Sau vài ngày ăn đồ ăn của bọn tây thì tôi xin được rút ra kết luận sau

s0luul0i

Member
Lý do tôi chỉ bảo "đồ ăn của tây" chứ không phải "đồ ăn nhanh của tây" vì những món này không phải fast food. Fast food không phải để chỉ các món ăn mà để chỉ các nhà hàng. Các nhà hàng nấu từ đồ đông lạnh có sẵn và phục vụ nhanh gọn lẹ, thậm chí là mua mang đi sẽ dc gọi là nhà hàng fast food. Bản thân pizza không phải fast food, burger cũng không phải fast food và pasta lại càng không phải.

Pizza: pizza chia làm 3 trường phái chính là pizza kiểu ý, kiểu mỹ và kiểu nhật. Ở VN, đại bộ phận người dân quen với pizza kiểu mỹ qua các hàng fast food. Một thằng tây từng nhận xét là pizza ở VN ko có sốt cà chua và nghĩ lại thì nó nói cũng đúng. Các hàng fast food pizza kiểu như Hut, Inn, Domino, company thường ko cho sốt cà chua vào bánh nên vị khá nhạt. Giá pizza fast food giao động từ 150-300k, nói chung là quá mắc so với chất lượng. Bột bánh đông lạnh, phô mai là loại phô mai mỹ rẻ tiền, nhân thì ít và cũng là loại đông lạnh khá dở. Tôi thường chỉ ăn pizza ở bistro kiểu như Namo, Ciao Bella hay P4P. Giá cả cũng chỉ khoảng 200-300k và rất ngon với nguyên liệu tươi mới và đầu bếp chuyên nghiệp. Ciao Bella theo phong cách ý còn P4P theo phong cách nhật. Nếu anh em không ngại vác mặt đi ăn thì nên đi ăn ở những nhà hàng đàng hoàng, giá cả tương đương bọn fast food mà chất lượng thì hơn hẳn.

Burger: Phong trào ăn burger đã có từ lâu trước khi bọn fast food như McDonald hay Burgerking mò vào VN nên tôi rất bất ngờ khi anh em thường chỉ nói về burger của bọn này mỗi khi bàn về burger. Giá burger fast food ở VN giao động từ 50k đến 150k và chất lượng phải nói là như lolz trong khi giá burger ở các hàng bistro giá cũng chỉ 100-200k mà chất lượng cao hơn nhiều. Cái miếng burger bò của các hàng fast food là loại đông lạnh và mỏng như lá lúa, nước sốt kèm thì nhạt nhẽo, miếng bánh thì vừa nguội vừa mềm, chả ra làm sao. Thật không hiểu nổi bọn fast food nghĩ gì mà dám cho người ta ăn cái burger đông lạnh miếng thịt mỏng lét mà hét giá 100k. Hồi sinh viên ko tiền thì tôi cũng mò đi ăn fast food nhưng mà là của Carl's jr, thằng này có sốt ngon nhất trong các hàng fast food burger mà tôi từng thử. Sau này đi làm rồi thì tôi hay ăn ở Black Cat. Thằng này sử dụng phô mai ý, cục burger bò tươi dày cộm nướng than và nhiều loại sốt đậm đà nhưng bánh thì nó lại đem áp chảo ở mặt trong theo kiểu miền Nam (của Mỹ) nên hơi dầu mỡ. Sau này khi Black Cat đóng cửa thì tôi ăn ở Diner V. Đây là nhà hàng có miếng burger ngon nhất tôi từng ăn. Bên ngoài giòn rụm nhưng bên trong đỏ hồng vừa mềm vừa đậm vị bò, khi cắn vào thì nước thịt tuôn ra ngon vl. Nhìn chung để ăn dc burger ngon thì phải ăn ở những bistro kiểu Mỹ. À mà mọi người đừng mất công tìm những quán tôi vừa nói vì bọn nó đóng cửa hết rồi. Hiện giờ thì có Wagon Wheel của ông chủ người Mỹ (bang Oklahoma) nhưng nhìn chung ko bằng so với Black Cat hay Diner V. Ngoài ra còn có Jake's BBQ, sốt BBQ của quán này ngon vl nhưng giá hơi mắc một chút so với mặt bằng chung. Tôi với bạn đi ăn 2 cái burger, salad, tráng miệng, 2 lon nước ngọt mà tổng tiền đến gần một củ. Với tầm giá này tôi đi ăn fine diner luôn cũng dc.

Pasta: mỳ ý. Người VN thường gọi là mỳ spaghetti nhưng đây là cách gọi sai. Spaghetti chỉ là một loại mỳ sợi dc dùng trong các món pasta. Nếu đi ăn ở các nhà hàng đàng hoàng thì mọi người sẽ thấy menu ghi là pasta chứ ko ai ghi là spaghetti cả. Các món pasta có thể dùng cả macaroni (nui) hoặc spaghetti nói chung là tùy nhà hàng và tùy yêu cầu của khách. Tôi chưa bao giờ ăn pasta của các quán bình dân VN hay fast food vì chỉ cần nhìn hình minh họa cũng thấy rợn cả óc. Thường pasta thường ăn với mỳ hoặc nui, còn nguyên liệu thì vô hình vạn trạng nhưng ít nhiều đều có sốt phô mai. Các loại pasta hải sản thì thường là pasta cay và không có sốt phô mai để dậy vị tươi của hải sản như cá, tôm, mực, vẹm, sò điệp. Ngoài ra còn có loại pasta không có sốt phô mai mà thay vào đó đầu bếp sẽ mang một xe chở một cục phô mai to đùng đến tận bàn rồi mài thành sợi lên đĩa pasta của các fence. Giá thì tùy loại mà giao động từ 150-300k. Điểm quan trọng nhất tạo nên vị ngon của pasta, sốt không ngon thì pasta không ngon. Các hàng fast food thì pasta còn không có nổi sốt phô mai. Muốn ăn pasta ngon thì cứ lượn vào các nhà hàng ý nhưng các nhà hàng pháp cũng có nhiều chỗ làm pasta ngon nhưng khi gọi món nên coi kỹ xem phô mai dc dùng trong pasta là loại gì vì bọn tây có nhiều loại phô mai mùi cực nặng, con dân an nam mà ăn phải thì có khi nôn ra tại chỗ.

Burrito, Taco và Boruto: nhìn chung thì 2 món khá giống nhau, đều là bánh cuộn nhân nhưng taco thì nhỏ và vỏ bánh dc làm bằng bột bắp còn burrito thì to và vỏ bánh dc làm bằng bột mỳ. Burrito thường có nhân đậu hoặc sắn cắt hạt lựu với rất nhiều thịt, ăn một cái no cả bữa. Ở Vn thì rất hiếm chỗ bán taco và burrito chính hiệu còn giá thì cũng khá cao dù nguyên liệu dùng rất nhiều rau củ. Các hàng fast food ở Vn cũng có taco nhưng mà cho hên phô mai, rau xà lách vào nên nhìn chung cũng chỉ là đồ giả không hơn không kém. Trong tất cả các món tôi nói đến trong bài thì taco là thứ duy nhất dc tính là fast vì nó là loại ăn vặt của bọn Mễ. Thường bọn nó ăn sáng nhẹ hai ba cái rồi đi làm. Giá của taco lề đường ở Mễ cũng tương đương gói xôi hay ổ bánh mỳ ở VN.

Kết luận: anh em nếu có tiền ăn fast food thì nên để thêm một chút nữa, chừng vài ba chục là có thể ăn burger, pizza, pasta chất lượng hẳn hoi chứ ko phải mấy món đông lạnh của mấy hãng fast food. Đã bỏ tiền ăn món tây thì ăn cho đáng.
 
xp44tjg.jpg

Tình cờ phết
Mới bú 1 cái falafel wrap xong
40k mà quá ngon
Chủ người Trung Đông làm chuẩn vị phết

Sent from Xiaomi Redmi K30 using vozFApp
 
Cái pizza đúng là chúng nó ko bỏ sốt cà vào lúc nướng nên ăn ko thấy ngon.Nhớ xưa kinh đô nó bán miếng pizza nhỏ có sốt cà vào ăn vẫn thích hơn bây giờ nhiều.
 
xp44tjg.jpg

Tình cờ phết
Mới bú 1 cái falafel wrap xong
40k mà quá ngon
Chủ người Trung Đông làm chuẩn vị phết

Sent from Xiaomi Redmi K30 using vozFApp
Thì chủ TĐ nên nó làm món TĐ mới chuẩn. Kinh nghiệm của tui là chủ người Mỹ mà mở nhà hàng kiểu hồi giáo, mễ hay địa trung hải thì nên né ra vì khả năng rất cao là nó nấu theo kiểu Mỹ, biến tướng rất nhiều. Hồi đi học có giao lưu với bọn sinh viên Mễ, dẫn bọn nó đi dinh thống nhất, uống nước mía rồi ăn taco mà bọn nó không biết là đang ăn cái gì. Lúc bảo là tụi mày đang ăn taco thì mặt thằng nào cũng đờ ra.
 
Tớ ko khoái mấy món này, ăn cho biết thôi. Đồ Việt thấy đa dạng và ngon hơn nhiều!

Gửi từ BlackBerry BBF100-4 bằng vozFApp
 
Peperonis thì không biết nhưng Alfresco nó bán burrito phô mai thì sai lòi con mắt rồi. Burrito gốc nó ko có phô mai hay bơ.

thì phải biến tấu hợp với địa phương. như món kebab của VN cũng sai lòi, nhưng ăn lại thấy ngon hơn kebab bán bên châu Âu. hay món tartare steak ở VN cũng phải chế lái đi chút tai tái. chứ để sống dân ko dám thử
 
Tưởng đồ tây là các kiểu như:
  • beefsteak
  • cá nướng sốt cam
  • sườn cừu nướng
...
  • với các side dish như khoai nghiền, măng tây, brocoli, Brussels sprouts, ...
  • bánh mì nướng bớ tỏi.
  • súp bí ngô.
...

Sent using vozFApp
Nói chung chung vài món tiêu biểu thôi. Chứ đồ tây thì nhiều lắm kể mãi không hết. Nội burger thì tôi cũng ăn burger thịt cừu + phô mai dê hoặc burger bò wagyu và sốt mực (mực của con mực ấy).
 
thì phải biến tấu hợp với địa phương. như món kebab của VN cũng sai lòi, nhưng ăn lại thấy ngon hơn kebab bán bên châu Âu. hay món tartare steak ở VN cũng phải chế lái đi chút tai tái. chứ để sống dân ko dám thử
Bò tartare mới đầu nhìn thì ghê nhưng ăn thì thấy cũng ngon. Chủ yếu là đầu bếp giỏi làm át vì tanh của thịt sống là dc. Tôi từng ăn cả tartare cá hồi, tartare cua nữa mà không chút vị tanh luôn.
 
Bò tartare mới đầu nhìn thì ghê nhưng ăn thì thấy cũng ngon. Chủ yếu là đầu bếp giỏi làm át vì tanh của thịt sống là dc. Tôi từng ăn cả tartare cá hồi, tartare cua nữa mà không chút vị tanh luôn.
e sang kia mới thử bản gốc là thịt bò. vị tanh thì người ta cho hành tây vào + phomai mặn là chả thấy vị tanh gì. nhưng mà đến tối hôm ý e ko muốn đụng đũa vào thịt mà cứ nã rau. sang hôm sau mới ăn thịt lại được.
 
Back
Top