết định tất cả. Thế nên dù cái ống xả nằm ngang như Dream II mà công suất Harley thì cách 2 thân xe mình cũng bị xịt vào mặt. Đừng trách cái xe.
- Dừng đèn đỏ không chịu tắt máy.
→ Bạn có tắt không? Từ rất lâu rồi, nghiên cứu cho rằng khi dừng đèn đỏ từ 30-35 giây trở lên mới cần phải tắt máy, để giảm thiểu khí thải và tiêu hao nhiên liệu. Bạn có sẵn sàng tắt máy và đề máy trở lại khi thao tác đó tốn 3-5 giây, và đèn đỏ chỉ chừng 15 giây không? Tắt hay không, là do phép lịch sự của người khác. Nhiều anh chị ra Mai Chí Thọ đèn đỏ 99+ còn chưa thèm tắt. Đừng đòi hỏi người khác những vấn đề này. Họ biết xe họ như thế, họ sẽ hạn chế nhiều nhất có thể. Họ không có thay đổi đặc tính gì của xe cả. Họ nên được tôn trọng thay vì bị chửi rủa. Đừng trách người lái xe.
- Mua cái xe mấy chục triệu không lắp được cái ống chỉnh hướng.
→ Bạn mua con xe đời mới, đèn Led chiếu gần 24/24 và không có công tắc. Bạn có đi lắp công tắc chưa? Gói gọn như trên. Mua hay không đó là do phép lịch sự mà thôi. Họ không muốn phiền hà bị soi mói chỉ vì cái pô zin thì họ sẽ lắp. Vì nhìn chung, họ không nghĩ ai đó sẽ chen sát sau xe mình khi đợi đèn đỏ, rồi sau đó phàn nàn là cái pô mất dạy. Đừng trách người mua xe.
Ngay cả Cục Đăng Kiểm cũng đã thông tin rằng kiểu loại xe Honda KC370 Winner X đã được kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận chất lượng. Không có quy định nào bắt buộc phải định hướng luồng khí thải. Nó hoàn toàn phù hợp và đạt tiêu chuẩn lưu hành tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Kiểm tra Chất lượng xe cơ giới có đề nghị nhà sản xuất lưu ý vấn đề này, vì mật độ giao thông ở các thành phố lớn khá đông và đa số người tham gia giao thông chỉ đội nón nửa đầu. Về phía Honda, họ cũng đã ghi nhận thông tin và dự kiến hiệu chỉnh lại cho phiên bản sau.
Vậy nên mọi người có thể bớt một chút ác cảm với chiếc xe đi. Nhà thiết kế họ không muốn thế. Cái xe nó cũng chỉ vô tình bị như thế. Người lái xe không muốn như thế và lúc mua họ lại càng không. Chỉ là đúng người đúng thời điểm mà em nó bị lôi ra làm mục tiêu của dư luận. Mình muốn đưa ra ý kiến của bản thân để mọi người có thể giảm bớt sự chỉ trích về cái pô óc chó này.
Các biện pháp có thể hạn chế được vấn đề bị xả khói vào mặt có thể kể đến là: Né nó ra & Giữ khoảng cách khi đậu sau lưng nó. Mình không tin là cái pô của nó bắn được vào mặt người khác ở mọi góc độ đâu, trừ khi có điều khiển chỉnh được góc bắn như Gunny
---
Nguồn: ACCEL Motorsports
Đầu tiên, mình xin nói luôn. Bài viết này mình đi ngược lại với đại đa số suy nghĩ của mọi người. Các bạn có thể không cần đọc.
---
Hôm trước, mình có đi lượn phố chụp ảnh dạo cho gấu thì có thấy một anh Hặc lây chạy vút qua. Là một thằng mê xe, mình vít ga bu bám theo để xem thử anh chàng đẹp trai này chạy mẫu xe gì. Giữa con đường Sài Gòn không mấy đông đúc, mình chợt bỏ ý định chạy theo khi cách xe anh ta chừng 4-5 thước. Các bạn biết vì sao không? Là vì cái luồng khí xả phụt vô mặt đấy. Mình không muốn nó gây ảnh hưởng đến gấu nên thôi. Nhưng mà mình có một thắc mắc nho nhỏ. Chiếc Harley ấy, ống pô chỉ chếch nhẹ một tí so với phương nằm ngang, và mình vẫn bị thổi vào mặt dù ở cách 2 thân xe. Và thế rồi mình nhận ra vấn đề. Cái vấn đề mà mấy ngày nay đang ồn ào trên mạng, đâu cũng thấy đăng. Mấy group xe cũng loáng thoáng, đến cả báo Pháp Luật Online cũng phải đi liên hệ Cục Đăng Kiểm để hỏi. Các bạn biết chủ đề gì rồi đấy. Là cái ống pô "mất dạy" của Winner X.
Tại sao lại là Winner X?
- Vì thằng Honda thiết kế ngu.
→ Thật ra là không. Bạn nhìn cái hình bên dưới đi. Suzuki B-King, một ngàn ba trăm phân khối, và nhìn xem cái ống xả nó chỉa đi đâu? Chỉa thẳng vào mặt người đứng phía sau chứ đâu. Đây là một trong những chiếc xe sử dụng Underseat exhaust — Ống xả dưới yên. Ngoài ra còn có thể kể thêm hằm bà lằng xe khác nữa. Đó mới là cái thiết kế "phụt vào mặt" người khác. Còn cái ống pô hếch lên cao như hiện giờ khá nhiều hãng áp dụng vì ưu điểm không sợ nước ngập. Ngay cả NVX cũng chỉa lên trời kia mà. Honda còn hiền lắm man. Đừng trách nhà thiết kế.
- Có mỗi cái Winner X mới bị như thế.
→ Càng không phải. Mình dám chắc rằng trước khi nó ra đời, bạn cũng đã nhiều lần bị thổi vào mặt khi dừng đèn đỏ. Và cũng chẳng đâu xa lạ, những chiếc Sirius, Jupiter có tuổi đời bỏ xa thằng Winner X này đã làm điều đó rồi. Ờ, và cả mấy ông mô tô đút đít như Bking, R1, CBR600RR, MV Agusta F4. Nhưng điểm mấu chốt là: Mấy chiếc Si thì hơi hám có thấm là bao. Cứ nhắm mắt cho qua. Còn mấy con mô tô chả ai dại đứng sau nó cho vừa ồn vừa mệt. Nhưng con Winner X thì lại khác. Trông nó cũng phèn phèn, chỉ là một chiếc xe khác trong phân khúc 150 thôi. Nhưng chính vì thế nó lại bị mắc kẹt ở giữa. Một dàn hơi vừa không quá mạnh để người khác phải tránh xa. Nhưng cũng vừa đủ mạnh để gây khó chịu cho người phía sau. Nhất là cái thói quen chen từng chút một bất kể đường kẹt của người Việt. Cao tốc Trung Lương bị tai nạn, CSGT không thể tiếp cận sau nhiều giờ vì 10km ùn tắc, do xe lấn hết cả vào lane khẩn cấp. Các bạn cứ thấy chỗ trống là chen xe vào, thì vô tình sẽ ngay tầm bắn của cái pô cục súc đó. Lực máy quyết định tất cả. Thế nên dù cái ống xả nằm ngang như Dream II mà công suất Harley thì cách 2 thân xe mình cũng bị xịt vào mặt. Đừng trách cái xe.
- Dừng đèn đỏ không chịu tắt máy.
→ Bạn có tắt không? Từ rất lâu rồi, nghiên cứu cho rằng khi dừng đèn đỏ từ 30-35 giây trở lên mới cần phải tắt máy, để giảm thiểu khí thải và tiêu hao nhiên liệu. Bạn có sẵn sàng tắt máy và đề máy trở lại khi thao tác đó tốn 3-5 giây, và đèn đỏ chỉ chừng 15 giây không? Tắt hay không, là do phép lịch sự của người khác. Nhiều anh chị ra Mai Chí Thọ đèn đỏ 99+ còn chưa thèm tắt. Đừng đòi hỏi người khác những vấn đề này. Họ biết xe họ như thế, họ sẽ hạn chế nhiều nhất có thể. Họ không có thay đổi đặc tính gì của xe cả. Họ nên được tôn trọng thay vì bị chửi rủa. Đừng trách người lái xe.
- Mua cái xe mấy chục triệu không lắp được cái ống chỉnh hướng.
→ Bạn mua con xe đời mới, đèn Led chiếu gần 24/24 và không có công tắc. Bạn có đi lắp công tắc chưa? Gói gọn như trên. Mua hay không đó là do phép lịch sự mà thôi. Họ không muốn phiền hà bị soi mói chỉ vì cái pô zin thì họ sẽ lắp. Vì nhìn chung, họ không nghĩ ai đó sẽ chen sát sau xe mình khi đợi đèn đỏ, rồi sau đó phàn nàn là cái pô mất dạy. Đừng trách người mua xe.
Ngay cả Cục Đăng Kiểm cũng đã thông tin rằng kiểu loại xe Honda KC370 Winner X đã được kiểm tra, thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận chất lượng. Không có quy định nào bắt buộc phải định hướng luồng khí thải. Nó hoàn toàn phù hợp và đạt tiêu chuẩn lưu hành tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Kiểm tra Chất lượng xe cơ giới có đề nghị nhà sản xuất lưu ý vấn đề này, vì mật độ giao thông ở các thành phố lớn khá đông và đa số người tham gia giao thông chỉ đội nón nửa đầu. Về phía Honda, họ cũng đã ghi nhận thông tin và dự kiến hiệu chỉnh lại cho phiên bản sau.
Vậy nên mọi người có thể bớt một chút ác cảm với chiếc xe đi. Nhà thiết kế họ không muốn thế. Cái xe nó cũng chỉ vô tình bị như thế. Người lái xe không muốn như thế và lúc mua họ lại càng không. Chỉ là đúng người đúng thời điểm mà em nó bị lôi ra làm mục tiêu của dư luận. Mình muốn đưa ra ý kiến của bản thân để mọi người có thể giảm bớt sự chỉ trích về cái pô óc chó này.
Các biện pháp có thể hạn chế được vấn đề bị xả khói vào mặt có thể kể đến là: Né nó ra & Giữ khoảng cách khi đậu sau lưng nó. Mình không tin là cái pô của nó bắn được vào mặt người khác ở mọi góc độ đâu, trừ khi có điều khiển chỉnh được góc bắn như Gunny
---
Nguồn: ACCEL Motorsports